ผู้เขียน หัวข้อ: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT  (อ่าน 109600 ครั้ง)

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,272
Re: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2022, 09:29:43 »
ตอนได้ “ม้าป่า” มาใหม่ๆ ก็ “เห่อมาก”
ใช้มันเกือบทุกครั้ง เท่าที่มีโอกาสให้ใช้มันได้ 

ได้ม้ามา ก็เอาไปอวดปู่

วันที่เอาไปอวด ท่านเห็นผมขับไป กับคุณศรีภรรยาและลูกๆ
ท่านก็ยิ้มกว้างเลยทีเดียว...

เดินออกมาดู ด้วย “ตาเป็นประกาย” เหมือนนี่คือ “Wish List” อันหนึ่ง
ท่านขอลองนั่ง ขอลองขับ ดูนู่นนี่นั้นไปเรื่อย เหมือน “เด็กได้ของเล่นชิ้นใหม่”

เราออกไปขี่ม้าเล่นกัน “สองปู่หลาน”
“อือ มันขับดี ขับมันกว่า Cayenne อีกนะ!!
แตะเป็นมา พุ่งดีเหลือเกิน
แต่มันไม่นิ่ม เหมือนมัสแตงยุคเก่านะ  มันจะกระโดดๆ หน่อย
ภายในสวย ทันสมัยมาก แต่ยังคงมี “กลิ่นอาย” ของรุ่นเก่าอยู่
เส้นสาย ดูปุ๊ป แม้ไม่เห็นยี่ห้อ ก็รู้ว่านี่คือ มัสแตง
มันสวย มันเฉี่ยวมาก ทรวดทรงองค์เอว สวยจริงๆ

ขับรถสวยๆ ขับรถดีๆ ก็ต้องขับให้มันดี
ถ้าขับรถไม่ดี ขับแย่ เขาก็จะด่าเราได้

ยิ่งป้ายสวย เลขสวย ยิ่งต้องขับให้มันดี
ถ้าเราขับไม่ดี คนมันก็จำเราง่าย”
นี่คือ ที่ท่านว่า...



ลืมบอกไป...
เมื่อก่อน  สมัยปู่ผมในช่วงวัยกลางคน ตอนนั้นผมยังเด็ก
ท่านก็มี ม้าป่า มัสแตง เช่นกัน
สีเหลืองสดใสเลยทีเดียว
ผมเคยนั่ง ไปไหนด้วยกันกับท่านบ่อยเลยทีเดียว..

รถสปอร์ต ก็ยังคงเป็นรถสปอร์ต
“นั่งก็ยาก ลุกก็ยาก”
แม้มัสแตง จะมีประตูที่ยาว ที่สามารถเปิดกว้างได้มาก รวมถึงมีเบาะนั่งที่ค่อนข้างใหญ่
เมื่อเทียบกับรถสปอร์ตในคลาสเดียวกัน แต่เนื่องจากเบาะที่นั่ง ค่อนข้างต่ำ แถมช่วงล่างที่ค่อนข้างแข็งกระด้าง

รถประเภทนี้  จึง “ไม่เหมาะ” กับ สว. สักเท่าไรนัก
คือ ถ้าคิดจะขับ คิดจะขี่ คิดที่จะมีรถประเภทนี้ครอบครอง
ถ้าไหว รีบซื้อซะตั้งแต่ ตอนที่พอจะขับมันได้  ถ้าเวลา “เลยล่วง” ไปแล้ว
“แค่ดู” น่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสม..



ปู่ผม อายุท่านมากแล้ว เก้าสิบกว่าปี แต่ยังคงสุขภาพดี แข็งแรง ความจำยังดีเป็นเลิศ
ยังเดินได้ตามปกติ ไม่ต้องใช้ไม้เท้า หลังยังค่อนข้างตรง ยังสามารถขับรถเองได้
ท่านชอบรถยนต์และมอเตอร์ไซค์มาก รวมถึงเครื่องเสียงและนาฬิกาด้วย ชอบมาตั้งแต่ตอนเป็นหนุ่ม
ทั้งเคยเป็นเจ้าของ และยังคงเป็นเจ้าของ สิ่งของที่ว่า ยี่ห้อดัง รุ่นยอดนิยมมาหลายรุ่น
รุ่นเท่ๆ รุ่น “มะๆ” โดยมาก จะเคยผ่านมือท่านมาเยอะพอสมควร
ขนาด Caddilac เปิดประทุน Big Block ที่ว่า “ซดน้ำมัน” 3 โลลิตร, BMW R60, เครื่องเสียง McIntosh, นาฬิกา Rolex หลากรุ่น หลายเรือน ก็เคยผ่านมือมาแล้ว


ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ท่านคุยกับผมว่า
อยากได้รถใหม่มาแทน Cayenne ที่ใช้มาหลายปี แต่วิ่งไปแค่ “สามหมื่นกว่า กม.” เห็นจะได้
ชวนผม “เข้ากรุงฯ” ไปหาดูรถกัน
โดยท่านให้ “การบ้าน” มาล่วงหน้าก่อน 2-3 วันว่า อยากได้ SUV แบบเดิม ไม่เอาเก๋งและไม่เอารถที่สูงมาก
ดูที่มันง่ายต่อการขึ้น-ลง
ยี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนเหมาะ ช่วยหามาให้หน่อยนะ จะได้ไปดูกัน
ถ้ามันมีรถ ถ้าถูกใจ ถ้าเป็นไปได้ ก็จะเอากลับมาในวันนั้นเลย!!

ถึงวันก็ไปดูกัน คำตอบของการบ้านผมมีแค่ 2 ยี่ห้อในใจ ที่ราคาและทุกอย่างเหมาะสม
แต่ไม่ใช่ 2  ยี่ห้อดัง ยอดนิยมของคนไทย ที่จะนึกถึงเป็นลำดับต้นๆ นะ

มีอะไรบ้างไปดูกัน..
...
...
...
เริ่มที่ Porsche Cayenne ท่านก็ว่า มันเหมือนเดิม มันคล้ายเดิม “ไม่ว้าว”
ซื้อมาได้ก็ใกล้เคียงเดิม!! เมื่อ “มอเตอร์เซลล์” ครั้งที่ผ่านมาไปดู ก็ “งั้นๆ”

ไปต่อที่ยี่ห้อไหนดี...
...
...

Bentley Bentayga เป็นคำตอบที่ดี  อันนี้ “ว้าว” โดนใจท่านมาก
แต่ต้องรอรถ “ขั้นต่ำ” 7-8 เดือนขึ้นไป
ในกรณีที่ “ไม่เลือก” สีและ Option
และถ้ามีผู้จองท่านใดไม่พร้อม ทางศูนย์จะติดต่อไป ถ้าเรา “พร้อม” สามารถรับรถได้ทันที
แต่ทั้งนี้ ยังไงก็ต้องรอรถ 7-8 เดือนขึ้นไปเท่านั้น!!
แต่ถ้าเรา “สั่งตัดเฉพาะ” คุยกันเป็นปีขึ้นไป ไม่เร็วกว่านั้น!!

ไปดูแค่นี้ก็ “หมดวัน”
กลับมาในรถก็คุยกัน
ผมว่า : ถ้าผมเป็นปู่ ผมไม่รอ.. รถศูนย์ รถ AD มันอาจจะสำคัญ ในเรื่องการดูแลและเซอร์วิส 
แต่ “ค่า” ของมันไม่สูงพอ ที่จะเสียเวลา ในการ “รอ”  เพราะ “เวลา” ของปู่กับเวลาของผม “มันไม่เท่ากัน”!!??


ท่านเป็นคนชอบฟัง ชอบคิด ดังนั้นท่านจึงเข้าใจความหมาย ในทุกๆคำที่ผมพูดอยู่แล้ว 
เวลาของผม มันอาจจะอยู่ แค่ช่วง “บ่ายสอง”
แต่ของปู่นี่ มันเลย “หนึ่งทุ่ม” มาพอสมควร

ปู่ว่า  : ใช่ เรานอนไปคืนนี้ พรุ่งนี้ไม่รู้ว่า เราจะตื่นขึ้นมาหรือเปล่า...
ตื่นมาที ก็ดีใจ มีใจไปอีกวัน
งั้นช่วยหา ที่ขาย ที่มันดีๆ มีที่ซ่อม มีรถพร้อมขายให้หน่อยนะ แพงกว่าหน่อยก็ช่างมัน แล้วอีก 2 อาทิตย์ เข้าไปซื้อเลย



โจทย์ไม่ยาก แต่ ไอ้รถรุ่นนี้ มันจะมี “พร้อมรับ” ได้กี่ที่?
ไล่หาตามเน็ท ถามเพื่อนฝูง ก็ได้มา แค่ 2-3 ที่
เพราะรถพวกนี้ มันมีในตลาดที่พร้อมขายไม่เยอะนักหรอก..

เมื่อเจอแล้ว ก็โทรเช็คราคาและ option
Print รูป เอาไปให้ปู่ดู
ราคาได้ สีได้ option ok! แพงกว่า AD พอควร แต่อยู่ในช่วงที่ “รับได้” แถมยังสามารถรับรถได้ทันที
“เอาสิครับ  ซื้อสิครับ”  อีก 4-5 วัน จะเข้าไปดู
ไม่โอนจอง หรืออะไรทั้งนั้น  วันที่เข้าไปดู ถ้าถูกใจคันไหน ก็รับกลับมาเลย

ที่ต้องอีก 4-5 วันไปรับ เพราะ มีธุระที่ต้องเคลียร์ และอีกส่วนหนึ่ง “เงินจำนวนมาก” ถ้าจะเบิก จะถอน ต้องแจ้งธนาคารก่อน เขาถึงจะมีให้  “พร้อมจ่าย”

ปู่ผมชอบจ่ายแบบนี้!!



แต่หลังจากที่ผมเข้าไปคุย เข้าไปหาปู่ เข้าไปร่วมตัดสินใจ ผ่านไปแค่ 2 วัน!!
ก็มีเสียงตามสายจากคุณย่าผมมาว่า... “ปู่ล้ม ท่านลื่นล้ม หัวฟาดพื้น ตอนนี้รถโรงบาลมารับไปแล้ว”
ผมนี่ ทิ้งทุกอย่าง กระโดดขึ้นรถ “รีบบึ่ง” ทันที รถวิ่งเร็วแค่ไหนไม่รู้
แต่รู้ว่า ใจผมไปอยู่ที่ “โรงบาล” แล้ว

ICU ผ่านไป “ชั่วโมงกว่า” แต่ทำไมรู้สึก “นานเหลือเกิน”
เข้าใจว่า ไม่ช้าก็เร็ว  เพราะทุกคนหลีกหนีสิ่งนี้ ไม่พ้น
เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ ผมกับปู่ หรือคนในครอบครัว สามารถพูดกันได้ เป็น “เรื่องปกติ”
แต่ไม่คิดว่า มันจะเร็ว เร็วมากขนาดนี้
ในที่สุด วันนี้ก็มาถึง..



ปู่ของหลาน  ใจดี  เป็นที่หนึ่ง   
เป็นที่พึ่ง  ยิ่งใหญ่  หาใดเหมือน

คอยชี้แนะ  ชี้นำ  คอยพร่ำเตือน
อยู่เป็นเพื่อน  ให้อาศัย  เมื่อภัยมา

มาบัดนี้  ปู่ล่วงลับ  ดับขันธ์แล้ว
ไร้วี่แวว  ถามไถ่  ไม่สนอง

ทั้งลูกหลาน ร้องเรียกหา  น้ำตานอง
ปู่ฉันนอน  ล่วงลับ  ไม่กลับมา

จึงกราบก้ม  ประนมนึก  อธิษฐาน
ให้ปู่ฉัน  สู่สุคติ  ที่หรรษา

สุขสดชื่น  รื่นรมย์  สมอุรา
เสวยสุข  บนชั้นฟ้า  นานเท่านาน

ลูกหลานปู่  อยู่ข้างหลัง  ขอตั้งจิต         
น้อมอุทิศ  กุศลไป  ให้ไพศาล

ส่งถึงปู่   ผู้ดับขันธ์  เมื่อวันวาน
จงเบิกบาน  ให้เปี่ยมสุข  ทุกคืนวัน

ถ้าตกทุกข์  ขอให้พ้น  ไปจากทุกข์   
ได้ถึงสุข  ปรีดิ์เปรม  เกษมสันต์

มีสุขแล้ว   ขอยิ่งสุข  ทุกคืนวัน         
ตราบนิรันดร์ นิรันดร ตลอดกาล..

ด้วยความรักและความเคารพยิ่ง
ลูก หลาน และเหลน


"Make It Count"

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,272
Re: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 13:48:29 »
เคยไหม?
แค่อยากขับ แต่ไม่อยากเป็นเจ้าของ..

“รถดี รถหรู”  ใครก็อยากได้ อยากเป็นเจ้าของ??
ยิ่งถ้าได้มาแบบ “ฟรีๆ” มีไหมใครไม่อยากได้!!??

ที่อื่น คนอื่น “ไม่รู้เป็นไง”
แต่กับครอบครัวของผม “ใช่ มันเกิดขึ้นแล้ว..”

รถของปู่ 2 คัน 1.Vellfire 2.5 กับ 2.Cayenne
Vellfire ได้ไปต่อ เอาไว้รับส่ง “คุณย่า”

แต่
“Cayenne” ของปู่ สภาพดีๆ วิ่งน้อย ใหม่กริ๊บ กลับไม่มีใคร อยากได้!!??

พ่อแม่ผมก็ไม่เอา บรรดาน้องก็ไม่รับ
ตัวผมเองก็ ไม่เอา

ที่ทุกคนไม่อยากได้  ไม่ใช่ กลัวคุณปู่หรืออะไร แต่อย่างใด
แต่เพราะกลัวค่าซ่อม, ขี้เกียจดูแล และเสียดายเวลากันซะมากกว่า..
ทั้งๆ ที่น้องๆ ผม อยู่ที่กรุงเทพ มีบ้านที่กรุงเทพ กันทั้งนั้น
อยู่ใกล้ที่ซ่อม มีที่ดูแล แต่ไม่มีใคร อยากเสียเวลาไปกับมัน

ผิดกันกับ ตอนที่ “คาเยน” คันนี้ เข้ามาอยู่ในบ้านใหม่ๆ
“เห่อ” ถ่ายรูปคันนี้ มากกว่าคันไหน
ผลัดกัน ขยับกันคนละนิด คนละหน่อย
“ปอร์เช๊ ปอร์เช่”

แต่ตอนนี้ ให้ฟรีๆ กลับไม่มีใครเอา..!!

ยังจำวันที่ไปซื้อมันได้
เป็นวันธรรมดาวันหนึ่ง ที่ปู่ชวนผม ไปนั่งรถเล่น ดูรถและหาของกินที่กรุงเทพ!!
เรามากันสองคน ไม่ชวนย่า!!
เพราะย่า ไม่ชอบรถแพง
รถอะไร ที่แอร์เย็น วิ่งได้ แม้สะเทือนมากหน่อย
ย่าผม ถือว่า “ใช้ได้”

บนรถ ท่านหยิบ นสพ.มาให้ดู ที่นี่ เขาลดราคาอยู่ ไปดูกันไหม??
นี้ไม่ใช่ ประโยคคำถาม แต่เป็นประโยคคำสั่งและบอกเล่าปนกันอยู่!!
เมื่อไปถึงโชว์รูม

มันก็มีรถอยู่จริงๆ ราคาก็ตามโฆษณา นั้นแหละ

ท่านก็ดูด้วยความเพลิดเพลิน
ผมก็ดูด้วย ความแปลกตาของตัวรถ เพราะตั้งแต่เกิดมา ก็เพิ่งได้ “ลูบคลำ” แบบเป็นเรื่องเป็นราวก็คราวนี้
เซลล์ก็มา “พะเน้าพะนอ” บรรยายสรรพคุณ

ท่านก็ให้ผม “คุยราคา” ให้หน่อย
ผมก็บอกท่านว่า “อย่า เพิ่งต่อรองเลย ถ้าเรายังไม่ซื้อเขา เดี๋ยวจะเสียเวลากันเปล่าๆ”
ท่านว่า “ใครบอกว่า ไม่เอาล่ะ  ถ้าได้ราคาเหมาะสม ก็เอากลับบ้านเลย!!”
ผม “.................เร็วไปไหม ยังไม่ได้เช็คข้อมูลเลยนะ”
ท่านว่า “เราเช็คดูแล้ว ที่นี่ถูกสุด เพียงแต่บาง option ขาดหายไป  ต่อรองเลยนะ ถ้าได้ก็เอาเลย!!”


ใจร้อนจังแหะ ปู่ผม..
เงินตั้งหลายล้าน ตัดสินใจเร็วยังกับของไม่กี่ร้อย!!

ต่อรองเสร็จ ไม่ต้องลองขับ มีช่างมาติดฟิลม์ให้ที่ศูนย์เลย!!
อีก 4 ชม. มารับ หรือจะให้ “สไลด์” ไปส่งก็ได้

แต่ปู่บอกว่า “เดี๋ยวเราขับกลับกันเองนะ ไม่ต้องขึ้น “รถยก” ให้ยาก!!”
ผมนึกในใจ ที่ไม่มีทางเลือก “เอาก็เอา..”

ขับกลับบ้านนอกแบบ “เกร็งๆ”
แต่รู้เลย “บารมี” ปอร์เช่  นี่มันพอควรเลยทีเดียว..

รถคันนี้ปู่รักมันพอควรเลยทีเดียว อยู่กับท่านมาหลายปี แต่วิ่งไปแค่สามหมื่นกว่าโล
และโดยมากท่านจะขับเองตลอด ขับเล่น ขับออกไปหาของกิน
ท่านขับรถไม่เร็ว ตามสภาพอายุของท่าน โดยมากจะขับแค่เพียงไม่เกิน 100

ตัวรถไม่ถึงกับจุกจิก แต่ถ้าซ่อมทีก็มีแบบจุกๆ
เพราะค่าดูแลไม่เบา!!
แถมตาม “บ้านนอก” ที่ผมอยู่
“ไม่มีศูนย์” ก็ต้องดูแลตามอู่ทั่วไป
ซึ่งก็พอมีอยู่ แต่ราคา “แล้วแต่จะสับ แล้วแต่จะโขลก!!”
และไม่ต้องกังวลว่า อู่ที่ว่าจะไม่สับโขลก
“ไม่มีพลาด” รถหรูพิเศษ“ เหยื่อ” อันโอชะ

ผิดกับใน กทม. อันนี้มีตัวเลือกเยอะ ถ้าขยัน “เข้ากรุง” ก็ทำได้

ทำไมพูดแบบนี้??
ไหนว่า ก่อนปู่ท่านเสีย ยังจะไปเอา Bentayga อยู่เลย

ใช่ครับ เพราะ ปู่ผมท่านชอบเล่นรถมาก

ท่านบอกเสมอว่า “เกิดมาทั้งที ถ้าเราหาเอง ถ้าเราไหว ไม่เบียดเบียนใคร ไม่เดือดร้อนใคร
ทั้งตัวเองและครอบครัว อยากได้อะไรก็ซื้อนะ

หาเงินมาได้ ถ้าไม่ใช้ มันก็ไม่มีค่าอะไร มันเป็นแค่ตัวเลข
ถ้าเราใช้มันซื้อความสุขให้เรา  เราก็เหมือนต้นไม้ ที่ได้น้ำ ที่ได้ปุ๋ย มันก็จะสดชื่น และมีกำลังที่จะไปต่อ...”

ดังนั้น ถ้าท่านอยากได้ ที่ว่าเหมาะสม ท่านก็ซื้อ
ท่านพูดเสมอว่า “เรานอนไปคืนนี้ พรุ่งนี้ไม่รู้ว่า เราจะตื่นขึ้นมาหรือเปล่า...
ตื่นมาที ก็ดีใจ มีใจไปอีกวัน”

ตอนที่เขียน ตอนที่พิมพ์นี่ก็ นึกถึงปู่
นึกถึงรถ เสียดายก็เสียดาย..
แต่เมื่อ “คิดย้อน ย้อนคิด” เลยนึกได้ว่า..

ท่านแนะ ท่านสอน ว่า
บางอย่าง ขายไปเพื่อ “ไปต่อ”
บางอย่าง ซื้อเข้ามาเพื่อ “ต่อยอด”
บางอย่าง ต้องตัดใจเพื่อ “ตัดรำคาญ”
บางอย่าง ต้องยอมเพื่อ “ความก้าวหน้า”
และอีกมาก..

คุยกันแล้ว ปรึกษากันแล้ว
“ต้องปล่อย..”

เก็บไว้ก็ไม่ค่อยได้ใช้ จะให้คนในครอบครัว ก็ไม่มีใครรับ เก็บเอาไว้ก็ต้องหมั่นดูแล
รถดี ใช้น้อย รู้ประวัติ ขายเต็นท์ก็เสียดาย
จะขาย ขายใครดี?
เครือญาติดีกว่า

ให้คนกันเองไปใช้ ให้คนที่อยากได้เอาไปขับ มันคงจะดีกว่า
ก็จบไปด้วยดี “Happy Together”

 


"สิ่งต่างต่างจะเปลี่ยนแปลงไป เธอเองจะอยู่ที่ไหน
อยากจะบอกให้เธอรู้ไว้ นานเท่าไร ฉันยังอยู่" - ฉันยังอยู่ อิงค์ อชิตะ



"It’s not the years in your life that count. It’s the life in your years." – Abraham Lincoln



Make it count!!


"Make It Count"

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,272
Re: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2022, 09:38:50 »
ศูนย์ที่ผมซื้อ “มัด-แตง” โทรมา
“ขอเชิญลูกค้า VIP ที่เป็นเจ้าของมัสแตง มาทดลองขับ New Raptor ค่ะ....บลาๆๆๆ ”

พอดี มีธุระ “เข้ากรุงฯ” เช่นกัน
เชิญมาก็ไปสิคร๊าบบ..

หัวหน้าเซลล์ : สามารถลองได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะ คุณลูกค้าเป็นเจ้าของมัสแตงอยู่แล้ว เล่นรถแรงอยู่แล้ว ย่อมสามารถคุมรถแรงได้ดี
ผม  : ได้ๆ
แต่คิดในใจว่า   ใช่ว่า คนขับรถแรงแล้วต้องขับรถเก่งเสมอ?? และอีกอย่างคุณมั่นใจแค่ไหนว่า เขาไม่พาคุณไปเจออุบัติเหตุ!!

ตอนลอง โหมดต่างๆ ที่ให้ก็ใกล้เคียงกับในมัสแตงที่มีเลย เล่นได้ใกล้เคียงกัน

รถแรงนะ กดแป๊ปๆ 140-160
ช่วงล่าง “ดีมากกกก” ไม่แข็งเท่ามัสแตง แถม “รูด” ได้ด้วย

ผมว่า “แรงใกล้เคียงกับมัสแตง” เลยนะ
“มัสแตง ยกสูง”

ลองพอ “หอมปาก หอมคอ”
กดๆ อัดๆ แบบนี้ “แดกเช็ด” นะเนี่ย
กินกว่า “มัสแตง 2.3” เยอะเลย

เห็นฟังมาจากในกลุ่มเฉพาะมัสแตง
“เขาว่า” ซดกว่า มัสแตง 5.0 พอควร

5.0 อัดๆ จะอยู่ประมาณ 5.5-6 กม./ลิตร
แต่ Raptor Benzine 3.5-4 กม./ลิตร
ส่วน มัสแตง 2.3 Ecoboost จะอยู่ประมาณ 7-8 กม./ลิตร

โดยรวม Raptor Benzine
อัตราเร่งดีมาก
ช่วงล่างดีมาก
เบรกดี
ติ อย่างเดียว คือ “แดกเช็ด”

จ่ายเงิน “แค่นี้!!” ได้เยอะขนาดนี้ เอาไว้ “ขับเล่น ขับลุย”  ผมว่า “คุ้ม”
แต่ถ้าใช้เป็น “Daily Use” คงบอกได้แค่ว่า “แล้วแต่อัฐ”
เพราะเรื่องเงินนี่ มันเปรียบกันยาก เงินหลักหมื่นของบางคน แค่เพียงไม่กี่ชั่วโมง หรือไม่กี่นาที เขาก็หาได้!!
เพราะ เห็นเจ้าของหมู่บ้าน “เพื่อนซี้ (ซั๊ว)” ของผม เจ้าของรถตัวจริง บอกมาว่า...
ขับแบบประคองๆ เบาๆ ยังไงก็ไม่ดีไปกว่า “8 โลลิตร!!” นะ

Raptor นี้ มันสามารถใช้ได้ทุกวันจริงๆ รถสูง ขับสบาย ไม่ต้องระวังมาก
มันไม่เหมือนพวก “ซุป-คาร์” ที่เห็นไม่ค่อยเอาออกมาวิ่ง
ไม่ใช่เพราะอะไร..

รถมันเตี้ย-แบน-กว้าง ราคาสูงมาก และ ถ้าผู้ที่เป็นเจ้าของ ที่ค่อยๆ สะสม ค่อยๆ หามาเอง
ไม่ใช่ “เงินเตี่ย-เงินม๊า-เงินอากง-เงินอาม่า” อาจจะรวมไปถึง “เงินพิเศษ”  และอื่นๆ สายเทาๆ ดำๆ ก็ตาม”

กว่าจะได้ขับ ก็มักจะ “ส.ว.” พอควร
พอถึงวัยนี้ การขึ้น-ลง รถ เตี้ยๆ แบนๆ
“ไม่ง่าย”

แต่ก็อย่างว่า “ความฝันในวัยเยาว์ เป็นแรงผลักดัน ให้ซื้อความสุข ในช่วงสูงวัย” ได้
ถึงแม้ว่าตอนนี้  ได้ขยับนิดๆ ดูๆ ดมๆ ก็คงจะ “ชื่นใจ” แล้ว

อย่างว่า มี “3 สิ่ง” ที่น้อยคนจะได้มันมาพร้อมกัน
นั่นคือ “เงิน, เวลา และสุขภาพ”
มันจะมา ไม่ค่อยพร้อมกัน “ต่างกรรม ต่างเวลา”
ยกเว้น คุณจะเป็น “กุมารเศรษฐี”


ไหนๆ ไปลองรถที่โชว์รูม Ford แล้วก็ขอลอง New Everest ด้วยเลย
ช่วงล่างดี  เครื่องเงียบมาก อยู่ในรถ ไม่บอกก็นึกว่าเบนซิน
อุปกรณ์ต่างๆ ให้มา “เหลือเฟือ”

โอ้ว.. ทุกอย่าง เมื่อกลับไปมอง PJS 2.4 4WD 2015 ที่ใช้อยู่แล้ว
เจ้า EVE มัน เหนือกว่าทุกด้านจริงๆ

ยกเว้น!!
ระบบขับเคลื่อน 4WD นี่ล่ะ ที่ยังกิน PJS ไม่ลง!!

ผมเข้าใจเองว่า ตอนไมเนอร์ AWD น่าจะมีมาให้นะ
คือ จะมีให้ในตอนนั้น เพราะ “พี่หญ่ายยย” กำลังเปิดตัว
ถ้าตามที่ HLM ว่า คือ ปลายปีหน้า 2023
ถ้า ไม่เจอการ “ชิพท์-หาย” นะ!!
รอดูไปครับ

การขับขี่ เท่าที่ผม ได้ลองสัมผัสมา ในหลายรุ่น ทั้ง รุ่น Top และไม่ Top
โดยรวมและโดยส่วนตัว ผมชอบ New EVE, PJS, MuX และ FTN ตามลำดับ
ส่วนใครจะชอบยังไง อันนี้ “ตูดใคร ตูดมัน ฟีลใคร ฟีลมัน” นะ  ไม่ถูก ไม่ผิด..

ก่อนออกจากศูนย์ หัวหน้าเซลล์ถามว่า :   สนใจจอง Raptor เลยไหมครับท่าน..?
ผม : ยังก่อนครับ ผมมี Dmax เก่าๆ อยู่แล้ว ถ้าเบื่อมัน และอยากแรง เดี๋ยวจะเอามัสแตงไปยกสูง!!   อิอิ

 Whether you think you can or you think you can’t, you’re right. – Henry Ford


"Make It Count"

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,614
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2022, 09:15:56 »
ยังตามอ่านอยู่นะครับ 

 :D :D :D
Make manual transmission great again
Drive diesel away

ออฟไลน์ mayinlove

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
Re: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2022, 11:44:53 »
สนใจ remap ครับ รบกวนแนะนำRemapขอนแก่นหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,272
Re: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2022, 08:58:13 »
สนใจ remap ครับ รบกวนแนะนำRemapขอนแก่นหน่อยนะครับ

ที่ ตจว. ไม่ทราบจริงๆ
เอาที่ผมรีวิวนี้ ในตอนต้นเป็น "Guideline" ได้เลยครับ

แนะนำว่า ลองพูด ลองคุย ลองถามดู "ถูกจริต" คนไหน ก็คนนั้นล่ะครับ
ส่วนจะดีไม่ดี อันนี้ ผมไม่ทราบนะ

หรือลองถามสมาชิกใน Discussion Forum ดูนะ
"Make It Count"

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,272
Re: Review : REMAP เรียกความแรงด้วยงบเบาๆ All New D-Max 2.5 AT
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 10:32:28 »
555 พูดเล่นๆ แต่มีคนทำจริงๆ
“มัสแตง ยกสูง”
รถสปอร์ตทางเรียบ แต่เอาไปแต่ง “ออฟโรด” ซะงั้น
ตอนแรก นึกว่าจะมีไม่เยอะ
ไปๆ มาๆ “911” ก็เอากับเขาด้วย
รายนี้เป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว
อย่างว่า ความคิดของ “ฅ” ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ

พอพูดถึงเรื่องนี้ ผมมีเรื่องของ “รุ่นพี่” ที่สนิท มา “เม้าท์” ให้ฟัง

พี่คนนี้ เป็นรุ่นพี่ผม “สิบกว่าปี” ขอใช้ชื่อย่อว่า “ม”
พี่ ม. เป็นลูกชายคนโตของบ้าน ทางบ้านฐานะดี ระดับเศรษฐี แถวพื้นที่ๆ ผมอยู่
สมัยผม “ละอ่อน” พี่แกก็หนุ่มเฟี้ยวแล้ว
แกเป็นคน “ชอบแต่งรถมากกกกกกกกกกก”
แต่แกจะมี “ความพิเศษ” กว่าคนอื่น??  ส่วนจะพิเศษยังไง
อ่านต่อไป เดี๋ยวก็รู้..

สมัยนั้นแกมี L200 Cyclone หัวเดียว (สมัยนั้น “แคป” ยังไม่เกิด)
แกเอามาแต่งสไตล์ .”Rallycross” กึ่งยก-กึ่งโหลด ใส่กันโคลนแดง
ล้อ OZ ยางสโนว์  ตัดท้ายกระบะให้สั้น น่าจะ “ฟุตกว่าๆ”
ผูกโบ ท่อตรง
สวยเลยล่ะ ในสายตาผมในตอนนั้น

ตอนนั้น ผมน่าจะขับ “Subaru GFT1800 ” นะ

จากนั้น พี่ ม. แกก็ไปจับ impresa มาคัน แต่เป็นแค่เครื่อง NA ขับสอง
ผมก็ งง ว่าทำไมไม่จับเอาตัว Turbo มาเลย
อย่างว่า พื้นฐานแก เป็นคนชอบแต่ง ชอบทำ
อะไรที่มันสำเร็จรูปมา “มันคงไม่สนุก!!”

พี่แก มีรึจะอยู่เฉย..
ไปหาเอา “รถตัด” จากเชียงกงมา
Im Turbo 280 คอแดง พร้อมเกียร์ 6 สปีด
Top สุดของรุ่น ณ ตอนนั้นมาดัดแปลงใส่

การดัดแปลงไม่ยาก เรียกได้ว่า “แทบจะร้อยน็อตใส่” เลยทีเดียว

ใส่เครื่องเสร็จ ก็ต้องมี Body part สวยๆ มาเติมเต็ม
STi แท้ ยกชุด ทั้งเกจ์วัด เบาะ และ นู่นนี่นั้น มาครบ!!

บอกแล้ว คนมีตังค์ “เนรมิต” ได้

ยังๆ ไม่พอ แกยังไปหา Im หัวตัด มาเพิ่มอีกคันไว้เป็นอะไหล่
แกมีโกดัง เก็บรถและของแต่ง ขนาดใหญ่เลย
อะไหล่และอื่นๆ ต่างๆ ของรถหลายคันของแก มี “สำรอง” น้องๆ เชียงกง!!

ช็อคอัพมือสอง
แปลกไหม???
“ไม่แปลก ธรรมดามาก”

ใครก้ซื้อ ก็หามาใช้กันได้ ตามปกติ
แต่ที่แปลก คือ “ช็อคอัพ” ที่แกซื้อมา มันแตก มันรั่วมาแล้ว ทั้งๆ ที่แกก็มีตังค์ และสามารถหา สภาพปกติได้!!??

แกบอกจะเอามาโมใหม่??!!
สภาพเดิมๆ มันไม่เพียงพอกับ “มือ ตีน” ของแก!!

คนที่โม ไม่ใช่ใคร “อดีตเพื่อน” ของผม ที่เป็นลูกร้านท่อไอเสีย ที่เคยเล่าให้ฟังไปนั้นเอง
ไอ้อดีตเพื่อนนี่ “มันไม่ได้” จบช่างยนต์ หรือ ได้ไปทำงานกับบริษัท ช็อคอัพชั้นนำ หรือเครื่องยนต์แต่อย่างใด!!
มันจบแค่ “ปวช. ช่างเชื่อม” นะ

แต่ไอ้นี่ มันก็มีความสามารถใน “การโม้” ระดับเทพ
“โม้” นะ  ไม่ใช่ “โม”!!
เมื่อไม่นานนี้ ผมฟังมาจากปากคนรู้จักว่า มันสามารถ
“อ่านญี่ปุ่นออก Wiring สายไฟ ที่มารวมๆ เป็นกระจุกๆ หลายร้อยเส้นได้!!”
เอากะมันซิ!!
ส่วนจะจริงหรือจะโม้ ผมก็มิอาจทราบได้ เพราะ ไม่ได้คุยกัน ฟังเขามาอีกที

 ตอนนั้น ผมได้เขาไปดู “กรรมวิธี” ในการโมช็อคอัพด้วย
เริ่มจาก...
เอาหินเจีย ตัดที่กระบอกช็อคออก เพื่อจะเปลี่ยนน้ำมันและซีล
ดีที่มันไม่ระเบิดจากแก็สที่อัด หรือมันรั่วออกหมดแล้ว ก็มิอาจทราบได้..

ซีลหาเทียบเอา อะไรที่ขนาดมันได้ก็เอาอันนั้นล่ะ ไม่ต้องไปสนว่า เดิมมันใช้อยู่กับอะไร
แต่ที่ “ฮา” ที่สุด คือ น้ำมันที่กรอกเข้าไป

ไม่รู้สูตรไหน  แต่ผมขอเรียกว่า “สูตรเตี๋ยว!!”
มันไม่ใช่ “น้ำมันไฮโดรลิค” หรือ น้ำมันอะไร ที่ใช้เกี่ยวกับช็อคอัพทั้งนั้น
แต่เป็น น้ำมันเครื่องใช้แล้ว กับน้ำมันเฟืองท้ายใช้แล้ว ผสมกันแล้ว เติมเข้าไปแทน!!
“เอากับเขาซิ”

บ.แม่ของ G/A/B เห็น คงต้องมาขอดูงานกันยกใหญ่!!
แต่สูตรนี้ พี่ ม. บอกว่า “มันหนึบดีนะ!!??” เดิมๆ มาจากญี่ปุ่น สู้ไม่ได้!!!
“ว่าซ้านนนนนนนนนน.....................”

เครื่อง “คอแดง” ของรถคันนี้ ก็หาเดิมๆ ไม่
ใส่กล่องต่างๆ และอะไรเข้าไปตามยุค
ตัวปรับบูสถ์ ปรับน้ำมัน “ต้องมี”

แคมพอก แคมเจีย
.
เทอร์โบไปหยิบยืมของรุ่นไหนมาไม่รู้ เอามากลึง “ปากใบ” ให้ใหญ่ขึ้น แบบกรวยไปจนถึง ใบเทอร์โบ!!
สูตรนี้ ได้มาแต่ใด??
พี่ ม.บอกว่า “ในสนาม รถสูตร เขาใช้กัน”
“ต้นจัด ปลายไหล ไม่รอรอบ...??!!”
สนามไหน สูตรไหน ไม่รู้ แต่ตาม “คุณค่าทางใจ” พี่เขาว่า “แรงงงงงงงงงงงงงงงงงง”

ล้อสำหรับคันนี้ น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3-4 ชุด เอาไว้ใส่ “ต่างกรรมต่างวาระ”
1.ล้อ 16 ยางสโนว์
2.ล้อ 17 ยางสปอร์ต
3.ล้อ 18 แม็ก Prodrive ยางสลิค เห็นว่าขอซื้อมาจาก พีระเซอร์กิต
และอื่นๆ

ยางสลิคมือสอง นี่พี่แกมี น่าจะเกิน 20-30 เส้น เพราะไปขอซื้อเหมาจากรถแข่ง “Thailand Circuit”
ยางสลิค เอามาไว้วิ่งบนถนนหลวง ถนนปกติ!!
“เอากะเขาซิ”

เช้าใส่ยางสโนว์  ค่ำๆ ไปเที่ยวใส่ยางสลิค!!
แกว่าง วันๆ เปลี่ยนแต่ล้อ!!

ผมสนิทกับแก แกชวนผมไปเที่ยวบ่อย นั่ง “อิม” นี่ล่ะไปเที่ยว
แกว่า : ยางสลิคนี่เกาะหนึบจริงๆ!!??

เกาะจริง ถ้ามันอยู่ในสนามแข่ง บนพื้นที่สะอาด ไม่มีน้ำมันเครื่อง ไม่มีกรวด ไม่มีน้ำ
แต่นี่มันบนถนนสาธารณะ มีทุกอย่าง “คาดเดา” ไม่ได้
ถ้าไม่ใช่ “ระบบขับสี่ที่ดี” ในอิม
ต้นไม้และเสาไฟ หลายต้น “ถูกโค่น” ลงแล้ว!!

หลายครั้ง ตอนไปเที่ยว ฝนยังไม่ตก แต่ขากลับฝนตก
“ขับสี่” ก็ช่วยอะไรไม่ได้
เหมือน “ปลาตีนเดินบนเลน” ลื่นไปลื่นมา ได้แต่จอดอย่างเดียว..

รถคันนี้ ถูกจูนด้วย “สูตรเตี๋ยว”
มันวิ่งได้ มันแรงอยู่ แต่ถ้า “ถูกสูตร” มันควรต้องแรงกว่านี้เยอะ
ตีนปลายไม่รู้ได้เท่าไร แต่ฟังจาก พี่ ม. แกว่า “สองสี่ สองห้า ยังเหลือ!!”

ส่วนจริงๆ ตีนปลายมันจะวิ่งได้เท่าไร
“ผมก็ไม่รู้”
พี่ ม. บอกมาว่าไงก็ว่างั้นแล้วกันนะ

แต่ที่ผมรู้ รู้แน่ๆ ว่า คันนี้ “แดกเช็ด”
เครื่อง 2 ลิตร ขับแค่ 140-150 กินอยู่ที่ “ห้าโลลิตร”
แถม “คลัชท์หนักมากกกกกก”
ไม่หนักได้อย่างไร
“Triple Plate” แถมโมสปริงกดคลัทช์
เบ็ดเสร็จ หนักกว่า ขับ “สิบล้อ” รุ่นเก่าๆ!!

เคยช่วยแกขับ ในกทม. อยู่ครั้ง
กระโดดแบบกบ พร้อมจะใส่ตูดคันหน้าทุกเมื่อ
เพราะออกตัว รอบปกติไม่ได้ แถมคลัทช์แข็ง
ต้อง “สองพันขึ้น” ถึงจะไม่ดับ แค่รอบเดินเบาก็ปาเข้าไป “พันสอง-พันสี่” แล้ว

คันนี้ ถ้าขับนานๆ ลงมานั่งอยู่เฉยๆ
พวกกันจะนึกว่า “อะไร มึงจะมีดนตรีในหัวใจขนาดนั้น”
ขาซ้ายจะเขย่าๆ และสั่น อยู่ตลอด!!


ถัดจากคันนี้ พี่ ม. ก็มี
Pajero Shogun ตัว Top เครื่องเบนซิน มาเป็น “ที่ลง” ให้แก
บอกแล้วว่า “พี่ ม.” ไม่ใช่ “คนธรรมดา”
“ธรรมดา โลกไม่จำ”

รถช่วงล่าง “Coil Spring”   แกก็มาเปลี่ยนเป็น “แหนบ”
ไอ้เปลี่ยนแบบนี้ ก็ยังพอเข้าใจว่า “เน้นลุย”

แต่ๆๆๆ
เกียร์ออโต้  แกก็มาเปลี่ยนเป็น ธรรมดา
เครื่องเบนซิน ก็มาเปลี่ยนเป็น ดีเซล

เขาบอกซ้าย  พี่แกจะไปขวา
เขาบอกไปหน้า  แกก็จะถอยหลัง
จะเหลือเชื่อฟัง แต่โดยดี ก็ตอน “ติดเด็ก” ใหม่ๆ นี่ล่ะ
“ชี้นกเป็นไม้  ชีไม้เป็นนก”

รถคันนี้ทั้งคัน เหลือแค่ “กระดอง” กับภายใน
เบาะไม่เดิม มีของเหลือจาก “อิม”
รถคันนี้ใส่ “วินซ์” หน้า-หลัง ครบ

แอบแซวแก “พี่ไม่ใส่วินซ์ ซ้าย-ขวา ด้วย??”
 แกว่า : “ไม่ได้ๆ เดี๋ยวมันดึงตัวถังและแชสสีย์ฉีก”
“เดี๋ยวเสริมแชสสีย์เพิ่มและทำตัวยึดดีๆ ก่อน ว่าจะใส่เหมือนกัน!!!”

เอากับพี่เขาสิ!!  บอกแล้ว “ธรรมดา โลกไม่จำ”

เมื่อก่อน ผมไปป่ากับแก และผองเพื่อนบ่อยเหมือนกัน
รถใคร รถมัน  ไปกันราวๆ 5-6 คัน

“ตังค์เหลือ” หาเรื่อง พังรถเล่น!!

ขับเข้าป่า ต้องขับช้าๆ จะให้ดีต้องมี “คนนำทาง”
พวกผม เข้าป่าแบบ “คุณหนู” เพราะ พก “พลรับใช้” ไปด้วยกันหลายคน
ไป 2-3 วัน แต่พกอาหารการกินและเครื่องดื่ม ยังกับไป “ครึ่งเดือน”
ออกจากป่า แค่เพียงเพื่อมาหาซื้อ “น้ำแข็งและโซดา” ก็บ่อยไป..

“ยุทโธปกรณ์” ครบครัน ตั้งแต่ เบา ไปยัน หนัก
คลังแสงเคลื่อนที่ พกกันไปที ว่ากันเป็น “พันนัด!!”
ทั้ง ติดลำกล้อง, Pointer แถมยังมี Silencer ด้วย!!

“กองกำลังไม่ทราบฝ่าย”

เข้าป่าโดยมาก จะวิ่งกันด้วย “โฟว์โล” เกียร์ 1-2 แค่นั้น

แต่พี่ ม. แกขับเข้าป่า เหมือนขับ Rally
ไอ้เพื่อนซี้ผม “เจ้าของหมู่บ้าน” ไอ้นี่ก็อีกคน
“ลูกบ้า” อันเดียวกัน  ถ้าไม่บอกก็จะนึกว่า “คนเดียว ขับสองคัน”

ไม่ต้องห่วง ทั้งสองคันนี่ พังแทบทุกครั้ง ที่เข้าป่า
และหลายครั้ง ก็พังอยู่ในป่า ต้อง “ลากศพ” ออกมาก็บ่อย!!
จนถึงขนาดว่า ในกลุ่มต้อง “ร้องขอ” อย่าขับแบบนั้น
ถ้าเป็นแบบนั้นอีก ทิ้งไว้กลางป่าจริงๆ ด้วย..

ถึงตอนนี้ พี่ ม. ก็รับเงิน “คนชรา” มาหลายปี
สมบัติที่มี มันก็ลดน้อยลง เพราะ พี่ท่านสบายมาตั้งแต่หนุ่ม

ตอนนี้มีเมียใหม่ คนที่เท่าไร จำไม่ได้
แต่ “สิบนิ้วมือ สิบนิ้วเท้า” ไม่พอนับ
นี่เฉพาะเมียนะ เด็กๆ ไม่นับ!!

แกก็ยังคงเป็นแกอยู่ “ไม่เคยลดน้อย ถอยลง”
ก็ขอให้ พี่ท่าน “แข็งแรง อยู่แบบธรรมดาโลกไม่จำ เช่นนี้ ไปนานๆ นะพี่”

เอาไว้ผมจะเอา “มัด-แตง ไปยกสูง” เมื่อไร
พี่ ม. จะเป็น “ที่ปรึกษา” ลำดับต้นของผมเลย..
“พี่ ม. คนเหนือโลก”

พี่ ม. ฝากมาบอกว่า...
I am not a product of my circumstances. I am a product of my decisions. – Stephen Covey
สิ่งที่ฉันเป็น มาจากการตัดสินใจของฉันเอง ไม่ได้มาจากภาวะแวดล้อมตัวฉัน

และ
ไม่ได้เจ้าชู้  แค่ยังไม่รู้จะเลือกใคร..

เป็นให้เธอได้ทุกอย่าง ยกเว้น “เป็นปกติ”   8)







"Make It Count"