ผู้เขียน หัวข้อ: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?  (อ่าน 68747 ครั้ง)

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
    • อีเมล์
V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 16:02:36 »
ผมทำ Review Volvo V40 คันนี้ เพราะอยากขอบคุณทีมงาน HLM ที่ทำให้ผมได้ update ข่าวสาร และความรู้หลายอย่าง
เนื่องจากทำใช้เวลาทำเพียง 1 ชั่วโมง เพราะอยู่ดี ๆ คิดได้ว่าน่าจะทำ
จึงขออภัยในข้อผิดพลาดต่าง ๆ และข้อมูลอาจตกหล่น
ผมจะทำการแก้ไขและปรับปรุงเป็นระยะครับ



รูปถ่ายผมรีบพอควร ถ่าย RAW ไว้ แต่ขอใช้ JPG กับใช้ ACDsee แบบรีบ ๆ นะครับ
ดังนั้นต้องขอโทษอีกครั้งในความไม่สมบูรณ์ของภาพครับ
ถ้ามีโอกาสจะปรับภาพในภายหลัง

1. ทำไมผมถึงซื้อ V40
    - จริง ๆ ผมไม่ได้คิดจะซื้อเลย ไม่ได้มองด้วยครับ เห็นบนถนนก็ไม่ได้สนใจ
    - พอดีผมกับแม่ไปห้าง มีบูท Volvo มาโชว์ เห็น V40 ลดราคา 150000 เขาไปนั่งดู แม่ผมชอบมาก ส่วนตัวแม่ผมชอบรถ Hatchback อยู่แล้ว จองไปแบบงง ๆ
      หลังจองเพิ่งกลับมานั่งไล่ดู reviews ส่วนใหญ่ให้คะแนนกลาง ๆ  2.5-3/5 กำลังคิดว่าคิดผิดไหม แต่ก็จองไปแล้ว สุดท้ายเลยตามเลย
    - ราคาขายปลีกคือ 1,749,000 บาท ผมได้บัตรน้ำมันอีก 10000 บาท
    - เครื่องยนต์ T4 มี Model year 2017 คือรุ่นที่ผม review และปี 2018 ที่ผมพร้อมชุดแต่ง R-Design 1,699,000
      รุ่นผมได้ Warranty 3 ปี/Maintenance 5 ปี/Roadside Assistance 3 ปี
    - ส่วนตัว R-Design จะได้ชุดแต่งรอบคัน, trim พวงมาลัยและ consule กลางโครเมียม, ล้อ 205/50R17
      แต่รู้สึกจะโดนตัด Free Maintenance ไป ต้องซื้อเพิ่มประมาณ 130k เพิ่ม Warranty 5 ปี ประกันชั้นหนึ่งเท่ากับปีที่ผ่อนรถ
   



2. ภายนอก
    - ผมว่าแม้มันจะออกมานาน Design ผมยังมันยังสวยอยู่ สัดส่วนลงตัว เอาจริง ๆ คือผมว่ายังไม่เจอจุดที่ดูขัดใจ
    - มิติรถ 4370 x 1857 x 1420; รถเตี้ยครับ แต่ Civic FC ยังเตี้ยกว่า
    - Wheelbase 2647
    - ไฟหน้า Thor Hammer ทำให้ยังพอติด trend Volvo ยุคใหม่ได้บ้าง



    - ล้อขนาด 205/55/R16 แม้จะไม่สวยเท่าขอบ 18 แต่ข้อดีคือน่าจะซับแรงสะเทือนได้พอควร ถ้าขอบ 18 คงจะสะเทือนมาก
    - ขนาดจานเบรคค่อนข้างใหญ่ เทียบกับขนาดของรถ




3.. ภายในอึดอัดจริงไหม
    - ผมเป็นคนตัวเล็กครับ สูงแค่ 171 หนัก 61 เพราะฉะนั้นนั่งคันไหน ก็ไม่เคยบ่น
    - ตัวเบาะผมว่าสบาย รองรับสรีระได้ดีแม้จะแข็งไปหน่อยก็ตาม



    - เบาะหลังออกแบบมาให้นั่งได้ 2 คน ผมว่านั่งสบายพอกับเบาะหน้า ที่วางขาเหลือพอควร ปรับตามการนั่งของผม
    - หนังที่ให้มาค่อนข้างดี เมื่อเทียบราคารถ
    - แต่เข้าออกรถจะลำบากพอควร เนื่องจากเสา A ลาดมาก เพื่อนผมสูง 185 บ่นว่าเข้ารถยาก


4. การใช้งานตัวรถ
    - ภายในยังเป็น Design แบบเก่า ตั้งแต่ S80 เพราะฉะนั้นไม่ค่อย User Friendly เท่าไหร่ ปุ่มค่อนข้างเยอะ และไม่ค่อยได้ใช้
    - แต่ผมว่าเอาแค่เปิดแอร์ กับฟังเพลง มันก็ไม่ได้แย่มาก



    - มีการซ่อนที่วางแก้วน้ำไว้ที่กลางเบาะ ผมว่ามันออกแบบได้ดี; จริง ๆ คือยังไม่เคยมีใครใช้ครับ ส่วนมากขับคนเดียว



    - การออกแบบแผงประตูผมค่อนข้างชอบ มันเรียบ ๆ ดี ส่วนตัวผมชอบสีดำอยู่แล้ว พอมีสีโลหะมาตัด มันดูสุขุมดี



    -  ระบบ Sensus ใช้งานค่อนข้างยาก หมุนทุกวัน ยังงงทุกวัน สุดท้ายผมใช้แค่เปิดเพลงฟัง ส่วนอื่น ๆ ให้รถจัดการไป
    -  เครื่องเสียงติดรถ เก็บรายละเอียดเสียงค่อนข้างดี ในรถราคาช่วงไม่เกิน 2 ล้านที่ผมลองฟังมา มี Teana 250XV กับ Focus MK3 ที่ผมว่าใช้ได้



    -  มาตรวัด อ่านง่ายดีครับ มีเข็มวัดรอบ และตัวเลขความเร็ว จอละเอียดพอใช้ ภาพไม่แตก




5. ช่องเก็บของ
    - จุกเก็บของมีทุกบานประตู
    - ช่องใต้ที่วางแขนคนขับจุพอควรครับ ใส่กล้องกับ lens kit ได้



   - Boot space น้อยครับ ถ้าต้องออกไปซื้อของเข้าบ้าน คงไม่เอาไป
     ปกติผมไม่เคยวางของหลังรถเลย เพราะผมมีแต่กระเป๋าสะพายใบเดียว
     เทียบกับ Jazz ผมว่าความสูง Jazz มากกว่าครับ V40 ออกไปทางตื้นแคบ




6. ทัศนวิสัย
    - ตีบแคบ อืดอัด
    - ยังมี BLIS ค่อยช่วยเตือนได้บ้าง
    - ตัวรถค่อนข้างเล็กครับ เลยไม่ค่อยมีปัญหา



7. ความปลอดภัย
    - รุ่นนี้มี Volvo Safety ทุกอย่าง เว้นแต่ Adaptive cruise control ครับ
      ส่วนตัวอยากลองใช้เหมือนกัน แต่เอาจริง ๆ ผมยังไม่เคยใช้ cruise control จริง ๆ ซักทีครับ ส่วนมากใช้ตรงที่มีกล้องจับความเร็วเท่านั้น
    - City Safety ใช้งานได้ดี มี FCW เป็นไฟเตือนที่ Dashboard ถ้ายังไม่หยุดจะเบรคจนหยุดนิ่งที่ความเร็วต่ำกว่า 50 km/hr
    - LDW จะมีปัญหากับถนนที่สีแบ่งเลนเริ่มจางครับ ผมไม่ค่อยไว้ใจเท่าไหร่




8. อัตราเร่งเพียงพอใหม่
    V40 ในไทยจะมี 4 เครื่องยนต์ครับ
    - T5 5/20 - 213 แรงม้า 300 นิวตันเมตร
    - T5 4/16; R Design - 220 แรงม้า 350 นิวตันเมตร
    - T4 4/16 - 190 แรงม้า 300 นิวตันเมคร
    - D4 - 190 แรงม้า 400 นิวตันเมตร

    ตัว Cross country จะยกสูงขึ้น ไม่มี AWD เป็นรุ่น T5 กับ D4
    T5 5/20, T4 4/16 พ่วงกับเกียร์ Aisin 6 จังหวะ
    T5 R-design, D4   พ่วงกับเกียร์ Aisin 8 จังหวะ
   
    รุ่นผมคือ T4
    - 190 แรงม้าที่ 4700 รอบ
    - 300 นิวต้น-เมตร ที่ 1300-4000 รอบ
    รอบเดินเบาเสียงดังเพราะเครื่อง Di
    เวลาเร่งเสียง Harsh ครับ ไม่หวานเหมือน 5 สูบ
 
   

    เอาจริง ๆ คือถึงแม้มันจะไม่แรงมาก การเร่งแซงไม่ต้อง Kick Down ก็รู้สึกว่ารถมีแรงดึงครับ
    ถ้าขับเพลิน ๆ ไม่มองมาตรวัด จาก 80 ไป 160 เร็วมาก จนต้องชะลอและเหยียบเบรค

    รู้สึกว่ารถเริ่มดึงตั้งแต่รอบ 2000 ครับ ช่วง 2000-3000 นี่เร่งแซงสนุกมาก

    เคยจับอัตราเร่ง นั่งคนเดียว ใช้มือถือเอา 0-100 ประมาณ 8 sec (Volvo claim ว่า 6.9), 80-120 5.5 sec
    ซึ่งถือว่าเร็ว แต่ไม่แรงครับ

    ข้อเสียมาตกที่เกียร์ ตอบสนองค่อนข้างช้า เกียร์ 1-2 ค่อนข้างเนือย อาจเพราะปกติผมมันปล่อยไหลเวลาออกตัวด้วย
    แต่เวลาเร่ง เหยียบลึกหน่อยก็ต้องใช้เวลา 1 วินาที กว่าจะมีแรงดึง
    ผมว่า Dual Clutch ตัดต่อและตอบสนองได้ดีกว่า รวมถึง Torque Converter ใน BMW และ Mazda ด้วย

    สรุปคืออัตราเร่งเพียงพอ กับการใช้งานในเมือง แซงบนทางด่วน
    จริง ๆ เครื่องยนต์ทำงานได้ดี ติดที่เกียร์ตอบสนองช้า ทำให้รู้สึกว่าอัตราเร่งมันไม่สนุกเท่าที่ควร ตามสไตล์ Volvo


9.  ช่วงล่างและการบังคับเลี้ยว
     - ความเร็วต่ำ ผมว่าค่อนข้างกระด้าง กระด้างกว่ารถทุกคันที่ผมใช้ ขนาดล้อขอบ 16
     - ความเร็วสูงทางตรง รถนิ่งมากครับ จนไปมองความเร็ว คิดว่าเราขับเร็วขนาดนี้เลย?
     - การเข้าโค้ง ทำได้พอ ๆ กับ Focus แต่ถ้าเปลี่ยนเลนกระทันหัน 2 จังหวะที่ความเร็วสูง ๆ 140-160
       ผมว่า Focus เก็บแรงโมเมนต์รถได้ดีกว่า V40 แอบมีท้ายออกนิด ๆ แต่ไม่หลุด เสียว ๆ หลังเฉย ๆ
     - พวงมาลัย คือจุดที่ลดความสนุกในการขับ V40
       - วงเลี้ยวกว้างมาก เวลาจอดในที่แคบ ๆ แอบหงุดหงิด
       - พอเข้าโค้งหักเยอะ ๆ ต้องหมุนพวกมาลัยมากกว่าปกติ ซึ่ง Focus คล่องกว่าเยอะ


10. การเก็บเสียง
      - เป็นหนึ่งในรถที่ผมว่าภายในเก็บเสียงดีสุด ตั้งแต่ผมเคยใช้รถมา


11. อัตราสิ้นเปลือง
      - Brochure claim 16.4 km/l
      - เติมได้แต่ Gasohol 95
      - ผมขับในเมืองตก 12 km/l ซึ่งถือว่าประหยัดกว่ารถเครื่อง 2.0 ทั่วไป


12. ศูนย์บริการ และอะไหล่
      - เนื่องจากรถยังไม่ถึงปี ผมใช้ไปประมาณ 4000 กิโล ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ ไม่เคยเคลม ไม่เคยไปศูนย์ตั้งแต่ซื้อรถ


13. จะซื้อ Volvo อีกไหม
     - ผมรอ V60 ใหม่ครับ แต่ขอ T5 พอ คิดว่าพวงมาลัยคงเนือยเหมือนเดิม แต่ขอช่วงล่างที่ซับแรงสะเทือนดีกว่านี้


14. แล้วเทียบกับ Hatchback ในราคาต่ำกว่า 2 ล้าน มันดีไหม
     
      Civic Hatchback, Focus MK2, MK3
      ก่อนอื่น ต้องแจ้งว่าจริง ๆ V40 อยู่ในกลุ่ม Premium entry level การเอามาเทียบแบบนี้อาจไม่เป็นกลางนัก
      แต่ผมไม่มีโอกาสได้ขับ A180 หรือ BMW 118i จึงไม่สามารถเทียบได้
     
      ผมขอตัดราคา และ After Market ออกไปนะครับ เอาแค่ตัวรถที่ออกจากโรงงาน

      ช่วงล่าง และพวงมาลัย
      - ความเร็วต่ำ
         - การซับแรงสะเทือน เช่น ลูกระนาด รอยต่อ : FK >> MK3 > MK2 > V40
         - ความคล่องตัวในการจอด ซอกแซกในซอย : FK, MK3 > MK2 > V40
      - ความเร็ว 80-120
         - การซับแรงบนรอยต่อทางด่วน การ rebound : MK3, V40 > MK2 > FK
         - การมุด : MK3, V40 > MK2, FK
      - ความเร็วสูง
        - แนวตรง ความเสถียร : V40 > MK3 > MK2 > FK
        - การเปลี่ยนเลนกระทันหัน, การมุด : MK3 > MK2 > V40 > FK
      - การเก็บเสียง
        - Motorway : V40 >>> MK3 > MK2 > FK
      - การตอบสนองพวงมาลัย
        - Predictable : FK > MK3 > MK2 > V40
        - ความหนืดในความเร็วสูง : MK3 > V40 > FK, MK2
        - ระยะฟรี : FK < MK3 < MK2 < V40
      - งานกระกอบ V40 >> MK3 > MK2, FK
     
      ทุกอย่างเป็นความเห็นของผมนะครับ
      ผมไม่ได้บอกว่า FK แย่นะครับ มันเข้ามาใกล้ Focus มากแล้ว แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามันยังไม่ได้ Feeling แบบ European Compact Hatchback ที่ผมชอบ
      พื้นที่ห้องโดยสาร คือสิ่งที่ Focus และ V40 ยังห่างไกลจาก FK
      รวมถึงศูนย์บริการ ความชำนาญของช่าง ความแพร่หลายของอะไหล่ After Market ที่ลูกค้า Honda เข้าถึงง่ายกว่า Ford, Volvo


15. VERDICT - Isn't it a premium Ford Focus
      - ตัวรถมีบุคลิกการขับขี่คล้ายกันมาก ต่างกันที่การ setting พวงมาลัยจริง นั่นทำให้ความสนุกในการขับ Volvo ลดลง
         จะว่าไปแล้ว นี่คือการขับขี่ตามแบบ Volvo ครับ; Relaxing Cruising Vehicles
      - วัสดุ การเก็บเสียงในห้องโดยสาร ทำให้ isolate จะสภาพแวดล้อม ซึ่งรู้สึกพิเศษกว่า
        เหมือนเราไปธนาคารแล้วไปทำธุรกรรมห้อง SCB First หรือ KBANK Wisdom
        ท่านกลางความวุ่นวาย มีความสงบและความพิเศษ
      - ถ้าไม่สนเรื่องศูนย์ และยังอยากได้ Focus Focus ผมว่าราคาคุ้มค่า ด้วยอัตราเร่ง อุปกรณ์ความปลอดกัย Brand ราคาปัจจุบันนี้หาไม่ได้แล้วคร้บ
      - เรื่องศูนย์ ผมทำใจไว้แล้ว อะไรจะเกิดก็เกิดครับ ตุนเงินไว้ก็พอ

16. First Owner
      ข้อมูลส่วนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ
     
      สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่อยากเริ่มเข้าสู่ Premium segment

      เกริ่นตัวผมเองนะครับ จริง ๆ ตอนแรกจะซื้อ SUVs ดู CX-5 กับ X-trail ไว้ แต่ขับแล้วมันยังไม่ใช่
      เนื่องจากผมไม่ได้รีบใช้รถ เลยดูไปเรื่อง ๆ สุดท้ายได้ V40 มาซึ่งก็ถือว่าเป็นประสบการณ์เข้าสู่ premium segment ของตัวผม
     
      ราคารถเองก็ใช่ว่า range premium ก็ไม่เชิงครับ มันคือราคารถที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้
      แต่ผมจะบอกว่าคันนี้ผมออกเงินเองทั้งหมด ตอนนี้ผมอายุ 30 ผมเสียภาษีฐาน 30%
      มันก็เป็นความภาคภูมิใจเล็ก ๆ ที่ได้บางอย่างมากด้วยตัวเอง


      หลายคนคงถามตัวเอง ด้วยรายได้ที่สามารถซื้อ entry segment หรือ C-segment กลุ่ม premium แต่ยังไ่ม่กล้า
      อาจเพราะกลัวภาระค่าใช้จ่าย ความคุ้มค่า
   
      มุมมองผม รถเป็นหนี้เสีย ยังไงก็ไม่คุ้มค่าครับ
      ซื้อเพราะความอยาก และไม่ได้จำเป็นเลย

      แต่ผมว่ามันคือรางวัลชีวิต และให้โอกาสตัวเองได้เจอกับสิ่งใหม่ ๆ ครับ


17.  ชอบ Hatchback งบไม่เกิน 2 ล้านคันไหนดี
       
       FK      - คนทั่วไป ขับเรื่อย ๆ ไม่เกิน 140 ไม่มุดไปมา ซ่อมง่าย อะไหล่ถุก (90% ของคน)
                - อยากแรงก็แรงได้ อยากเกาะก็ทำได้
                - ถ้ากังวลราคาขายต่อ น่าจะราคาตกน้อยสุด
                - รอ MC ขอ Honda Sensing ครบ ๆ ไม่รู้จะติอะไรแล้วครับ

       V40    - ชอบที่จะแตกต่าง วัสดุและงานประกอบดีกว่า FK แต่ยังไม่ถึงระดับ Executive D/E segment
                - เร็วและไว้ใจได้ มุดพอได้
                - ภาวนาอย่าให้อะไรเสีย ยิ่งถ้าช่างไม่เคยเจอปัญหานั้น เตรียมกุมขมับได้เลย

       Focus - สูญพันธ์ไปจากประเทศไทยแล้ว
                - ยังมี 1.5 ecoboost ตัวล่างอยู่ ราคา 7 แสนต้น ๆ แต่ option น้อยกว่า B segment เหมาะสำหรับคนชอบของแปลก
                - รู้สึกปัญหารุ่นจะน้อย แต่ไม่รู้ว่าขายได้กี่คัน
                - หายากยิ่งกว่า V40
                - จริง ๆ ผมงมหา Ecoboost ตัวบนมาก่อนออก V40 มีแต่ตัว Test Drive ส่วนตัวผมคิดว่า เอามาแต่งเป็น Focus RS มันสวยมาก
   

18. ปัญหาประจำรุ่น
      - เสียงน้ำยาแอร์ฉีด ฝั่งด้านคนขับ เหมือนจะเป็นเกือบทุกคันครับ เสียงซ่า ๆ ถ้าไม่ตั้งใจฟังก็ไม่ได้ยินครับ
         แก้ง่ายสุด ปิดแอร์ ตอนนี้ทำได้เพราะหน้าหนาว
      - กลืนคาตาไลเตอร์ไหม้ เวลากดคันแรง ของผมก็เป็น แต่ไม่ได้กดบ่อย เพราะขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ครับ


ขอบคุณที่ให้พื้นที่ผมในการแบ่งปันข้อมูล
ขอบคุณทุกความเห็น คำติชม คำแนะนำ






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2019, 09:49:39 โดย Odrecranon »

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,983
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 18:00:03 »
ขอบคุณครับผม  :) :) :)

รออ่านต่อเลยครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ หมื่นเรืองราชภักดี

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 18:22:42 »
ใช้อยู่เช่นกันครับ ผมว่าเป็นรถที่แรงคันนึงเลยนะ ด้วยน้ำหนักรถที่ไม่มาก กับ 190 ม้า 300 ทอร์ค กดทีหลังติดเบาะ แต่เสียสุทรียภาพไปหน่อยก็ตรงที่เสียงเดินน้ำยาแอร์มันดังเนี่ยละครับ
2009 Mercedes-Benz B180 CDI Sports Tourer W245
2014 Mercedes-Benz E200 W212
2017 Volvo V40 T4
2019 KIA Grand Carnival - SXL

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 18:26:09 »
สุดยอด :)

ออฟไลน์ ohaboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 18:49:52 »
ขอบคุณครับ  :D

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 21:10:31 »
สุดยอดมากครับ 
ปล. แอบอิจฉา ผมอายุ29ยังฐาน25อยู่เลย   :'( :'(

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 22:24:12 »
เยี่ยมเลยครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,185
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 23:23:57 »
เสียงน้ำยาแอร์ XC60 ที่บ้านก็เป็นครับ
Sensus ช่วงแรกๆ ก็รู็สึกใช้ยากแต่ใช้ไปไม่กี่เดือนก็ชินนะครับ ตอนนี้ชอบตรงที่คุมจอกลางจากพวงมาลัยได้ ไม่ต้องละมือมาหมุนปุ่มเวลาขับ

V40 T4 นี้เคยลองขับเหมือนกัน อัตราเร่งพอใช้ได้ แต่ไม่สมกับแรงม้าในสเป็ก คิดว่าถ้า 190 ม้าแต่เป็นรถเยอรมัน คงแรงกว่านี้พอสมควร
เกียร์ตอบสนองช้านี้น่าจะเป็นทั้งยี่ห้อวอลโว่ ตั้งแต่ S80 เครื่อง 5 สูบ หรือ XC60 aisin 8 สปีดก็คิกดาวน์ช้า ออกตัวช้า delay 1 วินาทีทุกคัน

เห็นด้วยช่วงล่างแข็งจริงแม้จะล้อ 16 บุคลิกรถผมว่าเป็นรถเล็กที่เหมาะกับการขับ cruising ทางตรงไกลๆ แต่ขับทางโค้งไม่ค่อยสนุก
อารมณ์เดียวกับ Volvo ยุคเดียวกันรุ่นอื่นๆ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ andy_duf

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 06:53:30 »
ชอบ V40
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 07:40:03 »
ขอบคุณครับ เป็นรีวิวตามความเป็นจริงดีครับ ดีก็บอกว่าดี ไม่ดีตรงไหนก็บอก

ตอนแรกเห็นล้อขอบ 16 ใส่ยางขนาดเดียวกับผม 205/55/16 และใช้ยาง comfort รุ่น primacy ผมนึกว่าพอจะทำให้นุ่มได้ ปรากฎพึ่งทราบว่าไปแข็งที่ช่วงล่าง แลกมากับความนิ่งมั่นคงเวลาขับเร็วๆในทางตรง

volvo มีส่วนที่เป็นข้อดีกว่ารถระดับเดียวกันระดับ c seg ถึง d seg ตรงที่ใส่ระบบความปลอดภัยมากกว่า เห็นว่ามีมิชชั่นว่าในปี 2020 จะต้องไม่มีคนตายในวอลโว่ นับเป็นมิชชั่นที่ท้าทายมาก คุณแพน headlightmag เคยบอกว่าทางวอลโว่จริงจังกับเรื่องนี้อยู่ ผมนึกถึงสโลแกนของวอลโว่สมัยก่อน "ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่" สมัยก่อนเน้นความปลอดภัยที่โครงสร้างตัวถัง ปัจจุบันระบบอิเลคโทรนิคระบบเซนเซอร์ต่างๆดีขึ้น เลยเพิ่มความปลอดภัยเชิงป้องกันเข้าไปด้วย

คนเล่นเว็บนี้ก็ล้วนเป็นคนที่มีความสนใจในเรื่องรถยนต์ หากสามรถให้รางวัลชีวิตได้โดยไม่เดือดร้อน เรื่องรถยนต์ก็คงเป็นเรื่องหนึ่งในหลายๆเรื่องที่สมาชิกในเว็บนี้หลายคนเลือกเป็นรางวัลให้ชีวิต ยินดีด้วยกับรางวัลชีวิตครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 07:58:18 »
ขอบคุณมาก อธิบายได้ค่อยข้างชัดเจน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,334
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 09:32:01 »
เยี่ยมเลยครับ กระชับดี

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,462
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 10:29:20 »
สวยดีครับ

  ว่าแต่  เลิกใช้เครื่องร่วมกับฟอร์ดหรือยัง...ผมกลัวฟอร์ดมาก....

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 10:30:13 »
ผมใช้ T5 อยู่เห็นด้วยเกือบทุกประการ อาการประจำรถก็เหมือนกันทั้งเสียงฉีดน้ำยาแอร์ (ตอนแรกงงมาก ในคลับข้อมูลก็ยังไม่เยอะนัก เพิ่งทราบทีหลังว่าเป็นอาการประจำ) กลิ่นไหม้ ของผมมีอีกอย่าง คือเสียงตัวถังให้ตัวเวลาขึ้นลงทางลาด แต่เห็นว่าอาการนี้แก้ได้ ศูนย์จะมีน้ำยาทาตามขอบยาง ผมเพิ่งทราบเลยว่าเข้าศูนย์รอบหน้าจะลองให้ศูนย์ทำดู ส่วนเรื่องกลิ่นมีชุดอุด ผมอุดแล้วกลิ่นไหม้ก็ยังมาอยู่ดี แต่รุ่นใหม่ๆหลายรุ่นเป็นเลยออกแนวชินๆ รับสภาพ  ;D คันอื่นที่บ้านก็เป็นเหมือนกันครับ

ปล. T5 R-Limited กับ D4 เกียร์รู้สึกจะ 8 สปีดครับ ส่วนรุ่น 1.699 ไม่ได้ Maintenance Free 5 ปี (แต่ไม่รู้ต่อรองเซลส์ได้ไหมถามมาในงานด้วยความอยากรู้ ว่ามีชุดแต่งแต่ทำไมราคาถูกลง แต่ไม่ได้ลองต่อครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 10:40:37 โดย aun »

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
    • อีเมล์
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 11:35:28 »
ผมใช้ T5 อยู่เห็นด้วยเกือบทุกประการ อาการประจำรถก็เหมือนกันทั้งเสียง...

ผมแก้ไขข้อมูลแล้วครับ ขอบคุณมากเลยครับ
หลัง ๆ Volvo แยกขาย Programme ซ่อมบำรุงต่างหาก
รุ่นเล็ก 130k รุ่นใหญ่ 150k
โดยฟรี Maintenance สูงสุด 10 ปีครับ

ช่วงสิ้นปี sale แจ้งว่า S90T8 Momentum ได้ลด 300k ถ้าอาชีพพิเศษลดได้อีก แถม Maintenance 10 ปี
จริง ๆ น่าสนมาก แต่แบตลูกใหญ่ ราคา 470k อันนี้ไม่ไหวครับ และคิดว่าช่วงล่างน่าจะย้วยมาก

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 13:45:18 »
ผมว่าจะออกตั้งแต่ตัว T5 แระ อยากได้รถที่แตะ 200 ม้า Turbo ที่ไม่ค่อยเหมือนใคร
ชอบภายนอกมากกกกกก แต่ภายในไม่ไหวจริงๆ ภายในแอบรู้สึกไม่ค่อยทันสมัย+ผมสูง186

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 16:18:48 »
ผมใช้ T5 อยู่เห็นด้วยเกือบทุกประการ อาการประจำรถก็เหมือนกันทั้งเสียง...

ผมแก้ไขข้อมูลแล้วครับ ขอบคุณมากเลยครับ
หลัง ๆ Volvo แยกขาย Programme ซ่อมบำรุงต่างหาก
รุ่นเล็ก 130k รุ่นใหญ่ 150k
โดยฟรี Maintenance สูงสุด 10 ปีครับ

ช่วงสิ้นปี sale แจ้งว่า S90T8 Momentum ได้ลด 300k ถ้าอาชีพพิเศษลดได้อีก แถม Maintenance 10 ปี
จริง ๆ น่าสนมาก แต่แบตลูกใหญ่ ราคา 470k อันนี้ไม่ไหวครับ และคิดว่าช่วงล่างน่าจะย้วยมาก

ราคาแบ็ตเห็น SA เคยแจ้งเหมือนกันครับว่า XC60 แบ็ตก็ราคาสี่แสนกว่า สำหรับตัว T8  :-\ ขอบคุณมากครับสำหรับรีวิว กระชับและใจความสำคัญครบถ้วนเลยครับ ทั้ง T5 T4 นี่เป็น Volvo ที่ทนใช้ได้นะครับ ไม่ค่อยมีใครเจอปัญหาหนักๆ (หรือมีแต่ไม่ได้อยู่ในคลับก็ไม่รู้ครับ  ::))

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2019, 18:17:38 »
190ม้า 300นิวต์ ตัวเล็กแค่นี้ ท่านยังบอกว่าไม่แรงเท่าไหร่!!! นี่แรงเท่าๆ D-Seg ญี่ปุ่นเลยนะครับเนี่ย โอ้วว

รีวิวดีครับ อ่านสนุกเหมือนเพื่อนมาเล่าให้ฟัง

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
    • อีเมล์
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2019, 21:30:09 »
190ม้า 300นิวต์ ตัวเล็กแค่นี้ ท่านยังบอกว่าไม่แรงเท่าไหร่!!! นี่แรงเท่าๆ ...
ขอบคุณครับ

อัตราเร่งผมว่าพอ ๆ กับ C-segment turbo พวก Sylphy หรือ Civic เลยครับ เพราะ 300 นิวตันเมตร ในรถขนาดนี้ จริง ๆ ควรได้มากกว่านี้สักนิด การใช้งานจริง ๆ ผมว่าเร็ว เร่งแซงไม่ต้องลุ้น แรงดึงพอมี ถ้าได้มีโอกาสลองขับ Volvo T8 จะรู้ว่าอันนั้น คือแรงจริงครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2019, 08:14:33 »
ตอนแรกเคยสนใจตัวนี้อยู่เหมือนกันครับ

เสียดายที่ศูนย์ไม่มีรถให้ลอง
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 15:30:39 »
ตอนแรกเคยสนใจตัวนี้อยู่เหมือนกันครับ

เสียดายที่ศูนย์ไม่มีรถให้ลอง

ผมเคยลองใน motor show หรือ expo นี่แหละครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ Dasmianor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 22, 2019, 14:33:41 »
รุ่นี้ผมข้างหน้ามากดูแล้วหล่อดีครับ

ออฟไลน์ Johnxsr

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: V40 T4; Isn't it a premium Ford Focus?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2019, 09:56:43 »
ชอบ volvo มานานแล้วครับผม