ระบบต่างๆที่จัดให้มาบนรถนะครับไม่ว่าจะเป็นตามกระทู้ VSC, TRC และ ABS พวกนี้ต่างพัฒนาต่อยอดมาจาก ABS เป็นส่วนใหญ่ การมีระบบพวกนี้ไว้ดีหรือไม่ดีครับเพราะได้เคยใช้ ABS มาแล้วทำให้ที่จะกลายเป็นงานหนักเป็นเบาได้ แต่ VSC และ TRC ยังไม่ได้เคยเพราะรถที่ใช้ไม่มี
การตั้งข้อสงสัยในระบบนั้นต้องพิจารณาเรื่องของจุดประสงค์ในการพัฒนาระบบขึ้นมาก่อนว่าเพื่อป้องกันเรื่องอะไรครับ เช่น ป้องกันรถลื่นไถล, ท้ายปัด หน้าทิ่มออกนอกเส้นทาง ระบบจะจับและลดความผิดพลาดนั้นๆ แต่ไม่ได้ช่วยแก้ไขใหรถเข้ามาอยู่ในที่ทางที่รถควรจะวิ่งไปนะครับ คือ ว่าช่วยให้รถออกนอกทางน้อยลงและมีเวลาในการแก้ไขหรือระบบจะช่วยจับความผิดพลาดได้เร็วกว่าระดับความสามารถของผู้ขับขี่ทั่วไปได้
อีกประเด็นหนึ่งที่นอกเหนือจากความควบคุมของระบบ คือ คนขับนะครับต่อให้มีระบบมากมายแต่คนขับขาดความเข้าใจในระบบและใช้ความเร็วไม่เหมาะสม ระบบก็คงช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ การหักหลบสิ่งต่างๆในระดับความเร็วสูงๆนั้นเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการใช้งานในชีวิตประจำวันปกติซึ่งไม่สามารถฝึกและยังหาที่เรียนรู้ได้น้อย นอกจากที่เห็น safety drive ของ BMW และ Bridgestone ซึ่งค่าเรียนสูงและจัดให้เฉพาะกลุ่ม เวลามันเป็นเพียงเวลาระดับวินาที่เท่านั้นนะครับในการแก้ไขซึ่งในระดับนักแข่งที่คุ้นเคยเท่านั้นที่พอมีความสามารถที่จะทำได้ แต่สิ่งเราทำได้คือการคาดการ์ณล่วงหน้าว่าสภาพการ์ณจะเป็นอย่างไรและใช้ความเร็วในเหมาะสม ไม่ใช่ใช้ความเร็วที่เราอยากใช้
ท้ายสุดไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุรถตัดหน้าหรือไม่ก็ตามสิ่งที่เสียหายไปแล้ว คือ ชื่อเสียงของประเทศในครับ ไม่ใช้ความบกพร่องของระบบหรือเปล่า ??