ชอบบทความที่เจ๊ริงโก๊ะ เขียนมากๆครับ
จะมาเล่าให้ฟังเหมือนกัน หลายๆท่านอาจจะได้อ่านเรื่องที่ผมเคยโพสไปเกี่ยวกับการแก้ปัญหาของศูนย์ฟอร์ดและฮอนด้า
มาเริ่มที่ฟอร์ดกันก่อน
- ผมออกเฟียสต้ามาเมื่อวันที่ 17 กันยายน หลังจากรับรถมา ก็เจอปัญหางานประกอบ ซึ่งได้แก่
1.gap ระหว่างประตู
2.gap ระหว่างตัวถัง
3.เสียงดังเนื่องจากสายพานมีปัญหา
4.เสียงตัวปรับระดับเข็มขัดนิรภัยที่เสา B ฝั่งคนขับ
5.คอพวงมาลัยมีปัญหา ทำให้แตรดังเอง
6.ยางขอบกระจกประตูหลังหลุด (อันนีผมทำหลุดเองแหละ ตอนลง wax 5555)
แล้วก็มีอีกบางจุดครับ
ทุกข้อ ศูนย์ฟอร์ดชลบุรี ดูแลผมอย่างดีครับ ถึงกับจะขับรถมารับรถผมที่หอพักไปแก้ไขให้แล้วเมื่อทำเสร็จก็จะขับรถมาคืนเอง ผมไม่ต้องเดินทางไปมา แต่ผมก็ไม่เอา ขอเลือกจะไปที่ศูนย์ด้วย
ทั้งหมดนี้ใช้เวลาแก้ไขประมาณ 1-2 เดือนครับ (แต่ปัญหาที่ผมเจอ มันไม่ได้มาทีเดียว 6 - 7 อย่างเลยนะครับ ผมค่อยๆเจอทีละอย่าง 2 อย่าง เวลารวมในการแก้ไขก็เลยนานถึงประมาณ 1-2 เดือน แต่ถ้านับเป็นเคส เคสนึงใช้เวลาแก้ไขประมาณ 1 อาทิตย์เองครับ)
ต้องขอชมเชยมา ณ ที่นี้ ศูนย์ฟอร์ดชลบุรี ดูแลเคสผมดีมากๆ ตัวผมเองก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะคันผมนี่เป็น lot แรกจริงๆ เป็นสีส้มคันแรกของภาคตะวันออกเลยล่ะครับ ก็เลยทำใจไว้แล้วว่าถ้ามีปัญหา ก็ต้องรับให้ได้
แต่มีเคสนึงที่เป็นที่พวงมาลัย(แตรดังเอง) อันนี้ผมโวยศูนย์ไปเหมือนกัน ว่าถ้าแก้ไม่จบหลังจากนี้ ผมจะขอเปลี่ยนคันใหม่แน่นอน เพราะผมรู้สึกไม่มั่นใจกับรถคันนี้อีกแล้ว ผจก ศูนย์ก็ดูแลให้อย่างดีครับ ทุกอย่างจบอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง ตอนซ่อม ช่างเค้าก็ให้ผมเข้าไปดูด้วย สอนนู่นสอนนี่ เลยรู้สึกว่าชอบศูนย์ฟอร์ดที่นี่มากๆครับ
-มาถึงฮอนด้ากันบ้าง ผมจะไม่ได้แล้วครับว่ารับรถเมื่อวันที่เท่าไหร่แต่เป็นช่วงเดือนตุลาคม เพราะผมติดทำงาน พ่อแม่น้อง และน้าผมเป็นคนไปรับให้ รับออกมาได้ 2 วัน ก็เอาขับไปกลับสตูลเลย ออกมาได้ 3 วัน วิ่งไป 2 พันกว่าโล (เยอะกว่าเฟียสต้าผมอีก 555)
ขับมาได้สักเดือนนึง ระหว่างที่ผมขับซิตี้มาทำงานที่ชลบุรีอยู่นั้นก็รู้สึกได้เลยว่ามีเสียง "ตึ๊กๆๆๆๆๆ" ตอนออกตัว เสียงจะดังถี่ขึ้นตามรอบของเครื่องยนต์ เวลาจับที่คันเกียร์จะรู้สึกได้เลยว่าสะท้านขึ้นมา ตอนแรกในใจคิดว่า torque converter ไปซะแล้ว
วันรุ่งขึ้นก็เลยต้องลางานขับกลับมาที่ กทม ให้ช่างเช็ค ช่างบอกว่า ปกติ เป็นเสียงขอบตัวดูดอากาศ เท่านั้นแหละ แม่ผมโวยศูนย์แทบแตก(ดูสีหน้าช่างก็รู้ว่ามั่ว) บอกให้ไปเรารถทดลองขับมา ดันไม่มีซะงั้น บอกว่าคนที่ศูนย์เอาไปไหนซักอย่าง ผมจำไม่ได้ แม่ผมโวยอยู่สักพัก ช่างใหญ่ของศูนย์ก็มา เค้าก็บอกว่าผิดปกติเพราะเสียงดังและรถสั่นผิดปกติ ก็เลยทิ้งรถเอาไว้ที่ศูนย์
วันถัดมา ช่างก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ ผมเลยบอกว่าให้เค้ายกขึ้นฮอย แล้วขันพวกน๊อตทั้งหมดให้แน่
พอขันอยู่เท่านั้นแหละครับ "เห็นน๊อตหลายๆตัว สามารถขันเข้าไปได้อีกประมาณ2-4 รอบ ผมก็รู้เลยว่าน่าจะน๊อตมันคลายตัว" แล้วก็เอามาทดสอบ ปรากฎว่า หายซะงั้น ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นที่อะไร 555
จากนั้นก็มีเคลมเรื่องยางอีกครับ ในเดือน 11 นั่นแหละ มาจนบัดนี้ ยังไม่ได้เคลมเลยครับ เค้าบอกว่า ยางยังไม่มา (แต่ตัวผมพอรู้แหละ ว่าตอนนั้นช่างเค้าบอกว่าจะเคลมให้ เค้าตอบแบบส่งๆเพื่อให้แม่ผมใจเย็นขึ้น) เพราะทุกวันนี้ที่โทรไปตามเค้าก็บอกว่ายังไม่ได้ พ่อผมก็เลยบอกว่า ช่างมัน
ผมว่าฮอนด้า กำลังถอยหลังลงคลองจริงๆนะ อันนี้เป็นเหตุที่ผมเจอด้วยตัวเองก็เลยกล้าพูด
สรุปว่า
-ผมว่าพนักงานต้อนรับที่ฮอนด้าทำได้ดีกว่า ฝ่ายรับรองลูกค้าฮอนด้าก็ทำได้ดีกว่า ตัวศูนย์เองก็ทำได้ดีกว่า
แต่เรื่องการบริการนี่ ผมว่าน่าจะปรับปรุงให้ดีเหมือนโตโยต้าได้นะครับ ผมเคยเอากระบะของน้าไปเข้าศูนย์ ช่างโตโยต้า ทำให้ผมประทับใจสุดๆ
อยากจะฝากไว้ตรงนี้เหมือนกันครับ ฮอนด้าและโตโยต้า มีชื่อเสียงในเรื่องของศูนย์มานาน อย่าให้มันต้องจางหายไปกับเสียงบ่นของลูกค้าเลยนะครับ มิฉะนั้นสักวัน ฮอนด้าจะไม่ใช่ยี่ห้อรถที่มีศูนย์ดีเหมือน "โตโยต้า" อีกต่อไป
ปล รถทั้ง 2 คันเป็นตัวทอปทั้งคู่นะครับ