"เข้าศูนย์ VS เข้าอู่" : คุณเป็นใึีึีคร ระหว่าง นายA นายB นายC หรือนายD ครับ??

NineKlao

ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ



ceberos

ผม C ฮะ

แก่ไข D ฮะ ตอนนี้มีอู่นอกไว้รอ ประมาณ 4 อู่แว้ว  ;D



YIM

ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ

แสดงว่าอะไหล่ Mazda แพงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นหรือครับ?
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



NineKlao

ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ

แสดงว่าอะไหล่ Mazda แพงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นหรือครับ?

 อะไหล่ทั่วไปไม่แพงครับ

แต่ค่าแรงแพงครับ และอะไหล่ในศูนย์ กันอู่มาสด้าก็ตัวเดียวกัน ซึ่งไม่เหมือน เจ้าอื่น ที่มีอะไหล่ปลอม เทียบแท้ เทียบปลอม ขายแข่งครับ

ทำให้ยี่ห้ออื่นซ่อมอู่นอกแล้วราคาถูกกว่าศูนย์มาก แต่มาสด้า ซ่อมข้างนอก อะไหล่ถูกกว่าหน่อยแต่ค่าแรงรวมในอะไหล่แล้ว

ราคาจึงถูกกว่าไม่เท่าไหล่ แต่พวกน้ำมันเครื่องก็หาที่ชอบประหยัดได้เยอะครับ

แต่ถ้าจะเข้ศูนย์ตลอดก็ได้ไม่มีปัญหา แต่อู่มาสด้าที่ทำเฉพาะมันพอหาได้น่ะครับ




GreenG

มีคำถามอยากลองถามชาว HLM เล่นๆเกี่ยวกับ "ศูนย์ VS อู่" ครับว่า...

เมื่อถึงระยะที่จะต้องเข้าซ่อมบำรุงหรือเช็คระยะ
มีคน 4 คน ที่ใช้รถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน และซื้อมาปีเดียวกัน
โดยมีโจทย์การเข้าเช็คระยะซ่อมบำรุงที่แตกต่าง

- นายเอ
เข้าอู่นอก ตลอดระยะเวลาที่ใช้รถ โดยไม่สนใจว่ารถจะยังอยู่ในระยะประกันหรือไม่
เพราะเค้าคิดว่า อู่นอกมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ามาก มีอะไหล่แท้ที่เหมือนกันศูนย์ โดยมีช่างที่ออกจากศูนยเป็นเจ้าของ
เค้าจึงคิดว่า ไ่ม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำรถเข้าศูนย์ เพราะเค้าสามารถหาสิ่งดีๆมาใส่รถของเค้าได้
ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง กรอง ปะเก็น ผ้าเบรค อะไหล่ช่วงล่าง โดยไม่ต้องใช้ของศูนย์เท่านั้น
เค้ามีความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง มีความเข้าใจในรถเบื้องต้น

- นายซี
นายซีเป็นส่วนผสมของนายเอและนายบี
เค้าเชื่อว่า การเข้าศูนย์เป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรไว้ใจศูนย์มากเกินไปถ้าเค้าสามารถหาอู่ข้างนอกได้
นายซีจะเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะในขั้นต้นก่อนจนกระทั่งหมดระยะประกัน หลังจากนั้นจึงจะเข้าศูนย์
เค้ามองว่า ควรจะใช้ประโยชน์จากประกันรถยนต์ให้หมดก่อน ยอมจ่ายแพงกับศูนย์ก่อนเพื่อความมั่นใจ
หลังจากนั้น เค้าจึงไปเข้าอู่นอกหลังจากรถของเค้าหมดระยะประกันไปแล้วเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
ถึงอย่างนั้น นายซี ก็มีความรู้เรื่องรถไม่มาก ยังหาอู่ดีๆอู่ประจำไม่ได้ และยังหวั่นๆใจอยู่...

คุณ... คือใคร ใน 4 คนนี้ และเพราะอะไรครับ (ตรงตามคำอธิบายหรือไม่ อย่างไรบ้าง??)
หรืออาจจะมีมากกว่านี้

ขอทราบเหตุผลครับ ขอบคุณครับ

เป็น นาย A ในกรณีรถเก่า ยี่ห้อตลาด(Toyota Corolla AE100) :)
เป็น นาย C ในกรณีรถใหม่ ยี่ห้อตลาด(Nissan March) ;)

แต่อนาคตจะเป็น นาย B ในกรณีซื้อรถหรู พวก BMW Volvo Benz รถยี่ห้อแปลกๆ แต่พอรถเก่า จะเปลี่ยนตนเอง เป็น ขายทิ้งทุก 5 ปีออกคันใหม่ ไม่ก็เป็น นาย D ครับ :D



checksos




BestHuafoo

ผมเป็นนาย C ครับ
ความรู้เรื่องรถ ปานกลาง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนทั่วไปต้องรู้และปฏิบัติได้เอง

เข้าศูนย์เพื่อหวังลายเซ็นกำกับบนบุ๊ค

ก่อนเอาไปเข้าศูนย์ จะดึงก้านน้ำมันเครื่องมาป้ายบนกระดาษขาว
แล้วหลังจากออกจากศูนย์ก็ดึงมาดูอีกรอบเพื่อเทียบสี ความหนืด

แอบเอาปากกาเมจิกถาวร กากบาทไว้ตามอุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนทิ้ง เช่น กรองน้ำมันเครื่อง กรองแอร์
แต้มสีเมจิกไว้แถมยางหรือก้านล้อแม็กซ์เพื่อรู้ว่าสลับยางจริง


ปล. ผมโรคจิตไปหรือป่าว   ::)



mothsan

เป็นนายA ครับ เพราะเข้าศูนย์ ได้ค่าอะไหล่ลด 20%  (วรจักรลดแค่ 22%) ค่าแรงลด 50%  ทั้งหมดนี้ประกัน 6เดือน จะเข้าอู่ข้างนอกให้เสี่ยงทำไม
แต่อีกคันเก่าอีกคันให้ช่างมือหนึ่งจากศูนย์มาซ่อมให้ที่บ้าน



BELL7738

ถ้ารถใหม่ ก็นาย C ครับ

ถ้ารถใช้มาเกิน 3 ปี ก็จะเป็นนาย A ครับ

ถ้าคุณใช้ Mazda แนะนำ เป็น D ครับ

แสดงว่าอะไหล่ Mazda แพงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นหรือครับ?

 อะไหล่ทั่วไปไม่แพงครับ

แต่ค่าแรงแพงครับ และอะไหล่ในศูนย์ กันอู่มาสด้าก็ตัวเดียวกัน ซึ่งไม่เหมือน เจ้าอื่น ที่มีอะไหล่ปลอม เทียบแท้ เทียบปลอม ขายแข่งครับ

ทำให้ยี่ห้ออื่นซ่อมอู่นอกแล้วราคาถูกกว่าศูนย์มาก แต่มาสด้า ซ่อมข้างนอก อะไหล่ถูกกว่าหน่อยแต่ค่าแรงรวมในอะไหล่แล้ว

ราคาจึงถูกกว่าไม่เท่าไหล่ แต่พวกน้ำมันเครื่องก็หาที่ชอบประหยัดได้เยอะครับ

แต่ถ้าจะเข้ศูนย์ตลอดก็ได้ไม่มีปัญหา แต่อู่มาสด้าที่ทำเฉพาะมันพอหาได้น่ะครับ


ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับคำแนะนำครับ :)

ผมเองก็ยังใหม่กับ ยี่ห้อนี้   Mazda คันแรกของบ้านเลย

พอจะรู้แค่ว่า ศูนย์ค่าแรงแพง  อู่นอกจะถูกกว่า อะไหล่เบิกศูนย์ เหมือนกัน ไม่ค่อยมีของเทียบอ่ะครับ



Amj

นาย C ครับ

เอาเข้าศูนย์เวลาถึงรอบเช็คระยะที่ต้องได้ตราประทับศูนย์เพื่อนรักษาสิทธิรับประกัน 3 ปีครับ
แต่ผมก็สั่งซื้อ service manual มาไว้ซ่อมเองจากสำนักเขียนชื่อดังที่อังกฤษตามรุ่นรถที่ผมมีนะ

ยกตัวอย่างเช่นผมใช้ครูซ รถต้องเข้าเช็คทุก 15,000 ผมก็จะเข้าทุกรอบเมื่อระยะถึง 15,000
แต่ทุกๆรอบ 5,000 กม. ผมจะจัดการ เปลี่ยนถ่ายของเหลว หรือ จัดการระบบเบรคเองครับ
ทำมาตั้งแต่โฟกัสแล้ว

ถึงเคยเขียนบอกไว้ว่าศูนย์ฟอร์ดห่วยแต...มาก แต่ก็ดีอย่างที่ทำให้ผมดิ้นรนจนซ่อมเองเป็นหลายอย่าง



liveshow

C+D

บางอย่างซ่อมเองได้ ก็ซ่อม  เอาระยะประกันก็ไป ตรวจตามเวลา ระยะทางที่ 0

mms คล้าย act  bq ประมาณนั้นครับ แต่เค้าใช้ อะไหล่Bosch ซึ่ง ผมมองว่าอะไหล่มาตรฐานกว่า 0 ซะอีก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



BaSkInElItEgUyS