ฝาถังน้ำมัน ควรอยู่ฝั่งไหนถึงถูกต้องที่สุด (พูดคุยปัญหาการใช้งาน)

apinui

ไม่รู้ว่าเพื่อนๆเป็นกันไหม เวลาที่เข้าปั๊มเติมน้ำมันในช่วงเวลาที่มีคนเติมเยอะจนต้องต่อแถว และรถทุกคันที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย จะต่อแถวกันยาวเหยียด แต่ช่องเติมน้ำมันสำหรับฝาถังฝั่งขวากลับไม่มีใครไปเติม .

เหตุการแบบนี้ผมเจอทุกครั้ง ก็จะฉุกคิดขึ้นมาทุกครั้งว่า "ฝาถังน้ำมันที่ถูกต้องควรอยู่ฝั่งไหนกันแน่"

เพราะเวลาที่เราจอดเติมน้ำมัน ที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย เวลาจอดเติมเด็กปั๊มก็จะต้องเดินอ้อมหน้ารถมาหาเราฝั่งคนขับเพื่อถามว่าเติมเท่าไร และก็เดินวนกลับไปที่ฝั่งซ้ายเพื่อเติมน้ำมัน และถ้าเติมเสร็จ ก็จะเดินถือน้ำถือใบเสร็จวนมาหาคนขับอีกรอบซึ่งมันเสียเวลามาก

และมีหลายครั้งที่ผมต่อแถวอยู่ ก็จะเจอรถยุโรปที่ฝาถังอยู่ฝั่งขวา วิ่งไปเติมได้เลยเพราะช่องนั้นไม่มีใครไปใช้ และก็เห็นชัดว่า เด็กปั๊มไม่ต้องเดินวนไปวนมา เพราะฝาถังและคนขับอยู่ฝั่งเดียวกัน ...

ทีนี้เลยอยากถามเพื่อนๆเรื่องนี้ว่า มีความเห็นกันอย่างไรเรื่องตำแหน่งฝาถังน้ำมัน ที่มันควรจะเป็น .. มันควรอยู่คนละฝั่งกับคนขับ หรือมันควรอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับครับ



PaPaMan

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ครับ แต่จะอยู่คนละฝั่งกับท่อไอเสีย (ท่อไอเสียที่เดินพาดมาจากเครื่องผ่านมาท้ายรถนะครับ) เนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงความรัอนจากท่อไอเสีย

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาเป็นช่องเติมทางขวาก็จะประสบกับปัญหาเดิมอยู่ดี แต่กลับข้างกัน

ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อเป็นรถ BEV  ;D ;D


ปล.ผมมีรถที่ช่องเติมอยู่ทั้งซ้ายและขวา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2023, 10:13:06 โดย PaPaMan »



MyName

เมื่อก่อนที่เคยฟังคนทำงานออกแบบเล่า
การออกแบบจุดเติมน้ำมัน หลักการมันมีข้อเดียวครับ คือทำให้ปลอดภัยที่สุดเท่าที่ทำได้
เค้าเลยออกแบบให้ฝาเติมน้ำมัน อยู่ตรงข้ามกับทางเดินหม้อพักและปลายไอเสียไว้ก่อน แค่นั้นเลย
ไม่ได้สนใจเลยว่าพวงมาลัยรถมันจะอยู่ฝั่งไหน เพราะรถหลายรุ่นมันต้องทำพวงมาลัยมาขายทั้ง 2 ฝั่งอยู่แล้ว
(ส่วนทำไมถึงทำไอเสียมาฝั่งใดฝั่งนั้นไม่ทราบ คงขึ้นกับการออกแบบส่วนอื่นด้วย)
แต่เดี๋ยวนี้คงใช้หลักการข้อนี้ได้ยากล่ะ เพราะรถมันมีทั้งพักกลางหลัง ทั้งท่อคู่ ทั้งสเกิร์ต อะไรต่างๆ นาๆ

ส่วนตัวผมถ้าฝั่งไหนแน่น ผมก็ยอมขับอ้อมรถไปเติมอีกฝั่งได้นะถ้าทำได้ เลยไม่ได้ซีเรียสครับว่ามันอยู่ฝั่งไหนดีกว่ากัน
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



ฟง อวิ๋น

ฝั่งขวาครับ คิวน้อย

แต่บางทีต้องไปแย่งกับมอเตอร์ไซด์
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Mr. Coffee

ตอนนี้ PHEV บางรุ่น ฝาถังน้ำมันข้างนึง ฝาเติมน้ำมันข้างนึง จำกันสนุกล่ะครับ



PREM

ถ้าประเทศที่เติมน้ำมันเอง คิดว่าอยู่ฝั่งเดียวกับประตูคนขับก็สะดวกดีครับ
แต่ถ้าเมืองไทยมีคนเติมให้ ผมว่าอยู่ฝั่งไหนก็ได้
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



DiKiBoyZ

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า



Devil13

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ



w212cdi

ฝั่งตรงข้ามกับพวงมาลัย



nuntapon.s

ใช้รถญี่ปุ่นอยู่ซ้ายก็ต่อคิวยาวหน่อย  แต่ถ้าหัวจ่ายอีกด้านว่างผมก็ขับวนไปปักหัวกลับมาก็ไม่เห็นจะมีอะไรถูกผิดเลยครับ



Trigger-Happy

ถ้าไม่อยู่ใต้ท้องรถผมว่าจะฝั่งไหนก็ได้
ผมมีรถทั้งสองฝั่ง ไม่ลำบากอะไร
แต่อาจจะมีลืมบ้างเวลาสลับกันขับ
ซึ่งจะลามไปถึงไฟเลี้ยวและที่ปัดน้ำฝนด้วย
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ



Fragile

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ครับ แต่จะอยู่คนละฝั่งกับท่อไอเสีย (ท่อไอเสียที่เดินพาดมาจากเครื่องผ่านมาท้ายรถนะครับ) เนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงความรัอนจากท่อไอเสีย

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาเป็นช่องเติมทางขวาก็จะประสบกับปัญหาเดิมอยู่ดี แต่กลับข้างกัน

ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อเป็นรถ BEV  ;D ;D


ปล.ผมมีรถที่ช่องเติมอยู่ทั้งซ้ายและขวา

แล้วถ้ารถท่อออกกลางหละครับ (ขำๆ น่ะครับ555)



Zephyrs

ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น

มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว

ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้าเติมเอง ผมชองอยู่ด้านเดียวกับคนขับครับ รู้สึกอุ่นใจกว่า
ถ้าสีคนเติมให้ ผมอยู่ให้อยู่คนละข้างมากกว่า

สุดท้ายตะซ้ายขวา ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับมองจากลูกศรตรงเกจน้ำมันเอา



Left lane driver

สำหรับผมฝั่งไหนก็ได้ครับ เพราะรถที่บ้านมีทั้งคันที่อยู่ฝั่งซ้ายและขวาเลย
และถ้าขับคันที่ฝาถังอยู่ทางซ้าย แล้วหัวจ่ายฝั่งทางซ้ายคิวยาว
ผมจะใช้วิธีถอยหลังเข้าไปเติมอีกฝั่งแทน ซึ่งปกติมักจะโล่ง



Symphonic

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ

นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย


แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย  ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก

ฮืออออ ยากเลยครับ



zumo

ไม่ทราบหลักการณ์นะครับ แต่คิดว่าอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับ ดูตอนเติม คอนจ่ายเงิน หรือลงไปเติมเองได้ง่าย
แต่ควรอยู่คนละด้านกับท่อไอเสียเห็นด้วยครับ นึกถึงรถที่ใช้มา ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น มันคนละด้านกันจริง รวม
ถึงไฟเลี้ยวด้วย   ปกติถ้าหัวจ่ายด้านซ้ายเต็ม ผมก็วนกลับรถ เติมหัวจ่ายตรงข้ามไม่ได้รอต่อท้ายเคา โล่งตลอดครับ



Boattamon

ฝั่งไหนก็ได้เช่นกัน ไม่เดือดร้อนอะไรเลย

แต่อยากให้ทุกปั้มและทุกยี่ห้อ โดยเฉพาะในกทม.จัดการการเข้าเติมน้ำมันของรถทุกคัน
การจัดคิว ความลื่นไหลของขั้นตอนการเติม โดยเฉพาะคิวเติมน้ำมันของจักรยานยนต์
หลายปั้มหลายแบรนด์มีปั้มบอกเช่น มอฯไซค์เติมช่องนี้ ตู้นี้ แต่ส่วนมากก็จะเห็นว่ามอฯไซค์เติมตู้อื่น รถยนต์เติมตู้มอฯไซค์
แต่ก็พอเดาได้ว่า ตอนเราเห็นเค้าอาจจะจำเป็นต้องเข้าช่องนั้นตู้นั้นจริงๆ อาจจะเพราะท้ายแถวยาวหรือรถติดยาวหรือเด็กปั้มไม่พอ

แต่เท่าที่พบเองคือมอฯไซค์มาอยากเสียบไหนเสียบ อยากเติมไหนเติม แล้วเด็กปั้มก็มาเติมให้ บางทีลัดคิวรถใหญ่อีก
โดยที่เด็กปั้มก็ไม่ได้ทักท้วงว่า "พี่ๆตู้นี้พี่" หรือ "มอฯไซค์ทางนี้คร้าบ" อะไรเทือกนี้
ทำให้พอรถใหญ่เข้ามามันก็ติดยาว ซึ่งมันก็ไม่ทุกทีหรอก แถมมอฯไซค์เติมแค่แป๊บๆ แต่ก็อยากให้มีการจัดการอะไรแบบนี้จัง
โดยผมเองก็เป็นบุคคลที่ใช้มอฯไซค์วันธรรมดาทุกวัน เห็นแบบนี้ประจำ เห็นเองขี่เองยังเอือม

ขออภัยที่นอกเรื่อง



DiKiBoyZ

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ

นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย


แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย  ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก

ฮืออออ ยากเลยครับ

รถพวงมาลัยขวา ฝาเติมอยู่ขวา ก็เยอะแยะไปครับ รถยุโรป เป็นต้น



Winnie_The_Poom

ให้เลือกก็ด้านซ้าย เพราะส่วนใหญ่ นานๆจะเจอด้านซ้ายคิวยาว คือช่วงเทศกาล (อยู่ ตจว) ปกติด้านไหนก็ได้หมด ปั๊มออกแบบมาให้เลี้ยวเข้าออกง่าย เว้นแต่เจอรถที่จอดซ้อนแบบงงๆ แต่ที่เบื่อสุดตือ ความช้าของคันหน้าที่เติมเสร็จแล้ว ไม่รู้ทำไมไม่ออกไปสักที พนักงานก็รอ คนเติมก็รอ คันหลังก็ตามมาจอดจี้ซะยังกะจะสิงรถ 😩 ไม่ดูช่องที่พื้นเลย



Symphonic

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ ปั้มเติมได้ทั้ง 2 ฝั่ง

แต่ถ้าเลือกได้ อยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันก็คือฝั่งริมถนน

มันจะมีประโยชน์มาก กรณีน้ำมันหมด ต้องเติมน้ำมันฉุกเฉิน

เพราะถ้าอยู่ฝั่งคนขับ มันก็คือฝั่งเลนในของถนน เวลาเติมน้ำมันฉุกเฉิน มันจะอันตรายมาก คนจะมาอยู่กลางถนน

ถ้าอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับ มันทำให้คนอยู่ริมถนน หรือ ริมฟุตบาท ปลอดภัยกว่า

+1 ครับ
รถกระบะที่บ้าน วิ่งงานเติมกลางทางประจำ

นั่นคือรถพวงมาลัยขวา ช่องเติมน้ำมันอยู่ซ้าย


แต่พอรถรุ่นนั้นเป็นพวงมาลัยซ้าย  ส่งออก
ช่องเติมน้ำมันก็เลยอยู่ฝั่งเดียวกันกับคนขับอีก

ฮืออออ ยากเลยครับ

รถพวงมาลัยขวา ฝาเติมอยู่ขวา ก็เยอะแยะไปครับ รถยุโรป เป็นต้น

ช่ายยยย เลยครับ พวกรถที่ดั้งเดิมพื้นฐานพวงมาลัยซ้ายก็จะมีช่องเติมน้ำมันขวา
พอย้ายพวงมาลัยมาขวาแล้ว ช่องเติมน้ำมันมักจะติดโครงสร้างหลักของรถ
ทำให้ย้ายไม่ได้ เลยจำใจต้องเติมขวาฝั่งเดียวกับคนขับไปโดยปริยาย

แถมในโลกใบนี้ประเทศที่รถวิ่งชิดขวา-พวงมาลัยซ้ายก็ดันมากกว่า
ประเทศที่ชิดซ้าย-พวงมาลัยขวาแบบบ้านเราด้วยสิครับ



Tien.W

มีทั้ง

ฝาถังอยู่ฝั่งซ้าย City / CRV
ฝาถังอยู่ฝั่งขวา Pulsar

จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งคู่ เพราะลงจากรถตลอด

แต่ถ้าถามว่า ชอบแบบไหน ? ถ้ากับบ้านเรา ก็ชอบ ฝั่งคนขับ เพราะคิวน้อยดี แต่จริงๆ ฝั่งซ้าย ถ้าคิวยาว ผมก็ขับเลยไปแล้วกลับรถ กลับมาเติมอีกฝั่งนะ ไม่เคยรอเลยครับ



รถจักรไอน้ำ

มีทั้ง

ฝาถังอยู่ฝั่งซ้าย City / CRV
ฝาถังอยู่ฝั่งขวา Pulsar

จริงๆ ไม่มีปัญหาทั้งคู่ เพราะลงจากรถตลอด

แต่ถ้าถามว่า ชอบแบบไหน ? ถ้ากับบ้านเรา ก็ชอบ ฝั่งคนขับ เพราะคิวน้อยดี แต่จริงๆ ฝั่งซ้าย ถ้าคิวยาว ผมก็ขับเลยไปแล้วกลับรถ กลับมาเติมอีกฝั่งนะ ไม่เคยรอเลยครับ

ผมทำแบบนี้เป้ะๆเลยครับ ยังไงก็ลงมาจากรถอยู่ดี บางทีคิวยาวก็อ้อมไปอีกฝั่งนึง

บางปั้ม รถรอเติมถังน้ำมันฝั่งขวาก็เยอะนะครับ บางปั้มหัวจ่ายมีไม่เยอะก็ต้องรอมอเตอร์ไซด์อีก

แล้วช่องหัวจ่ายน้ำมันที่เราอยากเติม เช่น e20, sohol premium, benzene บางทีก็ต้องรอแบบทำอะไรไม่ได้ครับ โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



samaklen

คิดถึง  W108
ที่เติมน้ำมันอยู่หลังป้ายทะเบียนท้าย
เด็กปั๊มสมัยนั้นเดินหารอบคัน



nnss

แล้วพวกรถที่ทู่ค่อล่ะครับ มันหลบถังน้ำมันยังไวง
หรือ camry hybrid ตัวปัจจุบันที่ทั้งจุดเติมน้ำมันกับพักปลายก็อยู่ซ้ายครับ



apinui

เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม" 

คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...

ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ

แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2023, 20:47:44 โดย apinui »



MyName

เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม" 

คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...

ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ

แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ


หืออออ ในปั๊มมันไม่มีเขตหรือลูกศรกำหนดนะครับว่ารถต้องวิ่งไปทางไหน มันคือพื้นที่ส่วนบุคคล
อย่างมากก็แค่บอกลูกศรกำหนดทางเข้าออกปั๊มเท่านั้น
ตั้งแต่ผมขับรถมาเวลาเห็นคนวนก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องผิดนะ เพราะถ้าผิดปั๊มก็ต้องตั้งเป็นกฎและกำหนดทิศทางการขับรถเป็นการเขียนลูกศรบนพื้นแล้วสิครับ
บางปั๊มถ้าเป็นแบบนี้เด็กปั๊มยิ่งจะโบกให้เราอ้อมมาเติมเองอีกฝั่งด้วยครับเพื่อลดความแออัด

และอย่างในภาพ ก็แค่เข้าเกียร์ถอยหลังก็ออกได้แล้วมั้ยครับ ถ้ารถติดข้างหน้า
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



kiwiwi

เรื่องวน มาอีกฝั่ง ที่หลายๆท่านพูดถึง ไม่ทราบว่า เวลาวนในช่วงเวลาที่รถเยอะๆ แล้วในจังหวะที่วน ดันมีรถที่ถังอยู่ฝั่งขวามาเสียบ แล้วมองหน้าเราแบบ "มึงย้อนศรมาทำไม" 

คือเรื่องวนผมก็เคยทำ แต่คนที่เค้าไม่วน และเค้าเห็นเราวน เค้ามองเราแปลกๆอะครับ และเวลาเราเติมเสร็จ เราก็ต้องเดินหน้าไปซึ่งมันไปย้อนศรรถคันอื่นที่กำลังเข้ามาเติมอีก ...

ทุกครั้งที่ผมวน ผมรู้สึกว่าเราขับรถย้อนศรย้อนทางที่เค้ากำหนด ไม่ค่อยสบายใจที่จะทำ เลยไม่เคยวนเลยครับ

แบบภาพตัวอย่างนี้ล่ะครับ คันกระบะที่วนมาเติม เวลาเติมเสร็จแล้วจะไปทางไหน จะเดินหน้าไป หรือถอยออกมาดีครับ


ไม่ต้องคิดมากครับ ใครไม่วนก็ช่างเขา เราวนเอาก็ได้ครับ ดีกว่าปล่อยช่องเติมทิ้งไว้เฉยๆ

มันไม่เคยมีกฏบังคับ​ตายตัวจากเจ้าของสถานที่ซักหน่อย

ส่วนตัวผม ไม่ชอบที่ให้เด็กปั๊มขี้เกียจครับ ฝาถังอยู่ตรงข้ามฝั่งคนขับ ก็จะไปรับออเดอร์ฝั่งคนนั่ง บางทีลูกนั่งคาร์ซีท จะให้เอาน้ำข้ามตัวลูกผมเรอะ???

เดี๋ยวนี้หาเด็กปั๊มขยันๆเหมือนสมัยก่อนยากมากแล้ว ทั้งเช็ดกระจก ทั้งเติมลม
สงสัยเดี๋ยวนี้เงินเดือนคง 15000++ แล้ว เลยขี้เกียจกัน



axister

ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น

มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว

ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ

เป็นการออกแบบที่ทุเรศมากเลยครับ จะใครละ lexus ไง

toyota ทำแบบนี้ตลอด คิดออกทีหลังละหาที่ใส่หลายๆรุ่นที่ใช้มาเละเทะแบบนี้ตลอด

ไม่มี ergonomics design ใดๆ จับใส่เหลือก็หาที่ลง PR ไทยก็ได้รับข่าวไปเขียนว่า นั่งสบายเหมือนปุ่มถึงตลอด

ถึงด่าผมก็ใช้มาจนสุดที่ gen ก่อนปัจจุบันนิแหละ ใช้ยากกว่ายุโรปเยอะค้าบ


กลับมาเรื่องฝาถัง ผมชอบฝั่งเดียวกับคนขับครับ เพราะถ้าเติมเองเปิดมาก็เดินไม่ต้องอ้อม

ในไทยฝั่งขวาก็ดีกว่ารถต่อคิวน้อย



Weetting

โดยหลักการคิดว่่ควรอยู่ฝั่งตรงข้ามคนขับเสมอ

แต่การใช้งานจริงผมชอบฝั่งคนขับครับ​

เวลาเติมรึจ่ายเงินเด็กเติมจะมาคุยกับเราโดยตรง​

พวกฝั่งเติมอยู่ซ้าย​ บางทีไปคุยกับคนนั่งข้างเราซะงั้น​

จริงถังน้ำมันโดนออกแบบเครื่องยนต์ว่าท่อจะออกทางไหนโดยเฉพาะเครื่องวางยาวขับหลัง
เพราะเทอร์โบถูกวางฝั่งไหน​ ท่อไอเสียก็แนวเดียวตามกันไป

แต่พวกเครื่องวางขวางๆๆหลายรุ่นท่อไอเสียมากลางรถเลยแล้วค่อยไปหลบถังน้ำมัน​

ส่วนพวกเครื่อง​ boxster.ก็จะไปออกข้างทั้งซ้ายและขวา​   ด้วยลักษณะของลูกสูบ

เคยเห็นท่อไอเสีย​992   มันออกจากเครื่อง​ วิ่งขนานซ้ายขวา  ค่อยไปรวมกันท้ายรถเลย​
Boxster​ก็อาจจะสามารถดีไซน์ถังให้เติมทางไหนก็ได้เไอเสียออกคู่เลย

--------

ขอบ่นเรื่องวนเติมหน่อยครับ

อย่างเลนที่ผมจะเติมฝั่งขวา​
ในเลนมี2หัวจ่าย​   คัน​1  คันที่2  ก็ประจำหัวจ่าย
ผมมาต่อแถวคันที่​3

โดยทั่วไปคันที่​1 จะเสร็จก่อน​ ผมซึ่งเป็นที่3  ก็เบี่ยงแซงคันที่2ที่กำลังเติมเพื่อไปหัวจ่ายที่คัน1เพิ่งออกไป
พวกวน​เติมที่วนเติมพอเห็นคันที่1  พวกเสียบเข้ามาเลย
้เจอบ่อยด้วย​  ทั้งที่คันที่มาวน​ ดันมาทีหลังผมเสียด้วยให้เด็กปั๊มไล่ก็ไม่ค่อยกล้ากัน​

แล้วคือผมทำไงถ้าถอยได้ก็ถอยกลับมาต่อคันที่2

แต่ถ้าถอยไม่ได้ละ​ ผมต้องเดินหน้าไปเลยคันวนไปอีก
เพื่อมารอเติมหัวจ่าย1 แบบเนี่ยเหรอ​ รึบางปั๊มที่แคบอีกไปจ้ะ​ ออกไป​เลย​

ผมเลยไม่เคยวนเติมเลยนะ​  แม้บางปั๊ม​ ที่หัวจ่ายน้อยจะให้มอเตอร์​ไซต์​ เข้าเติมฝั่งขวา​ผมก็รอคิวยาวๆไป


แต่เรื่องการเติมถ้ามีการจัดการในปั๊มที่ดีไม่มีแซงคิวผมพอใจละครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day