ใครที่บอกรัฐคืนคืนภาษีแล้วเสียรายได้เข้ารัฐไปผมล่ะอยากจะขำ เขาคืนภาษีก็จริงแต่ภาษีไม่ได้มีแค่ที่ลดไปอย่างเดียว มึvatอีกอะไรอีกผมว่าเหมือนยอมลดราคาภาษีเพื่อเพิ่มยอดภาษีชัดๆแถมยังได้เงินไปหมุนก่อน1ปีอีก และเรื่องไม่มีตังจ่ายชาวนาก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรถคันแรกนะครับงบมันคนล่ะส่วนกัน
ปล.ผมอยากให้รถราคาถูกลงเพื่อให้คนทุกคนมีโอกาศเข้าถึงมากขึ้นทุกคนครับ
ผมสิครับต้องขำ ที่ยังมีคนไม่เข้าใจระบบคงคลังของประเทศ ( จริงๆไม่อยากจะขำ )
รัฐเก็บภาษีสรรพสามิตร จากโครงการนี้มาแล้ว 1.2-1.3 แสนล้านมาก่อนแล้ว แต่ต้องนำมาใช้คืน ให้กับคนซื้อรถในโครงการนี้ 9 .1 หมื่นล้าน
เหลือเงินเท่าไหร่ไปคำนวนเอา
แล้วเงินที่จะจ่ายให้ชาวนา ถ้ารัฐมีเงินในคงคลังก็เอามาใช้ก่อนได้ แต่ลองไปย้อนดู เงินคงคลังตั้งแต่ปี 54 สิครับ ตอนนั้นมีเท่าไหร่ มันหายไปไหนหรือป่าว ตอนนี้รัฐถึงได้ วิ่งหาแต่แบงค์จะเอาเงินกู้มาให้เขาอย่างเดียว
ไม่ได้ต้องการจะดึงมาเรื่องการเมืองเลยนะครับ
แต่โครงการนี้ ข้อเสียมันเยอะกว่าข้อดีมากมาย ผมถึงไม่ชอบตั้งแต่แรก คนไม่มีความพร้อมที่จะมีรถเลย แต่ต้องมาติดกับนโยบายประชานิยมแบบนี้
สุดท้าย เวลามันก็พิสูจน์ได้ทุกอย่าง ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนถูกผิด
หลังกลางปีนี้ ก็จะเกิดอีกหลายปัญหา คนซื้อรถคันแรกผ่อนไม่ไหว รถก็ไม่คืน ใช้แบบแอบๆซ่อนๆ แบบที่รู้ๆกัน แบงค์ก็เก็บค่างวดไม่ได้ ปัญหาตามกันเป็นดินพอกหางหมู
ใน กทม รถติด ตั้งแต่ยังไม่มีโครงการรถคันแรกอยู่แล้ว ก็ยังปล่อยให้โครงการนี้ผ่านมา โดยไม่คำนึงถึงเรื่องนี้เลย ทั้งๆที่ก็รู้อยู่แล้วว่า ยอดส่วนใหญ่มันต้องมาจากกทมแน่นอน
แล้วเป็นไงหล่ะครับ ทุกวันนี้ เมื่อก่อนในกทม กลางวันยังพอวิ่งได้ เดี๋ยวนี้ ติดมันตั้งแต่เช้ายันเย็น หลายคนได้รถมา ยังไม่อยากจะใช้เลยด้วยซ้ำ