ผมทำ Review Volvo V40 คันนี้ เพราะอยากขอบคุณทีมงาน HLM ที่ทำให้ผมได้ update ข่าวสาร และความรู้หลายอย่าง
เนื่องจากทำใช้เวลาทำเพียง 1 ชั่วโมง เพราะอยู่ดี ๆ คิดได้ว่าน่าจะทำ
จึงขออภัยในข้อผิดพลาดต่าง ๆ และข้อมูลอาจตกหล่น
ผมจะทำการแก้ไขและปรับปรุงเป็นระยะครับ
รูปถ่ายผมรีบพอควร ถ่าย RAW ไว้ แต่ขอใช้ JPG กับใช้ ACDsee แบบรีบ ๆ นะครับ
ดังนั้นต้องขอโทษอีกครั้งในความไม่สมบูรณ์ของภาพครับ
ถ้ามีโอกาสจะปรับภาพในภายหลัง
1. ทำไมผมถึงซื้อ V40
- จริง ๆ ผมไม่ได้คิดจะซื้อเลย ไม่ได้มองด้วยครับ เห็นบนถนนก็ไม่ได้สนใจ
- พอดีผมกับแม่ไปห้าง มีบูท Volvo มาโชว์ เห็น V40 ลดราคา 150000 เขาไปนั่งดู แม่ผมชอบมาก ส่วนตัวแม่ผมชอบรถ Hatchback อยู่แล้ว จองไปแบบงง ๆ
หลังจองเพิ่งกลับมานั่งไล่ดู reviews ส่วนใหญ่ให้คะแนนกลาง ๆ 2.5-3/5 กำลังคิดว่าคิดผิดไหม แต่ก็จองไปแล้ว สุดท้ายเลยตามเลย
- ราคาขายปลีกคือ 1,749,000 บาท ผมได้บัตรน้ำมันอีก 10000 บาท
- เครื่องยนต์ T4 มี Model year 2017 คือรุ่นที่ผม review และปี 2018 ที่ผมพร้อมชุดแต่ง R-Design 1,699,000
รุ่นผมได้ Warranty 3 ปี/Maintenance 5 ปี/Roadside Assistance 3 ปี
- ส่วนตัว R-Design จะได้ชุดแต่งรอบคัน, trim พวงมาลัยและ consule กลางโครเมียม, ล้อ 205/50R17
แต่รู้สึกจะโดนตัด Free Maintenance ไป ต้องซื้อเพิ่มประมาณ 130k เพิ่ม Warranty 5 ปี ประกันชั้นหนึ่งเท่ากับปีที่ผ่อนรถ
2. ภายนอก
- ผมว่าแม้มันจะออกมานาน Design ผมยังมันยังสวยอยู่ สัดส่วนลงตัว เอาจริง ๆ คือผมว่ายังไม่เจอจุดที่ดูขัดใจ
- มิติรถ 4370 x 1857 x 1420; รถเตี้ยครับ แต่ Civic FC ยังเตี้ยกว่า
- Wheelbase 2647
- ไฟหน้า Thor Hammer ทำให้ยังพอติด trend Volvo ยุคใหม่ได้บ้าง
- ล้อขนาด 205/55/R16 แม้จะไม่สวยเท่าขอบ 18 แต่ข้อดีคือน่าจะซับแรงสะเทือนได้พอควร ถ้าขอบ 18 คงจะสะเทือนมาก
- ขนาดจานเบรคค่อนข้างใหญ่ เทียบกับขนาดของรถ
3.. ภายในอึดอัดจริงไหม
- ผมเป็นคนตัวเล็กครับ สูงแค่ 171 หนัก 61 เพราะฉะนั้นนั่งคันไหน ก็ไม่เคยบ่น
- ตัวเบาะผมว่าสบาย รองรับสรีระได้ดีแม้จะแข็งไปหน่อยก็ตาม
- เบาะหลังออกแบบมาให้นั่งได้ 2 คน ผมว่านั่งสบายพอกับเบาะหน้า ที่วางขาเหลือพอควร ปรับตามการนั่งของผม
- หนังที่ให้มาค่อนข้างดี เมื่อเทียบราคารถ
- แต่เข้าออกรถจะลำบากพอควร เนื่องจากเสา A ลาดมาก เพื่อนผมสูง 185 บ่นว่าเข้ารถยาก
4. การใช้งานตัวรถ
- ภายในยังเป็น Design แบบเก่า ตั้งแต่ S80 เพราะฉะนั้นไม่ค่อย User Friendly เท่าไหร่ ปุ่มค่อนข้างเยอะ และไม่ค่อยได้ใช้
- แต่ผมว่าเอาแค่เปิดแอร์ กับฟังเพลง มันก็ไม่ได้แย่มาก
- มีการซ่อนที่วางแก้วน้ำไว้ที่กลางเบาะ ผมว่ามันออกแบบได้ดี; จริง ๆ คือยังไม่เคยมีใครใช้ครับ ส่วนมากขับคนเดียว
- การออกแบบแผงประตูผมค่อนข้างชอบ มันเรียบ ๆ ดี ส่วนตัวผมชอบสีดำอยู่แล้ว พอมีสีโลหะมาตัด มันดูสุขุมดี
- ระบบ Sensus ใช้งานค่อนข้างยาก หมุนทุกวัน ยังงงทุกวัน สุดท้ายผมใช้แค่เปิดเพลงฟัง ส่วนอื่น ๆ ให้รถจัดการไป
- เครื่องเสียงติดรถ เก็บรายละเอียดเสียงค่อนข้างดี ในรถราคาช่วงไม่เกิน 2 ล้านที่ผมลองฟังมา มี Teana 250XV กับ Focus MK3 ที่ผมว่าใช้ได้
- มาตรวัด อ่านง่ายดีครับ มีเข็มวัดรอบ และตัวเลขความเร็ว จอละเอียดพอใช้ ภาพไม่แตก
5. ช่องเก็บของ
- จุกเก็บของมีทุกบานประตู
- ช่องใต้ที่วางแขนคนขับจุพอควรครับ ใส่กล้องกับ lens kit ได้
- Boot space น้อยครับ ถ้าต้องออกไปซื้อของเข้าบ้าน คงไม่เอาไป
ปกติผมไม่เคยวางของหลังรถเลย เพราะผมมีแต่กระเป๋าสะพายใบเดียว
เทียบกับ Jazz ผมว่าความสูง Jazz มากกว่าครับ V40 ออกไปทางตื้นแคบ
6. ทัศนวิสัย
- ตีบแคบ อืดอัด
- ยังมี BLIS ค่อยช่วยเตือนได้บ้าง
- ตัวรถค่อนข้างเล็กครับ เลยไม่ค่อยมีปัญหา
7. ความปลอดภัย
- รุ่นนี้มี Volvo Safety ทุกอย่าง เว้นแต่ Adaptive cruise control ครับ
ส่วนตัวอยากลองใช้เหมือนกัน แต่เอาจริง ๆ ผมยังไม่เคยใช้ cruise control จริง ๆ ซักทีครับ ส่วนมากใช้ตรงที่มีกล้องจับความเร็วเท่านั้น
- City Safety ใช้งานได้ดี มี FCW เป็นไฟเตือนที่ Dashboard ถ้ายังไม่หยุดจะเบรคจนหยุดนิ่งที่ความเร็วต่ำกว่า 50 km/hr
- LDW จะมีปัญหากับถนนที่สีแบ่งเลนเริ่มจางครับ ผมไม่ค่อยไว้ใจเท่าไหร่
8. อัตราเร่งเพียงพอใหม่
V40 ในไทยจะมี 4 เครื่องยนต์ครับ
- T5 5/20 - 213 แรงม้า 300 นิวตันเมตร
- T5 4/16; R Design - 220 แรงม้า 350 นิวตันเมตร
- T4 4/16 - 190 แรงม้า 300 นิวตันเมคร
- D4 - 190 แรงม้า 400 นิวตันเมตร
ตัว Cross country จะยกสูงขึ้น ไม่มี AWD เป็นรุ่น T5 กับ D4
T5 5/20, T4 4/16 พ่วงกับเกียร์ Aisin 6 จังหวะ
T5 R-design, D4 พ่วงกับเกียร์ Aisin 8 จังหวะ
รุ่นผมคือ T4
- 190 แรงม้าที่ 4700 รอบ
- 300 นิวต้น-เมตร ที่ 1300-4000 รอบ
รอบเดินเบาเสียงดังเพราะเครื่อง Di
เวลาเร่งเสียง Harsh ครับ ไม่หวานเหมือน 5 สูบ
เอาจริง ๆ คือถึงแม้มันจะไม่แรงมาก การเร่งแซงไม่ต้อง Kick Down ก็รู้สึกว่ารถมีแรงดึงครับ
ถ้าขับเพลิน ๆ ไม่มองมาตรวัด จาก 80 ไป 160 เร็วมาก จนต้องชะลอและเหยียบเบรค
รู้สึกว่ารถเริ่มดึงตั้งแต่รอบ 2000 ครับ ช่วง 2000-3000 นี่เร่งแซงสนุกมาก
เคยจับอัตราเร่ง นั่งคนเดียว ใช้มือถือเอา 0-100 ประมาณ 8 sec (Volvo claim ว่า 6.9), 80-120 5.5 sec
ซึ่งถือว่าเร็ว แต่ไม่แรงครับ
ข้อเสียมาตกที่เกียร์ ตอบสนองค่อนข้างช้า เกียร์ 1-2 ค่อนข้างเนือย อาจเพราะปกติผมมันปล่อยไหลเวลาออกตัวด้วย
แต่เวลาเร่ง เหยียบลึกหน่อยก็ต้องใช้เวลา 1 วินาที กว่าจะมีแรงดึง
ผมว่า Dual Clutch ตัดต่อและตอบสนองได้ดีกว่า รวมถึง Torque Converter ใน BMW และ Mazda ด้วย
สรุปคืออัตราเร่งเพียงพอ กับการใช้งานในเมือง แซงบนทางด่วน
จริง ๆ เครื่องยนต์ทำงานได้ดี ติดที่เกียร์ตอบสนองช้า ทำให้รู้สึกว่าอัตราเร่งมันไม่สนุกเท่าที่ควร ตามสไตล์ Volvo
9. ช่วงล่างและการบังคับเลี้ยว
- ความเร็วต่ำ ผมว่าค่อนข้างกระด้าง กระด้างกว่ารถทุกคันที่ผมใช้ ขนาดล้อขอบ 16
- ความเร็วสูงทางตรง รถนิ่งมากครับ จนไปมองความเร็ว คิดว่าเราขับเร็วขนาดนี้เลย?
- การเข้าโค้ง ทำได้พอ ๆ กับ Focus แต่ถ้าเปลี่ยนเลนกระทันหัน 2 จังหวะที่ความเร็วสูง ๆ 140-160
ผมว่า Focus เก็บแรงโมเมนต์รถได้ดีกว่า V40 แอบมีท้ายออกนิด ๆ แต่ไม่หลุด เสียว ๆ หลังเฉย ๆ
- พวงมาลัย คือจุดที่ลดความสนุกในการขับ V40
- วงเลี้ยวกว้างมาก เวลาจอดในที่แคบ ๆ แอบหงุดหงิด
- พอเข้าโค้งหักเยอะ ๆ ต้องหมุนพวกมาลัยมากกว่าปกติ ซึ่ง Focus คล่องกว่าเยอะ
10. การเก็บเสียง
- เป็นหนึ่งในรถที่ผมว่าภายในเก็บเสียงดีสุด ตั้งแต่ผมเคยใช้รถมา
11. อัตราสิ้นเปลือง
- Brochure claim 16.4 km/l
- เติมได้แต่ Gasohol 95
- ผมขับในเมืองตก 12 km/l ซึ่งถือว่าประหยัดกว่ารถเครื่อง 2.0 ทั่วไป
12. ศูนย์บริการ และอะไหล่
- เนื่องจากรถยังไม่ถึงปี ผมใช้ไปประมาณ 4000 กิโล ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ ไม่เคยเคลม ไม่เคยไปศูนย์ตั้งแต่ซื้อรถ
13. จะซื้อ Volvo อีกไหม
- ผมรอ V60 ใหม่ครับ แต่ขอ T5 พอ คิดว่าพวงมาลัยคงเนือยเหมือนเดิม แต่ขอช่วงล่างที่ซับแรงสะเทือนดีกว่านี้
14. แล้วเทียบกับ Hatchback ในราคาต่ำกว่า 2 ล้าน มันดีไหม
Civic Hatchback, Focus MK2, MK3
ก่อนอื่น ต้องแจ้งว่าจริง ๆ V40 อยู่ในกลุ่ม Premium entry level การเอามาเทียบแบบนี้อาจไม่เป็นกลางนัก
แต่ผมไม่มีโอกาสได้ขับ A180 หรือ BMW 118i จึงไม่สามารถเทียบได้
ผมขอตัดราคา และ After Market ออกไปนะครับ เอาแค่ตัวรถที่ออกจากโรงงาน
ช่วงล่าง และพวงมาลัย
- ความเร็วต่ำ
- การซับแรงสะเทือน เช่น ลูกระนาด รอยต่อ : FK >> MK3 > MK2 > V40
- ความคล่องตัวในการจอด ซอกแซกในซอย : FK, MK3 > MK2 > V40
- ความเร็ว 80-120
- การซับแรงบนรอยต่อทางด่วน การ rebound : MK3, V40 > MK2 > FK
- การมุด : MK3, V40 > MK2, FK
- ความเร็วสูง
- แนวตรง ความเสถียร : V40 > MK3 > MK2 > FK
- การเปลี่ยนเลนกระทันหัน, การมุด : MK3 > MK2 > V40 > FK
- การเก็บเสียง
- Motorway : V40 >>> MK3 > MK2 > FK
- การตอบสนองพวงมาลัย
- Predictable : FK > MK3 > MK2 > V40
- ความหนืดในความเร็วสูง : MK3 > V40 > FK, MK2
- ระยะฟรี : FK < MK3 < MK2 < V40
- งานกระกอบ V40 >> MK3 > MK2, FK
ทุกอย่างเป็นความเห็นของผมนะครับ
ผมไม่ได้บอกว่า FK แย่นะครับ มันเข้ามาใกล้ Focus มากแล้ว แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามันยังไม่ได้ Feeling แบบ European Compact Hatchback ที่ผมชอบ
พื้นที่ห้องโดยสาร คือสิ่งที่ Focus และ V40 ยังห่างไกลจาก FK
รวมถึงศูนย์บริการ ความชำนาญของช่าง ความแพร่หลายของอะไหล่ After Market ที่ลูกค้า Honda เข้าถึงง่ายกว่า Ford, Volvo
15. VERDICT - Isn't it a premium Ford Focus
- ตัวรถมีบุคลิกการขับขี่คล้ายกันมาก ต่างกันที่การ setting พวงมาลัยจริง นั่นทำให้ความสนุกในการขับ Volvo ลดลง
จะว่าไปแล้ว นี่คือการขับขี่ตามแบบ Volvo ครับ; Relaxing Cruising Vehicles
- วัสดุ การเก็บเสียงในห้องโดยสาร ทำให้ isolate จะสภาพแวดล้อม ซึ่งรู้สึกพิเศษกว่า
เหมือนเราไปธนาคารแล้วไปทำธุรกรรมห้อง SCB First หรือ KBANK Wisdom
ท่านกลางความวุ่นวาย มีความสงบและความพิเศษ
- ถ้าไม่สนเรื่องศูนย์ และยังอยากได้ Focus Focus ผมว่าราคาคุ้มค่า ด้วยอัตราเร่ง อุปกรณ์ความปลอดกัย Brand ราคาปัจจุบันนี้หาไม่ได้แล้วคร้บ
- เรื่องศูนย์ ผมทำใจไว้แล้ว อะไรจะเกิดก็เกิดครับ ตุนเงินไว้ก็พอ
16. First Owner
ข้อมูลส่วนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ
สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่อยากเริ่มเข้าสู่ Premium segment
เกริ่นตัวผมเองนะครับ จริง ๆ ตอนแรกจะซื้อ SUVs ดู CX-5 กับ X-trail ไว้ แต่ขับแล้วมันยังไม่ใช่
เนื่องจากผมไม่ได้รีบใช้รถ เลยดูไปเรื่อง ๆ สุดท้ายได้ V40 มาซึ่งก็ถือว่าเป็นประสบการณ์เข้าสู่ premium segment ของตัวผม
ราคารถเองก็ใช่ว่า range premium ก็ไม่เชิงครับ มันคือราคารถที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้
แต่ผมจะบอกว่าคันนี้ผมออกเงินเองทั้งหมด ตอนนี้ผมอายุ 30 ผมเสียภาษีฐาน 30%
มันก็เป็นความภาคภูมิใจเล็ก ๆ ที่ได้บางอย่างมากด้วยตัวเอง หลายคนคงถามตัวเอง ด้วยรายได้ที่สามารถซื้อ entry segment หรือ C-segment กลุ่ม premium แต่ยังไ่ม่กล้า
อาจเพราะกลัวภาระค่าใช้จ่าย ความคุ้มค่า
มุมมองผม รถเป็นหนี้เสีย ยังไงก็ไม่คุ้มค่าครับ
ซื้อเพราะความอยาก และไม่ได้จำเป็นเลย
แต่ผมว่ามันคือรางวัลชีวิต และให้โอกาสตัวเองได้เจอกับสิ่งใหม่ ๆ ครับ
17. ชอบ Hatchback งบไม่เกิน 2 ล้านคันไหนดี
FK - คนทั่วไป ขับเรื่อย ๆ ไม่เกิน 140 ไม่มุดไปมา ซ่อมง่าย อะไหล่ถุก (90% ของคน)
- อยากแรงก็แรงได้ อยากเกาะก็ทำได้
- ถ้ากังวลราคาขายต่อ น่าจะราคาตกน้อยสุด
- รอ MC ขอ Honda Sensing ครบ ๆ ไม่รู้จะติอะไรแล้วครับ
V40 - ชอบที่จะแตกต่าง วัสดุและงานประกอบดีกว่า FK แต่ยังไม่ถึงระดับ Executive D/E segment
- เร็วและไว้ใจได้ มุดพอได้
- ภาวนาอย่าให้อะไรเสีย ยิ่งถ้าช่างไม่เคยเจอปัญหานั้น เตรียมกุมขมับได้เลย
Focus - สูญพันธ์ไปจากประเทศไทยแล้ว
- ยังมี 1.5 ecoboost ตัวล่างอยู่ ราคา 7 แสนต้น ๆ แต่ option น้อยกว่า B segment เหมาะสำหรับคนชอบของแปลก
- รู้สึกปัญหารุ่นจะน้อย แต่ไม่รู้ว่าขายได้กี่คัน
- หายากยิ่งกว่า V40
- จริง ๆ ผมงมหา Ecoboost ตัวบนมาก่อนออก V40 มีแต่ตัว Test Drive ส่วนตัวผมคิดว่า เอามาแต่งเป็น Focus RS มันสวยมาก
18. ปัญหาประจำรุ่น
- เสียงน้ำยาแอร์ฉีด ฝั่งด้านคนขับ เหมือนจะเป็นเกือบทุกคันครับ เสียงซ่า ๆ ถ้าไม่ตั้งใจฟังก็ไม่ได้ยินครับ
แก้ง่ายสุด ปิดแอร์ ตอนนี้ทำได้เพราะหน้าหนาว
- กลืนคาตาไลเตอร์ไหม้ เวลากดคันแรง ของผมก็เป็น แต่ไม่ได้กดบ่อย เพราะขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ครับ
ขอบคุณที่ให้พื้นที่ผมในการแบ่งปันข้อมูล
ขอบคุณทุกความเห็น คำติชม คำแนะนำ