เทียบกันด้านไหน และขนาดเครื่องยนต์เท่าไหร่
ถ้า SkyActiv 2.0G 165 ps กับ Ecoboost 1.5 180 ps
สมรรถนะ ยังไงเครื่องอัดอากาศก็มีความรู้สึกสนุกกว่า เพราะแรงบิดที่สูงกว่าและมาในรอบที่ต่ำกว่า แถมยังเซ็ตให้เป็นเฟลททอร์คได้อีก
ความประหยัด กรณีเติมน้ำมันเดียวกัน ขับในเมืองติดๆหยุดๆ เครื่องซีซีสูงย่อมสิ้นเปลืองมากกว่า แต่วิ่งทางไกลอาจจะต้องดูอัตราทดเกียร์มาเกี่ยวข้อง
การดูแลรักษา แน่นอน เครื่อง NA มัน Simple มากกว่า ไม่มีอุปกรณ์ของระบบอัดอากาศที่เพิ่มเข้ามา ระยะยาวจึงต้องเอาใจใส่มากกว่า
เกียร์ AUTO จะว่าไม่เกี่ยวคงไม่ได้ เพราะมันมีผลต่อหัวข้อด้านบนทั้งหมด ข้อนี้ SkyActiv - Drive ได้เปรียบ DCT ของ Ford ซึ่งตามหลักการมทางเทคนิค DCT ต้องดีกว่า แต่กลับทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร
เทคโนโลยีลดความจุและใช้ระบบอัดอากาศฝั่งญี่ปุ่นดูจะตามหลังจากค่ายยุโรปอยู่เล็กน้อย เพราะมีการเริ่มพัฒนาทีหลัง
ลองดูแนวทางของแต่ละค่ายก็ได้
1. Toyota เน้นไปที่ระบบ Hybrid
2. Mazda เน้นไปที่พื้นฐานของเครื่องยนต์ที่ดีก่อน ด้วยเทคโนโนยี SkyActiv - engine แล้วค่อยต่อยอดไปใช้ระบบอื่น เช่น Hybrid ( ส่วนตัวเชื่อว่า Mazda จะไม่ลงมาทำเครื่องอัดอากาศในรถตลาด แต่อาจจะทำรุ่นสมรรถนะสูง เช่น MPS เท่านั้น )
3. Honda ค่ายนี้ดูเหมือนจะมีทั้ง 2 แนวทาง ทั้ง Hybrid และก็เพิ่งจะเปิดตัวเครื่องใช้ระบบอัดอากาศ Vtec Turbo เมื่อเร็วๆนี้เอง
1.0 Vtec Turbo 3 สูบ 120 ps
1.5 Vtec Turbo 4 สูบ 180 ps
2.0 Vtec Turbo 4 สูบ 250 - 300 ps
ในอนาคตคู่แข่งโดยตรงของ Ford 1.0 Ecoboost ในบ้านเราน่าจะเป็น Honda 1.0 Vtec Turbo 3 สูบ ซึ่งน่าจะเป็น Jazz , City next gen