ผู้เขียน หัวข้อ: ล้ออะไรดีกว่า  (อ่าน 24455 ครั้ง)

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ล้ออะไรดีกว่า
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 23:46:27 »
ข้องใจครับ ขอถามชาว HLM ครับ
ระหว่างล้อกระทะเหล็กดำ ๆ ที่มีฝาครอบพลาสติค
กับล้อแม็คหรือล้ออัลลอยด์
มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ
เคยถามหลาย ๆ คน ก็ตอบต่างกัน อย่างเช่น เรื่องน้ำหนัก
การประหยัดน้ำมัน การต้านอากาศ ความสวยงาม
ความทนทาน ฯลฯ  ขอบคุณทุก ๆ ท่านล่วงหน้าเลยครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 00:09:30 »
แม็กนีเซียมอัลลอย ก็คืออันเดียวกันนั่นล่ะครับ แล้วมันก็มีประโยชน์มากกว่าน่าจะทุกด้านนะ ยกเว้นราคาครับ
แต่ถ้าล้อกระทะ หาที่ครอบแบบปิดรู มันจะกันที่ล็อคล้อได้หรือเปล่าน้อ

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 00:25:06 »
ล้ออัลลอย/แม็ก  "ระบายความร้อน" ได้ดีกว่าด้วยหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 01:45:08 »
ตัวผมเองขอเสนอความคิดนิดหนึ่งนะครับ

ตัวล้ออัลลอยนั้น ส่วนตัวคิดว่าข้อดีคือ สวย และ น้ำหนักเบาครับ ด้วยตัวลักษณะของล้อเองที่ขึ้นรูปไม่ได้เหมือนกะทะล้อธรรมดา สามารถขึ้นเป็นโครง เป็นก้าน และทำสีต่างๆได้อย่างสวยงาม เหมือนกับรองเท้าแฟชั่นครับ โดยส่วนตัวแล้วก็คิดว่าล้อพวกนี้ระบายความร้อนได้ดีกว่ากะทะเหล็กครับ ทั้งนี้อยู่ที่รูปทรงของตัวล้อเองด้วย หากว่าล้อเป็นลายห้าก้าน แปดก้าน ที่อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวกมากๆแล้วหล่ะก็น่าจะระบายความร้อนจากจานเบรคได้ดีครับ กลับกันล้อบางลาย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งล้อแต่งวีไอพี) ที่มีลายลักษณะตันๆ ไม่มีรูระบายอากาศมากมายนัก ก็ไม่น่าที่จะสามารถระบายอากาศได้ดีกว่าล้อกะทะเหล็กที่มีรูระบายความร้อนเหมือนกันครับ

ล้อเหล็กธรรมดา ส่วนตัวผมเห็นข้อดีของมันสามข้อ คือ ถูก,ทน และ เปลี่ยนลายง่าย
เพราะล้อเหล่านี้ ราคาถูก จึงเห็นมันกลาดเกลื่อนบนกระบะขนของ และด้วยรูปทรงที่ไม่เป็นก้างเป็นซี่ ทำให้มันรับน้ำหนักบรรทุกเยอะๆได้ดีครับ และกระทะล้อปกติจะมีฝาครอบเพื่อควสามสวยงามมาให้ แต่ฝาครอบเหล่านั้นก็พังง่าย และหาเปลี่ยนได้ถูกเช่นกันครับ เหมือนรองเท้าทำงาน ดูธรรมดา แต่ใช้งานได้เหมือนกันครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 06:34:08 »
รถเสร็จยังอ่ะคุณข้างบนเนี่ย ^^^^^^^^^

ล้อแม็กซ์ สวย อาจจะเบากว่าล้อเหล็ก(กรณีล้อแท้ หรือล้อจากโรงงานที่ได้คุณภาพ)
ล้อเหล็ก ต้นทุนถูกกว่า น้ำหนักมากกว่า แต่ก็แข็งแรงกว่า ไม่สวยเท่า
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 08:18:37 »
เหล็กหนักหนิม

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 12:00:22 »
ขอบคุณทุกความคิดเห็นเลยครับ  :D

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 12:46:37 »
รถเสร็จยังอ่ะคุณข้างบนเนี่ย ^^^^^^^^^

ล้อแม็กซ์ สวย อาจจะเบากว่าล้อเหล็ก(กรณีล้อแท้ หรือล้อจากโรงงานที่ได้คุณภาพ)
ล้อเหล็ก ต้นทุนถูกกว่า น้ำหนักมากกว่า แต่ก็แข็งแรงกว่า ไม่สวยเท่า

ชะอุ๋ย... ไว้เดี๋ยวมีจัดจูนจะแจ้งครับ 85% completion แล้วครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 12:52:32 »
เห็นแข่งแรลลี่เค้าก็ใส่ล้อแม็กกัน หรือเค้าจะเน้นสวยครับ
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 13:08:20 โดย udis »

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,196
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 13:24:11 »
รถแข่งเค้าใส่ล้อแม็กเพราะความเบามั้งครับ คงไม่ได้อยากสวยมากนัก (แต่สวยก็ดี)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 14:31:48 »
ล้อเหล็ก สวยก็มีนะคับแต่น้อย อาจสวยจะไม่เท่าครับ

ตอนนี้มาใช้ ล้อกะทะ ละ จากอันแรกเป็นแม็กครับ กะทะ สวยดี และ ทนด้วยคับ  แต่รถเก๋งอาจจะไม่เหมาะคับ

แต่ก็คงไม่ต่างมั้งครับถ้าไม่ได้ไปลุยหรืออะไร







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 14:43:25 โดย nine959 »

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 14:35:08 »
แม็ก ก็ดีกว่าในทุกด้านนะครับ แต่ที่เคยเห็นแม็ก แตกร้าว แล้วล้อกระทะเหล็ก
เป็นไหมครับ นอกจากสนิมกินอย่างเดียว  :-\

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 15:29:47 »
แม็ก ก็ดีกว่าในทุกด้านนะครับ แต่ที่เคยเห็นแม็ก แตกร้าว แล้วล้อกระทะเหล็ก
เป็นไหมครับ นอกจากสนิมกินอย่างเดียว  :-\
แม็กแตกร้าวส่วนใหญ่จะเป็นพวกแม็กปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานน่ะครับ
ส่วนกระทะที่แตก หัก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกรถกระบะที่บรรทุกเกินน่ะครับ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 19:20:05 »
maxแท้ เบากว่า สวยกว่า แพงกว่า และอาจจะแข็งกว่าหรือไม่น่าจะขึ้นกับลายก้านด้วย
แตุ่้่ถ้า max ปลอมก็แล้วแต่คุณภาพการทำ ส่วนกระทะได้แข็ง ได้หนัก(ดีเปล่าหว่า)ได้ถูก

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 21:56:17 »
รถแข่งใส่ล้อแม็กที่ไม่ใช่แบบเรานะครับ

ที่เรียกกัน ล้อแม็ก ล้อแม็ก เนี่ย มันมาจากคำว่า "แมกนีเซียม อัลลอย" ซึ่งคือวัตถุผสมที่มีแมกนีเซียมเป็นหลัก ใครเขียน ล้อแม็กซ์ (MAX) ก็ผิดนะครับ
ข้อดีคือน้ำหนักเบา แข็งแรง ระบายความร้อนได้ดี ยิ่งถ้าผลิตด้วยกรรมวิธีแบบ Forge ก็จะยิ่งแข็งแรงมากกว่าเหล็กทั่วไปอีกด้วยซ้ำ
ข้อเสียคือมันแพงมาก

แต่ล้อแม็กที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน จริงจริงจะเรียกล้อแม็กก็ไม่ถูก
เพราะมันเป็น "อลูมินัม อัลลอย" คุณสมบัติดีเท่าแมกนีเซียมไม่ได้ หนักกว่า เปราะกว่า แต่ก็ยังถือว่าเบากว่าล้อเหล็ก
ล้ออัลลอยพวกนี้ สามารถออกแบบลวดลายได้สวยกว่า เพราะใช้การหล่อขึ้นมาจากแม่พิมพ์
ไม่เหมือนล้อกระทะเหล็กที่ใช้ปั๊มเอาจากเหล็กแผ่น จึงนิยมนำมาใช้กับรถสมัยใหม่มากกว่าครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 23:03:55 »
รถแข่งใส่ล้อแม็กที่ไม่ใช่แบบเรานะครับ

ที่เรียกกัน ล้อแม็ก ล้อแม็ก เนี่ย มันมาจากคำว่า "แมกนีเซียม อัลลอย" ซึ่งคือวัตถุผสมที่มีแมกนีเซียมเป็นหลัก ใครเขียน ล้อแม็กซ์ (MAX) ก็ผิดนะครับ
ข้อดีคือน้ำหนักเบา แข็งแรง ระบายความร้อนได้ดี ยิ่งถ้าผลิตด้วยกรรมวิธีแบบ Forge ก็จะยิ่งแข็งแรงมากกว่าเหล็กทั่วไปอีกด้วยซ้ำ
ข้อเสียคือมันแพงมาก

แต่ล้อแม็กที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน จริงจริงจะเรียกล้อแม็กก็ไม่ถูก
เพราะมันเป็น "อลูมินัม อัลลอย" คุณสมบัติดีเท่าแมกนีเซียมไม่ได้ หนักกว่า เปราะกว่า แต่ก็ยังถือว่าเบากว่าล้อเหล็ก
ล้ออัลลอยพวกนี้ สามารถออกแบบลวดลายได้สวยกว่า เพราะใช้การหล่อขึ้นมาจากแม่พิมพ์
ไม่เหมือนล้อกระทะเหล็กที่ใช้ปั๊มเอาจากเหล็กแผ่น จึงนิยมนำมาใช้กับรถสมัยใหม่มากกว่าครับ


อัลลอยที่ว่ามีทั้งส่วนประกอบแม็กนีเซี่ยม แล้วก็อลูมินัมด้วยหรือครับนี่ ขอบคุณครับ น่าจะเปิดเป็นอีกกระทู้ให้ความรู้ที่ถูกต้องไปด้วยเลย

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 01:27:03 »
รถแข่งใส่ล้อแม็กที่ไม่ใช่แบบเรานะครับ

ที่เรียกกัน ล้อแม็ก ล้อแม็ก เนี่ย มันมาจากคำว่า "แมกนีเซียม อัลลอย" ซึ่งคือวัตถุผสมที่มีแมกนีเซียมเป็นหลัก ใครเขียน ล้อแม็กซ์ (MAX) ก็ผิดนะครับ
ข้อดีคือน้ำหนักเบา แข็งแรง ระบายความร้อนได้ดี ยิ่งถ้าผลิตด้วยกรรมวิธีแบบ Forge ก็จะยิ่งแข็งแรงมากกว่าเหล็กทั่วไปอีกด้วยซ้ำ
ข้อเสียคือมันแพงมาก

แต่ล้อแม็กที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน จริงจริงจะเรียกล้อแม็กก็ไม่ถูก
เพราะมันเป็น "อลูมินัม อัลลอย" คุณสมบัติดีเท่าแมกนีเซียมไม่ได้ หนักกว่า เปราะกว่า แต่ก็ยังถือว่าเบากว่าล้อเหล็ก
ล้ออัลลอยพวกนี้ สามารถออกแบบลวดลายได้สวยกว่า เพราะใช้การหล่อขึ้นมาจากแม่พิมพ์
ไม่เหมือนล้อกระทะเหล็กที่ใช้ปั๊มเอาจากเหล็กแผ่น จึงนิยมนำมาใช้กับรถสมัยใหม่มากกว่าครับ


กระจ่างเลยครับ เยี่ยม  ขอบคุณครับ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 01:28:42 โดย boyce »

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 01:31:10 »
ยี่ห้อยอดนิยม อย่าง Lenso ก็คงเป็น "อลูมินัม อัลลอย" ใช้ไหมครับ.

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 03:49:36 »
แน่นอนไม่ต้องสืบครับ
ราคาแบบจับหามาใช้ได้สบาย
น้ำหนักแบบมหากาฬ

พวกล้อ Magnesium Alloy ว่ากันวงละครึ่งแสนขึ้นไป
ดูอย่างล้อพวก Rays Engineering, Volk, Works, Prodrive, BBS, Enkei Racing
พวกนั้นยังเป็น Alluminum Alloy เลย แต่ใช้กรรมวิธีการผลิตดี วงละ 30,000 บาทเป็นอย่างต่ำ (ยกเว้น Enkei ถูกหน่อย)
บางรุ่นก็ใช้ Forged คือหล่อเย็นและอัดด้วยแรงดันสูง ทำให้เนื้อโมเลกุลเกาะกันแน่นและแข็งแรง
โดยที่ไม่ต้องอาศัยปริมาณเป็นตัวช่วย ทำให้ล้อออกมาเบา ได้สมดุลย์ และแข็งแรงมาก

รถที่ใส่ล้อแท้แบบนี้ ไปดูตะกั่วถ่วงล้อได้ครับ แปะนิดเดียว บางล้อไม่แปะ บางล้อแค่หนึ่งถึงสองท่อนครึ่งเท่านั้น
รถผมใส่ล้อแบบนี้มาสองชุด ชุดแรก Volk Racing F-Zero Forged แปะตะกั่วแค่ล้อละท่อนครึ่ง มีวงที่เกิดอุบัติเหตุมาเท่านั้นที่แปะมากกว่านี้
ปัจจุบันใช้ล้อ KR Kruezer V-Series จาก Advan ไม่ใช่ Forged แต่เบามากและคดง่ายมากถึงมากที่สุด
ตอนได้มาใหม่ใหม่ สภาพเนียนนางฟ้าสดใส ไม่ต้องแปะตะกั่วไป 2 ล้อด้วยซ้ำ ขึ้นแท่นถ่วงแล้วโชว์ 0 ตั้งแต่แรก

ต่างจากล้อแม็กโรงงาน ล้อแม็กไทย ล้อแม็กไต้หวัน ที่ถ่วงตะกั่วกันเป็นตับกว่าจะเอาให้สมดุลได้ เห็นแล้วกลุ้มใจ

ออฟไลน์ nuch n14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 16:28:27 »
 อยู่ที่การใช้งาน ล้อที่เป็นอลูมิเนียม ก็มีน้ำหนักเบา สวยงาม
แต่รถอ็อฟโรด ชอบใช้กระทะเหล็กเพราะไม่กลัวแตกเมื่อกระแทกหลุมครับ

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 21:43:48 »
ยี่ห้อยอดนิยม ซื้อหาง่าย ราคาพอประมาณ คุณภาพมาตรฐาน (ไม่ต้องถ่วงตะกั่วเยอะนัก)
ได้แก่ยี่ห้อ .............................. ?

ยี่ห้ออะไร ของปลอมเยอะ ดูได้อย่างไรครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 23:48:10 »
Lenso นั่นแหละครับ ง่ายดี ได้มาตรฐาน แข็งแรงด้วย

ส่วนพวกของปลอมเยอะ คือพวกเลียนแบบลายล้อนอก
ดังนั้น ถ้าเจอชุดโปรโมชันพร้อมยาง ราคาระดับ 20,000 บาท
แล้วบอกว่าเป็นล้อ Volk, Work, BBS, Prodrive, Advan ก็ทำใจไว้ได้เลยว่าปลอมหมด

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ล้ออะไรดีกว่า
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2011, 00:41:41 »
Lenso นั่นแหละครับ ง่ายดี ได้มาตรฐาน แข็งแรงด้วย

ส่วนพวกของปลอมเยอะ คือพวกเลียนแบบลายล้อนอก
ดังนั้น ถ้าเจอชุดโปรโมชันพร้อมยาง ราคาระดับ 20,000 บาท
แล้วบอกว่าเป็นล้อ Volk, Work, BBS, Prodrive, Advan ก็ทำใจไว้ได้เลยว่าปลอมหมด

 ;) Thanks