555 พูดเล่นๆ แต่มีคนทำจริงๆ
มัสแตง ยกสูง
รถสปอร์ตทางเรียบ แต่เอาไปแต่ง ออฟโรด ซะงั้น
ตอนแรก นึกว่าจะมีไม่เยอะ
ไปๆ มาๆ 911 ก็เอากับเขาด้วย
รายนี้เป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว
อย่างว่า ความคิดของ ฅ ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ
พอพูดถึงเรื่องนี้ ผมมีเรื่องของ รุ่นพี่ ที่สนิท มา เม้าท์ ให้ฟัง
พี่คนนี้ เป็นรุ่นพี่ผม สิบกว่าปี ขอใช้ชื่อย่อว่า ม
พี่ ม. เป็นลูกชายคนโตของบ้าน ทางบ้านฐานะดี ระดับเศรษฐี แถวพื้นที่ๆ ผมอยู่
สมัยผม ละอ่อน พี่แกก็หนุ่มเฟี้ยวแล้ว
แกเป็นคน ชอบแต่งรถมากกกกกกกกกกก
แต่แกจะมี ความพิเศษ กว่าคนอื่น?? ส่วนจะพิเศษยังไง
อ่านต่อไป เดี๋ยวก็รู้..
สมัยนั้นแกมี L200 Cyclone หัวเดียว (สมัยนั้น แคป ยังไม่เกิด)
แกเอามาแต่งสไตล์ .Rallycross กึ่งยก-กึ่งโหลด ใส่กันโคลนแดง
ล้อ OZ ยางสโนว์ ตัดท้ายกระบะให้สั้น น่าจะ ฟุตกว่าๆ
ผูกโบ ท่อตรง
สวยเลยล่ะ ในสายตาผมในตอนนั้น
ตอนนั้น ผมน่าจะขับ Subaru GFT1800 นะ
จากนั้น พี่ ม. แกก็ไปจับ impresa มาคัน แต่เป็นแค่เครื่อง NA ขับสอง
ผมก็ งง ว่าทำไมไม่จับเอาตัว Turbo มาเลย
อย่างว่า พื้นฐานแก เป็นคนชอบแต่ง ชอบทำ
อะไรที่มันสำเร็จรูปมา มันคงไม่สนุก!!
พี่แก มีรึจะอยู่เฉย..
ไปหาเอา รถตัด จากเชียงกงมา
Im Turbo 280 คอแดง พร้อมเกียร์ 6 สปีด
Top สุดของรุ่น ณ ตอนนั้นมาดัดแปลงใส่
การดัดแปลงไม่ยาก เรียกได้ว่า แทบจะร้อยน็อตใส่ เลยทีเดียว
ใส่เครื่องเสร็จ ก็ต้องมี Body part สวยๆ มาเติมเต็ม
STi แท้ ยกชุด ทั้งเกจ์วัด เบาะ และ นู่นนี่นั้น มาครบ!!
บอกแล้ว คนมีตังค์ เนรมิต ได้
ยังๆ ไม่พอ แกยังไปหา Im หัวตัด มาเพิ่มอีกคันไว้เป็นอะไหล่
แกมีโกดัง เก็บรถและของแต่ง ขนาดใหญ่เลย
อะไหล่และอื่นๆ ต่างๆ ของรถหลายคันของแก มี สำรอง น้องๆ เชียงกง!!
ช็อคอัพมือสอง
แปลกไหม???
ไม่แปลก ธรรมดามาก
ใครก้ซื้อ ก็หามาใช้กันได้ ตามปกติ
แต่ที่แปลก คือ ช็อคอัพ ที่แกซื้อมา มันแตก มันรั่วมาแล้ว ทั้งๆ ที่แกก็มีตังค์ และสามารถหา สภาพปกติได้!!??
แกบอกจะเอามาโมใหม่??!!
สภาพเดิมๆ มันไม่เพียงพอกับ มือ ตีน ของแก!!
คนที่โม ไม่ใช่ใคร อดีตเพื่อน ของผม ที่เป็นลูกร้านท่อไอเสีย ที่เคยเล่าให้ฟังไปนั้นเอง
ไอ้อดีตเพื่อนนี่ มันไม่ได้ จบช่างยนต์ หรือ ได้ไปทำงานกับบริษัท ช็อคอัพชั้นนำ หรือเครื่องยนต์แต่อย่างใด!!
มันจบแค่ ปวช. ช่างเชื่อม นะ
แต่ไอ้นี่ มันก็มีความสามารถใน การโม้ ระดับเทพ
โม้ นะ ไม่ใช่ โม!!
เมื่อไม่นานนี้ ผมฟังมาจากปากคนรู้จักว่า มันสามารถ
อ่านญี่ปุ่นออก Wiring สายไฟ ที่มารวมๆ เป็นกระจุกๆ หลายร้อยเส้นได้!!
เอากะมันซิ!!
ส่วนจะจริงหรือจะโม้ ผมก็มิอาจทราบได้ เพราะ ไม่ได้คุยกัน ฟังเขามาอีกที
ตอนนั้น ผมได้เขาไปดู กรรมวิธี ในการโมช็อคอัพด้วย
เริ่มจาก...
เอาหินเจีย ตัดที่กระบอกช็อคออก เพื่อจะเปลี่ยนน้ำมันและซีล
ดีที่มันไม่ระเบิดจากแก็สที่อัด หรือมันรั่วออกหมดแล้ว ก็มิอาจทราบได้..
ซีลหาเทียบเอา อะไรที่ขนาดมันได้ก็เอาอันนั้นล่ะ ไม่ต้องไปสนว่า เดิมมันใช้อยู่กับอะไร
แต่ที่ ฮา ที่สุด คือ น้ำมันที่กรอกเข้าไป
ไม่รู้สูตรไหน แต่ผมขอเรียกว่า สูตรเตี๋ยว!!
มันไม่ใช่ น้ำมันไฮโดรลิค หรือ น้ำมันอะไร ที่ใช้เกี่ยวกับช็อคอัพทั้งนั้น
แต่เป็น น้ำมันเครื่องใช้แล้ว กับน้ำมันเฟืองท้ายใช้แล้ว ผสมกันแล้ว เติมเข้าไปแทน!!
เอากับเขาซิ
บ.แม่ของ G/A/B เห็น คงต้องมาขอดูงานกันยกใหญ่!!
แต่สูตรนี้ พี่ ม. บอกว่า มันหนึบดีนะ!!?? เดิมๆ มาจากญี่ปุ่น สู้ไม่ได้!!!
ว่าซ้านนนนนนนนนน.....................
เครื่อง คอแดง ของรถคันนี้ ก็หาเดิมๆ ไม่
ใส่กล่องต่างๆ และอะไรเข้าไปตามยุค
ตัวปรับบูสถ์ ปรับน้ำมัน ต้องมี
แคมพอก แคมเจีย
.
เทอร์โบไปหยิบยืมของรุ่นไหนมาไม่รู้ เอามากลึง ปากใบ ให้ใหญ่ขึ้น แบบกรวยไปจนถึง ใบเทอร์โบ!!
สูตรนี้ ได้มาแต่ใด??
พี่ ม.บอกว่า ในสนาม รถสูตร เขาใช้กัน
ต้นจัด ปลายไหล ไม่รอรอบ...??!!
สนามไหน สูตรไหน ไม่รู้ แต่ตาม คุณค่าทางใจ พี่เขาว่า แรงงงงงงงงงงงงงงงงงง
ล้อสำหรับคันนี้ น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3-4 ชุด เอาไว้ใส่ ต่างกรรมต่างวาระ
1.ล้อ 16 ยางสโนว์
2.ล้อ 17 ยางสปอร์ต
3.ล้อ 18 แม็ก Prodrive ยางสลิค เห็นว่าขอซื้อมาจาก พีระเซอร์กิต
และอื่นๆ
ยางสลิคมือสอง นี่พี่แกมี น่าจะเกิน 20-30 เส้น เพราะไปขอซื้อเหมาจากรถแข่ง Thailand Circuit
ยางสลิค เอามาไว้วิ่งบนถนนหลวง ถนนปกติ!!
เอากะเขาซิ
เช้าใส่ยางสโนว์ ค่ำๆ ไปเที่ยวใส่ยางสลิค!!
แกว่าง วันๆ เปลี่ยนแต่ล้อ!!
ผมสนิทกับแก แกชวนผมไปเที่ยวบ่อย นั่ง อิม นี่ล่ะไปเที่ยว
แกว่า : ยางสลิคนี่เกาะหนึบจริงๆ!!??
เกาะจริง ถ้ามันอยู่ในสนามแข่ง บนพื้นที่สะอาด ไม่มีน้ำมันเครื่อง ไม่มีกรวด ไม่มีน้ำ
แต่นี่มันบนถนนสาธารณะ มีทุกอย่าง คาดเดา ไม่ได้
ถ้าไม่ใช่ ระบบขับสี่ที่ดี ในอิม
ต้นไม้และเสาไฟ หลายต้น ถูกโค่น ลงแล้ว!!
หลายครั้ง ตอนไปเที่ยว ฝนยังไม่ตก แต่ขากลับฝนตก
ขับสี่ ก็ช่วยอะไรไม่ได้
เหมือน ปลาตีนเดินบนเลน ลื่นไปลื่นมา ได้แต่จอดอย่างเดียว..
รถคันนี้ ถูกจูนด้วย สูตรเตี๋ยว
มันวิ่งได้ มันแรงอยู่ แต่ถ้า ถูกสูตร มันควรต้องแรงกว่านี้เยอะ
ตีนปลายไม่รู้ได้เท่าไร แต่ฟังจาก พี่ ม. แกว่า สองสี่ สองห้า ยังเหลือ!!
ส่วนจริงๆ ตีนปลายมันจะวิ่งได้เท่าไร
ผมก็ไม่รู้
พี่ ม. บอกมาว่าไงก็ว่างั้นแล้วกันนะ
แต่ที่ผมรู้ รู้แน่ๆ ว่า คันนี้ แดกเช็ด
เครื่อง 2 ลิตร ขับแค่ 140-150 กินอยู่ที่ ห้าโลลิตร
แถม คลัชท์หนักมากกกกกก
ไม่หนักได้อย่างไร
Triple Plate แถมโมสปริงกดคลัทช์
เบ็ดเสร็จ หนักกว่า ขับ สิบล้อ รุ่นเก่าๆ!!
เคยช่วยแกขับ ในกทม. อยู่ครั้ง
กระโดดแบบกบ พร้อมจะใส่ตูดคันหน้าทุกเมื่อ
เพราะออกตัว รอบปกติไม่ได้ แถมคลัทช์แข็ง
ต้อง สองพันขึ้น ถึงจะไม่ดับ แค่รอบเดินเบาก็ปาเข้าไป พันสอง-พันสี่ แล้ว
คันนี้ ถ้าขับนานๆ ลงมานั่งอยู่เฉยๆ
พวกกันจะนึกว่า อะไร มึงจะมีดนตรีในหัวใจขนาดนั้น
ขาซ้ายจะเขย่าๆ และสั่น อยู่ตลอด!!
ถัดจากคันนี้ พี่ ม. ก็มี
Pajero Shogun ตัว Top เครื่องเบนซิน มาเป็น ที่ลง ให้แก
บอกแล้วว่า พี่ ม. ไม่ใช่ คนธรรมดา
ธรรมดา โลกไม่จำ
รถช่วงล่าง Coil Spring แกก็มาเปลี่ยนเป็น แหนบ
ไอ้เปลี่ยนแบบนี้ ก็ยังพอเข้าใจว่า เน้นลุย
แต่ๆๆๆ
เกียร์ออโต้ แกก็มาเปลี่ยนเป็น ธรรมดา
เครื่องเบนซิน ก็มาเปลี่ยนเป็น ดีเซล
เขาบอกซ้าย พี่แกจะไปขวา
เขาบอกไปหน้า แกก็จะถอยหลัง
จะเหลือเชื่อฟัง แต่โดยดี ก็ตอน ติดเด็ก ใหม่ๆ นี่ล่ะ
ชี้นกเป็นไม้ ชีไม้เป็นนก
รถคันนี้ทั้งคัน เหลือแค่ กระดอง กับภายใน
เบาะไม่เดิม มีของเหลือจาก อิม
รถคันนี้ใส่ วินซ์ หน้า-หลัง ครบ
แอบแซวแก พี่ไม่ใส่วินซ์ ซ้าย-ขวา ด้วย??
แกว่า : ไม่ได้ๆ เดี๋ยวมันดึงตัวถังและแชสสีย์ฉีก
เดี๋ยวเสริมแชสสีย์เพิ่มและทำตัวยึดดีๆ ก่อน ว่าจะใส่เหมือนกัน!!!
เอากับพี่เขาสิ!! บอกแล้ว ธรรมดา โลกไม่จำ
เมื่อก่อน ผมไปป่ากับแก และผองเพื่อนบ่อยเหมือนกัน
รถใคร รถมัน ไปกันราวๆ 5-6 คัน
ตังค์เหลือ หาเรื่อง พังรถเล่น!!
ขับเข้าป่า ต้องขับช้าๆ จะให้ดีต้องมี คนนำทาง
พวกผม เข้าป่าแบบ คุณหนู เพราะ พก พลรับใช้ ไปด้วยกันหลายคน
ไป 2-3 วัน แต่พกอาหารการกินและเครื่องดื่ม ยังกับไป ครึ่งเดือน
ออกจากป่า แค่เพียงเพื่อมาหาซื้อ น้ำแข็งและโซดา ก็บ่อยไป..
ยุทโธปกรณ์ ครบครัน ตั้งแต่ เบา ไปยัน หนัก
คลังแสงเคลื่อนที่ พกกันไปที ว่ากันเป็น พันนัด!!
ทั้ง ติดลำกล้อง, Pointer แถมยังมี Silencer ด้วย!!
กองกำลังไม่ทราบฝ่าย
เข้าป่าโดยมาก จะวิ่งกันด้วย โฟว์โล เกียร์ 1-2 แค่นั้น
แต่พี่ ม. แกขับเข้าป่า เหมือนขับ Rally
ไอ้เพื่อนซี้ผม เจ้าของหมู่บ้าน ไอ้นี่ก็อีกคน
ลูกบ้า อันเดียวกัน ถ้าไม่บอกก็จะนึกว่า คนเดียว ขับสองคัน
ไม่ต้องห่วง ทั้งสองคันนี่ พังแทบทุกครั้ง ที่เข้าป่า
และหลายครั้ง ก็พังอยู่ในป่า ต้อง ลากศพ ออกมาก็บ่อย!!
จนถึงขนาดว่า ในกลุ่มต้อง ร้องขอ อย่าขับแบบนั้น
ถ้าเป็นแบบนั้นอีก ทิ้งไว้กลางป่าจริงๆ ด้วย..
ถึงตอนนี้ พี่ ม. ก็รับเงิน คนชรา มาหลายปี
สมบัติที่มี มันก็ลดน้อยลง เพราะ พี่ท่านสบายมาตั้งแต่หนุ่ม
ตอนนี้มีเมียใหม่ คนที่เท่าไร จำไม่ได้
แต่ สิบนิ้วมือ สิบนิ้วเท้า ไม่พอนับ
นี่เฉพาะเมียนะ เด็กๆ ไม่นับ!!
แกก็ยังคงเป็นแกอยู่ ไม่เคยลดน้อย ถอยลง
ก็ขอให้ พี่ท่าน แข็งแรง อยู่แบบธรรมดาโลกไม่จำ เช่นนี้ ไปนานๆ นะพี่
เอาไว้ผมจะเอา มัด-แตง ไปยกสูง เมื่อไร
พี่ ม. จะเป็น ที่ปรึกษา ลำดับต้นของผมเลย..
พี่ ม. คนเหนือโลก
พี่ ม. ฝากมาบอกว่า...
I am not a product of my circumstances. I am a product of my decisions. Stephen Covey
สิ่งที่ฉันเป็น มาจากการตัดสินใจของฉันเอง ไม่ได้มาจากภาวะแวดล้อมตัวฉัน
และ
ไม่ได้เจ้าชู้ แค่ยังไม่รู้จะเลือกใคร..
เป็นให้เธอได้ทุกอย่าง ยกเว้น เป็นปกติ


