อัตราเร่งคงไม่ใช่ปัญหามาจากเกียร์อย่างเดียวหรอกครับ...แม้ว่าอัตราทดสูงๆในเกียร์ต้นๆจะมีผลมากก็ตาม
...ส่วนหนึ่งก็คงต้องมาจากคันเร่งด้วยที่อาจตอบสนองช้าไปประมาณเกือบครึ่งวินาที ถึงเกือบๆวินาทีเห็นจะได้ครับ
...อีกส่วนหนึ่ง พวกระบบกันล้อฟรีที่น่าจะมีผลร่วมด้วยครับ ... แต่จุดนี้ไม่แน่ใจนะครับ
ต้องขอออกตัวว่าอาจมีจุดผิดพลาด เพราะไม่เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคเท่าไหร่ครับเท่าที่ผมลองดูๆมา ESP เป็นโปรแกรมทำงานร่วมกับ TCS ...ซึ่ง TCS มันจะทำงานผ่านระบบ ABS ดูการหมุนที่ผิดปกติของล้อครับ
...ซึ่งนั่นมันก็คงคล้ายๆกับว่าเหยียบคันเร่งตอนออกตัว จนถึงจุดที่ล้อฟรีได้ ... รถอาจจะออกตัวช้าลง ... แบบเราออกตัวพร้อมเหยียบเบรกมั้งครับ ... ทั้งนี้ผมสังเกตเอาจาก Real-time consumption meter ครับ ... จริงอยู่ครับที่การออกตัว รถจะต้องเอาชนะทั้งแรงเสียดทานสถิตย์ และ โมเมนต์ความเฉื่อย แต่ผมลองดูว่าพอออกตัวแบบกดคันเร่งลงไปมากๆ ปานกลาง พบว่าการออกตัวใกล้เคียงกันครับ... แต่ตัวเลขแสดงการกินน้ำมันต่างกันครับ ... ส่วนกดเรื่อยๆ อาจให้การออกตัวที่แย่กว่านิดหน่อย แต่พบการกระตุกน้อยมากครับ
การกระตุกนั้น เหมือนจะเกิดจากทั้งเครื่อง เกียร์ เบรก รวมๆกันมั้งครับ
ส่วนหนึ่งที่อาการหน่วงช้าไม้พบในรถอื่นๆที่ไม่มี ESP หรือ TCS ก็น่าจะเป็นเพราะกำลังเครื่องยนต์ที่มีมากกว่า แม้อาจทำล้อฟรีง่ายกว่า แต่รถก็หนักกว่าด้วยมั้งครับ เลยทำให้ฟรีน้อยลง และโมเมนต์ความเฉื่อยที่มากกว่า ... แล้วส่วนเครื่องก็รับช่วงต่อจาก TCS หยุดทำงานได้ จากการที่เบรค และชดเชยเวลาทันทีด้วยแรงเหลือๆครับ
รถคันที่น่าจะมีตัวเลขใกล้ๆกันด้วยหลายๆอย่าง... Benz A170 มั้งครับ (แหะๆ ขออภัยบังอาจไปเทียบกับ Benz นิดนึง ^ ^")
...จุดข้างบนนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ ...
...แต่ถ้าถามส่วนตัวอยากให้ออกตัวได้แบบไหน ... Vios กับ City ครับ ... แรงตั้งแต่ 0 - 50 เลยครับ ... เพราะออกตัวแบบที่เป็น กลัวรถข้างหลังจะว่าเอาครับ ... และการกระตุกนี้ หลายที ผมก็รับไม่ได้เหมือนกัน เพราะเหมือนเราขับรถออกตัวแบบโมโห ... กลายเป็นคนที่นั่งรถไปด้วยเข้าใจว่าเราหงุดหงิด ทั้งที่ไม่เกี่ยวกันเลย