มาพูดคุยกันเรื่องมาตรวัดดิจิตอลที่ตัวเลขขึ้นไม่ต่อเนื่องหน่อยครับ

Caraddictor

จากรูปที่เเนบนะครับ ผมจะแปลให้นะครับ ลองมาพูดคุยกันครับ เพราะผมก็เคยเห็นใน the clip by headlightmag เคยติเรื่องนี้ใน CIVIC หรือ CRV นี่เเหละ เลยอยากฟังความเห็นในหลายๆมุมมองครับ



คนเริ่มประเด็น : ทำไมถึงไม่ทำมาตรวัดให้มี refrest rate มากกว่านี้ (ความถี่ในการเเสดงผล) ผมหมายถึงว่านี่ 2019 เเล้วเเต่มาตรวัดยังเเสดงเเบบ 0 4 17 65 104 ผมคิดว่ามันจะดีกว่าถ้ามันเป็นเเบบต่อเนื่องไปเลย

คนตอบ : คุณก็พูดถูก เเต่ผมคิดว่าวิศวกรของพอร์ชไม่ใด้ปัญญาอ่อน มันต้องมีเหตุผล หากมันขึ้นเเบบต่อเนื่องจริง มันจะทำให้ดูใด้ยากในขณะมองด้วยความรวดเร็ว(มองเเบบผ่านๆ)ที่ตัวเลขยังมีการขยับอยู่ มันยังมีการเคลื่อนไหวของตัวเลขอยู่ มันทำให้เมื่อต้องมองความเร็วในสถาณการ์นสำคัญยากขึ้นไปอีกในการใช้งานจริง ผมหวังว่ามันเป็นเหตุผลที่เข้าใจใด้นะ

คอมเมนต์จากคลิป porche taycan acceleration 0-200


-//2013 Camry hybrid //2017 Mu-x Minorchange 3.0 DADVD
//2008 Crv 2.4 AWD



TeslaX

แบบนี้ดีแล้ว ถ้าเอาตามความเร็วรถ ตาลายแน่ๆ



MyName

Refresh Rate ไม่ใช่ปัญหา​สำหรับค่ายรถครับ

แต่ปัจจัยหลักๆ คือลูกค้าต้องใช้มาตรวัดในการดูความเร็วด้วยหางตาหรือด้วยความรวดเร็วเพื่อดการละสายตาบนทัศนวิสัย​ท้องถนน

Mazda 2 , 3 , CX-3 นี่เห็นได้ชัดเลย ความเร็วในมาตรวัดวงวัดรอบ มี rate ที่ไวกว่าบนจอใสด้านบน
จอใสนี่ rate นี่น่าจะมีระดับ 1 วินาทีเลยแหละ
ผลคือ อ่านง่าย แถมอยู่ในระดับสายตาไม่ต้องก้ม
ในขณะที่ในมาตรวัด ก้มไปมองไม่ทันครับ ตาเห็นแล้วเปลี่ยนเลขจะๆ ตาหลายครั้งมาก
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Alcatraz




Thnn

BMW (Live cockpit pro) กับ Mazda รุ่นใหม่ๆไม่ Lag แบบนั้นนะ ทำไม Porsche ทำแบบนี้  :'(



crspy

อืมมมม.. เคยคิดเรื่องนี้เหมือนกันครับ เพราะส่วนตัวชอบแบบวอลโว่ คือเรทไวๆไม่ชอบเลขโดด แต่พอมาคิดเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังแล้วต่อจากนี้ไปคงชอบแบบเลขโดดแล้วล่ะครับ



Nonlamer

เคยคิดเหมือนกันตอนซีวิคเปิดตัวใหม่ๆ ตอนนั้นคิดมาจากเกม แต่ไม่นานผมก็เข้าใจได้เองว่าน่าจะเป็นเหตุผลนี้นี่ล่ะ คือในเกมมันจ้องตลอดเวลา แต่ขับรถบนถนนจริงมันไม่ใช่แบบนั้น

ส่วนตัวยังชอบแบบเข็มอยู่ครับ ขอแค่ตัวเลขอ่านง่ายๆ



Krongbun

เพิ่งเข้าใจเหตุผล มันก็เหมาะสมอยู่น้ะครับ
เลขโดดก็ปลอดภัยกว่า ไม่ต้องนั่งจ้อง



jaesz

บอกเลขไม่ถูก ถึงอ่านได้ก็ไม่มีความหมาย เร่งรถเร็วๆ ถ้าเอาจริงๆ ก็แสดงเป็นแถบเข็มแทนตัวเลข ชำเลืองมองก็เห็นว่าคร่าวๆเท่าไหร่ นะครับ

ระบบคอมของ VAG และรถในสังกัด มันล้าหลังครับ ถ้าเคยแกะดูเรือนไมล์ ระบบสายไฟ เหมือนยังอยู่ในยุก i386 เทียบ Bmw MB แล้วยังต่างกันเยอะนะครับ




Seadog

รถที่แพงที่สุดในโลกยังขึ้นไม่ครบทุกเลขเลยครับ




sukhontha

ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ 



NavaneS

รถแรงๆ ก้อคงต้องตัวเลขโดดๆแหละครับ

แต่รถบ้านๆ ตัวเลขน่าจะตามทันนะฮะ  ::) ::) ::)
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival



deertesla

ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ
ใช่ครับผมก็ชอบบเข็มนี่แหละ อ่านง่ายดูง่าย ดูดีมีราคากว่าแบบดิจิตอล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2020, 11:26:37 โดย deertesla »



DiKiBoyZ

ผมขอตอบแบบนี้ละกัน

เรื่อง refresh rate ของตัวจอ(Hardware) กับ การแสดงภาพ หรือ render ออกมาเป็นกราฟฟิคสวยๆ โดย software ผมว่าคนละส่วนกันนะ ผมเชื่อว่า refresh rate ของจอพวกนี้เร็วพอที่จะแสดงความเร็วแบบไมล์ต่อไมล์ได้เลยละ แต่ช่วงที่ความเร็วมันขึ้นพลวดพลาด ตัวเลขมันจะวิ่งเร็วเกินไป จนมองแล้งแล้วตาลาย มากกว่า ผมว่ามันไม่ friendly กับคนใช้งานเอาซะเลย

ถ้าเป็นกลุ่ม racing อันนี้ว่าไปอย่าง อันนี้อาจจะพอเข้าใจได้ แต่ผมก็ไม่ค่อยมีคนกลุ่มนี้เขาตั้งหน้าจอบอกความเร็วนะ จะมีแต่ gear, rev , thermal ต่างๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นจอเดิม หรือ พวกจอซิ่ง จอ datalog และอื่นๆ

ปล. รถผมก็เป็นจอแสดงผลหน้าปัดแบบ LCD เหมือนกัน ซึ่งผมโอเคกับตัวเลขแสดงแบบนี้ เหมือนเขาตั้งการแสดงผลให้เปลี่ยนแปลงทุก 0.5-1 วินาที ไรงี้ แต่มันเปลี่ยนแบบ realtime ผมว่าปวดหัวแย่เลย



Turbocharger

ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ
ใช่ครับผมก็ชอบบเข็มนี่แหละ อ่านง่ายดูง่าย ดูดีมีราคากว่าแบบดิจิตอล
+1 ถ้าเข็มออกแบบสวยๆ แบบ 3D จะดูดีกว่าดิจิตอลเยอะ แต่ถ้าเป็นแผ่น print มาแปะ ขอแบบดิจิตอลดีกว่า



deertesla

ผมยังชอบแบบเข็มอนาล็อคอยู่ครับ
ใช่ครับผมก็ชอบบเข็มนี่แหละ อ่านง่ายดูง่าย ดูดีมีราคากว่าแบบดิจิตอล
+1 ถ้าเข็มออกแบบสวยๆ แบบ 3D จะดูดีกว่าดิจิตอลเยอะ แต่ถ้าเป็นแผ่น print มาแปะ ขอแบบดิจิตอลดีกว่า
ผมว่ามาตรวัดแบบเข็มนี้ความรู้สึกเหมือนกับนาฬิกาแบบเข็มที่ถ้าเป็นการออกแบบดีๆจะให้ความรู้สึกหรูหรามากๆครับ



DriveOnly

LFA ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นแรกๆ ที่ใช้ตัวเลขดิจจิตอล ถ้าจำไม่ผิดในรายการ top gear ตอนนั้นให้เหตุผลว่า ตัวเลขมันขึ้นไม่ทันความเร็วจริงๆ ของรถ ถ้าขับช้าๆ ก็ขึ้นทัน แต่เหยียบมิด redline เลขมันจะกระโดด



รถจักรไอน้ำ

ถ้าไม่เน้นหรูลองหาซื้อ OBDII แบบ HUD ที่แสดงเกจความเร็วบนกระจกมาใช้ก็ได้ครับ สะดวกดีไม่ต้องเหลือกตามองด้วย  8)
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



spn

แบบนี้น่ะหรอ


เห็นแล้วนึกถึงตอนเล่นเกมแข่งรถเลยครับ
แต่ผมว่าน่าจะทำให้ปรับได้ 2 แบบ ว่าจะโชว์แบบ กระโดด หรือ ต่อเนื่อง
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



PREM

ยี่ห้อที่ทำตัวเลขขึ้นรัวๆ เท่าที่รู้ก็ Volvo กับ Tesla
ส่วนตัวผมเฉยๆ จะแบบไหนก็ได้
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



DiKiBoyZ

ยี่ห้อที่ทำตัวเลขขึ้นรัวๆ เท่าที่รู้ก็ Volvo กับ Tesla
ส่วนตัวผมเฉยๆ จะแบบไหนก็ได้

มีเยอะครับ ที่เห็นต้นแบบและดูเจ๋งสุดๆ คือ LFA

และยังมีค่ายอเมกาอย่าง Jeep, Chrysler, Dodge Challenger, Ram พวกนี้ MID บนเรือนไมล์ตัวเลขบอกความเร็ว(แต่หน้าจอไม่ใช่ Full LCD/TFT นะ) จะวิ่งขึ้นแบบ Linear หมด ไม่มีกระโดดข้ามแบบทีละ 0.5-1 วินาที

แต่ผมก็เห็นด้วยคือ ผมเฉยๆ นะ



D Water Law

แบบนี้น่ะหรอ




อ่านเหตุผลที่หลายๆ ท่านบอกว่าใช้เลขกระโดดเพื่อไม่ให้ตาลายมองไม่ทัน  ใช้เลขกระโดดแล้วจะช่วยให้มองได้ดีกว่า  ตอนแรกฟังดูก็น่าคล้อยตาม เกือบจะเห็นด้วยล่ะครับ

แต่พอเห็นคลิปนี้เข้าไป  คลิปนี้ทำให้เคลียร์เลยว่าถึงจะใช้เลขวิ่งจริงๆ ผมว่าผมเองก็ตาไม่ลายหรอก เพราะในการขับจริงผมจะไม่สนใจเลขหลักหน่วยอยู่แล้ว จะดูแค่ว่ามัน 7x , 8x , 9x , 10x , 11x  เหมือนกับดูจากเข็มนั่นแหละ  ซึ่งมันดูทันสบายๆ เลย



AgentMolder

ผมเฉยๆว่ามันจะต่อเนื่องหรือจะกระโดดก็ได้ แต่ถ้าให้เลือก ผมเลือกแบบต่อเนื่อง มัน smooth และสวยกว่าเวลามอง อย่างความเห็นบนๆว่า เวลาเรามองความเร็ว เราไม่ได้จะมองว่ามันจะ 83 94 เราแค่มองคร่าวๆตัวหน้าว่ามันประมาณเท่าไหร่แล้ว ก็เหมือนมองเข็มแหล่ะครับ หน้าปัดเข็มมันยังไม่ทำละเอียดแบบ 91 92 93 เลย มันก็เป็นขีดๆข้ามทีละ 5 ทีละ 10 เหมือนกัน เพราะเราแค่ชำเลืองมองว่าอยู่ที่ 8x 9x 1xx แค่นั้น

จริงๆน่าจะเลือกปรับได้นะว่าคนขับชอบแบบไหน บางทีทีมวิศวะกรก็คิดเองเออเอง
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214