นิวปาเจโร่สปอร์ตนี่ระบบช่วงล่างมันเทพยังไงคับ เข้าโค้งลงดอยไม่เบรกเลยคับ

phraeboy_mz2

คือวันก่อนผมขับรถกลับมาจากอุตรดิตถ์จะกลับแพร่ ใช้เส้น 11พิษณุโลก -เด่นชัย พอก่อนจะขึ้นเขาพลึงสักสิบโลได้ ผมเหลือบมองกระจกมองหลังก้เห็นรถตามมาแต่ไกลอย่างไวมีไฟ DRL ด้วยแต่ไม่รุ้รุ่นไหน ก้ตามผมมาติดๆอย่างไม่ลดละ แต่ก้ยังไม่ทันผม พอจะถึงยอดเขาพลึง เขาก้ได้จังหวะแซงขึ้นไปพบว่าเป็นนิวปาเจโร่สปอร์ตคับ แต่ผมไม่รู้รุ่นย่อย ที่ผมทึ่งคือเขาขับอย่างไวมาก ขนาดผมใช้ความเร็วประมาณ 100 แต่เวลาปาเจโร่ลงดอยที่ค่อนข้างชันและลาดยาวแถมโค้งด้วย ปรากฏว่าเขาไม่เบรคเลยคับ ไม่ว่าจะโค้งไหน ในขณะที่ผมเป๋นรถเก๋งเล็ก ต้องแตะเบรกตลอดเลยเวลาจะเข้าโค้งไม่งั้นหลุดโค้งแน่ แถวนั้นยิ่งมีรถหลุดโค้งย่อยมาก ส่วนนิวปาเจโร่นี่ ขับอย่างไวแถมไม่แตะเบรกเลย เข้าโค้งได้เป็นธรรมชาติมาก จนผมสงสัยว่าไฟเบรกเสียรึเปล่าแฮะรถคันนี้ จนกระทั่งไปติดไฟแดงที่สามแยกเด่นชัยด้วยกันถึงรู้ว่า ไฟเบรคมันก้ยังออกนี่หว่า 555 ผมเลยอยากรู้ว่าช่วงล่างมันเทพขนาดไหนนิ แต่ก้ต้องประกอบกับฝีมือคนขับและระบบตัวช่วยต่างๆเช่นพวก vsc, trc, gvcอะไรพวกนั้นด้วยใช่มั้ยคับ ???



Noncyclopedia

ความเร้วแบบนั้นรุ่นไหนๆของppvเขาก้อขับกันแบบนั้นได้ครับ. ยิ่งพวกขับ4 มันมั่นแยุ่แล้ว
และนิวปาเจโร่ใหม่เดิม ลองพาโยกสัก120 แรงๆ ก้อไม่น่ารอดแล้ว



Eakkypoo

อยากรู้ต้องซื้อขับดู
ผมเองก็แปลกใจเหมือนกัน เจอ 4x4 เจ้าพ่อไฟแยงตาเข้าไป รถก็สูง แต่พี่ เขาโค้งได้ดีมาก
bmw ขับหลังยังต้องเบรคตอนเข้าโค้ง
4x4 เกาะทั้ง 4 ล้อ คงเทพน่าดู
อีกอย่างนึง คือ รถเจ้าถิ่น รู้ทุกโค้ง ให้ตายก็ตามไม่ทัน



phraeboy_mz2

อ้อ ๆเป็นแบบนี้นั่นเอง จริงๆผมก้คิดประมาณนี้แหละว่าไอ้พวก suv, ppv นี่มันคงขับปรกติเป็นแบบนี้อยุ่แล้ว เพราะผมก้ไม่เคยขับรถประเภทนี้ เคยขับแต่เก๋งเล็กคับ และอีกอย่างรถคันนั้นเป็นคนแถวนั้นแหละ เขารงชินทางละ แต่ผมก้คนแถวนั้นนะ ขับผ่านแถวนี้ก้ประจำแต่ก้ขับเก่งแบบนั้นไม่ได้เลย  ;D



ฟง อวิ๋น

เดาว่าเป็นรุ่น GT Premium และเข้าเกียร์ 4H ครับ

น่าจะเรียกว่าพยายามไม่เบรคมากกว่าครับ แต่มีการชลอรถแน่นอนโดยน่าจะใช้ Paddle Shift ลดเกียร์ช่วยให้เกิด Engine Brake เอาครับ

เพราะเวลาเข้าโค้งผมก็พยายามไม่เบรคเหมือนกัน ใช้วิธียกคันเร่งชลอก่อนเข้าโค้ง และกระแทกคันเร่งต่อตอนอยู่ในโค้งครับ

ถ้าทำบ่อยๆ จนรู้ใจรถก็ไม่ต้องเบรคได้ครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Symphonic

ฟังเล่าแล้วเหมือนพี่เจอ ทาคุมิ ควบ 86 ลงเขาอากินะยังงั้นแหละฮะ



Amnaj

ขับ 4  + ชำนาญทาง + รู้ lineการเช้าโค้ง + เอนจิ้นเบรก และ สุดท้าย ใจถึง



CNX

สายดอย ต้องดีเซล + ขับ4x4 สนุกเลยครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



tnp_super

อย่าว่าแต่นิวปาเจโรเลยครับ เคยเจอเรนเจอร์ ไวด์แทรกตัวเก่าขนผักมาเต็มคันรถ ผมขับทางลงเขาน้ำหนาวมาประมาณ 80-90 แซงผมไปอย่างไว พอเลยโค้งไปมองเห็นอยู่ไกลๆแล้วก็ค่อยๆหายไป ไปเจออีกทีตอนเข้าชุมแพ แกโดนตำรวจจับ..55 เขาคงใช้เส้นทางประจำบวกชำนาญเส้นทางและประสบการณ์ขับสูงตามท่านบนๆว่าล่ะครับ



NONT4477

ผมก็เคยเจอ Navara 4x4 ขึ้นดอยม่อนแจ่มอย่างไว
เพื่อนผมขับ City 14 M/T พยายามอัดตาม เข้าโค้งแรงมาก ถ้าเร็วอีกน่าจะหลุด แต่ก็ตามไม่ทัน
สุดท้ายไปเจอบนม่อนแจ่ม เป็นเจ้าถิ่นเหมือนเป็นเจ้าของร้านกาแฟ หรือไม่ก็ไปส่งของ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



kiwiwi

คงเทพเอาเรื่องล่ะครับ

ทางหลวงธรรมดาๆ ก็ใช่ย่อย
เคยเล่นกันจากประจวบไปชุมพร เล่นกันแบบสุภาพอยู่ 4 คัน เป็น ppv หมด ยกเว้นผมเป็น mpv

โค้งความเร็วสูงนี่ เนียนมากๆ



Nutty eiei

เคยเจอเหมือนกันครับ ถนนคอนกรีดธรรมดานี่แหละครับ กำลังขับดีแม็กจะไปเข้าศูนย์ ขับไปดีๆอยู่ทางโค้งเข้าๆอยู่ อยู่ดีๆพี่แกแซงซ้ายละตบเข้าขวาเลย กะว่าโค้งเสร็จจะเข้าซ้ายให้ พี่แกใจถึงจริงๆครับ



wanchai wongsa

อยากรู้ต้องซื้อขับดู
ผมเองก็แปลกใจเหมือนกัน เจอ 4x4 เจ้าพ่อไฟแยงตาเข้าไป รถก็สูง แต่พี่ เขาโค้งได้ดีมาก
bmw ขับหลังยังต้องเบรคตอนเข้าโค้ง
4x4 เกาะทั้ง 4 ล้อ คงเทพน่าดู
อีกอย่างนึง คือ รถเจ้าถิ่น รู้ทุกโค้ง ให้ตายก็ตามไม่ทัน

ผมรู้สึกภูมิใจ ใช้รถสองรุ่นนี้มีคนพูดถึงบ่อยๆ  :'(
Altis Trd 2010,fortuner2.8 4x2 2016,Ranger Wt 2.0bi 4x4 2022



Tien.W

เขาพลึง นี่ ถ้าเซ็ทช่วงล่างดีๆหน่อย คนขับมี skill พอสมควร ขับสนุกนะ

เข้าโค้งไม่แตะเบรค อืมมม ผมขับของผมเป็นปกติ มาเป็นสิบปี ที่วิ่งเส้นนั้นแล้วนะ แล้วไม่ได้เข้าแค่ 100 เดียวด้วยครับ ที่สำคัญไม่ตัดโค้งด้วยนะ (บางคัน คุยว่า เข้าโค้งความเร็วสูงๆ แต่ดันตัดโค้ง อันนั้นผมเรียก ... อ่อน)

รถ ก็ส่วนหนึ่ง
skillคนขับ ก็ส่วนหนึ่ง

คุณลองดู วิธีการขับรถเข้าออกโค้ง ที่เป็นขั้น advance ครับ แล้วจะรู้ว่า ต้องเข้าออกโค้งยังไง

รถผมนี่ SUV แต่ขับสอง นะ เข้าได้ครับ เกิน 100 ไปแยะ ไม่แตะเบรคเหมือนกัน เพิ่งลงมาจากน่าน เมื่อหยุดยาวนี่เองครับ

..............

เทพกว่านั้น พวกเขาชันๆ อินทนนท์ / อ่างขาง / ทับเบิก ผมพารถลงมาได้แบบไม่ใช้เบรคนะครับ เพราะซ่าส์จนเบรคไหม้ เฟดแล้ว แต่ขี้เกียจจอด + กลัวคนในรถตกใจ และด่า 55



Nui

ผมใช้ตัวก่อนปัจจุบัน ทางบนเขาผมก็ขับแบบนี้นะ แปลกเหรอ
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT



XaNaX

เจอแบบนี้ผมชลอหลบก่อนล่ะครับ กลัวใจ

ปล.แถวๆนั้นผมใช้ Camry HV เข้าเกียร์B ลงเขาก็มันส์ดีเหมือนกันนะ



kenichi

ผมอยู่เชียงใหม่ เจอแบบนี้ประจำครับ ส่วนใหญ่มาจากฝีมือคนขับครับ ชินทาง ขับประจำ รู้ Limit รถตัวเอง SUV กับ กระบะนี่เจอบ่อยคับ แต่คันเจอแล้วแปลกใจมาก ๆ คือ รถตู้ Toyota Hiace โฉมปัจจุบันตัวเตี้ย คือเค้าขับขึ้นเขาลงเขาได้คล่องแคล่วมาก ขับไล่หลังเรามาแซงเราไปแล้วฉีกหายไปเลยเทพสุด ๆ



Slipknot`

อยู่ที่สกิลคนขับกับรู้ไลน์ครับ
รถที่ว่ากันเทพๆ คนขับไม่เก่งหรือไม่ชำนาญ เบรคในโค้งเยอะแยะเพราะกลัวไปไม่ได้หรือกลัวเกินไป ทั้งๆที่มันก็ไปได้นั่นแหละ



koko86

ผมคิดว่า จขกท ถ้าผ่านเส้นนั้นทุกวัน +ใช้ยางดีๆ ก็ขับได้ดีพอๆกันนะครับ หรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ
โดยส่วนตัวผมคิดว่าช่วงล่างและจุดศูนย์ถ่วงรถเก๋ง น่าจะเหมาะกับทางโค้งมากกว่ารถยกสูงนะครับ

ถนนบนเขาก็เหมือนสนาม บางครั้งเข้าบ่อยจนชิน จะรู้ว่าโค้งนี้เบรคมาก เบรคน้อยหรือไม่ต้องเบรคเลย
ถ้ากะลิมิตรถได้ถูกจะไปได้เร็วมากๆ

แต่ถ้าไม่ชินทาง เพื่อความปลอดภัยปล่อยให้เขาแซงไปก็ถูกแล้วครับ



Stp

คนขับคงคุ้นเคยเส้นทาง บวกระบบขับเคลื่อน 4WD

แต่อีกเรื่องใครจะรู้ว่าเขาปรับแต่งช่วงล่างมายังไง อาจไม่ใช่สเปคโรงงานก็ได้  :o
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Tien.W

คนขับคงคุ้นเคยเส้นทาง บวกระบบขับเคลื่อน 4WD

แต่อีกเรื่องใครจะรู้ว่าเขาปรับแต่งช่วงล่างมายังไง อาจไม่ใช่สเปคโรงงานก็ได้  :o

ตอนวิ่งเขาพลึง ขาไป เจอ J32 กวดผมน่าดู พอทางโค้ง เค้าก็หายไปจากกระจกหลัง พอทางตรงก็ตามมา

ยังแซวเล่นๆว่า J32 คันนั้น คงแปลกใจ ทำไม CRV มันสาดโค้งได้ขนาดนี้หว่า อิอิ

เพราะรถคันนี้ ข้างนอกเดิมๆเลย มีแค่ล้อ 18 ชุดเดียว แต่ เบรค /ช่วงล่าง / ยาง / ศูนย์ล้อ จัดเต็ม (อย่างศูนย์ล้อ ถ้าไม่เป๊ะ ไม่ขับอยู่แล้ว เพราะมันจะชัดเวลาสาดโค้ง รถมันจะไม่เชื่อง มันจะดิ้น)



Arm

ถ้าเป็นคันสีน้ำตาล อาจจะเป็นรถคุณหมอในคลับ แกเดินทางบ่อย รีแมพ เซ็ทช่วงล่างใหม่

ผมเคยใช้ตัวก่อนออลนิว และปัจจุบันใช้ออลนิว ตัวเก่าช่วงล่างดีกว่ามากครับ
88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



AkE

PPV รุ่นไหนก้ทำได้ ผมเคยขับpjs ตัวนี้ก้ไม่ได้เทพอะไรนะทั่วๆไปเลยครับรถเก๋ง C seg วิ่งได้เร็วกว่าอีกครับ




Koong

เดาว่าใส่ 4H fUlltime   กับเล่นเกียร์ +- เอา     และชำนาญทางหน่อยเบรคก็แทบไม่ต้องใช้เลย



___LOFT

คงใช้ engine brake ช่วยครับ



AirborneTH

เมื่อก่อนใช้ vigo 4x4 vsc ทำช่วงล่าง

เด่นชัย - อุตรดิตถ์ 20นาที
อุตรดิตถ์ -พิษณุโลก 1ชั่วมง

ความเร็ว100นิดๆนี่ขับชิล ลงดอยเขาพลึงผมไม่เคยเบรค
ถ้าเอาแบบตะบี้ตะบันผมเข้าโค้งแถวนั้นดังเอี้ยดแทบทุกโค้ง
แต่ตอนนี้มีลูกมีเมียไม่ทำละ



ttcl

คงจะอย่างที่เพื่อนๆบอกครับ คือ ชำนาญทาง+ใช้เกียร์ช่วย+ขับสี่+ระบบช่วยการทรงตัว

ผมเคยเจอทางขึ้นขุนตาลจากลำปางไปเชียงใหม่ เป็นรถสไลด์ มีรถอีกคันอยู่บนสไลด์
(ไม่ถึงขนาดรถสไลด์คันใหญ่แบบรถหกล้อ แต่อันนี้หัวเป็นหัวกระบะ)
ขับขึ้นขุนตาลโค้งซ้ายขวาต่อเนื่องหลายโค้ง เร็วอยู่ นี่ขนาดแบกน้ำหนักรถอีกคันอยู่ด้วย
ก็คิดว่าคงเป็นเจ้าถิ่น ชำนาญทางครับ
แต่ก็แปลกใจตรงที่อัตราเร่งของเครื่อง เพราะ แบกน้ำหนักรถสองคัน+ขับขึ้นเขา
และเข้าโค้งได้ดี ทั้งๆที่มีรถที่อยู่บนกระบะหลังอีกคัน ทำให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่สูงขึ้นไปอีก



NoBiReacto

ขึ้นอยู่กับทักษะคนขับด้วยครับ อย่างDmaxปี2010ที่ว่าช่วงล่างห่วยมาก พ่อผมขับเข้าโค้งหักศอกเร็วมากจนยางร้องเอี้ยดแต่ก็ยังเข้าแบบเนียนๆ ที่สำคัญคือยางต้องดีด้วยครับ



coolcarrera

เมื่อก่อนผมก็เคยรู้สึกแบบนี้ครับ คันนี้เลยมาลอง ppv ให้มันรู้แล้วรู้รอดไป เลือกตัว 2.8 ด้วยเอ้าจะได้ไม่คาใจอีก
ผลคือ บางถนนมันเหมือนไปได้เร็วกว่าเก๋งจริงครับ เคยมุดไปมุดมากับ porsche 911 ในเมือง กลายเป็นเห็น line โล่งไกลกว่าเขาเลยไปก่อนตลอดครับ พอหอมปากหอมคอก็แยกไป
แต่หลายๆสถานการณ์ผมว่าผมขับเก๋งไปไวกว่า ยิ่งทางโล่งๆไกลๆยังไงเก๋งที่ขนาดกลางขึ้นมาหน่อยและกำลังเครื่องดีๆยังไงก็สบายกว่า

เรื่องขึ้นลงดอย ในไทยไม่ค่อยมีประสบการณ์ แต่ที่ต่างประเทศเคยขับ Kia Carnival V6 3.5 แรงม้าแถวๆ 270-280 ซึ่งก็แรงกว่า ppv เดิมๆที่ขายในไทยทั้งหมด ผมก็ขับไม่ช้าครับ แต่เจอ alfa romeo รุ่นไหนจำไม่ได้ มาจี้ท้ายจนต้องยกไฟให้ไปก่อน ตอนแซงไปลูกสาวคนขับหันมาบ๊ายบายให้ด้วย  ;D
แล้วก็แซงหายไปเลยครับ

 
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18



NiceGuy

นอกจาก ขับ 4 แบบ AWD แล้ว น่าจะทำช่วงล่างมาด้วยมั้ง ครับ เดิม ๆ ผมไม่ค่อยแน่ใจ เพราะตอนไปทดลองขับ มันไม่ได้มั่นใจอะไรมากมายนัก ครับ สำหรับ ผม