เห็นเขียน User's Voice กันหลายคนแล้วเลยลองเขียนมั่งครับ
รุ่นในรูป 2.4V 6CD ก่อนไมเนอร์เชนจ์
อายุ เกือบ 3 ปี(2/2007~)
-------------------------
สาเหตุที่ซื้อ
ตอนเปิดตัวใหม่ๆได้มาดูที่เซ็นทรัล บางนา
ตอนนั้นลองเข้าไปนั่งดู ปรากฏว่า โดยใจมากๆทั้งภายนอกภายใน
จะคิดจะทดแทน Vios Sporty ไว้เลย
ตอนนั้นก็คิดทำใจ เพราะเป็นการซื้อรถข้ามระดับด้วย เลยต้องคิดหนัก
ตอนนั้นกำลังเปรียบเทียบว่าจะเอา 2.0G หรือ 2.4V ดี
พอเปรียบเทียบแล้วเอา 2.4V ดีกว่าเพราะ
- 2.0 เติมได้เฉพาะ 95
- ไม่ต้องซื้อออปชั่นเพิ่ม มาครบๆเลย
ถึงแม้ว่าจะปล่อย Vios แล้วตอนนี่้ยังคิดถึงอยู่
แต่ก็พยายามตัดใจ
ตอนแรก พ่อจะรอ Altis ใหม่ก่อน แต่รอไม่ไหว
ปรากฏว่า พอเปิดตัวหลังซื้อมา 1 ปีพ่อบอก ดีไซน์ไม่ได้เรื่อง ดีแล้วที่ถอยรุ่นนี้
--------------------------
ประวัติโดยย่อ ?
ในปี 1980 โตโยต้าได้ออก Celica แบบซีดานในชื่อ Celica Camry ในปี 1980(ปีหน้าจะครบรอบ 30 ปีแล้ว)
ตั้งแต่รุ่นที่ 2 มานี้ได้ปลดชื่อ Celica ออกมาเป็นเอกเทศไปเรียบร้อยแล้ว
ในเมืองไทยเปิดตัวครั้งแรกในปี 1993 และเป็นโฉมที่ 4 ของญี่ปุ่น รหัสตัวถัง SV40 (แต่ที่ญี่ปุ่นกลับใช้ชื่อว่า Scepter)
โดยที่ญี่ปุ่นมีเวอร์ชั่น 5 ประตูด้วย เมืองไทยมาโดยมี 3 ทางเลือกดังนี้
GXi MT
GXi AT
V6 AT
ทั้งหมดประกอบที่ออสเตรเลียเท่านั้น ต่างจาก Accord นั้นที่ประกอบในหมด ยกเว้น VTi-S เท่านั้นที่ประกอบในญี่ปุ่น
มีเครื่องยนต์ 2.2(5S-FE)/3.0 ให้เลือก พร้อมเกียร์ 5MT(2.2)/4AT แต่รุ่น 3.0 ขายไม่ออกเลยแป๊กไป ปรับโฉมเมื่อปี 1995
------------------
รุ่นที่ 2
ข้ามไปโฉมหนึ่งสำหรับตลาดโลก โดยรุ่นนี้มีชื่อต่อท้ายว่า Gracia โดยโฉมแรกนั้นมีชื่อเรียกว่า ท้ายตรง รหัสตัวถัง XV40 โดยเปลี่ยนไปแล้วเพิ่มความหรูขึ้น และเป็นโฉมเดียวที่มีการเล่นสีทูโทนโดยมีสีทูโทน ทอง/น้ำตาล เงิน/เทา โดยรุ่นย่อยเหมือนเดิมแต่ตัดเครื่อง 3.0 ออกไปเพราะขายไม่ค่อยดี ภายในนั้นเพิ่มออปชั่นจากตัวเก่าไว้เยอะเช่น วิทยุ,เทป,ซีดี 6 แผ่น แอร์อัตโนมัติ ภายในสีเบจ กันขโมย VSS และยังคงใช้เครื่องตัวเดิมเหมือนกัน โดยที่ญี่ปุ่นยังมีตัวเลือก Wagon เหมือนเดิมแต่ว่าขายสู้ stega ไม่ได้ เพราะรุ่นนั้นใช้ Skyline ทำแบบ 5 ประตูซึ่งเป็นระดับเดียวกับ Mark II แถมเปิดตัว Camry Solara ครั้งแรกที่อเมริกาด้วย
ตอนแรกนั้นประกอบที่ออสเตรเลียเหมือนเดิม ตอนหลังมาประกอบที่ไทย โดยเพิ่มช่องกันชนหน้าไว้สองช่องอีกด้วย
จากนั้นก็มีการไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ก็มีการเพิ่มออปชั่นในปี 1999 มีดังนี้
-กระจังหน้าเพิ่มโครเมียมรอบกระจัง
- ไฟตัดหมอกหน้า ทุกรุ่น
- ไฟท้ายหรูกว่าเดิม (ที่เรียกกันว่า ท้ายย้อย)
- มาตราวัดเรืองแสง Optitorn (SE.G)
- ที่วางแก้วตรงที่พักแขนหลัง
ในโฆษณาเป็นที่โด่งดังกันมีการใช้เพลง High ของ Lighthouse Family ไว้พร้อมสโลแกน Trendy With Camry
เพลงนี้แหละ
-----------------------------------
กุมภาพันธ์ 2002 ได้เปิดตัว Camry ACV-30 โดยครวนี้แบ่งเป็น 2 ตัวถังเพื่อตามรสนิยมลูกค้า ดังนี้
สำหรับทั่วโลก - หน้าตาแบบสปอร์ตหรู ไฟหน้าแบบเรียวขึ้น ไฟท้ายแบบ Hyundai Sonata 2 โฉมที่แล้ว
สำหรับเอเชียตะวันตก - มาแนวภูมิฐาน ไฟหน้าก้อนใหญ่ขึ้น ไฟท้ายแบบ BMW Series 3
สำหรับเมืองไทยมีอยู่ 3 รุ่นย่อยให้เลือก
2.0E - เบาะผ้า แอร์ออโต้ วิทยุเทป ล้อ 15" ABS ถุงลมคู่ หุ้มยูรีเธน
2.4G - เบาะหนัง ลายไม้ แอร์ออโต้ วิทยุเทปซีดี 6 แผ่น ไมล์เรืองแสงขาว TVSS หุ้มหนัง MID ม่านมือ
2.4Q - แม็ก 16" VSC ถุงลมข้าง หุ้มหนังและไม้ HID ม่านไฟฟ้า ไมล์สามสี ไฟตัดหมอกหน้า
มาพร้อมกับสโลแกน Moving Others Forward เปลี่ยนผู้อื่นเป็นผู้ตาม
และพร้อมกับรุ่นพิเศษดังนี้
2.0E Limited - วิทยุเทปซีดี 6 แผ่น TVSS เบาะหนัง ไฟตัดหมอกหน้า
2.4Q Limited/40th anniversary - เบาะนวดไฟฟ้า เครื่องฟอกอากาศ พรมรอบคัน
2.4Q Elegance - เพื่ม DVD
มีเครื่องยนต์ VVT-i ให้เลือกอยู่ 2 ตัวคือ 1AZ-FE 2.0l 144 แรงม้า/2AZ-FE 2.4l 152 แรงม้า
ต่อมา 13 พฤษภาคม 2004 ได้เปิดตัวไมเนอร์เชนจ์รอบคัน ได้เพิ่มอุปกรณ์ดังนี้
- ไฟหน้า AFS (Q)
- ไฟท้าย LED
- แม็ก 16"(E,G)/17" (Q)
- ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย (G,Q)
- Cruise Control (Q)
- วิทยุ/ซีดี 6 แผ่น MP3 (E,G,Q 6CD)
- DVD (Q DVD,Q Navi)/Navi (Q Navi)
- Rain Sensor (Q)
โดยมีสโลแกนว่า Leading The Way วิถีของผู้นำ
Motor Show ปี 2005 เพิ่มรุ่น 2.0G โดยเพิ่มอุปกรณ์จาก 2.0E ดังนี้
- โครเมียมรอบคัน
- ไฟตัดหมอก
- วิทยุซีดี 6 แผ่น MP3
- MID
- เบาะหนัง เบาะคนขับปรับไฟฟ้า
- ลายไม้
- TDS
- ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
ปัญหาของรุ่นนี้คือ เก็บงานใต้ท้องไม่ดี กับเบาะนั่งไม่สบาย
------------------------
รุ่นปัจจุบัน
รหัสตัวถัง ACV-40 โดยพลิกโฉมจากตัวเก่ามาเยอะ โดยยังใช้มุขเดิมๆคือ 2 แบบ 2 ทางเลือก แบบย้อบๆ ในทั่วโลก กับภูมิฐานในตัว Asia แต่แบบหลังขายในออสเตรเลียกับตะวันออกกลางในชื่อ Aurion (ตัวตะวันออกกลางยังใช้คอนโซล Camry ที่นู่นอยู่)เครื่องยนต์มีรุ่น 2.0l 1AZ-FE 147 แรงม้า/2.4l 2AZ-FE 167 แรงม้า/3.5l 2GR-FE 272 แรงม้า โดยมี 5 รุ่นย่อยดังนี้
2.0E เบาะผ้า พวงมาลัยหนัง คัลเลอร์คีย์ ซีดี 1 แผ่น
ส่วนรุ่น G มีการแลกเปลี่ยนออปชั่นนิดหน่อยระหว่าง 2.0/2.4
- ไฟหน้า HID (4)
- Rain Sensor (0)
- เซนเซอร์รอบคัน (4)
- พวงมาลัยหนัง/ไม้ (0)
- Airbag ข้าง (0)
- ไมล์ 3 สี (4)
- Bluetooth (0)
- Cruise Control (0)
- ม่านหลังธรรมดา (4)
2.4V Cooling Seat VSC AFS แม็ก 17" มี DVD/Navi ให้เลือก
3.5Q Redar CC,เบาะหลังไฟฟ้า ภายในสีดำ มูนรูฟ
ต่อจากนั้นมีรุ่น Extremo ทั้ง 2.0G/2.4V แต่รุ่นหลังมันออกมาน้อยมาก
สโลแกนรุ่นนี้คือ True Spirit True Leader
ต่อมา ไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่เพิ่มอุปกรณ์ดังนี้
- AUX (6CD)
- กั๊กแม็ก 17" ไว้รุ่น 3.5
- ไฟหลังคา
- ตัด Side Airbag จาก 2.0G
- ปรับออปชั่น 2.4G ให้สมกับเป็นรุ่นสูงกว่า
พร้อมกับเพิ่มรุ่น Hybrid ที่เอา 2.4 มาทำ รหัส 2AZ-FXE
ตัวแรก
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=980.0ตัว HV
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=812:-toyota-camry-hybrid-&catid=65:d-segment-2000-3500-cc&Itemid=75