ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ายรถยนต์ประกาศยุติโครงการรถคันแรก หลังพบว่าลูกค้าทิ้งใบจองกว่า 100,000 คัน  (อ่าน 12039 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
 (ข่าวนะครับ)

ค่ายรถยนต์ประกาศยุติโครงการรถคันแรก หลังพบว่าลูกค้าทิ้งใบจองกว่า 100,000 คัน วอนอย่าใช้เป็นนโยบายการหาเสียงทางการเมืองอีก

 กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. สรุปจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรกจำนวนทั้งสิ้น 1.13 ล้านคัน และมียอดตกค้างจากการทิ้งใบจองกว่า 100,000 คัน โดยค่ายรถยนต์ต่างๆได้แจ้งขอยุติการเข้าร่วมโครงการกับภาครัฐ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ค่ายรถยนต์ต่างเร่งกำลังการผลิตรถยนต์คันแรก เพื่อส่งมอบให้เอเย่นต์หรือผู้แทนจำหน่าย แต่เมื่อมีการทิ้งใบจอง ส่งผลให้รถยนต์ในโครงการ 130,000 คันไปตกค้างอยู่ในสต็อกของโชว์รูมรถยนต์ ในขณะที่บางโชว์รูมต้องเสียค่าเช่าที่จอดรถยนต์เพิ่มขึ้น รวมถึงเสียดอกเบี้ยให้ไฟแนนซ์ ทำให้ค่ายรถยนต์ต้องเปลี่ยนแผนหันไปผลิตเพื่อการส่งออกเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒน์พงษ์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ เปิดเผยว่าถึงกรณีได้รับแจ้งจากผู้ที่ถือใบจอง ทั้งการขอทิ้งใบจองและทิ้งเงินมัดจำ ขณะที่บางรายแจ้งว่าได้ซื้อรถยนต์รุ่นอื่นและยี่ห้อใหม่แล้วเพราะข้อเสนอที่ดีกว่าโครงการรถคันแรก ทำให้ไม่มีปัญหาการฟ้องร้องของลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยภาคเอกชนร้องขอไม่ให้พรรคการเมืองนำมาใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงอีก เนื่องจากส่งผลให้แผนการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยเกิดการปั่นป่วน ถึงแม้กระทรวงการคลังจะสามารถจัดสรรงบประมาณมาจ่ายคืนภาษีรถยนต์ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการได้ก็ตาม

ขอบคุณข่าวจากแนวหน้า และไทยพีบีเอส

http://www.naewna.com/business/90007
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


หลังจากอ่านข่าวนี้ คือ ใครที่จองไว้ ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ ในเงื่อนไขโครงการรถคันแรก แต่ยังไม่ได้รถ   อันนี้ถูกยกเลิกไปด้วยใช่มั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2014, 16:55:35 โดย Wayfarer-R »

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ตอนโครงการนี่มันออกมาแรก  ทั้งค่ายรถ  ทั้งคนซื้อก็ดีใจกันใหญ่แหละครับ   เพราะว่าตอนนั้นทางค่ายเองก็แบบนะได้ขายรถเยอะขึ้นไงครับ   ลูกค้าก็ได้รถที่ราคาถูกลงแต่พอมาตอนนี่กลับกลายเป็นว่าคนที่เคยจ้องไว้กลับทิ้งใบจองเพราะว่า  รถบางรุ่นเนี่ยลดเงินสด 1 แสนบาทเลยทิ้งใบจองกัน   ส่วนค่ายรถเหรอก็รถล้นสต๊อก

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
แล้ว eco car เฟส 2 ไม่มีแล้ว ???  ::) ::)

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
แล้ว eco car เฟส 2 ไม่มีแล้ว ???  ::) ::)

ตอนแรกผมก็คิดแบบนั้นครับ  แต่ลองคิดอีกที  มันคนละโครงการรึเปล่า  อันหนึ่งโครงการลดภาษี ไม่เกิน 1 แสน สำหรับคนที่ยังไม่เคยมีรถ  กับโครงการรถยนต์ปล่อยมลภาวะต่ำ

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
เป็นไงละว่าแล้ว มันก็แค่โครงการหาเสียงเท่านั้นเอง ผู้ที่หนักสุดคงเป็นค่ายรถยนต์

และราคารถมือ 2 คงตกมากแน่ๆ เพราะจะมีคนผ่อนไม่ไหวอีกบาน  55+

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
ผมมองว่าความผิดพลาดน่าจะเกิดจากค่ายรถเอง   พอหมดโครงการปรับ พี่แกรีบดันรถรุ่นใำม่ลงตลาดกลัวตลาดหาย รีบอัดโปรโมชั่น แถมได้รถเร็วอีก ผู้บริโภคหักบยคูณหารส่วนลดแล้ว แทบไม่ต่งมาก เขาก็ไม่มารอสิ จะให้รอนานๆแถมราคาต่างไม่เ่ท่า

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ผมมองว่าความผิดพลาดน่าจะเกิดจากค่ายรถเอง   พอหมดโครงการปรับ พี่แกรีบดันรถรุ่นใำม่ลงตลาดกลัวตลาดหาย รีบอัดโปรโมชั่น แถมได้รถเร็วอีก ผู้บริโภคหักบยคูณหารส่วนลดแล้ว แทบไม่ต่งมาก เขาก็ไม่มารอสิ จะให้รอนานๆแถมราคาต่างไม่เ่ท่า
ผมว่าจะโทษค่ายรถก็ไม่ถูกครับ

ผมเข้าใจค่ายรถวางแผนนโยบายไว้เป็นปีๆกว่าจะนำสินค้ามาขาย แล้วถ้าตอนนั้น คุณไม่ลด สต๊อกเดิมก็เต็ม ซักวันมีเจ้าที่อยู่ไม่ได้ เพราะ Dead Stock เกิน ค่าการรักษาสินค้าค่อยๆสูง ก็ต้องขายลดอยู่ดี พอเป็นแบบนี้แทนที่จะรอมีคนไม่ไหวสู้ลดซะเอง ออกรุ่นใหม่เอง เลยไม่ดีกว่า ?


ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
1. เค้าไม่ได้บังคับให้ซื้อ
2. เค้าไม่ได้บังคับให้ขาย ไม่ได้มีใครมาบังคับว่าพวกคุณต้องผลิตรถออกมาเยอะๆ นโยบายคือคืนภาษี

สรุปว่า ต้องโทษคนที่ไม่เจียม เงินไม่พอดันไปออกรถ แสดงถึงวุฒิภาวะและการตัดสินใจของคนพวกนี้ได้เป็นอย่างดี
อย่าหาว่าด่าเลยนะ แต่การจะซื้อ รถ 1 คัน เนี่ย องค์ประกอบมันเยอะมากๆเลยนะ นอกจากราคา ที่จอด การบำรุงรักษา
ไม่ใชตื่นตูม เฮ้ย ได้ คืน 1 แสน ซื้อรถกันๆ

แล้วเงิน 1 แสน ความจริงๆแล้ว ไม่ได้เยอะขนาดนั้นนะ ไม่ได้มีใครบังคับให้ซื้อ
สำหรับผมโครงการมีประโยชน์ในหลายแง่เช่น

1. คนที่จำเป็นต้องเดินทางจริงๆ แต่ไม่ต้องการรถที่มีเลิศหรูอะไร หรือ นศ. พ่อแม่ซื้อรถคันแรกให้ ก็ช่วยลดค่าใช้จ่าย
2. พวกอะไหล่ ยาง ของแต่ง ธุรกิจเกี่ยวกับรถก็โตไปด้วย ล้างรถ พลาสติก ยาง การท่องเที่ยว etc.

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
ถ้าผู้ซื้อรู้จักประเมินตนเอง มีศักยภาพพอ มีความจำเป็นและความพร้อมที่จะซื้อจริง ผมว่าโครงการนี่มีประโยชน์และจะไม่failแบบนี้แน่ๆ



ออฟไลน์ arserbyjan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
ผมว่า ส่วนหนึงไม่ได้มาจาก  คนซื้อไม่เจียม หรือ เงินไม่พอหรอกครับ (คงไม่ใช่ปัจจัยหลัก)

กรณีเพื่อนผมครับ  จอง H city ได้ ลด 100K จาก  นโยบาย  2 เดือนก่อนถึงกำหนด รับรถ T Altis ลด 100K + ของแถม  เพื่อนผมก็เลยไปจัด T เพราะรับรถได้เลย ของแถมเพียบ  ไม่ต้องไปรอ 1 ปีแล้วรับ 100K 

สรุปเลยนะครับ    ค่ายรถยนต์เค้าทำโปรออกมา แย้งตลาดกัน  ผู้ซื้อย่อม หาของที่ถูกที่สุด ดีนิดๆ ได้เยอะที่สุด เป็นธรรมดา  ใครบ้างไม่อยากได้ของ เร็ว+ดี+ถูก

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
1. เค้าไม่ได้บังคับให้ซื้อ
2. เค้าไม่ได้บังคับให้ขาย ไม่ได้มีใครมาบังคับว่าพวกคุณต้องผลิตรถออกมาเยอะๆ นโยบายคือคืนภาษี

สรุปว่า ต้องโทษคนที่ไม่เจียม เงินไม่พอดันไปออกรถ แสดงถึงวุฒิภาวะและการตัดสินใจของคนพวกนี้ได้เป็นอย่างดี
อย่าหาว่าด่าเลยนะ แต่การจะซื้อ รถ 1 คัน เนี่ย องค์ประกอบมันเยอะมากๆเลยนะ นอกจากราคา ที่จอด การบำรุงรักษา
ไม่ใชตื่นตูม เฮ้ย ได้ คืน 1 แสน ซื้อรถกันๆ

แล้วเงิน 1 แสน ความจริงๆแล้ว ไม่ได้เยอะขนาดนั้นนะ ไม่ได้มีใครบังคับให้ซื้อ
สำหรับผมโครงการมีประโยชน์ในหลายแง่เช่น

1. คนที่จำเป็นต้องเดินทางจริงๆ แต่ไม่ต้องการรถที่มีเลิศหรูอะไร หรือ นศ. พ่อแม่ซื้อรถคันแรกให้ ก็ช่วยลดค่าใช้จ่าย
2. พวกอะไหล่ ยาง ของแต่ง ธุรกิจเกี่ยวกับรถก็โตไปด้วย ล้างรถ พลาสติก ยาง การท่องเที่ยว etc.

1. คนพวกนี้ ชีวิตตอนนี้เขาดีขึ้นไหม

2. มันจริงหรือเปล่า เพราะเท่าที่ดูมันแย่ลงหมดน่ะ

ผมว่าถ้าเราไม่สร้างสิ่งที่มันผิดจากความเป็นจริง เราอาจจะมีความสุขกับชีวิตตอนนี้มากกว่าปัจจุบันเยอะ

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
คนมันโลภ ไม่ดูตัวเองว่า ไหวไหม อยากได้ไปหมด แล้วสุดท้ายก็เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

คนที่มีเงินซื้อรถ ผมว่า เค้าไม่ซื้อรถที่ได้ลด1แสนบาทหรอก เค้าไปซื้อรถที่เหมาะกับฐานะตัวเองมากกว่า

บางคนมีเงินพอตัว เหลือไว้ผ่อนสบายๆ เค้าก็อาจจะซื้อรถที่พอตัว ได้ลด1แสนก็เป็นผลพลอยได้ไป

แต่ก็อย่างว่า

คนขับรถที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เงินเดือน 9พัน มีลูกเมียต้องดูแล ก็ไปซื้อรถที่ร่วมโครงการรถคันแรกมาใช้ ตอนนี้ก็คงลำบากน่าดู

ถึงจะบอกว่าผ่อนเริ่มต้นเดือนล่ะ 3,xxx ก็เหอะ หลังจากปีที่2นั้น เหลืออีกก้อนที่ต้องผ่อน ด้วยดอกที่แพง ยังไงก็ไม่ไหว

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า นโยบายนี้มันทำให้กลไกราคา มั่วไปหมดเลยครับ

ราคารถมือสอง ราคารถมือ 1 กลุ่ม อื่นๆ

แถมยังมี พวกลักไก่ เอาชื่อตาสีตาสา คนใช้ มาออกรถด้วย ที่ผมรู้จักออกไป 2 คัน

Mirage City CNG

แย่มากครับ

ส่วนเรื่องคนผ่อนไม่ไหว ผมมองว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของเขาครับ

ก็ต้องดูให้ดีเวลาจะปล่อยครับ

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ผมด่าและไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้เลย ตั้งแต่ออกมาโชว์หรา

เหตุผลง่ายๆ รถยนต์มันเป็นเรื่องของคนมีตังค์ซื้อ ( จะอ้างว่าจำเป็นอะไรก็แล้วแต่ แต่มันไม่ใช่ปัจจัย 4 ที่ไม่มีแล้วจะตาย หรือไม่ก็รถมือสองราคาถูกๆเยอะแย่  )

และที่สำคัญคือ มันเป็นเงินภาษีที่ควรจะเข้ารัฐเพื่อใช้บริหารประเทศ เป็นเงินของเราทุกๆคนที่ควรจะได้ ไม่ใช่ เอามาคืนให้กับคนบางกลุ่มที่ซื้อรถแบบนี้

ประเทศไทยจะเจริญได้อย่างไร ถ้ารัฐบาลเอาเงินภาษีที่ควรจะได้ มาคืนให้กับคนมีเงิน  รถคันแรก ออกสู่ตลาด 1.3 ล้านคัน คิดเป็นเงินง่ายๆ คืนคันละ 70,000 พอ ไม่ต้องถึง 1 แสน

เป็นเงิน 91,000 ล้านบาท

แล้วดูทุกวันนี้สิครับ รัฐบาลไม่มีเงินให้ชาวนา

คนที่สบายอยู่แล้ว รัฐบาลให้เงิน แต่คนลำบากอยู่แล้ว เอาของมาขาย แต่กลับไม่มีเงินให้เขา 

ผมดูข่าว กรุงเทพธุรกิจ  หากวันที่ 20 นี้ ไม่มีเงินบางส่วนให้ชาวนา ๆ ภาคเหนือ อีก 20 จังหวัดจะรวมตัวมากดดันรัฐบาลอีก

บอกตรงๆครับ ปวดใจจริงๆกับการเป็นคนไทย ที่กินข้าว ทุกเช้าเย็น แล้วมาเจอเห็นการแบบทุกวันนี้ อยากจะช่วยก็ไม่รู้จะช่วยยังไง

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
ลานจอดรถ ริมถนนบางนา-ตราดหลายจุด นิสสันจองไว้จอดตากฝุ่น ตากแดด ตากลม หลายจุดเลยครับ ;D

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
อย่าไปสับสนกันครับ

โครงการรถยนต์คันแรก กับ รถยนต์อีโคคาร์ (เฟสสอง)

ไม่ใช่อันเดียวกันน่ะครับ 





ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ใครที่บอกรัฐคืนคืนภาษีแล้วเสียรายได้เข้ารัฐไปผมล่ะอยากจะขำ เขาคืนภาษีก็จริงแต่ภาษีไม่ได้มีแค่ที่ลดไปอย่างเดียว มึvatอีกอะไรอีกผมว่าเหมือนยอมลดราคาภาษีเพื่อเพิ่มยอดภาษีชัดๆแถมยังได้เงินไปหมุนก่อน1ปีอีก และเรื่องไม่มีตังจ่ายชาวนาก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรถคันแรกนะครับงบมันคนล่ะส่วนกัน

ปล.ผมอยากให้รถราคาถูกลงเพื่อให้คนทุกคนมีโอกาศเข้าถึงมากขึ้นทุกคนครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมด่าและไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้เลย ตั้งแต่ออกมาโชว์หรา

เหตุผลง่ายๆ รถยนต์มันเป็นเรื่องของคนมีตังค์ซื้อ ( จะอ้างว่าจำเป็นอะไรก็แล้วแต่ แต่มันไม่ใช่ปัจจัย 4 ที่ไม่มีแล้วจะตาย หรือไม่ก็รถมือสองราคาถูกๆเยอะแย่  )

และที่สำคัญคือ มันเป็นเงินภาษีที่ควรจะเข้ารัฐเพื่อใช้บริหารประเทศ เป็นเงินของเราทุกๆคนที่ควรจะได้ ไม่ใช่ เอามาคืนให้กับคนบางกลุ่มที่ซื้อรถแบบนี้

ประเทศไทยจะเจริญได้อย่างไร ถ้ารัฐบาลเอาเงินภาษีที่ควรจะได้ มาคืนให้กับคนมีเงิน  รถคันแรก ออกสู่ตลาด 1.3 ล้านคัน คิดเป็นเงินง่ายๆ คืนคันละ 70,000 พอ ไม่ต้องถึง 1 แสน

เป็นเงิน 91,000 ล้านบาท

แล้วดูทุกวันนี้สิครับ รัฐบาลไม่มีเงินให้ชาวนา

คนที่สบายอยู่แล้ว รัฐบาลให้เงิน แต่คนลำบากอยู่แล้ว เอาของมาขาย แต่กลับไม่มีเงินให้เขา 

ผมดูข่าว กรุงเทพธุรกิจ  หากวันที่ 20 นี้ ไม่มีเงินบางส่วนให้ชาวนา ๆ ภาคเหนือ อีก 20 จังหวัดจะรวมตัวมากดดันรัฐบาลอีก

บอกตรงๆครับ ปวดใจจริงๆกับการเป็นคนไทย ที่กินข้าว ทุกเช้าเย็น แล้วมาเจอเห็นการแบบทุกวันนี้ อยากจะช่วยก็ไม่รู้จะช่วยยังไง
+1 ครับ

ออฟไลน์ 1212312121

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
เค้าก้อเตือนกันแล้ว ก่อนมีโครงการว่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี ตอนนี้ตลาดรถมือ 2 ปั่นป่วน แถมมือ 1 ยังจะมีปัญหาเพิ่มอีก เฮ้อออ

ปล ทุกคนอยากมีรถเหมือนกันหมดแหละคับ ว่าใครไม่ได้หรอก ไม่ว่าคุณหรือผม เงินเค้าไม่ใช่เงินเรา นะ

ออฟไลน์ tanakoln

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
โครงการนี้ผมมองว่าห่วย รายได้หายไปกี่หมื่นกี่แสนล้านล่ะ เอาเงินนั่นมาทำระบบขนส่งมวลชนให้ดีได้ตั้งหลายโครงการ

ออฟไลน์ rutxthe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
  • 1992 MX-5
    • อีเมล์
ทุกอย่างมีข้อดีและข้อเสียนะครับ ไม่มีอะไรสมบูรณ์
อยู่ที่ว่าเราจะเอาข้อดีหรือข้อเสียมันมาใช้

สำหรับผมซื้อรถคันแรกเพราะโครงการนี้ ได้เงินคืนมาแล้วด้วย
เพราะรถคันนี้ ทำเงินให้ผมมากมายเลย
ภายในไม่ถึงสองปี ทำให้ผมมีเงินซื้อ Pajero V6 มาต่อยอดอีกคัน

ข้อดีของโครงการนี้คือการให้โอกาสคนจน ๆ ได้มีรถเหมือนคนรวยบ้าง
ส่วนข้อเสียก็คือกระตุ้นกิเลสให้คนอีกจำนวนมากใช่จ่ายฟุ่มเฟือย ซึ่งอันนี้ผมว่ามันอยุ่ที่คนซื้อด้วยแหล่ะครับ

สำหรับผมแล้ว ผมขอโอกาสในการทำมาหากิน ดีกว่าเอาเงินมาแจกผมเฉย ๆ เหมือนผมเป็นขอทานดี ๆ นี่เอง
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ใครที่บอกรัฐคืนคืนภาษีแล้วเสียรายได้เข้ารัฐไปผมล่ะอยากจะขำ เขาคืนภาษีก็จริงแต่ภาษีไม่ได้มีแค่ที่ลดไปอย่างเดียว มึvatอีกอะไรอีกผมว่าเหมือนยอมลดราคาภาษีเพื่อเพิ่มยอดภาษีชัดๆแถมยังได้เงินไปหมุนก่อน1ปีอีก และเรื่องไม่มีตังจ่ายชาวนาก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรถคันแรกนะครับงบมันคนล่ะส่วนกัน

ปล.ผมอยากให้รถราคาถูกลงเพื่อให้คนทุกคนมีโอกาศเข้าถึงมากขึ้นทุกคนครับ


ผมสิครับต้องขำ ที่ยังมีคนไม่เข้าใจระบบคงคลังของประเทศ ( จริงๆไม่อยากจะขำ )
รัฐเก็บภาษีสรรพสามิตร จากโครงการนี้มาแล้ว 1.2-1.3 แสนล้านมาก่อนแล้ว แต่ต้องนำมาใช้คืน ให้กับคนซื้อรถในโครงการนี้ 9 .1 หมื่นล้าน
เหลือเงินเท่าไหร่ไปคำนวนเอา

แล้วเงินที่จะจ่ายให้ชาวนา ถ้ารัฐมีเงินในคงคลังก็เอามาใช้ก่อนได้ แต่ลองไปย้อนดู เงินคงคลังตั้งแต่ปี 54 สิครับ  ตอนนั้นมีเท่าไหร่  มันหายไปไหนหรือป่าว ตอนนี้รัฐถึงได้ วิ่งหาแต่แบงค์จะเอาเงินกู้มาให้เขาอย่างเดียว

ไม่ได้ต้องการจะดึงมาเรื่องการเมืองเลยนะครับ

แต่โครงการนี้ ข้อเสียมันเยอะกว่าข้อดีมากมาย ผมถึงไม่ชอบตั้งแต่แรก  คนไม่มีความพร้อมที่จะมีรถเลย แต่ต้องมาติดกับนโยบายประชานิยมแบบนี้  

สุดท้าย เวลามันก็พิสูจน์ได้ทุกอย่าง ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนถูกผิด
หลังกลางปีนี้  ก็จะเกิดอีกหลายปัญหา คนซื้อรถคันแรกผ่อนไม่ไหว  รถก็ไม่คืน ใช้แบบแอบๆซ่อนๆ แบบที่รู้ๆกัน แบงค์ก็เก็บค่างวดไม่ได้  ปัญหาตามกันเป็นดินพอกหางหมู
ใน กทม รถติด ตั้งแต่ยังไม่มีโครงการรถคันแรกอยู่แล้ว ก็ยังปล่อยให้โครงการนี้ผ่านมา โดยไม่คำนึงถึงเรื่องนี้เลย ทั้งๆที่ก็รู้อยู่แล้วว่า ยอดส่วนใหญ่มันต้องมาจากกทมแน่นอน

แล้วเป็นไงหล่ะครับ ทุกวันนี้ เมื่อก่อนในกทม กลางวันยังพอวิ่งได้ เดี๋ยวนี้ ติดมันตั้งแต่เช้ายันเย็น หลายคนได้รถมา ยังไม่อยากจะใช้เลยด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ที่ผมได้ยินมาตอนออกโครงการนี้ค่ายรถกุมขมับ ไม่ค่อยชอบโครงการนี้กันเท่าไหร่นะครับ สงสัยคาดผลที่จะเกิดตามมาได้ ว่าแต่สงสัยเราคงได้แหล่งข่าวจากคนละที่กัน เห็นบางท่านออกค่ายรถดีใจ

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เค้าก็รู้กัน คาดกันแต่แรกตั้งแต่ออกโครงการแล้วว่ามันมีปัญหา และมันไม่ได้ช่วย ให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังทำให้การจับจ่ายใช้สอยระยะยาวลดลงเพราะเอาเงินมาผ่อนรถกันหมด รถติด สิ่งแวดล้อมอีก ขัดต่อนโยบายที่ควรให้คนลดใช้รถยนต์ สุดท้ายพอมันเสียหายค่อยมาหลั่งน้ำตา
แต่ก็ทำไรไม่ได้แล้ว เพราะรัฐบาลไม่เคยรับฟัง หาเสียงอย่างเดียว สรุปรับกรรมกันไปทั้งบริษัทและคนไทย 

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ใครที่บอกรัฐคืนคืนภาษีแล้วเสียรายได้เข้ารัฐไปผมล่ะอยากจะขำ เขาคืนภาษีก็จริงแต่ภาษีไม่ได้มีแค่ที่ลดไปอย่างเดียว มึvatอีกอะไรอีกผมว่าเหมือนยอมลดราคาภาษีเพื่อเพิ่มยอดภาษีชัดๆแถมยังได้เงินไปหมุนก่อน1ปีอีก และเรื่องไม่มีตังจ่ายชาวนาก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรถคันแรกนะครับงบมันคนล่ะส่วนกัน

ปล.ผมอยากให้รถราคาถูกลงเพื่อให้คนทุกคนมีโอกาศเข้าถึงมากขึ้นทุกคนครับ


ผมสิครับต้องขำ ที่ยังมีคนไม่เข้าใจระบบคงคลังของประเทศ ( จริงๆไม่อยากจะขำ )
รัฐเก็บภาษีสรรพสามิตร จากโครงการนี้มาแล้ว 1.2-1.3 แสนล้านมาก่อนแล้ว แต่ต้องนำมาใช้คืน ให้กับคนซื้อรถในโครงการนี้ 9 .1 หมื่นล้าน
เหลือเงินเท่าไหร่ไปคำนวนเอา

แล้วเงินที่จะจ่ายให้ชาวนา ถ้ารัฐมีเงินในคงคลังก็เอามาใช้ก่อนได้ แต่ลองไปย้อนดู เงินคงคลังตั้งแต่ปี 54 สิครับ  ตอนนั้นมีเท่าไหร่  มันหายไปไหนหรือป่าว ตอนนี้รัฐถึงได้ วิ่งหาแต่แบงค์จะเอาเงินกู้มาให้เขาอย่างเดียว

ไม่ได้ต้องการจะดึงมาเรื่องการเมืองเลยนะครับ

แต่โครงการนี้ ข้อเสียมันเยอะกว่าข้อดีมากมาย ผมถึงไม่ชอบตั้งแต่แรก  คนไม่มีความพร้อมที่จะมีรถเลย แต่ต้องมาติดกับนโยบายประชานิยมแบบนี้  

สุดท้าย เวลามันก็พิสูจน์ได้ทุกอย่าง ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนถูกผิด
หลังกลางปีนี้  ก็จะเกิดอีกหลายปัญหา คนซื้อรถคันแรกผ่อนไม่ไหว  รถก็ไม่คืน ใช้แบบแอบๆซ่อนๆ แบบที่รู้ๆกัน แบงค์ก็เก็บค่างวดไม่ได้  ปัญหาตามกันเป็นดินพอกหางหมู
ใน กทม รถติด ตั้งแต่ยังไม่มีโครงการรถคันแรกอยู่แล้ว ก็ยังปล่อยให้โครงการนี้ผ่านมา โดยไม่คำนึงถึงเรื่องนี้เลย ทั้งๆที่ก็รู้อยู่แล้วว่า ยอดส่วนใหญ่มันต้องมาจากกทมแน่นอน

แล้วเป็นไงหล่ะครับ ทุกวันนี้ เมื่อก่อนในกทม กลางวันยังพอวิ่งได้ เดี๋ยวนี้ ติดมันตั้งแต่เช้ายันเย็น หลายคนได้รถมา ยังไม่อยากจะใช้เลยด้วยซ้ำ
เรื่องตัวเลขการจัดเก็บภาษีจะให้มองแค่นี้ก็ไม่ถูกครับ เพราะรัฐยังเก็บส่วนอื่นที่เกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ได้เพิ่มอีก ผมแค่อยากให้มองถึงภาพรวมเฉยๆครับ

ออฟไลน์ controlmeen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
สำหรับผม ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ครับ ตั้งแต่แรก อาจเป็นเพราะ ช่วงออก โครงการใหม่ๆ ผมเพิ่งจบได้ 2 ปี. เพราะฉะนั้น บรรดาเพื่อนฝูง ผม จึงอยู่ในวัย เพิ่งเริ่มทำงาน เงินเดือนตั้งแต่ 10kต้นๆ ยัน 20k หลายคน ชอบรถเป็นทุนเดิม คิดแต่ว่ารอพร้อมก่อน รอมีเงินจ่ายสบายๆ ค่อยซื้อ แต่นับจากโครงการนี้ออก หลายๆ ดิ้น ทุรนทุราย อยากได้รถ ขอพ่อ แม่ เพื่อดาวน์ บางคน ถึงกับยอม กู้สวัสดิการ มาดาวน์ เพียงเพราะ "คืนภาษี 1 แสน" ทำให้รถยิ่งถูก หลายๆคน ถึงกับหลอกตัวเอง ว่าพร้อมแล้ว ที่จะมีรถ มองข้ามช๊อต รีบออก ทุกวันนี้ อดมื้อกินมื้อกัน ไม่เที่ยว ไม่จับจ่ายใช้สอย เหมือนเดิม เศรษฐกิจก็ซบเซา เป็นห่วงโซ่ เงินหมุนในตลาดน้อย

ปล.สำหรับผู้ได้ประโยชน์ แล้วไม่ขัดสน ก็ดีใจด้วยครับ อย่างเช่นพ่อแฟผม สอย มา. 2 คัน วิ่งหาชื่อกันวุ่น 555

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
นโยบายรถคันเเรก ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ปัญหาที่เกิดขึ้น มันอยู่ที่ผู้ปฏิบัติ ผู้หาช่อง

คนไทยส่วนใหญ่มักตีความกฎหมายเข้าข้างตนเอง มักหาช่องว่างเพื่อผลประโยชน์ให้ตน

รถคันเเรกที่นำสิทธิ์ ของผู้อื่นมาสวมเรียกว่าขี้โกงหรือป่าว?  มีรถคันเเรกสักกี่คันที่เป็นของผู้ใช้จริงที่ไม่เคยมีรถ

บางทีถ้าเราจะไปโทษผู้อื่น หันกลับมาตนเองสักนิด เราทำถูกต้องหรือยัง?

ผู้ไม่เคยมีรถ ต้องการใช้รถ ไม่ใช้สิทธิ์ ญาติพี่น้องลุงป้าน้าอามาสวม จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการรถคันเเรกจะไม่เยอะแบบนี้ครับ

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
จริงๆคนในเวปนี้ส่วนมาก ผมอ่านตั้งแต่แรกแล้ว แทบทุกคนรู้ว่าวันนี้ต้องเกิด คนที่เดาไม่ออกคือคนซื้อ ว่าเจ้าของแบรนจะใช้โปรแบบนี้ออกมากระตุ้นตลาด เลยยอมทิ้งจอง เพราะยังไงตอนนี้โปรก็ดีกว่าหลายๆญี่ห้อ อีกหลายปีกว่าตลาดจะกลับคืนสภาพที่โดนหนักๆคือมือสอง สู้ๆครับทุกท่าน เป็นกำลังใจให้ทุกคนในสภาวะแบบนี้นะครับ

ออนไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ดีแล้วครับที่จริงน่าจะพ่วงนโยบายประชานิยมทุกอย่างไปด้วยเลย สำหรับโครงการนี้ทำให้เต้นท์ที่บ้านผมเจ๊งไปแล้วเหลืออยู่ก็มีแต่พวกสายป่านยาวๆกับฟอกเงิน แล้วไม่ต้องบอกนะครับว่าเต้นท์กอบโกยมาเยอะแล้วเพราะเต้นท์ทำธุรกิจนะครับไม่ได้ทำการกุศลและเท่าที่เห็นพ่อผมซื่อสัตย์กับลูกค้ามาตลอดไม่ว่าทำธุรกิจอะไรก็มีแต่คนเชื่อใจไว้ใจ บางทีเห็นว่าลูกค้าไม่น่าผ่อนไหวหรือน่าจะโดนโกง (ญาติหรือคนรู้จักใช้ชื่อซื้อดูแล้วน่าจะชิ่ง) ก็พยายามหาทางไม่ขายให้ด้วยซ้ำ

รถในเต้นท์มีของผมอยู่ 2 คันก็ต้องตัดใจขายขาดทุน รถที่ตัวเองใช้อยู่ก็ราคาร่วงซื้อมา 3.6 แสนขายไปได้ 2 แสนเพราะครอบครัวใหญ่ขึ้นความต้องการเปลี่ยนไป ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกระแสโลกและกลไกการตลาดผมจะไม่ว่าอะไรเลย แต่นี่เป็นการบิดเบือนโครงสร้างอย่างร้ายกาจ ใครที่อวยเพราะได้ผลประโยชน์เลยมองแค่ด้านเดียวก็ช่วยมองรอบๆด้านหน่อย วิธีช่วยให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมีเยอะแยะหลากหลายแนวทาง คนระดับต้องมาบริหารประเทศแล้วผมไม่เชื่อเด็ดขาดว่าจะไม่มีวิธีที่ทำให้คุณภาพประชากรดีขึ้นมีแต่จะไม่ทำเพราะเรื่องผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
การให้เป็นสิ่งที่ดีถ้าทำอย่างพอเหมาะ ยุติธรรม ไม่มุ่งหวังผลประโยชน์แฝง  แต่อะไรก็ตามที่พยายามฝืนธรรมชาติ ฝืนโลก และกลไกตลาดมันจะไม่ยั่งยืนในระยะยาวอยู่แล้ว เช่น
ไม่อยากให้น้ำท่วม  แต่ตัดไม้กันจัง  แล้วแก้ด้วยการสร้างเขื่อน ประตูกั้นน้ำ  สุดท้าย หนีไม่รอดท่วมสาหัส เพียงแต่จะผลักให้มันไปท่วมไหนเท่านั้นเอง
จำนำเข้าก็ใช่ รับซื้อแพงเพื่อจะขายแพง คิดจะกำหนดราคาโลก สุดท้ายอย่างที่เห็น
ค่าแรง 300 ก็ใช่ สุดท้ายโรงงานเล็กๆ ต่างจังหวัดปิดตัว ย้ายฐาน หรือปลดคนงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย คนที่อยู่ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อคนน้อยลง
รถคันแรก ก็ใช่ เอาเงินรัฐไปละลายเล่นปล่าวๆ ไม่ได้อะไรเลย

สิ่งที่อยากให้ทุกรัฐบาลทำโดยเร่งด่วนและจำเป็นที่สุดโดยต้องต่อเนื่อง คือ การพัฒนาคุณภาพของคน แต่ไม่เห็นมีใครทำจริงๆ จังๆ คงเพราะเห็นผลช้ามั้ง ไม่โดนใจ  แต่ว่ามันยั่งยืนชั่วลูกชั่วหลานนะจ๊ะเจ้านายยยยยย ;D ;D