ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยครับ จากข่าว Camry hybrid ของรัฐมนตรีลาวที่คว่ำ ระบบ VSC ,TRC , ABS  (อ่าน 13319 ครั้ง)

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
อุบัติเหตุแบบนี้ระบบ VSC ,TRC , ABS ไม่ได้โชว์ประสิทธิภาพเลยหรือครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,174
เห็นข่าวบอกโดนรถตู้ตัดหน้ากระทันหันเลยหักหลบ

แต่คงหักแรงไปแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2009, 21:02:04 โดย integra »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ระบบพวกนี้มันก็มีขีดจำกัดนะครับ ไม่ใช่มีแล้วจะรอดเสมอไป งานนี้เข้าใจว่าน่าจะเป็นการหักหลบแบบกระทันหันแบบระยะประชิดเลย+รถมาด้วยความเร็วพอสมควรตัวช่วยมันเลยไม่ไหวเหมือนกัน

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
เค้าบอกคว่ำเพราะข้ามเกาะกลางมารึเปล่าครับ จำไม่ได้

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,196
  • AWDiesel
คันนี้มันเป็น VDIM นี่ครับบ


ปล. งานระดับนี้โตโยต้าน่าจะให้ CROWN นะเนี่ยยย อิิอิ

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
มันปีนเกาะกลางถนนแล้วหงายไม่ใช้หรอครับ

ออฟไลน์ Racing Revolution

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
ขับด้วยความเร็วสูง เบรคกระทันหัน หักหลบข้ามเกาะกลางถนน เป็นยี่ห้อไหนก็คว่ำทั้งนั้น เห็นมั๊ยแข็งแรงขนาดไหน โครงสร้างแทบไม่ได้เป็นอะไรมากเลย ประตูก็เปิดอ้าได้ คนขับก็บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย นี่แหละ GOA ไม่จำเป็นที่เหล็กจะต้องหนาปึ๊ก ระบบจะดูดซับแรงกระแทกเอง นี่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอาจจะเสร็จแล้วก็ได้

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,810
คันนี้มันเป็น VDIM นี่ครับบ


ปล. งานระดับนี้โตโยต้าน่าจะให้ CROWN นะเนี่ยยย อิิอิ

นั่นแหละครับ VDIM คือรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน และควรจะดีที่สุด
อย่างนี้เสียชื่อไปถึง Lexus เลยนะครับ แค่นี้ป้องกันไม่ได้

แต่ถ้าเหาะข้ามเกาะกลางไปก็อีกเรื่องนึงครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,964
ขับด้วยความเร็วสูง เบรคกระทันหัน หักหลบข้ามเกาะกลางถนน เป็นยี่ห้อไหนก็คว่ำทั้งนั้น เห็นมั๊ยแข็งแรงขนาดไหน โครงสร้างแทบไม่ได้เป็นอะไรมากเลย ประตูก็เปิดอ้าได้ คนขับก็บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย นี่แหละ GOA ไม่จำเป็นที่เหล็กจะต้องหนาปึ๊ก ระบบจะดูดซับแรงกระแทกเอง นี่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอาจจะเสร็จแล้วก็ได้

ไม่ต้อง GOA เสมอไปก็รอดได้ครับ :)
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมก็ว่าไม่เห็นจะเกี่ยวกับ GOA เลยครับ

ออฟไลน์ k.seng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
  • C230 AV V6 2.5
    • อีเมล์
วาล์วถังน้ำมันดีมากๆ ... ขนาดน้ำมันเต็มถัง (คิดว่าคงเต็ม เพราะใช้งานในภาระกิจพิเศษ)
ยังไมไหลรั่ว หรือ กระฉอกออกมาเลย ...

ออฟไลน์ ginger02

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ระบบต่างๆที่จัดให้มาบนรถนะครับไม่ว่าจะเป็นตามกระทู้ VSC, TRC และ ABS พวกนี้ต่างพัฒนาต่อยอดมาจาก ABS เป็นส่วนใหญ่  การมีระบบพวกนี้ไว้ดีหรือไม่ดีครับเพราะได้เคยใช้ ABS มาแล้วทำให้ที่จะกลายเป็นงานหนักเป็นเบาได้  แต่ VSC และ TRC ยังไม่ได้เคยเพราะรถที่ใช้ไม่มี

การตั้งข้อสงสัยในระบบนั้นต้องพิจารณาเรื่องของจุดประสงค์ในการพัฒนาระบบขึ้นมาก่อนว่าเพื่อป้องกันเรื่องอะไรครับ เช่น ป้องกันรถลื่นไถล, ท้ายปัด หน้าทิ่มออกนอกเส้นทาง ระบบจะจับและลดความผิดพลาดนั้นๆ  แต่ไม่ได้ช่วยแก้ไขใหรถเข้ามาอยู่ในที่ทางที่รถควรจะวิ่งไปนะครับ คือ ว่าช่วยให้รถออกนอกทางน้อยลงและมีเวลาในการแก้ไขหรือระบบจะช่วยจับความผิดพลาดได้เร็วกว่าระดับความสามารถของผู้ขับขี่ทั่วไปได้

อีกประเด็นหนึ่งที่นอกเหนือจากความควบคุมของระบบ คือ คนขับนะครับต่อให้มีระบบมากมายแต่คนขับขาดความเข้าใจในระบบและใช้ความเร็วไม่เหมาะสม  ระบบก็คงช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ  การหักหลบสิ่งต่างๆในระดับความเร็วสูงๆนั้นเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการใช้งานในชีวิตประจำวันปกติซึ่งไม่สามารถฝึกและยังหาที่เรียนรู้ได้น้อย  นอกจากที่เห็น safety drive ของ BMW และ Bridgestone ซึ่งค่าเรียนสูงและจัดให้เฉพาะกลุ่ม  เวลามันเป็นเพียงเวลาระดับวินาที่เท่านั้นนะครับในการแก้ไขซึ่งในระดับนักแข่งที่คุ้นเคยเท่านั้นที่พอมีความสามารถที่จะทำได้  แต่สิ่งเราทำได้คือการคาดการ์ณล่วงหน้าว่าสภาพการ์ณจะเป็นอย่างไรและใช้ความเร็วในเหมาะสม  ไม่ใช่ใช้ความเร็วที่เราอยากใช้

ท้ายสุดไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุรถตัดหน้าหรือไม่ก็ตามสิ่งที่เสียหายไปแล้ว คือ ชื่อเสียงของประเทศในครับ ไม่ใช้ความบกพร่องของระบบหรือเปล่า ??

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับความเห็นของคุณ ginger02 ระบบต่างๆเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น และที่สำคัญมันจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อล้อเกาะอยู่บนถนนเพราะการทำงานของมันก็เพียงแค่ปรับการถ่ายแรงสู่ล้อ และปรับแรงเบรค หากมีช่วงที่ล้อไม่อยู่บนถนน ดูอย่างเครื่องบินรุ่นใหม่ๆเป็นตัวอย่าง พวกนี้มีคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานทั้งหมดร่วมสิบตัว แต่ก็ยังตกกันเป็นว่าเล่นเวลาที่เจอสภาพอากาศที่เลวร้ายเกินกว่าที่ออกแบบไว้

ในกรณีนี้ คนขับผิดสถานเดียว ถือว่าขับโดยประมาทแน่นอนไร้ข้อแก้ตัว จะมาบอกว่าใครมาตัดหน้าตัดหลังไม่ได้เพราะคุณขับรถให้กับตัวแทนรัฐบาลต่างประเทศ ถือว่าคุณกำลังปฎิบัติหน้าที่สำคัญของชาติอยู่ เที่ยวนี้ชื่อเสียงของชาติป่นปี้อีกเช่นกันโดยไม่ต้องอาศัยม๊อบ

ไม่เห็นมีข่าวว่าคนขับจะได้รับโทษยังไงเลย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,810
ไม่ต้องโทษคนขับครับ ต้องโทษระบบรถ(ของเจ้าตลาดอันดับ๑)ที่โม้ แต่สุดท้ายคว่ำ

และไม่ติด ARP (Active Rollover Protection) มาให้ด้วย ใน VDIM ไมงั้นคงไม่คว่ำ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ถ้าไม่ปีนเกาะก็ไม่คว่ำหรอกครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า

งานนี้ โทษการตัดสินใจที่ประมาทของคนขับครับ

ระบบต่าง ๆ VSC ,TRC , ABS  ที่ว่ามา ไม่ได้ช่วยกันรถคว่ำนะครับ เอาไว้ป้องกันไม่ให้เลี้ยว หรือ การควบคุมรถเกินการเท่านั้นเอง

ณ เวลานี้ ไม่มีระบบอะไรที่ติดมากับรถที่ขายในท้องตลาด กันรถคว่ำได้ 100% ครับ แค่ช่วยพยุงรถในระดับเบา ๆ เท่านั้นเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2009, 10:12:23 โดย jaesz »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
จะโทษระบบอะไรต่่างๆ ทั้ง VSC ABS ARP ฯลฯ ไม่ได้หรอกนะครับ

ระบบพวกนี้มีไว้ป้องกันแค่ในระดับหนึ่ง *ไม่สามารถกันได้ 100%*

รู้สึกว่าผู้ใช้สมัยใหม่นี้ ไว้ใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์มากจนประมาทมากขึ้นรึป่าว  :P

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ไม่ได้ขับไปเป็นขบวนเหรอครับ  ทำไมถึงมีรถตู้มาตัดหน้าได้   ถ้ารถคว่ำ ก็ต้องโทษรถตู้คันนั้นดิครับ??
JC TU #54

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,611
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมเพิ่งทราบข่าว ก็จากกระทู้นี้แหละครับ
กลับมาเมืองไทยยังไม่ได้อัพเดทข่าวอะไรทั้งสิ้นเลย

แต่ที่แน่ๆ อยากจะบอกว่า ไม่ว่าจะมีระบบป้องกันดีแค่ไหนก็ตาม
มันจะช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเราไม่ขับรถเร็วเกินไป
ประสิทธิภาพในการทำงานของระบบนี้ จะดีนถึงระดับความเร็ว ประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ระบบเหล่านี้ มีขีดการช่วยเหลือได้เพียงแค่ระดับหนึ่งเท่านั้น

ถ้าถามว่าควรจะติดตั้งไว้ไหม ควรครับ แต่ถ้าไม่มีเงินมากพอ ก็ไม่ต้อง พอได้ ขึ้นอยู่กับกำลังเงินครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,718
ผมว่ามันตลกนะครับ ระบบที่เค้ามีให้ ไม่ได้บอกว่า "ป้องกันรถคว่ำ" เสียหน่อย ทำไมถึงต้องแปลกใจกันขนาดนั้นว่ามันคว่ำได้ยังไงทั้งที่มี VDIM?

ผมกลับแปลกใจรูปรถมากกว่า ที่โครงสร้างมันแข็งมาก ประตูยังเปิดได้แสดงว่าโครงหลังคาไม่ยุบตัว สามารถรับน้ำหนักรถทั้งคันได้อย่างน่าประหลาดใจ แค่นี้ผมว่าก็ทำให้ประทับใจมากพอแล้วครับ

ขับกันอย่างไม่ประมาทดีที่สุดครับ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ DT.Arabica Coffee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
  • ?????????? Pim Manager's Ride
TMT น่าจะเอารถCamry คันนี้ ไปถอดฝากระโปรง ตัดหลังคา ทำสีรอยถลอกให้สวยๆ

แล้วช่วยเอาไปโชว์แทน prius Gen2 ที่อยู่ ใน  อวพช (คลอง๕ ธัญญบุรี คันนั้นโชวมานานเกินไปแล้ว
(เด็กๆเบื่อ)

ผมว่าจะดีไม่นอยเลยนะ Win-Win Solution
Everyday '97 AL50 Soluna GLi 3Auto +LPG
and '05 VIGO D-Cab 3.0G.at.2WD

Routine Service/Claim/Annual Tax
'04 Camry 2.4Q
'97 Volvo V40 2.0

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,582
ล่าสุดก็ไปชนรถขนไข่ กับชนตำรวจราจรกระเด็นอีกคัน  :-[

ปัญหาคือคนขับที่บ้าบอขับเร็วเกินไปแล้วล่ะครับ ผมต่อให้เลยเอาซีรี่ 7 มารับก็คว่ำครับ ขับยังไงวะชนแหลกแบบนี้  >:(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
อย่าเอาไรมากเลยคับ มันคือเป็นระบบ ที่คิดค้นกันมานานมาแล้ว แต่พึ่งเอามาติดในบ้านเรา
ต่อให้ขับ s500 ก็ยังคว่ำได้คับ ถ้าขับแบบประมาท

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
เหินเกาะกลางถนน S Class หรือ รุ่นอื่นๆก็คว่ำทั้งนั้นแหละ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
อยู่ที่ฝีมือคนขับครับ....หรือว่าเอาพวกคนขับแท็กซี่ไปขับให้? เมื่อคืนเห็นมันแข่งกันมาสามคันบนถนนงามวงค์วาน ทั้งๆที่มีผู้โดยสาร....สันดานเดียวกันเลย!!!

ไอ้พวกนี้พอไม่มีผู้โดยสารขับช้าโคตรพ่อ พอมีคนขึ้นแค่นั้นเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังตี...
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
พอเข้าใจแล้วครับ สิ่งสำคัญที่สุดคือตัวคนขับเอง ต้องไม่ประมาท มีสติ ประสาทสัมผัสต้องพร้อมขณะขับ ระบบที่ให้มา มันไม่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุ ได้ทุกสถานการณ์ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,810
คนขับก็คงขับดี แต่ที่ระบบมันห่วยเองครับ

DBS ก็ระบบห่วย คว่ำซะง่ายๆ >:(

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,528
  • I'm............................
VDIM หรือระบบจัดการรวมไดนามิค คือระบบที่ควบคุมการทำงานของระบบความปลอดภัยย่อยๆ ของตัวรถ ให้ทำงานได้สัมพันธ์และเหมาะสมกับสถาณการณ์ของรถ มันไม่ได้มีหน้าที่ป้องกันรถคว่ำเลย มันแค่เป็น "สื่อ" ที่ช่วยให้ระบบต่างๆ ได้คุยกันแค่นั้นครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,229
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ตอนนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องของคนขับและคนวางระบบการจราจรแล้วละครับ

คนขับขับอย่างไร  ถ้าขับไม่เร็ว ไม่เร่ง ความเร็วต่ำ โอกาสคว่ำหงายท้องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น

คนวางระบบจราจร วางอย่างไร ทำไม? มีรถตู้ของชาวบ้านตัดหน้าในระยะกระชั้นได้แบบนั้น

อย่าเอาแต่โทษระบบครับ ระบบต่อให้ดีขั้นเทพ แต่คนที่ใช้ "ห่วยแตก" ก็ไร้ความหมายครับ

ประเทศเราชอบโทษแต่ "ระบบ" กลับไม่ด่า "คน" ที่ใช้ระบบ แบบนี้จะแก้ไขปัญหากันได้อย่างไรละครับ?


ว่าแต่แอบเสียดายเหมือนกันนะ ออกจากโรงงานไม่ทันไร เจ็บตัวซะละ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
ต้องปลูกจิตสำนึกของการรักษากฎจราจรและวินัยในการใช้รถ

บนท้องถนนครับ

ส่วนเรื่องอุปกรณ์และคุณภาพของชิ้นส่วนยานยนต์  น่าจะมีหน่วยงาน

ตรวจสอบคุณภาพด้วยครับ
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี