ผู้เขียน หัวข้อ: มาพูดคุยกันเรื่องมาตรวัดดิจิตอลที่ตัวเลขขึ้นไม่ต่อเนื่องหน่อยครับ  (อ่าน 4495 ครั้ง)

ออฟไลน์ Caraddictor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
  • Depression inside
    • อีเมล์
จากรูปที่เเนบนะครับ ผมจะแปลให้นะครับ ลองมาพูดคุยกันครับ เพราะผมก็เคยเห็นใน the clip by headlightmag เคยติเรื่องนี้ใน CIVIC หรือ CRV นี่เเหละ เลยอยากฟังความเห็นในหลายๆมุมมองครับ



คนเริ่มประเด็น : ทำไมถึงไม่ทำมาตรวัดให้มี refrest rate มากกว่านี้ (ความถี่ในการเเสดงผล) ผมหมายถึงว่านี่ 2019 เเล้วเเต่มาตรวัดยังเเสดงเเบบ 0 4 17 65 104 ผมคิดว่ามันจะดีกว่าถ้ามันเป็นเเบบต่อเนื่องไปเลย

คนตอบ : คุณก็พูดถูก เเต่ผมคิดว่าวิศวกรของพอร์ชไม่ใด้ปัญญาอ่อน มันต้องมีเหตุผล หากมันขึ้นเเบบต่อเนื่องจริง มันจะทำให้ดูใด้ยากในขณะมองด้วยความรวดเร็ว(มองเเบบผ่านๆ)ที่ตัวเลขยังมีการขยับอยู่ มันยังมีการเคลื่อนไหวของตัวเลขอยู่ มันทำให้เมื่อต้องมองความเร็วในสถาณการ์นสำคัญยากขึ้นไปอีกในการใช้งานจริง ผมหวังว่ามันเป็นเหตุผลที่เข้าใจใด้นะ

คอมเมนต์จากคลิป porche taycan acceleration 0-200


-//2013 Camry hybrid //2017 Mu-x Minorchange 3.0 DADVD
//2008 Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
แบบนี้ดีแล้ว ถ้าเอาตามความเร็วรถ ตาลายแน่ๆ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Refresh Rate ไม่ใช่ปัญหา​สำหรับค่ายรถครับ

แต่ปัจจัยหลักๆ คือลูกค้าต้องใช้มาตรวัดในการดูความเร็วด้วยหางตาหรือด้วยความรวดเร็วเพื่อดการละสายตาบนทัศนวิสัย​ท้องถนน

Mazda 2 , 3 , CX-3 นี่เห็นได้ชัดเลย ความเร็วในมาตรวัดวงวัดรอบ มี rate ที่ไวกว่าบนจอใสด้านบน
จอใสนี่ rate นี่น่าจะมีระดับ 1 วินาทีเลยแหละ
ผลคือ อ่านง่าย แถมอยู่ในระดับสายตาไม่ต้องก้ม
ในขณะที่ในมาตรวัด ก้มไปมองไม่ทันครับ ตาเห็นแล้วเปลี่ยนเลขจะๆ ตาหลายครั้งมาก
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Thnn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
BMW (Live cockpit pro) กับ Mazda รุ่นใหม่ๆไม่ Lag แบบนั้นนะ ทำไม Porsche ทำแบบนี้  :'(

ออฟไลน์ crspy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 199
อืมมมม.. เคยคิดเรื่องนี้เหมือนกันครับ เพราะส่วนตัวชอบแบบวอลโว่ คือเรทไวๆไม่ชอบเลขโดด แต่พอมาคิดเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังแล้วต่อจากนี้ไปคงชอบแบบเลขโดดแล้วล่ะครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เคยคิดเหมือนกันตอนซีวิคเปิดตัวใหม่ๆ ตอนนั้นคิดมาจากเกม แต่ไม่นานผมก็เข้าใจได้เองว่าน่าจะเป็นเหตุผลนี้นี่ล่ะ คือในเกมมันจ้องตลอดเวลา แต่ขับรถบนถนนจริงมันไม่ใช่แบบนั้น

ส่วนตัวยังชอบแบบเข็มอยู่ครับ ขอแค่ตัวเลขอ่านง่ายๆ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
เพิ่งเข้าใจเหตุผล มันก็เหมาะสมอยู่น้ะครับ
เลขโดดก็ปลอดภัยกว่า ไม่ต้องนั่งจ้อง

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
บอกเลขไม่ถูก ถึงอ่านได้ก็ไม่มีความหมาย เร่งรถเร็วๆ ถ้าเอาจริงๆ ก็แสดงเป็นแถบเข็มแทนตัวเลข ชำเลืองมองก็เห็นว่าคร่าวๆเท่าไหร่ นะครับ

ระบบคอมของ VAG และรถในสังกัด มันล้าหลังครับ ถ้าเคยแกะดูเรือนไมล์ ระบบสายไฟ เหมือนยังอยู่ในยุก i386 เทียบ Bmw MB แล้วยังต่างกันเยอะนะครับ


Seadog

  • บุคคลทั่วไป
รถที่แพงที่สุดในโลกยังขึ้นไม่ครบทุกเลขเลยครับ


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ 

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
รถแรงๆ ก้อคงต้องตัวเลขโดดๆแหละครับ

แต่รถบ้านๆ ตัวเลขน่าจะตามทันนะฮะ  ::) ::) ::)
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ
ใช่ครับผมก็ชอบบเข็มนี่แหละ อ่านง่ายดูง่าย ดูดีมีราคากว่าแบบดิจิตอล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2020, 11:26:37 โดย deertesla »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมขอตอบแบบนี้ละกัน

เรื่อง refresh rate ของตัวจอ(Hardware) กับ การแสดงภาพ หรือ render ออกมาเป็นกราฟฟิคสวยๆ โดย software ผมว่าคนละส่วนกันนะ ผมเชื่อว่า refresh rate ของจอพวกนี้เร็วพอที่จะแสดงความเร็วแบบไมล์ต่อไมล์ได้เลยละ แต่ช่วงที่ความเร็วมันขึ้นพลวดพลาด ตัวเลขมันจะวิ่งเร็วเกินไป จนมองแล้งแล้วตาลาย มากกว่า ผมว่ามันไม่ friendly กับคนใช้งานเอาซะเลย

ถ้าเป็นกลุ่ม racing อันนี้ว่าไปอย่าง อันนี้อาจจะพอเข้าใจได้ แต่ผมก็ไม่ค่อยมีคนกลุ่มนี้เขาตั้งหน้าจอบอกความเร็วนะ จะมีแต่ gear, rev , thermal ต่างๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นจอเดิม หรือ พวกจอซิ่ง จอ datalog และอื่นๆ

ปล. รถผมก็เป็นจอแสดงผลหน้าปัดแบบ LCD เหมือนกัน ซึ่งผมโอเคกับตัวเลขแสดงแบบนี้ เหมือนเขาตั้งการแสดงผลให้เปลี่ยนแปลงทุก 0.5-1 วินาที ไรงี้ แต่มันเปลี่ยนแบบ realtime ผมว่าปวดหัวแย่เลย

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ
ใช่ครับผมก็ชอบบเข็มนี่แหละ อ่านง่ายดูง่าย ดูดีมีราคากว่าแบบดิจิตอล
+1 ถ้าเข็มออกแบบสวยๆ แบบ 3D จะดูดีกว่าดิจิตอลเยอะ แต่ถ้าเป็นแผ่น print มาแปะ ขอแบบดิจิตอลดีกว่า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ
ใช่ครับผมก็ชอบบเข็มนี่แหละ อ่านง่ายดูง่าย ดูดีมีราคากว่าแบบดิจิตอล
+1 ถ้าเข็มออกแบบสวยๆ แบบ 3D จะดูดีกว่าดิจิตอลเยอะ แต่ถ้าเป็นแผ่น print มาแปะ ขอแบบดิจิตอลดีกว่า
ผมว่ามาตรวัดแบบเข็มนี้ความรู้สึกเหมือนกับนาฬิกาแบบเข็มที่ถ้าเป็นการออกแบบดีๆจะให้ความรู้สึกหรูหรามากๆครับ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
LFA ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นแรกๆ ที่ใช้ตัวเลขดิจจิตอล ถ้าจำไม่ผิดในรายการ top gear ตอนนั้นให้เหตุผลว่า ตัวเลขมันขึ้นไม่ทันความเร็วจริงๆ ของรถ ถ้าขับช้าๆ ก็ขึ้นทัน แต่เหยียบมิด redline เลขมันจะกระโดด

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ถ้าไม่เน้นหรูลองหาซื้อ OBDII แบบ HUD ที่แสดงเกจความเร็วบนกระจกมาใช้ก็ได้ครับ สะดวกดีไม่ต้องเหลือกตามองด้วย  8)
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
แบบนี้น่ะหรอ


เห็นแล้วนึกถึงตอนเล่นเกมแข่งรถเลยครับ
แต่ผมว่าน่าจะทำให้ปรับได้ 2 แบบ ว่าจะโชว์แบบ กระโดด หรือ ต่อเนื่อง
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ยี่ห้อที่ทำตัวเลขขึ้นรัวๆ เท่าที่รู้ก็ Volvo กับ Tesla
ส่วนตัวผมเฉยๆ จะแบบไหนก็ได้
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ยี่ห้อที่ทำตัวเลขขึ้นรัวๆ เท่าที่รู้ก็ Volvo กับ Tesla
ส่วนตัวผมเฉยๆ จะแบบไหนก็ได้

มีเยอะครับ ที่เห็นต้นแบบและดูเจ๋งสุดๆ คือ LFA

และยังมีค่ายอเมกาอย่าง Jeep, Chrysler, Dodge Challenger, Ram พวกนี้ MID บนเรือนไมล์ตัวเลขบอกความเร็ว(แต่หน้าจอไม่ใช่ Full LCD/TFT นะ) จะวิ่งขึ้นแบบ Linear หมด ไม่มีกระโดดข้ามแบบทีละ 0.5-1 วินาที

แต่ผมก็เห็นด้วยคือ ผมเฉยๆ นะ

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
แบบนี้น่ะหรอ




อ่านเหตุผลที่หลายๆ ท่านบอกว่าใช้เลขกระโดดเพื่อไม่ให้ตาลายมองไม่ทัน  ใช้เลขกระโดดแล้วจะช่วยให้มองได้ดีกว่า  ตอนแรกฟังดูก็น่าคล้อยตาม เกือบจะเห็นด้วยล่ะครับ

แต่พอเห็นคลิปนี้เข้าไป  คลิปนี้ทำให้เคลียร์เลยว่าถึงจะใช้เลขวิ่งจริงๆ ผมว่าผมเองก็ตาไม่ลายหรอก เพราะในการขับจริงผมจะไม่สนใจเลขหลักหน่วยอยู่แล้ว จะดูแค่ว่ามัน 7x , 8x , 9x , 10x , 11x  เหมือนกับดูจากเข็มนั่นแหละ  ซึ่งมันดูทันสบายๆ เลย

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
ผมเฉยๆว่ามันจะต่อเนื่องหรือจะกระโดดก็ได้ แต่ถ้าให้เลือก ผมเลือกแบบต่อเนื่อง มัน smooth และสวยกว่าเวลามอง อย่างความเห็นบนๆว่า เวลาเรามองความเร็ว เราไม่ได้จะมองว่ามันจะ 83 94 เราแค่มองคร่าวๆตัวหน้าว่ามันประมาณเท่าไหร่แล้ว ก็เหมือนมองเข็มแหล่ะครับ หน้าปัดเข็มมันยังไม่ทำละเอียดแบบ 91 92 93 เลย มันก็เป็นขีดๆข้ามทีละ 5 ทีละ 10 เหมือนกัน เพราะเราแค่ชำเลืองมองว่าอยู่ที่ 8x 9x 1xx แค่นั้น

จริงๆน่าจะเลือกปรับได้นะว่าคนขับชอบแบบไหน บางทีทีมวิศวะกรก็คิดเองเออเอง