ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า...
กลุ่ม D-segment ยอดขายหลักกว่า 70% เป็นรุ่น 2.0 ลิตร
เทียบยอดขาย Camry แล้ว พบว่า Camry Hybrid ทำยอดขายได้ราวๆ
20-30% ของยอดขายรวม Camry (หรือพูดง่ายๆ ประมาณ 75 : 25)
แต่จุดหลักๆเลยผมคิดว่าน่าจะเป็น ส่วนต่าง 1 แสนบาทที่แพงขึ้น
จะทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่จะเพิ่มเงินจำนวนนี้จากรุ่น 2.4 เครื่องยนต์ธรรมดา
ถือว่าเป็นการบ้านที่หนักหน่วงมากทีเดียวสำหรับ ทีม MKT ฮอนด้า
สำหรับช่วงตลาดรถยนต์ขาลงแบบนี้ ไม่ใช่แค่เทียบกับคู่แข่ง
แต่เทียบกับรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดาของตัวเองอีกด้วย
ผมอ่านข้อมูลจาก manager online ทางผู้บริหารกล่าวว่า
"สัดส่วนการขายระหว่างแอคคอร์ด รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน (2.0,2.4) กับแอคคอร์ด ไฮบริด จะอยู่ที่ 60/40"
แปลว่าทาง Honda เน้นขายรุ่น Hybrid มากกว่าสินะครับ เนื่องด้วยเพราะ Camry จะเน้นตัว 2.0 ให้กับลูกค้า Fleet รถเช่า มากกว่า Accord หรือเปล่าครับ?
และอยากให้ทุกๆคนลองสมมติว่าตัวเองเป็นทีมการตลาดของ Honda และวางแผนให้ Accord Hybrid ได้ยอดขายที่ตั้งเป้าไว้ อยากได้เป็น case study หน่อยครับ