ผู้เขียน หัวข้อ: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //  (อ่าน 15407 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,984
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 13:46:52 »
แบตเตอรี่ขนาด 1.5 kWhมันวิ่งได้แค่ 5-8 km เองมั้งมันก็ต้อง start เครื่องยนต์เป็นระยะๆปล่อยๆ
ผมว่าจะทำให้สิ้นเปลือง แถม ไม่พอสำหรับคนจะตีนหนักนิดๆเลย
สรุปแบบนี้จะไม่ประหยัดเท่าไร
ถ้าขนาดแบตเตอรี่ขนาดนี้ผมว่า e-power ไม่น่าใช้กว่า พวก เครื่อง turbo downsizing เท่าไรนะ
แต่ถ้าไว้แบตเตอรีเกิน 5 kWh ค่อยมาดูดีกว่านะสำหรับ e-power อ่ะ
เห็นด้วยครับ ดูท่าจะไม่ประหยัดแล้วทั้งน้ำมันและค่าบำรุงรักษาที่มีทั้งเครื่องน้ำมันและเครื่องไฟฟ้า+แบต  ไปเอารถรุ่นอื่นดีกว่า

ตรงนี้ อยากได้ข้อมูลว่ารอบเรื่องยนต์ที่ใช้สำหรับการชาร์จ จะอยู่ที่รอบเครื่องเท่าไหร่ ยังไง เช่น รอบ1000 ชาร์จได้กระแสเท่าไหร่ 2000 ได้กระแสเท่าไหร่  แบต1.5kwชาร์จเต็ม ใช้เวลากี่นาทีที่รอบเท่าไหร่ อะไรแบบนี้อ่ะครับ พอจะหาข้อมูลจากไหนได้มั่งครับ
ตอนที่ดูในคลิป 0-100 ในยูทูป เหมือนจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ครางดังขึ้นมาแรงพอควร(เพื่อชาร์จแบต) ฟังแล้วไม่น่าจะใช่รอบเดินเบา

ผมเดานะ  ไดชาร์ตของมัน  ไม่น่าจะ ใช้แบบรถยนต์ทั่วไป    ถ้าแบบนั้น ยังไงก็ชาร์ตไม่ทัน  ดังนั้น  ไดชาร์ต น่าจะทั้งโวลท์-แอมป์สูงกว่ารถทั่ว ๆ ไป  ถึงจะชาร์ตได้ทัน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,712
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 14:02:50 »
E power ไม่ใช่ Hybrid หรือ ไฟฟ้าล้วนแบบที่หลายคนเข้าใจนะครับ   ถ้าให้เห็นภาพก็หัวรถจักรของรถไฟครับ ดีเซล+ไฟฟ้า  ปั่นไฟให้ไฟฟ้าขับเคลื่อน
ยิ่งเหยียบมากก็ใช้น้ำมันมาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,746
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 14:06:50 »
รอมันออกมาก่อนค่อยตัดสินกันดีกว่า จะเหยียบเมฆ นั่งทางในไป เดาผิด เดาถูก ไม่เห็นจะได้อะไรซักอย่างจากnissan เลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 14:08:42 »
ผมเข้าใจว่า E power มันเอาแบตไปขับเคลื่อนรถนะครับ ตัวเครื่องยนตร์แค่เอามาปั่นไฟเข้าแบตอีกที ซึ่งในความคิดผมเปลืองค่าบำรุงรักษาทั้งสองระบบสู้เอาเป็นแบบ Full EV ไปเลยดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2020, 14:30:15 โดย blitzpao »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,490
  • FF1.5SMG
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 14:26:29 »
ดูเหมือนจะมีคนไม่เข้าใจ E-Power อยู่นะ..

ผมมองว่า E-Power มันทำให้รถออกมาประหยัด
มันดีกว่า EV สำหรับประเทศที่สถานีชาร์จยังไม่ทั่วถึง
มันดีกว่ารถเครื่อยนต์เพียว ในเรื่องสมรรถนะการเร่งที่ดีกว่า

การดูแลระบบอาจจะเยอะขึ้น ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์
แต่เครื่องยนต์ใช้แค่รอบเดินเบา การบำรังรักษาอาจจะน้อยกว่า ระยะเสื่อมก็นานกว่า

คร่าวๆมันก็มีทั้งดีและด้อย แต่ผมมองว่ามันมีดีมากกว่าด้อย ของแบบนี้อยู่ที่จะถูกจริตใครมากกว่า
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอาจจะดีกว่ารถเครื่องยนต์เพียวๆในการใช้งานทางไกลไม่เยอะ
แต่ถ้าเป็นรถติดในกรุงเทพ น่าจะเห็นผลต่างกันเยอะพอสมควร
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 16:17:34 »
แบตเตอรี่ขนาด 1.5 kWhมันวิ่งได้แค่ 5-8 km เองมั้งมันก็ต้อง start เครื่องยนต์เป็นระยะๆปล่อยๆ
ผมว่าจะทำให้สิ้นเปลือง แถม ไม่พอสำหรับคนจะตีนหนักนิดๆเลย
สรุปแบบนี้จะไม่ประหยัดเท่าไร
ถ้าขนาดแบตเตอรี่ขนาดนี้ผมว่า e-power ไม่น่าใช้กว่า พวก เครื่อง turbo downsizing เท่าไรนะ
แต่ถ้าไว้แบตเตอรีเกิน 5 kWh ค่อยมาดูดีกว่านะสำหรับ e-power อ่ะ
เห็นด้วยครับ ดูท่าจะไม่ประหยัดแล้วทั้งน้ำมันและค่าบำรุงรักษาที่มีทั้งเครื่องน้ำมันและเครื่องไฟฟ้า+แบต  ไปเอารถรุ่นอื่นดีกว่า

ตรงนี้ อยากได้ข้อมูลว่ารอบเรื่องยนต์ที่ใช้สำหรับการชาร์จ จะอยู่ที่รอบเครื่องเท่าไหร่ ยังไง เช่น รอบ1000 ชาร์จได้กระแสเท่าไหร่ 2000 ได้กระแสเท่าไหร่  แบต1.5kwชาร์จเต็ม ใช้เวลากี่นาทีที่รอบเท่าไหร่ อะไรแบบนี้อ่ะครับ พอจะหาข้อมูลจากไหนได้มั่งครับ
ตอนที่ดูในคลิป 0-100 ในยูทูป เหมือนจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ครางดังขึ้นมาแรงพอควร(เพื่อชาร์จแบต) ฟังแล้วไม่น่าจะใช่รอบเดินเบา

ผมเดานะ  ไดชาร์ตของมัน  ไม่น่าจะ ใช้แบบรถยนต์ทั่วไป    ถ้าแบบนั้น ยังไงก็ชาร์ตไม่ทัน  ดังนั้น  ไดชาร์ต น่าจะทั้งโวลท์-แอมป์สูงกว่ารถทั่ว ๆ ไป  ถึงจะชาร์ตได้ทัน
มันก็เหมือนรถไฮบริดทุกวันนี้แหละครับ  แบตก็ประมาณนีัแหละ หรือน้อยกว่านี้อีก มันก็ประหยัดนะ ต่อให้เหยียบตลอดมันก็ยังประหยัดกว่ารถใช้น้ำมันอยู่ดี  ถ้ารถติดๆจะยิ่งประหยัดกว่ารถสันดาปปกติเยอะเลย.   แค่หลักการทำงานมันต่างกัน แต่หลักๆมันก็คือรถไฮบริดนัันละ.

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 16:40:49 »
ขออนุญาตถามแบบคนไม่รู้นะครับ
ระบบ e-POWER ใน Nissan kicks กับ Accord Hybrid มันแตกต่างกันยังไงบ้างครับ?????

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 16:52:06 »
แบตเตอรี่ขนาด 1.5 kWhมันวิ่งได้แค่ 5-8 km เองมั้งมันก็ต้อง start เครื่องยนต์เป็นระยะๆปล่อยๆ
ผมว่าจะทำให้สิ้นเปลือง แถม ไม่พอสำหรับคนจะตีนหนักนิดๆเลย
สรุปแบบนี้จะไม่ประหยัดเท่าไร
ถ้าขนาดแบตเตอรี่ขนาดนี้ผมว่า e-power ไม่น่าใช้กว่า พวก เครื่อง turbo downsizing เท่าไรนะ
แต่ถ้าไว้แบตเตอรีเกิน 5 kWh ค่อยมาดูดีกว่านะสำหรับ e-power อ่ะ
เห็นด้วยครับ ดูท่าจะไม่ประหยัดแล้วทั้งน้ำมันและค่าบำรุงรักษาที่มีทั้งเครื่องน้ำมันและเครื่องไฟฟ้า+แบต  ไปเอารถรุ่นอื่นดีกว่า

ตรงนี้ อยากได้ข้อมูลว่ารอบเรื่องยนต์ที่ใช้สำหรับการชาร์จ จะอยู่ที่รอบเครื่องเท่าไหร่ ยังไง เช่น รอบ1000 ชาร์จได้กระแสเท่าไหร่ 2000 ได้กระแสเท่าไหร่  แบต1.5kwชาร์จเต็ม ใช้เวลากี่นาทีที่รอบเท่าไหร่ อะไรแบบนี้อ่ะครับ พอจะหาข้อมูลจากไหนได้มั่งครับ
ตอนที่ดูในคลิป 0-100 ในยูทูป เหมือนจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ครางดังขึ้นมาแรงพอควร(เพื่อชาร์จแบต) ฟังแล้วไม่น่าจะใช่รอบเดินเบา

ผมเดานะ  ไดชาร์ตของมัน  ไม่น่าจะ ใช้แบบรถยนต์ทั่วไป    ถ้าแบบนั้น ยังไงก็ชาร์ตไม่ทัน  ดังนั้น  ไดชาร์ต น่าจะทั้งโวลท์-แอมป์สูงกว่ารถทั่ว ๆ ไป  ถึงจะชาร์ตได้ทัน
มันก็เหมือนรถไฮบริดทุกวันนี้แหละครับ  แบตก็ประมาณนีัแหละ หรือน้อยกว่านี้อีก มันก็ประหยัดนะ ต่อให้เหยียบตลอดมันก็ยังประหยัดกว่ารถใช้น้ำมันอยู่ดี  ถ้ารถติดๆจะยิ่งประหยัดกว่ารถสันดาปปกติเยอะเลย.   แค่หลักการทำงานมันต่างกัน แต่หลักๆมันก็คือรถไฮบริดนัันละ.
เห็นด้วยครับ เหมือนพวก CHR, Altis Hybrid นั้นแหละ พวกนั้นยังประหยัด 20กว่า KM/L ได้เลย
แต่ค่อนข้างอืดเพราะใช้ Motor ตัวเล็กกว่า E-power ตั้งเยอะ แบตก็พอๆกัน
Spec เบนซิน 1.8 Hybrid

รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียง DOHC Atkinson cycle 16 วาล์ว VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 80.5 x 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0 : 1 ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor แรงดันไฟฟ้า 600 โวลต์ ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH) แรงดันไฟฟ้า 201.6 โวลต์ 28 Modules 6.5 Ah =1.31kWh

แต่ E-Power ของ Nissan "มอเตอร์ไฟฟ้า EM57 High Power พละกำลังสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 3,008 – 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 254 นิวตันเมตร ที่ 0 – 3,008 รอบ/นาที" แบตเตอรี่ 1.5 kWh
แรงกว่าพวก 1.8 Hybrid แน่ๆ ความประหยัดคงไม่ต่างกับของ Toyota มากหรอกครับ

ผมว่า 0-100 น่าจะกิน 1.5T ของ Civic ได้ด้วย แต่พอเกิน 150 Km/H คงโดนรถน้ำมันแซงหายไปเลย
เพราะน่าจะ Lock ความเร็ว ขนาดรถ EV แท้ๆอย่าง Kona,Leaf ยังขับเกิน 160 KM/H ไม่ได้


ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 16:57:43 »
ขออนุญาตถามแบบคนไม่รู้นะครับ
ระบบ e-POWER ใน Nissan kicks กับ Accord Hybrid มันแตกต่างกันยังไงบ้างครับ?????
ต่างตรงที่ Accord Hybrid ที่ความเร็วคงที่ จะมีการตัดต่อกำลังให้เครื่องยนต์มาหมุนล้อแทน Motor ด้วย
แต่ E-Power ใช้เครื่องยนต์เพื่อปั่นไฟอย่างเดียว ใช้ Motor ในการปั่นล้อเท่านั้น ไม่ว่าใช้ความเร็วเท่าไร

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 17:01:55 »
ขออนุญาตถามแบบคนไม่รู้นะครับ
ระบบ e-POWER ใน Nissan kicks กับ Accord Hybrid มันแตกต่างกันยังไงบ้างครับ?????
Accord เครื่องยนต์จะต่อกับเพลาขับด้วย แต่หลักๆจะใช้เครื่องปั่นไฟ ไม่จับเพลา ปั่นไฟไปแบตลงมอเตอร์ ใช้มอเตอร์วิ่งเป็นหลัก แต่ถ้าต้องการอัตราเร่ง คลัชจะจับกับเครื่องยนต์ ช่วยกัน 2 แรง ทั้งเครื่องและแบต และเวลาวิ่งด้วยความเร็วสูงๆ เครื่องจะทำงานอย่างเดียว ทั้งหมุนเพลา ทั้งปั่นไฟ ดังนั้นเครื่องของ accord จะมีแค่เกียร์เดียวครับ เอาไว้ใช้ตอนวิ่งความเร็วสูง ระยะทางไกลๆ

แต่ของ Camry ทั้งเครื่องและมอเตอร์จะทำงานผสานกันตลอดเวลา ขับเคลื่อนไปพร้อมๆกันทั้งคู่ แบตเยอะ มอเตอร์ทำงาน เครื่องดับ เหยียบแรงหน่อย เครื่องก็ติดมาทำงานช่วยกัน ความเร็วสูงก็ปั่นทั้งคู่ ความเร็วสูงนิ่งๆ เผลอๆมีแต่แบตอย่างเดียว พอแบตลด ก็เครื่องติดมาช่วย

เอาตรงๆ Toyota เนี่ยเรียกว่า Hybrid ที่สุดแล้วครับ

ออฟไลน์ คนขับรถ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 17:06:58 »
E-power ไม่ใช่ Hybrid

ที่เข้าใจมาตลอดคือ

E-power มีเครื่องยนตร์ใว้ปั่นไฟ(เป็น Generator)เพื่อชาร์จแบตฯเท่านั้น ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว

Hybrid เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนตร์ที่ใช้ขับเคลื่อนและมอเตอร์ไฟฟ้า

ทั้งสองแบบยังคงใช้เชื้อเพลิงหลักจากน้ำมันเหมือนกัน

ถ้าผิดก็ขออภัย  ;)

ออฟไลน์ Ivy Modernist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,563
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 17:28:02 »
E-power ไม่ใช่ Hybrid

ที่เข้าใจมาตลอดคือ

E-power มีเครื่องยนตร์ใว้ปั่นไฟ(เป็น Generator)เพื่อชาร์จแบตฯเท่านั้น ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว

Hybrid เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนตร์ที่ใช้ขับเคลื่อนและมอเตอร์ไฟฟ้า

ทั้งสองแบบยังคงใช้เชื้อเพลิงหลักจากน้ำมันเหมือนกัน

ถ้าผิดก็ขออภัย  ;)

ตามนั้นเลยคับ ดังนั้นฟิลลิ่งการขับ ออกตัว อัตราเร่งจะเหมือนกับ BEV

พูดง่ายๆคือรถเติมน้ำมันที่ขับฟิล BEV

ออฟไลน์ TeslaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 984
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 17:28:46 »
กลัวราคามาแบบ leaf คราวนี้จะได้กลับบ้านเก่ายกตระกูลเลย

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,148
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 17:36:50 »
e-POWER เคยสร้างความฮือฮาในบอร์ดเมื่อ Note เปิดตัวใหม่ๆ

มาตอนนี้จะยังฮือฮาอยู่มั้ยนะ   ;D

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,085
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 18:03:34 »
เรื่องราคาผมว่านิสสันคงทำมาให้น่าสนใจอยู่แล้วครับ (โดยเฉพาะตัวเริ่มต้น(ผมว่ามีว้าวแน่ๆ(เหมือนอัลเมร่า))    อีกอย่าง แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน   ด้วยนะครับ      ตัวนี้ก้เป็นอีก1ความหวังของนิสสันไทย ที่จะมากอบกู้สถานการณ์

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,665
  • Nine & Knight
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 19:12:50 »
แนวคิดน่าสนใจดีครับ ถ้าไปรถไฟฟ้าก็มีปัญหาการชาร์จ ตัวนี้ไม่ต้องกังวลเพราะเติมน้ำมันได้ตามปกติ รอดูรอเชียร์ครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Valsartan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,140
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 19:31:49 »
ผมเข้าใจว่า E power มันเอาแบตไปขับเคลื่อนรถนะครับ ตัวเครื่องยนตร์แค่เอามาปั่นไฟเข้าแบตอีกที ซึ่งในความคิดผมเปลืองค่าบำรุงรักษาทั้งสองระบบสู้เอาเป็นแบบ Full EV ไปเลยดีกว่า

แต่ full ev ทุกวันนี้ยังไม่สะดวกวิ่งทางไกลเท่าไรครับ ไหนจะลำบากคนอยู่คอนโดอีก ผมว่า e-power ก็เป็นทางเลือกให้คนกลุ่มนี้ได้นะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 R-design
2020 - Mercedes C43 Sedan
(Review C43 https://community.headlightmag.com/index.php?topic=74848.0)

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
    • อีเมล์
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 20:34:08 »
epower ก็ดูมีความน่าใช้อยู่บ้าง แต่ติดที่ kicks มันไม่ค่อยสวย ถ้าวางในโมเดลอื่นๆ อาจน่าสนใจกว่านี้

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 20:39:03 »
ผมเข้าใจว่า E power มันเอาแบตไปขับเคลื่อนรถนะครับ ตัวเครื่องยนตร์แค่เอามาปั่นไฟเข้าแบตอีกที ซึ่งในความคิดผมเปลืองค่าบำรุงรักษาทั้งสองระบบสู้เอาเป็นแบบ Full EV ไปเลยดีกว่า

แต่ full ev ทุกวันนี้ยังไม่สะดวกวิ่งทางไกลเท่าไรครับ ไหนจะลำบากคนอยู่คอนโดอีก ผมว่า e-power ก็เป็นทางเลือกให้คนกลุ่มนี้ได้นะครับ

ใช่ครับทางไกลอาจจะยังไม่สะดวกต้องรอ Tesla มาลงทุนเครื่องชาร์ทและ รัฐบาลไทยแก้กฎระเบียบเรื่องไฟกระแสตรงก่อนไม่งั้นชาร์ทกันานแน่  ส่วนคนที่อยู่คอนโดนี้ลำบากจริงครับต้องพึงสถานีชาร์ทอย่างเดียวเลย Full EV อาจจะไม่เหมาะเท่าไหรแต่เดี๋ยวนี้มีหลายคอนโดเริ่มติดที่ชาร์ทในจอดรถแล้วนะครับ

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มกราคม 09, 2020, 21:36:24 »
แบตเตอรี่ขนาด 1.5 kWhมันวิ่งได้แค่ 5-8 km เองมั้งมันก็ต้อง start เครื่องยนต์เป็นระยะๆปล่อยๆ
ผมว่าจะทำให้สิ้นเปลือง แถม ไม่พอสำหรับคนจะตีนหนักนิดๆเลย
สรุปแบบนี้จะไม่ประหยัดเท่าไร
ถ้าขนาดแบตเตอรี่ขนาดนี้ผมว่า e-power ไม่น่าใช้กว่า พวก เครื่อง turbo downsizing เท่าไรนะ
แต่ถ้าไว้แบตเตอรีเกิน 5 kWh ค่อยมาดูดีกว่านะสำหรับ e-power อ่ะ

ขอขยายความนะครับ  ไหนอุส่าห์ ทำเป็นรถไฟฟ้า ซึ่งตั้งชื่อว่า e-power นะผมไม่ได้คาดหวังแค่พลังกำลังที่อัตราเร่งจะดีขึ้น
แต่จริงๆที่หวังมากกว่าคือ การประหยัดพลังงานนะครับ 
ขนาดพวก ลด turbo downsizing อย่าง mazda2, City, Almera นี่ก็ 23-30 km/l
ผมก็คาดหวังว่า kick e-power ใช้งานจริงจะได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อย่างน้อย 22-25 km/l และถ้าได้มากกว่า 25km/l ก็ยิ่งดี  โดยที่จะยังปล่อยค่า CO2 ควรต่ำกว่าพวก EcoCar ด้วยก็จะดี  นั้นคือที่ผมคาดหวัง  ไม่ใช้บอกได้ 22 km/l แต่ต้องขับทางไกลแบบนั้นถึงจะได้อ่ะ แถมยังมีการปล่อย CO2 สูงกว่า EcoCar อีก
และที้บอกว่าแบตเตอรี่ควรมีขนาดใหญ่เพื่อ เครื่องยนต์แค่หยุดพัก 3-4 นาทีก็มาทำงานใหมอีกครั้งแบบนี้ตลอด ผมคาดหวังว่าให้เครื่องยนต์พักไปสัก 10-15 นาทีไปเลยก็จะดีเลยไหม
เพราะนั้นหมายถึงต่อระยะทางการเดินทางการใช้พลังงานเชื้อเพลิงน่าจะน้อยลงกว่าไหมเพราะไม่ต้องออกแรงเพื่อ restart  เครื่องยนต์ขึ้นใหม่ปล่อยๆซึ่งทุกครั้งที่ restart คือการต้องออกแรงมากในการเริ่มต้นให้เครื่องยนต์ทำงาน
และการมีขนาดแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นขนาด 5-10 kWh สมมติรถต้องขึ้นเขาทางชันยาวๆสัก4-5 km ก็สามารถขึ้นได้ถึงสบายโดยไม่จำเป็นต้อง  restart ใหม่เลยก็ได้
ถ้าออกมาการประหยัดไม่ได้ดีกว่า EcoCar turbo downsizing แบบนี้จะไปเลือกใช้  e-power ทำไมเมื่อประสิทธิภาพไม่ได้ดีเหนือกว่าชัดเจน

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,171
  • AWDiesel
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 00:28:55 »
E-power ไม่ใช่ Hybrid

ที่เข้าใจมาตลอดคือ

E-power มีเครื่องยนตร์ใว้ปั่นไฟ(เป็น Generator)เพื่อชาร์จแบตฯเท่านั้น ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว

Hybrid เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนตร์ที่ใช้ขับเคลื่อนและมอเตอร์ไฟฟ้า

ทั้งสองแบบยังคงใช้เชื้อเพลิงหลักจากน้ำมันเหมือนกัน

ถ้าผิดก็ขออภัย  ;)

ตามนั้นเลยคับ ดังนั้นฟิลลิ่งการขับ ออกตัว อัตราเร่งจะเหมือนกับ BEV

พูดง่ายๆคือรถเติมน้ำมันที่ขับฟิล BEV
ถ้าจะนับE-powerว่าเป็นรถไฟฟ้าแบบ REEVก็ได้นะครับ
หรือถ้าจะบอกว่าเป็นรถไฮบริดก็ได้อีก เพราะมันก็คือ Series hybrid ดีๆนี่เอง

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 07:42:07 »
รอชมตัวจริงครับ ถ้าราคาน่าคบจะสะกิดเมียให้ถอยครับ  ;)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,902
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 08:04:26 »
ผมเข้าใจว่า E power มันเอาแบตไปขับเคลื่อนรถนะครับ ตัวเครื่องยนตร์แค่เอามาปั่นไฟเข้าแบตอีกที ซึ่งในความคิดผมเปลืองค่าบำรุงรักษาทั้งสองระบบสู้เอาเป็นแบบ Full EV ไปเลยดีกว่า

แต่ full ev ทุกวันนี้ยังไม่สะดวกวิ่งทางไกลเท่าไรครับ ไหนจะลำบากคนอยู่คอนโดอีก ผมว่า e-power ก็เป็นทางเลือกให้คนกลุ่มนี้ได้นะครับ

ใช่ครับทางไกลอาจจะยังไม่สะดวกต้องรอ Tesla มาลงทุนเครื่องชาร์ทและ รัฐบาลไทยแก้กฎระเบียบเรื่องไฟกระแสตรงก่อนไม่งั้นชาร์ทกันานแน่  ส่วนคนที่อยู่คอนโดนี้ลำบากจริงครับต้องพึงสถานีชาร์ทอย่างเดียวเลย Full EV อาจจะไม่เหมาะเท่าไหรแต่เดี๋ยวนี้มีหลายคอนโดเริ่มติดที่ชาร์ทในจอดรถแล้วนะครับ
ระบบไฟฟ้าบ้านเรายังไม่ได้รองรับสถานีชาร์จขนาดใหญ่ครับ ผู้ว่ากฟภ.ยังปรารภกับผมเลยว่าต่อไปถ้ารถEVมีจำนวนมากจะเกิดปัญหาเรื่องแรงดันไฟฟ้ากระเพื่อมมากเพราะปัจจุบันหม้อแปลงไฟฟ้าในระบบจำหน่ายยังไม่สามารถปรับแรงดันไฟฟ้าขณะมีโหลดได้ ถ้าจะเปลี่ยนก็จะกระทบกับการลงทุนอย่างมหาศาล ในทำนองกลับกัน กฟน.ก็เริ่มจะทำSandboxเพื่อศึกษาผลกระทบกรณีที่บางหมู่บ้านมีการติดตั้งSolar rooftopเป็นจำนวนมากทำให้แรงดันไฟฟ้าในระบบสูงผิดปกติขณะที่่ไม่มีคนใช้ไฟตอนกลางวัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2020, 08:06:02 โดย V221 »

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 09:34:52 »
แบตเตอรี่ขนาด 1.5 kWhมันวิ่งได้แค่ 5-8 km เองมั้งมันก็ต้อง start เครื่องยนต์เป็นระยะๆปล่อยๆ
ผมว่าจะทำให้สิ้นเปลือง แถม ไม่พอสำหรับคนจะตีนหนักนิดๆเลย
สรุปแบบนี้จะไม่ประหยัดเท่าไร
ถ้าขนาดแบตเตอรี่ขนาดนี้ผมว่า e-power ไม่น่าใช้กว่า พวก เครื่อง turbo downsizing เท่าไรนะ
แต่ถ้าไว้แบตเตอรีเกิน 5 kWh ค่อยมาดูดีกว่านะสำหรับ e-power อ่ะ

ขอขยายความนะครับ  ไหนอุส่าห์ ทำเป็นรถไฟฟ้า ซึ่งตั้งชื่อว่า e-power นะผมไม่ได้คาดหวังแค่พลังกำลังที่อัตราเร่งจะดีขึ้น
แต่จริงๆที่หวังมากกว่าคือ การประหยัดพลังงานนะครับ 
ขนาดพวก ลด turbo downsizing อย่าง mazda2, City, Almera นี่ก็ 23-30 km/l
ผมก็คาดหวังว่า kick e-power ใช้งานจริงจะได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อย่างน้อย 22-25 km/l และถ้าได้มากกว่า 25km/l ก็ยิ่งดี  โดยที่จะยังปล่อยค่า CO2 ควรต่ำกว่าพวก EcoCar ด้วยก็จะดี  นั้นคือที่ผมคาดหวัง  ไม่ใช้บอกได้ 22 km/l แต่ต้องขับทางไกลแบบนั้นถึงจะได้อ่ะ แถมยังมีการปล่อย CO2 สูงกว่า EcoCar อีก
และที้บอกว่าแบตเตอรี่ควรมีขนาดใหญ่เพื่อ เครื่องยนต์แค่หยุดพัก 3-4 นาทีก็มาทำงานใหมอีกครั้งแบบนี้ตลอด ผมคาดหวังว่าให้เครื่องยนต์พักไปสัก 10-15 นาทีไปเลยก็จะดีเลยไหม
เพราะนั้นหมายถึงต่อระยะทางการเดินทางการใช้พลังงานเชื้อเพลิงน่าจะน้อยลงกว่าไหมเพราะไม่ต้องออกแรงเพื่อ restart  เครื่องยนต์ขึ้นใหม่ปล่อยๆซึ่งทุกครั้งที่ restart คือการต้องออกแรงมากในการเริ่มต้นให้เครื่องยนต์ทำงาน
และการมีขนาดแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นขนาด 5-10 kWh สมมติรถต้องขึ้นเขาทางชันยาวๆสัก4-5 km ก็สามารถขึ้นได้ถึงสบายโดยไม่จำเป็นต้อง  restart ใหม่เลยก็ได้
ถ้าออกมาการประหยัดไม่ได้ดีกว่า EcoCar turbo downsizing แบบนี้จะไปเลือกใช้  e-power ทำไมเมื่อประสิทธิภาพไม่ได้ดีเหนือกว่าชัดเจน
ไม่ทราบได้เคยใช้รถ Hybrid บ้างหรือเปล่าครับ ที่เคลมว่าทำได้ถึง 20กว่าKm/l นี้ทำได้จริง
ในแทบจะทุกกรณีที่ขับรถเลยนะครับ ไม่ว่าจะเข้าสีลม สาธร สุขุมวิทช่วงที่รถติดหนักๆหรือฝนตก
หรือแม้แต่ออกทางไกลวิ่งต่างจังหวัด และปล่อยมลพิษตามที่แจ้งได้จริงๆ
และมีการนำพลังงานกลับไปใช้ได้ขณะที่เบรค หรือชลอรถ

ในขณะที่ รถที่คุณบอก EcoCar อย่าง mazda2, City, Almera ว่าได้ 23-30 km/l
ในกรณีที่ขับตามแบบที่ผมบอกข้างบนคือเจอรถติดทุกวันที่สีลม สาธร สุขุมวิท
ไม่สามารถทำได้จริงๆเลยนะครับ แล้วเพราะเรื่องมลพิษที่ไม่ให้เกินของ Ecocar phase2
ทำให้ต้องมี idle start/stop ถ้าใครเคยได้ใช้ก็ต้องบอกว่าอยากจะปิดมันทิ้งด้วยซ้ำ
เพราะมันทำให้แอร์ไม่เย็น และรำคาญที่เครื่องติดดับๆบ่อย และเป็นผลให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นด้วย
ยังไม่รวมถึงรถอย่าง Ecocar ที่ยังมีระบบเกียร์อยู่ ไม่ว่าจะเป็น CVT หรือ แบบปกติ
ถ้าเจอการใช้งานที่รถติดหนักๆ บ่อยๆทุกวัน เกียร์มีโอกาสกลับบ้านเก่าได้เร็ว อย่างที่หลายๆคนเจอกันอีก

ผมว่าแบตขนาด 1.4-1.8kWh กำลังดีแล้วสำหรับรถแบบนี้ เพราะ Motor ไฟฟ้าก็ไม่ได้แรงมากๆ
เหมือนรถ EV หรือพวก PHEV และมีกำลังเพียงพอที่ใช้ในเมืองและทางไกล เพราะยังไง
อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 8.5 วิ แน่ๆ ก็คือเหลือๆ ถึงความเร็วปลายจะไม่เยอะมากแต่ก็เพียงพอกับ
การเดินทางไกลในบ้านเรา ที่ตอนนี้ถนนออกต่างจังหวัดเส้นไหนก็มีระบบตรวจจับความเร็วทั้งนั้น
และราคาก็สมเหตุสมผล ถ้าเสียแล้วต้องเปลี่ยนขึ้นมา ในขณะที่แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นขนาด 5-10 kWh
ลองคิดถึงราคาตอนมันเสียดูดิครับ หรือจริงๆก็เป็นเพราะ e-power ไม่ใช่รถแบบ PHEV
ที่สามารถเสียบชาร์จไฟได้ คิดดูสิว่าต้องติดเครื่องนานขนาดไหนเพื่อ เพื่อชาร์จแบตขนาด 10kWh
ให้ได้ถึง60-80% มันก็ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันอยู่ดี แถมมลพิษสูงอีก

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,600
    • อีเมล์
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 10:23:06 »
เปิดขายช่วงเดือนไหนครับปีนี้ มีรถรอเปิดตัวใหม่ให้เลือกเยอะเลย

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,454
    • อีเมล์
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 10:28:41 »
แบตเตอรี่ขนาด 1.5 kWhมันวิ่งได้แค่ 5-8 km เองมั้งมันก็ต้อง start เครื่องยนต์เป็นระยะๆปล่อยๆ
ผมว่าจะทำให้สิ้นเปลือง แถม ไม่พอสำหรับคนจะตีนหนักนิดๆเลย
สรุปแบบนี้จะไม่ประหยัดเท่าไร
ถ้าขนาดแบตเตอรี่ขนาดนี้ผมว่า e-power ไม่น่าใช้กว่า พวก เครื่อง turbo downsizing เท่าไรนะ
แต่ถ้าไว้แบตเตอรีเกิน 5 kWh ค่อยมาดูดีกว่านะสำหรับ e-power อ่ะ

ขอขยายความนะครับ  ไหนอุส่าห์ ทำเป็นรถไฟฟ้า ซึ่งตั้งชื่อว่า e-power นะผมไม่ได้คาดหวังแค่พลังกำลังที่อัตราเร่งจะดีขึ้น
แต่จริงๆที่หวังมากกว่าคือ การประหยัดพลังงานนะครับ 
ขนาดพวก ลด turbo downsizing อย่าง mazda2, City, Almera นี่ก็ 23-30 km/l
ผมก็คาดหวังว่า kick e-power ใช้งานจริงจะได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อย่างน้อย 22-25 km/l และถ้าได้มากกว่า 25km/l ก็ยิ่งดี  โดยที่จะยังปล่อยค่า CO2 ควรต่ำกว่าพวก EcoCar ด้วยก็จะดี  นั้นคือที่ผมคาดหวัง  ไม่ใช้บอกได้ 22 km/l แต่ต้องขับทางไกลแบบนั้นถึงจะได้อ่ะ แถมยังมีการปล่อย CO2 สูงกว่า EcoCar อีก
และที้บอกว่าแบตเตอรี่ควรมีขนาดใหญ่เพื่อ เครื่องยนต์แค่หยุดพัก 3-4 นาทีก็มาทำงานใหมอีกครั้งแบบนี้ตลอด ผมคาดหวังว่าให้เครื่องยนต์พักไปสัก 10-15 นาทีไปเลยก็จะดีเลยไหม
เพราะนั้นหมายถึงต่อระยะทางการเดินทางการใช้พลังงานเชื้อเพลิงน่าจะน้อยลงกว่าไหมเพราะไม่ต้องออกแรงเพื่อ restart  เครื่องยนต์ขึ้นใหม่ปล่อยๆซึ่งทุกครั้งที่ restart คือการต้องออกแรงมากในการเริ่มต้นให้เครื่องยนต์ทำงาน
และการมีขนาดแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นขนาด 5-10 kWh สมมติรถต้องขึ้นเขาทางชันยาวๆสัก4-5 km ก็สามารถขึ้นได้ถึงสบายโดยไม่จำเป็นต้อง  restart ใหม่เลยก็ได้
ถ้าออกมาการประหยัดไม่ได้ดีกว่า EcoCar turbo downsizing แบบนี้จะไปเลือกใช้  e-power ทำไมเมื่อประสิทธิภาพไม่ได้ดีเหนือกว่าชัดเจน
ไม่ทราบได้เคยใช้รถ Hybrid บ้างหรือเปล่าครับ ที่เคลมว่าทำได้ถึง 20กว่าKm/l นี้ทำได้จริง
ในแทบจะทุกกรณีที่ขับรถเลยนะครับ ไม่ว่าจะเข้าสีลม สาธร สุขุมวิทช่วงที่รถติดหนักๆหรือฝนตก
หรือแม้แต่ออกทางไกลวิ่งต่างจังหวัด และปล่อยมลพิษตามที่แจ้งได้จริงๆ
และมีการนำพลังงานกลับไปใช้ได้ขณะที่เบรค หรือชลอรถ

ในขณะที่ รถที่คุณบอก EcoCar อย่าง mazda2, City, Almera ว่าได้ 23-30 km/l
ในกรณีที่ขับตามแบบที่ผมบอกข้างบนคือเจอรถติดทุกวันที่สีลม สาธร สุขุมวิท
ไม่สามารถทำได้จริงๆเลยนะครับ แล้วเพราะเรื่องมลพิษที่ไม่ให้เกินของ Ecocar phase2
ทำให้ต้องมี idle start/stop ถ้าใครเคยได้ใช้ก็ต้องบอกว่าอยากจะปิดมันทิ้งด้วยซ้ำ
เพราะมันทำให้แอร์ไม่เย็น และรำคาญที่เครื่องติดดับๆบ่อย และเป็นผลให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นด้วย
ยังไม่รวมถึงรถอย่าง Ecocar ที่ยังมีระบบเกียร์อยู่ ไม่ว่าจะเป็น CVT หรือ แบบปกติ
ถ้าเจอการใช้งานที่รถติดหนักๆ บ่อยๆทุกวัน เกียร์มีโอกาสกลับบ้านเก่าได้เร็ว อย่างที่หลายๆคนเจอกันอีก

ผมว่าแบตขนาด 1.4-1.8kWh กำลังดีแล้วสำหรับรถแบบนี้ เพราะ Motor ไฟฟ้าก็ไม่ได้แรงมากๆ
เหมือนรถ EV หรือพวก PHEV และมีกำลังเพียงพอที่ใช้ในเมืองและทางไกล เพราะยังไง
อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 8.5 วิ แน่ๆ ก็คือเหลือๆ ถึงความเร็วปลายจะไม่เยอะมากแต่ก็เพียงพอกับ
การเดินทางไกลในบ้านเรา ที่ตอนนี้ถนนออกต่างจังหวัดเส้นไหนก็มีระบบตรวจจับความเร็วทั้งนั้น
และราคาก็สมเหตุสมผล ถ้าเสียแล้วต้องเปลี่ยนขึ้นมา ในขณะที่แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นขนาด 5-10 kWh
ลองคิดถึงราคาตอนมันเสียดูดิครับ หรือจริงๆก็เป็นเพราะ e-power ไม่ใช่รถแบบ PHEV
ที่สามารถเสียบชาร์จไฟได้ คิดดูสิว่าต้องติดเครื่องนานขนาดไหนเพื่อ เพื่อชาร์จแบตขนาด 10kWh
ให้ได้ถึง60-80% มันก็ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดน้ำมันอยู่ดี แถมมลพิษสูงอีก

จากประสบการณ์ใช่รถ eco car, hybrid, plug in hybrid มา เห็นด้วยกับคุณ TORA ทั้งหมดเลยครับ แต่ขอเสริมเรื่องตัวเลขสิ้นเปลืองของ nissan march vs ct200h หน่อยนะครับ nissan march กินเยอะกว่าทุกสถาณการณ์ประมาณ 4-6 กิโลลิตร

และแบตเตอรี่ 5-10 kwh ใช้พลังงานชาร์จเข้านานมากกว่าจะเต็ม 330e ผมวิ่งเกือบชั่วโมงยังชาร์จไฟเข้าได้ไม่เต็ม 7kwh เลยครับ และกินน้ำมันเพื่อไปปั่นไฟมากกกก ดังนั้นถ้าไม่สามารถเสียบปลักไฟชาร์จได้ แบตประมาณ 1.5kwh ถือว่าเพียงพอต่อระบบนี้ครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,604
    • อีเมล์
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 11:57:30 »
กลัวราคามาแบบ leaf คราวนี้จะได้กลับบ้านเก่ายกตระกูลเลย

ใช่เลยครับ ถ้าทำราคาต่ำล้านได้(หรือสัก 9 แสน) ได้ ก็จะดี
แต่ถ้าไปถึง1.2 ล้าน ก็เอาไปขายที่อื่นเหอะ

เทียบกับอัลติสไฮบริด หรือ CHR ราคามันไม่ควรจะเกิน 2 ตัวนี้เลย
แต่ kick (รุ่นปกติ)วางระดับตัวรถและราคาไว้ ต่ำกว่า CHR ด้วย
ถ้าขายแพงเกินCHR  ก็ไม่คุ้มค่าที่จะซื้อ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 984
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 13:02:43 »
กลัวราคามาแบบ leaf คราวนี้จะได้กลับบ้านเก่ายกตระกูลเลย

ใช่เลยครับ ถ้าทำราคาต่ำล้านได้(หรือสัก 9 แสน) ได้ ก็จะดี
แต่ถ้าไปถึง1.2 ล้าน ก็เอาไปขายที่อื่นเหอะ

เทียบกับอัลติสไฮบริด หรือ CHR ราคามันไม่ควรจะเกิน 2 ตัวนี้เลย
แต่ kick (รุ่นปกติ)วางระดับตัวรถและราคาไว้ ต่ำกว่า CHR ด้วย
ถ้าขายแพงเกินCHR  ก็ไม่คุ้มค่าที่จะซื้อ

ขนาดอัลติสดั้มพ์ราคารุ่นล่างไฮบริดมา 9 แสน ยังแป๊กเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,753
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 14:08:38 »
ราคา การจัดสรร option และวัสดุภายใน ถ้าทำมาดีๆ น่าจะเกิดได้แน่ คนรอ Nissan จะกลับมาเยอะอยู่นะ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,366
Re: // Nissan Kicks e-POWER เตรียมผลิต และ เปิดตัวในไทย ปี 2020 นี้ ! //
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 14:27:33 »
ถ้าบอกว่า e-power คือรถไฟฟ้า ที่แบกเครื่องปั่นไฟ ติดไปด้วยน่าจะเข้าใจง่ายขึ้น

แบตมีหน้าที่แค่ควบคุมไฟให้คงที่ เติมไฟในส่วนที่เจนจ่ายไม่ไหว และ เก็บไฟเมื่อเบรค คืนพลังงานกลับมา

จึงไม่จำเป้นต้องมีขนาดใหญ่ ขอให้เพียงพอ ยกเว้นขับที่ความเร็วสุงจะไม่ช่วยอะไร ดังนั้นรุ่นนี้เดาว่าน่าจะมีการคุมความเร็ว

การออกแบบๆ นี้ แม้เครื่องยนต์จะเป้นตัวเดียวกับรถไฮบริด แต่สภาวะการทำงานที่ราบเรียบกว่า

ย่อยให้การประหยัดไฟที่ดีกว่าครับ...........................

ปล. ในเรื่องต้นทุนราคา เทียบยาก เนื่องจากเครื่องยนต์อัลติสใหญ่กว่า แต่ขนาดมอเตอร์ e-power ใหญ่กว่า

เดาว่าราคาคงหนีกันไม่มาก 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2020, 14:30:52 โดย HHHsung »