ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์กับ PM2.5  (อ่าน 14852 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
รถยนต์กับ PM2.5
« เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 18:41:51 »
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์คือหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ PM2.5 เลวร้ายขนาดนี้ใช่ไหมครับ  ในฐานะผู้ใช้รถยนต์คนนึง เราสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ไม่เช่นนั้นในอนาคตแค่อากาศจะหายใจอาจจะยังไม่มี

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 18:45:11 »
ไม่ตัดแค๊ต

ไม่อุด EGR 

เติมน้ำมัน Euro5 หรือตามแต่สภาพเครื่องยนต์

ตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 18:46:46 »

   เติมน้ำมัน E หรือ B สูงที่สุด เท่าที่เครื่องจะรับได้

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 19:09:40 »
ไม่ตัดแค๊ต

ไม่อุด EGR 

เติมน้ำมัน Euro5 หรือตามแต่สภาพเครื่องยนต์

ตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ

+1
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 19:32:49 »
หลักๆ ปัญหามาจากกระบะเก่า รถบรรทุกเก่า รถเมล์เก่าครับ

คือมันเก่าแบบ Euro2 ก็ยังวิ่งอยู่

อันนั้นว่าแย่แล้ว แต่ตามตจว. รถบรรทุกอายุ 20-30 ปีก็ยังวิ่งอยู่

คือมันไม่ควรจะให้วิ่งแล้ว ทั้งอันตรายกับเพื่อนร่วมทางและมลพิษเยอะ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 19:55:26 »
ในภาพรวม
-คุมรถบรรทุก รถเมล์ รถสองแถวเก่าๆ
เริ่มจากตัวเอง
-วางแผนการเดินทาง ให้เดินทางน้อยลง
-ไม่สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ ทุกวันนี้เจอเยอะมาก สตาร์ทไว้เป็น 10 นาที โดยไม่มีคนนั่ง
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 20:28:29 »
ติดเครื่องให้น้อย ขับเท่าที่จำเป็น

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 20:28:49 »
เบนซินถ้าเติมได้เติม E85 แต่ราคาขึ้นทีเดียว 80ตังค์ และอีก 2ปีจะยกเลิกเงินอุ้ม

ดีเซลถ้าเติมได้เติม B20 แต่ B10 คุ้มกว่า
B10 (+ไบโอจากปกติ 3%) ราคาถูกกว่า 2บาท
B20 (+ไบโอจากปกติ 13%) ราคาถูกกว่า 3บาท
และไม่กระทืบคันเร่งโดยไม่จำเป็น

เข้าอู่ไม่เป่าฝุ่นเบรค ฝุ่นครัชต์​ ใช้สเปรย์ทำความสะอาดเบรคฉีดล้างเอา

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 10, 2020, 22:14:21 »
เวลาเห็นรถดีเซล "ไหม่ๆ" จงใจจูนให้ควันดำเพื่อหวังแต่เรื่องความแรงแล้วมันหงุดหงิดยิ่งกว่ารถเก่าควันดำอีกครับ  >:( >:( >:(

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 01:55:19 »
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
   

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 03:01:40 »
เวลาเห็นรถดีเซล "ไหม่ๆ" จงใจจูนให้ควันดำเพื่อหวังแต่เรื่องความแรงแล้วมันหงุดหงิดยิ่งกว่ารถเก่าควันดำอีกครับ  >:( >:( >:(
น่าแช่งให้พวกนี้มันนอนนับหญ้า. กลับบ้านเก่าจริงๆครับ. โทษฐานสร้างความ้เดือดร้อนให้ชาวบ้านคนอื่นเค้า

   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
   
เห็นด้วยครับว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหานี้ ไม่เข้มงวดในการจับสักนิด. แต่ทั้งนี้รถแก๊สมันทำให้เครื่องยนต์โทรมเร็วจึงทำให้ระยะหลัง แก๊สไม่ได้รับความนิยม. เมื่อเทียบกับส่วนต่างที่ที่มีติดตั้งและซ่อมบำรุงอาจจะไม่คุ้มนักกับราคาแก๊ส

ออฟไลน์ คนขับรถ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 07:43:37 »
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
   

อย่าลืมรถบัสรับส่งพนง.ด้วย ตัวดีเลย ลองไปดูแถวๆย่านนิคมอุตสาหกรรมต่างๆสิ
เมื่อวานแถวบางนา มาเปิดกล้องยอ้นดู ปรากฏว่าควันที่พ่นจากท้ายรถบัสคันนั้นทำไม่เห็นรายละเอียดที่จะแจ้งขนส่งได้เลย >:( :( :(

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 11:35:08 »

ไม่ใช่แค่รถใหม่ รถเก่าก็ด้วย
รวมไปถึงพวกทำเอาแรงเอาสนุก
ไม่ว่ารีแมพ ติดกล่อง ไม่ว่าลูกค้าหรือนคนจูนควรโดนให้หมด

แต่ช้าก่อนโทษปรับเรื่องควันดำกระจอกมาก
ปรับอย่างเดียวคงไม่พอ พวกโดนหลายรอบน่าจะริบรถกันไปเลยจะได้จบ



ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 11:51:04 »

ไม่ใช่แค่รถใหม่ รถเก่าก็ด้วย
รวมไปถึงพวกทำเอาแรงเอาสนุก
ไม่ว่ารีแมพ ติดกล่อง ไม่ว่าลูกค้าหรือนคนจูนควรโดนให้หมด

แต่ช้าก่อนโทษปรับเรื่องควันดำกระจอกมาก
ปรับอย่างเดียวคงไม่พอ พวกโดนหลายรอบน่าจะริบรถกันไปเลยจะได้จบ
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
    • อีเมล์
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 12:10:09 »
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์คือหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ PM2.5 เลวร้ายขนาดนี้ใช่ไหมครับ  ในฐานะผู้ใช้รถยนต์คนนึง เราสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ไม่เช่นนั้นในอนาคตแค่อากาศจะหายใจอาจจะยังไม่มี

คำถามคือ ในฐานะคนใช้รถยนต์คันหนึ่ง
ผมคงไม่บอกว่าคนอื่นต้องทำไง หรือ รัฐต้องทำไง เพราะคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่ดี

แต่ผมถามกับตัวเองว่าควรทำอะไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ใช้รถครับ นั่ง brt  bts ไปทำงาน นอกจากเร็วกว่ารถยนต์แล้ว ยังประหยัด และ ช่วยลดรถติดโดยรวมได้ นั่นคือสิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวัน
ถ้าบ้านอยู่ไกล อาจขับรถไปจอดที่ที่จอดรถ แล้วต่อรถไฟฟ้าก็ช่วยได้ครับ
หรือถ้าไปสถานที่ที่ ใช้รถไฟฟ้าผ่าน ก็เลือกเดินทางโดยรถไฟฟ้า

ซื้อรถคันต่อไปถ้าเลือกได้ คงเลือก hybrid
ถ้ากฏหมายออกกฎช่วยให้การชาร์จไฟในคอนโดทำได้ง่ายขึ้น และ ลดภาษีแท่นชาร์จของเอกชน ผมคงซื้อรถไฟฟ้า pure EV ใช้แน่นนอน

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 14:25:02 »
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์คือหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ PM2.5 เลวร้ายขนาดนี้ใช่ไหมครับ  ในฐานะผู้ใช้รถยนต์คนนึง เราสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ไม่เช่นนั้นในอนาคตแค่อากาศจะหายใจอาจจะยังไม่มี

คำถามคือ ในฐานะคนใช้รถยนต์คันหนึ่ง
ผมคงไม่บอกว่าคนอื่นต้องทำไง หรือ รัฐต้องทำไง เพราะคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่ดี

แต่ผมถามกับตัวเองว่าควรทำอะไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ใช้รถครับ นั่ง brt  bts ไปทำงาน นอกจากเร็วกว่ารถยนต์แล้ว ยังประหยัด และ ช่วยลดรถติดโดยรวมได้ นั่นคือสิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวัน
ถ้าบ้านอยู่ไกล อาจขับรถไปจอดที่ที่จอดรถ แล้วต่อรถไฟฟ้าก็ช่วยได้ครับ
หรือถ้าไปสถานที่ที่ ใช้รถไฟฟ้าผ่าน ก็เลือกเดินทางโดยรถไฟฟ้า

ซื้อรถคันต่อไปถ้าเลือกได้ คงเลือก hybrid
ถ้ากฏหมายออกกฎช่วยให้การชาร์จไฟในคอนโดทำได้ง่ายขึ้น และ ลดภาษีแท่นชาร์จของเอกชน ผมคงซื้อรถไฟฟ้า pure EV ใช้แน่นนอน

+1 ครับผม ^^

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 11, 2020, 15:02:00 »
ช่วงปีใหม่ กทม อากาศดีเลย

จำกัดอายุรถเก่า หรือเก็บถาษีรถเก่า เพื่อมาแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ
ปิดอู่รับอุด egr และดำเนินการตามกฏหมาย

ปล
แม้จะมีเงินแก้ไข แต่ต้องเอาเงินมาทำอะไร คิดกันหรือยัง อย่าเอามาซื้อหน้ากากแจกนะ

ออฟไลน์ swingvoodoo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • ขายทะเบียนรถ ขายทะเบียนประมูล ขายทะเบียนสวย ราคาถูก
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 12, 2020, 00:05:16 »
ผมว่า รถเมล์ ตัวสาเหตุเลย เก่าก็เก่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 12, 2020, 11:21:41 »
- ดีเซลเก่า เผาไหม้ไม่หมด

- อุด EGR

- แคต

- ควันดำจากดีเซล

ส่วนมาก มาจากดีเซลทั้งนั้นครับ โดยเฉพาะดีเซลเก่าๆ
รุ่นใหม่ๆ Euro4 ขึ้นไป ถึงปล่อยมลพิษน้อย

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 12, 2020, 13:22:45 »
เปลี่ยนจาก รถจักรยานยนต์ เป็นรถจักรยาน เปลี่ยนจากสามล้อเครื่องยนต์ เป็นสามล้อปั่น วางกรวยเป็นทางพิเศษบนถนน(ทดลอง) ให้วิ่งบนถนนได้อย่างปลอดภัย พร้อมมีจราจรยืนคุมจุดเสี่ยงทุกจุด ลองทำสักสัปดาห์ไหมครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 12, 2020, 16:10:57 »
ช่วงปีใหม่ กทม อากาศดีเลย

จำกัดอายุรถเก่า หรือเก็บถาษีรถเก่า เพื่อมาแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ
ปิดอู่รับอุด egr และดำเนินการตามกฏหมาย

ปล
แม้จะมีเงินแก้ไข แต่ต้องเอาเงินมาทำอะไร คิดกันหรือยัง อย่าเอามาซื้อหน้ากากแจกนะ

เข้มงวดเรื่องการตรวจสภาพและการผ่านเกนฑ์ด้านมลพิษดีกว่าการไปตั้งเกณฑ์ที่อายุรถครับ
รถอายุมากแต่เครื่องยนต์สะอาดยังมีอีกเยอะ ในทางกลับกัน รถใหม่แต่ไปปรับแต่งให้มลพิษสูงขึ้น
เพื่อหวังผลกับการขับสนุกหรือแก้ปัญหาเครื่องสั่นก็เยอะเช่นกันครับ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 13, 2020, 13:48:56 »
รถเราทำแทบทุกอย่างให้ไอเสียรถออกมาสะอาดที่สุด แต่รถบรรทุก รถส่งของ รถเมล์ขสมก. รถทัวร์ รถปิ๊กอัพแต่งดันรางบางคัน ยังไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย ได้แต่ถอนหายใจกับสังคมไทย

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
Re: รถยนต์กับ PM2.5
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 13, 2020, 19:02:13 »
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป  วิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน
   ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่
   รถควันดำทั้งหลาย    รัฐบาลไม่เข้มงวดในการตรวจจับควันดำ  ปล่อยมาวิ่งกันอีกแล้วทุกวันนี้   
   รัฐบาลต้องออกมาตรการ  ควบคุมการใช้รถดีเซลได้แล้ว    หลายประเทศคุมกำเนิดจนค่ายรถหยุดพัฒนาหรือเตรียมเลิกขายเครื่องดีเซลไปแล้ว 
   รัฐบาลไม่ส่งเสริมรถใช้แก๊สอย่างจริงจัง   ถ้าส่งเสริมกันจริงจัง   มลพิษรถใช้แก๊สที่ปล่อยมาจากท่อไอเสียค่อนข้างสะอาด   
   เร่งผลักดันน้ำมันยูโร 5  และบังคับค่ายรถทำเครื่องยนต์ออกมา      รับรองชาวดีเซลร้องกันระงม  เดี๋ยวก็เลิกใช้กันเอง
 

ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่  วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน หรือรอบพระราชฐาน หรือบางสถานที่  --> เป็นมาตรการที่ได้ผลลัพธ์แย่กว่าเดิมครับ  คนคิดมาตรการนี้คิดตื้นไปครับ  ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งในเรื่องมลพิษและแก้ปัญหารถติดครับ

ตราบใดที่การเคลื่อนย้ายสินค้ายังมีความจำเป็น  ถ้าไม่สามารถลดการเคลื่อนย้ายสินค้าเข้าออก กทมชั้นในได้ (ซึ่งแน่นอนว่าลดแทบไม่ได้) การเคลื่อนย้ายสินค้ายังคงต้องมีอยู่ต่อไป

หากใช้มาตรการห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน จะเกิดอะไรขึ้นครับ  --> ก็คือต้องปรับเปลี่ยนมาใช้รถปิคอัพมาขนย้ายสินค้าแทน 
-->  รถสิบล้อ 1 คัน บรรทุกสินค้าได้ 15 ตัน ในขณะที่รถปิคอัพ 1 คัน บรรทุกสินค้าได้เพียง 1-1.5 ตัน  แสดงว่าถ้าห้าม 10 ล้อวิ่ง 1 คัน  จะต้องใช้รถปิคอัพมาวิ่งแทน 10-15 คัน
-->  เมื่อออกมาตรการ ห้ามรถบรรทุกสิบล้อวิ่งเข้าเขต กทม ชั้นใน แปลว่าจะทำให้มลพิษจากรถสิบล้อหายไป 1 คัน  แต่จะได้มลพิษเพิ่มการใช้ปิคอัพอีก 10-15 คัน


รถปิคอัพ 10-15 คัน สร้างปัญหามลพิษและปัญหาจราจรมากกว่ารถสิบล้อเพียง 1 คันแน่ๆ ครับ
การแก้ปัญหาจึงมิใช่การห้ามรถใหญ่ แต่ที่ควรจะคิดคือควรห้ามรถไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่ที่สร้างมลพิษเกินกว่าค่าที่กำหนดวิ่งเข้าสู่ กทมชั้นใน  และหากเป็นรถใหญ่ที่ผ่านการทดสอบด้านมลพิษแล้ว ควรสนับสนุนให้วิ่งเข้า-ออก กทมชั้นใน ด้วยซ้ำ เพียงแต่อาจจะกำหนดเวลาในการวิ่งเข้าออก ไม่ให้กระทบช่วงเวลาเร่งด่วนก็เท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2020, 19:09:49 โดย kittik25 »