ผู้เขียน หัวข้อ: "เข้าศูนย์ VS เข้าอู่" : คุณเป็นใึีึีคร ระหว่าง นายA นายB นายC หรือนายD ครับ??  (อ่าน 24601 ครั้ง)

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
ผม C ฮะ

แก่ไข D ฮะ ตอนนี้มีอู่นอกไว้รอ ประมาณ 4 อู่แว้ว  ;D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ

แสดงว่าอะไหล่ Mazda แพงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นหรือครับ?
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ

แสดงว่าอะไหล่ Mazda แพงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นหรือครับ?

 อะไหล่ทั่วไปไม่แพงครับ

แต่ค่าแรงแพงครับ และอะไหล่ในศูนย์ กันอู่มาสด้าก็ตัวเดียวกัน ซึ่งไม่เหมือน เจ้าอื่น ที่มีอะไหล่ปลอม เทียบแท้ เทียบปลอม ขายแข่งครับ

ทำให้ยี่ห้ออื่นซ่อมอู่นอกแล้วราคาถูกกว่าศูนย์มาก แต่มาสด้า ซ่อมข้างนอก อะไหล่ถูกกว่าหน่อยแต่ค่าแรงรวมในอะไหล่แล้ว

ราคาจึงถูกกว่าไม่เท่าไหล่ แต่พวกน้ำมันเครื่องก็หาที่ชอบประหยัดได้เยอะครับ

แต่ถ้าจะเข้ศูนย์ตลอดก็ได้ไม่มีปัญหา แต่อู่มาสด้าที่ทำเฉพาะมันพอหาได้น่ะครับ


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
มีคำถามอยากลองถามชาว HLM เล่นๆเกี่ยวกับ "ศูนย์ VS อู่" ครับว่า...

เมื่อถึงระยะที่จะต้องเข้าซ่อมบำรุงหรือเช็คระยะ
มีคน 4 คน ที่ใช้รถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน และซื้อมาปีเดียวกัน
โดยมีโจทย์การเข้าเช็คระยะซ่อมบำรุงที่แตกต่าง

- นายเอ
เข้าอู่นอก ตลอดระยะเวลาที่ใช้รถ โดยไม่สนใจว่ารถจะยังอยู่ในระยะประกันหรือไม่
เพราะเค้าคิดว่า อู่นอกมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ามาก มีอะไหล่แท้ที่เหมือนกันศูนย์ โดยมีช่างที่ออกจากศูนยเป็นเจ้าของ
เค้าจึงคิดว่า ไ่ม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำรถเข้าศูนย์ เพราะเค้าสามารถหาสิ่งดีๆมาใส่รถของเค้าได้
ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง กรอง ปะเก็น ผ้าเบรค อะไหล่ช่วงล่าง โดยไม่ต้องใช้ของศูนย์เท่านั้น
เค้ามีความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง มีความเข้าใจในรถเบื้องต้น

- นายซี
นายซีเป็นส่วนผสมของนายเอและนายบี
เค้าเชื่อว่า การเข้าศูนย์เป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรไว้ใจศูนย์มากเกินไปถ้าเค้าสามารถหาอู่ข้างนอกได้
นายซีจะเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะในขั้นต้นก่อนจนกระทั่งหมดระยะประกัน หลังจากนั้นจึงจะเข้าศูนย์
เค้ามองว่า ควรจะใช้ประโยชน์จากประกันรถยนต์ให้หมดก่อน ยอมจ่ายแพงกับศูนย์ก่อนเพื่อความมั่นใจ
หลังจากนั้น เค้าจึงไปเข้าอู่นอกหลังจากรถของเค้าหมดระยะประกันไปแล้วเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
ถึงอย่างนั้น นายซี ก็มีความรู้เรื่องรถไม่มาก ยังหาอู่ดีๆอู่ประจำไม่ได้ และยังหวั่นๆใจอยู่...

คุณ... คือใคร ใน 4 คนนี้ และเพราะอะไรครับ (ตรงตามคำอธิบายหรือไม่ อย่างไรบ้าง??)
หรืออาจจะมีมากกว่านี้

ขอทราบเหตุผลครับ ขอบคุณครับ

เป็น นาย A ในกรณีรถเก่า ยี่ห้อตลาด(Toyota Corolla AE100) :)
เป็น นาย C ในกรณีรถใหม่ ยี่ห้อตลาด(Nissan March) ;)

แต่อนาคตจะเป็น นาย B ในกรณีซื้อรถหรู พวก BMW Volvo Benz รถยี่ห้อแปลกๆ แต่พอรถเก่า จะเปลี่ยนตนเอง เป็น ขายทิ้งทุก 5 ปีออกคันใหม่ ไม่ก็เป็น นาย D ครับ :D

ออฟไลน์ checksos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ผมเป็นนาย C ครับ
ความรู้เรื่องรถ ปานกลาง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนทั่วไปต้องรู้และปฏิบัติได้เอง

เข้าศูนย์เพื่อหวังลายเซ็นกำกับบนบุ๊ค

ก่อนเอาไปเข้าศูนย์ จะดึงก้านน้ำมันเครื่องมาป้ายบนกระดาษขาว
แล้วหลังจากออกจากศูนย์ก็ดึงมาดูอีกรอบเพื่อเทียบสี ความหนืด

แอบเอาปากกาเมจิกถาวร กากบาทไว้ตามอุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนทิ้ง เช่น กรองน้ำมันเครื่อง กรองแอร์
แต้มสีเมจิกไว้แถมยางหรือก้านล้อแม็กซ์เพื่อรู้ว่าสลับยางจริง


ปล. ผมโรคจิตไปหรือป่าว   ::)

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
เป็นนายA ครับ เพราะเข้าศูนย์ ได้ค่าอะไหล่ลด 20%  (วรจักรลดแค่ 22%) ค่าแรงลด 50%  ทั้งหมดนี้ประกัน 6เดือน จะเข้าอู่ข้างนอกให้เสี่ยงทำไม
แต่อีกคันเก่าอีกคันให้ช่างมือหนึ่งจากศูนย์มาซ่อมให้ที่บ้าน

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ

แสดงว่าอะไหล่ Mazda แพงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นหรือครับ?

 อะไหล่ทั่วไปไม่แพงครับ

แต่ค่าแรงแพงครับ และอะไหล่ในศูนย์ กันอู่มาสด้าก็ตัวเดียวกัน ซึ่งไม่เหมือน เจ้าอื่น ที่มีอะไหล่ปลอม เทียบแท้ เทียบปลอม ขายแข่งครับ

ทำให้ยี่ห้ออื่นซ่อมอู่นอกแล้วราคาถูกกว่าศูนย์มาก แต่มาสด้า ซ่อมข้างนอก อะไหล่ถูกกว่าหน่อยแต่ค่าแรงรวมในอะไหล่แล้ว

ราคาจึงถูกกว่าไม่เท่าไหล่ แต่พวกน้ำมันเครื่องก็หาที่ชอบประหยัดได้เยอะครับ

แต่ถ้าจะเข้ศูนย์ตลอดก็ได้ไม่มีปัญหา แต่อู่มาสด้าที่ทำเฉพาะมันพอหาได้น่ะครับ


ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับคำแนะนำครับ :)

ผมเองก็ยังใหม่กับ ยี่ห้อนี้   Mazda คันแรกของบ้านเลย

พอจะรู้แค่ว่า ศูนย์ค่าแรงแพง  อู่นอกจะถูกกว่า อะไหล่เบิกศูนย์ เหมือนกัน ไม่ค่อยมีของเทียบอ่ะครับ
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
นาย C ครับ

เอาเข้าศูนย์เวลาถึงรอบเช็คระยะที่ต้องได้ตราประทับศูนย์เพื่อนรักษาสิทธิรับประกัน 3 ปีครับ
แต่ผมก็สั่งซื้อ service manual มาไว้ซ่อมเองจากสำนักเขียนชื่อดังที่อังกฤษตามรุ่นรถที่ผมมีนะ

ยกตัวอย่างเช่นผมใช้ครูซ รถต้องเข้าเช็คทุก 15,000 ผมก็จะเข้าทุกรอบเมื่อระยะถึง 15,000
แต่ทุกๆรอบ 5,000 กม. ผมจะจัดการ เปลี่ยนถ่ายของเหลว หรือ จัดการระบบเบรคเองครับ
ทำมาตั้งแต่โฟกัสแล้ว

ถึงเคยเขียนบอกไว้ว่าศูนย์ฟอร์ดห่วยแต...มาก แต่ก็ดีอย่างที่ทำให้ผมดิ้นรนจนซ่อมเองเป็นหลายอย่าง

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
C+D

บางอย่างซ่อมเองได้ ก็ซ่อม  เอาระยะประกันก็ไป ตรวจตามเวลา ระยะทางที่ 0

mms คล้าย act  bq ประมาณนั้นครับ แต่เค้าใช้ อะไหล่Bosch ซึ่ง ผมมองว่าอะไหล่มาตรฐานกว่า 0 ซะอีก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์