เห็นด้วยครับ จริงอยู่ว่าสมัยนี้ ราคา D Seg กับ Premium COMPACT ราคามันอาจจะห่างกันไม่มาก
แต่การขับขี่รถญี่ปุ่นสมัยนี้ มันก็ไม่ได้ห่างจาก รถยุโรปมากเหมือนสมัยก่อนอีกต่อไปแล้วเหมือนกัน มันหมดยุค ร่อน หวิว แบบรถญี่ปุ่นยุค 90 ไปนานแล้ว ถ้าใช้ความเร็วเดินทางทั่วๆไป ผมยังเลือกจะนั่งรถ D Seg มากกว่า รถยุโรปครับ
เอาจริงๆ ต่อให้ E Class w212 213 , F10 (G30 ผมได้นั่งแปปเดียวเลยจับอะไรไม่ได้มาก) เท่าที่ลองนั่งมา เบาะหลังนั่งไม่สบายสักคัน รถนับวันมีแต่ใหญ่ขึ้นๆ แต่ขนาดห้องโดยสารกลับเล็กลงๆ
พูดอธิบายมันยาก มันต้องลองเยอะๆครับ
ผมว่าสมัยนี้ รถยุโรปมันก้าวถอยหลัง แต่รถญี่ปุ่นมันพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ไปนั่ง Lexus ES300h นี่ฟินจริงจัง ว่ารถญี่ปุ่นมาไกลขนาดนี้เลย แต่ Benz กลับแย่ลง ถ้าเทียบกับความนิ่งแน่น กว้างสบาย กลิ่นหนังของ benz ในยุค w124 , w210 ที่มันหายไป ทดแทนด้วยผิวสัมผัสสากๆมือของเบาะ Artico แทน
ใช้ดีไซน์+สารพัดแสงสี ไฟตกหมึก เพื่อดึงดูดสายตา กลบเกลื่อนการลดต้นทุนในวัสดุบางจุด จากยุคเก่าที่เรียบง่ายแต่ให้สัมผัสที่รู้สึกดีกว่า ผมว่ารุ่นเก่าๆ มันเหมือนผู้หญิงสวยดูดี จริงๆ กับรถรุ่นใหม่ๆ มันเหมือนสาวแต่งหน้าจัดรองพื้นหนาๆ สวย แต่มันเบื่อง่าย และพอได้สัมผัสจริงๆก็แอบผิดหวัง
(ยกเว้น s class ไว้คันนึง)
อีกอย่างผมไม่ชอบบรรยากาศร้านเหล้าเคล้าแสงไฟของเบนซ์ยุคใหม่ๆนะ ชอบแบบ Lexus LS500 มัน Zen มันเรียบง่าย มันผ่อนคลาย มากกว่าชีวิต Night Life แบบ S Class
เอาจริงๆ ผมโตมากับ E34 ตั้งแต่เด็ก
ผมว่า BMW ยุคใหม่ๆ มันขาดเสน่ห์บางอย่างไปตั้งแต่ E39 ทุกวันนี้ ทำรถเหมือนมือถือซัมซุง ยัดสารพัดเทคโนโลยี แต่เอาใจใส่ในรายละเอียดน้อยลง อย่าง Gesture นี่ผมมองว่าโครตไร้สาระ ทั้งที่มีปุ่มเพิ่มลดเสียงบนพวงมาลัยอยู่แล้ว
ในจุดนี้ผมให้ Volvo Lexus ทำได้ดีกว่า ในแง่การใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ