รถระดับ price tier (4-5 ล้าน) นี้ควรเป็นเบนซินล้วนๆครับ
ตัวต่ำสุดควรเป็น E300 2 ลิตร เทอร์โบ 245 ม้า
ตัวกลาง E400 3 ลิตร เทอร์โบคู่ 333 ม้า
ส่วนตัวแรงจัดไป E43 AMG 3 ลิตร เทอร์โบคู่ 401 ม้า
ตัว 220d มันคือรถ taxi/ private hire เมืองนอกใช้กันคับ LOL
อะไรกันนักกันหนาหรอคับ กะเครื่องดีเซล อยากรุ้จังว่าใช้รถอะไรอยู่
เคยมีผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงด้านวิศวกรรมโครงสร้างบอกผมว่า คนซื้อ MB BMW ซื้อทำไมดีเซล ติดหรา CDI ไม่รวยจริง (แอบเคืองตอนได้ยินเพราะบ้านผมมีทั้ง E300 Hybrid และ BMW X5 23d)
ทุกวันนี้ผมอยากกลับไปบอกผู้ใหญ่ท่านนั้นว่า ผมละโคดอิจฉาคนไม่รวยจริงพวกนั้นเลยครับ รถคนไม่รวยจริง ทั้งแรงทั้งประหยัด ... รถดีเซลทั้ง 2 คันนั้น ใน 1 เดือนวิ่งเยอะว่ารถเบนซินที่ผมใช้ ถังน้ำมันใหญ่กว่านิดหน่อย แต่ผมเติมน้ำมันเบนซินบ่อยกว่ารถดีเซลทั้ง 2 คันนั้นครับ ...
ผมมองว่า ในระดับ price tier แบบนั้น fuel consumption ไม่ใช่ factor
Shopper ของรถ segment นั้นเค้าไม่ได้แคร์เรื่องน้ำมัน คุณมีตังค์จ่ายรถคันละสี่ห้าล้านอัพ แต่กังวลเรื่องประหยัดน้ำมัน มันrational ไหมคับ
สิ่งที่กลุ่มshopper ต้องการ คือ luxury, prestige and power ซึ่งฟิลแบบดีเซลมันตอบสนองแบบนั้นไม่ได้ จริงที่เสียงดีเซลเงียบกว่ากะบะไทย แต่ก็ยังเสียงเหมือน และเสียงดังแบบไม่โอครับ
ผมว่าฟิลแบบนั้นมันไม่ใช่ premium tier (entry model หรือเป็น taxi/fleet car ที่เมืองนอก แต่ pricing แบบ premium tier ในบ้านเรา)