ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 จากญี่ปุ่นแล้ว = เหยียบเบรค รอบเครื่องยังตกอยู่ (650 RPM)  (อ่าน 50415 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 104,000 กม.

หลังจากแก้ปัญหานี้มา 2 ปีกว่า
และมีสมาชิกท่านนึงใน HLM นั่งยัน ยืนยัน นอนยัน กับผมว่า
รถผมหัวฉีดน้ำมันเสีย ทำให้จ่ายน้ำมันบาง ส่งผลให้เหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 RPM


เมื่อวาน 4 ก.พ. 2563 = ผมจึงนำรถไปเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 จำนวน 4 หัว (มาจากเครื่อง L15A จากญี่ปุ่น) ที่ซื้อเก็บไว้เมื่อ ก.ย. 2562
พร้อมไดชาร์จมือ 2 & ลิ้นปีกผีเสื้อมือ 2 ตามใบเสร็จดังรูป



1. ก่อนใส่หัวฉีดมือ 2 ที่ซื้อมา = ทดสอบการจ่ายน้ำมันก่อนเปลี่ยน+ล้างหัวฉีดด้วยเครื่องเป็นเวลา 45 นาที+ทดสอบการจ่ายน้ำมันอีกรอบ+เปลี่ยน Filter เป็นแสดนเลส

ซึ่งช่างของทางร้าน = ไม่อยากทำให้ เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นที่หัวฉีด แต่เมื่อดึงดันจะทำ เผื่อให้หายคาใจ ทางร้านก็ทำให้
โดยหัวฉีดมือ 2 และ หัวฉีดเดิมติดรถ = ทดสอบการจ่ายน้ำมันได้เท่ากัน ไม่มีรั่ว ไม่มีตัน
แต่ผมสังเกตได้ว่า หัวฉีดมือ 2 จะฉีดน้ำมันได้เป็นฝอยมากกว่าหัวฉีดเดิมติดรถ


2. เปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว เป็นแบบหัวเทียนเข็ม





2.1 สภาพหัวเทียนเดิม = น่าจะบ่งบอกว่า รถผมจ่ายน้ำมัน "หนา"



3. นำ EGR ไปล้างในเครื่องด้วย & ฐาน EGR มีสนิมกิน = ช่างทักว่า อาจมีน้ำหล่อเย็นรั่วเข้า
แต่น้ำในหม้อน้ำ+ถังพักสำรอง ของรถผมปกติ



& รถผมพึ่งเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำทุกเส้นเบิกศูนย์+ท่อลมทุกเส้นเป็นซิลิโคน เมื่อ ส.ค. 2562



4. รถผมได้ทำการเปลี่ยน Catalytic Converter มือ 2 ที่ร้านเม้งเฮดเดอร์ เมื่อ ต.ค. 2562 = แก้ปัญหาแคตเดิมติดรถตัน



5. หลังจากเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 เรียบร้อย = ผลคือ

รอบยังตกตอนเหยียบเบรค (ไม่เป็นทุกครั้ง) แต่ดีขึ้นมานิดนึง = เดิมรอบตกไปที่ 580 RPM แต่ตอนนี้รอบตกมาที่ 650 RPM

6. สรุปคือ สมมติฐานที่สมาชิกท่านนึง นั่งยัน ยืนยัน นอนยันว่า รถผมหัวฉีดเสีย = ไม่น่าจะใช่ครับ

7. เหลือแค่ปั๊มติ๊ก & กล่อง ECU ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ (ไม่นับว่า ถ้าเกียร์ CVT หรือ โซลินอยด์เกียร์มีปัญหา)

8. ผมบอกช่างที่อู่ครับ = เปลี่ยนคนขับใหม่ รถผมหายชัวร์ 😉 😉
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2020, 11:44:41 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 445
    • อีเมล์
ลองดู คอยล์ จุดระเบิด รึยังครับ..

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ลองดู คอยล์ จุดระเบิด รึยังครับ..

เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดของแท้ 4 ตัวเบิกศูนย์ เมื่อ พ.ย. 2560 —ของเดิมติดรถมีไฟรั่ว 3 ตัว ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
เช็คสายกราวด์ยังครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ดูแลรักษารถดีมั้ยครับ เช่น เปลี่ยนของเหลวตามอายุการใช้งาน เข้าศูนย์ตรวจสภาพ ใช้น้ำมันมีคุณภาพ ....     
     
   

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ดูแลรักษารถดีมั้ยครับ เช่น เปลี่ยนของเหลวตามอายุการใช้งาน เข้าศูนย์ตรวจสภาพ ใช้น้ำมันมีคุณภาพ ....     
     
   

ที่สุดของแจ้แห่งการดูแลรถบ้านๆ คันนึงแล้วครับ = ช่างอู่ไหน ก็มักจะพูดว่า "ดูแลรถดีขนาดนี้ เอาเวลาที่ไหนไปดูแลแฟน"

ปี 2558 - 2559



ปี 2560



ปี 2561



ปี 2562



ปี 2563




รถผมกิน Sohol 95 E10 ถ้าวิ่งทางไกลก็เติมเบนซิน 95 ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ paul_frank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
รถ Accord ของพี่ที่รู้จักกัน  มีอาการประมาณ จขกท

สุดท้ายสรุปว่าเป็นที่ oxygen sensor เสียครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เช็คสายกราวด์ยังครับ

เคยแต่ให้ร้านแบต เช็คไฟรั่ว = ไม่มีไฟรั่วอ่ะครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
รถ Accord ของพี่ที่รู้จักกัน  มีอาการประมาณ จขกท

สุดท้ายสรุปว่าเป็นที่ oxygen sensor เสียครับ

เปลี่ยน O2 Sensor ของเทียบยี่ห้อ Walker ไปแล้วครับ ทั้ง 2 ตัว (ตัวบน & ตัวล่าง)

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
หม้อลมเบรค เช็ควาล์วเบรค ท่อแวคคั่มเบรค เช็คยังครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
หม้อลมเบรค เช็ควาล์วเบรค ท่อแวคคั่มเบรค เช็คยังครับ

เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน & หม้อลมเบรค & สายเช็ควาล์วเบรค ของแท้เบิกศูนย์ ทุกอย่างแล้วครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
เป็นผมคงไม่มานั่งซ่อมขนาดนี้แล้วครับ ขายทิ้งออก city ตัวใหม่โลด


ยอมใจเจ้าของจริงๆ เห็นตั้งแต่กระทู้ก่อนแล้ว

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เป็นผมคงไม่มานั่งซ่อมขนาดนี้แล้วครับ ขายทิ้งออก city ตัวใหม่โลด


ยอมใจเจ้าของจริงๆ เห็นตั้งแต่กระทู้ก่อนแล้ว

ถ้ามีตังค์ = ผมไปถอย Civic FC แล้วครับ  :( :'(

คำว่า "ยอมแพ้ในการซ่อมรถ" = ไม่อยากให้มีในพจนานุกรมของผมครับ   ;)

คุณ Papaman คิดว่า = ผมรักรถมาก หรือผมบ้าครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2020, 14:15:54 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Duke2001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
เห็นตั้งวาล์วไปตอนปี 60 ปีนี้ 63 ลองตั้งวาว์ลดูใหม่อีกรอมครับ
ต้องตั้งตอนรถเย็นแล้วนะครับ ค่าวาล์ไอดีไอเสียต้องได้มาตรฐานโรงงาน
นะครับลองดูก่อนครับว่าดีขึ้นไหม...

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เห็นตั้งวาล์วไปตอนปี 60 ปีนี้ 63 ลองตั้งวาว์ลดูใหม่อีกรอมครับ
ต้องตั้งตอนรถเย็นแล้วนะครับ ค่าวาล์ไอดีไอเสียต้องได้มาตรฐานโรงงาน
นะครับลองดูก่อนครับว่าดีขึ้นไหม...

อยากตั้งวาล์วใหม่ใจจะขาดครับ = ไปมาหลายที่ ทั้งศูนย์ & อู่ ไม่มีที่ไหนยอมทำให้เลยครับ

(อาจจะเสียเวลาทางอู่ เพราะต้องรอเครื่องเย็นสนิท + ได้เงินน้อย)  :'(  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
เป็นผมคงไม่มานั่งซ่อมขนาดนี้แล้วครับ ขายทิ้งออก city ตัวใหม่โลด


ยอมใจเจ้าของจริงๆ เห็นตั้งแต่กระทู้ก่อนแล้ว

ถ้ามีตังค์ = ผมไปถอย Civic FC แล้วครับ  :( :'(

คำว่า "ยอมแพ้ในการซ่อมรถ" = ไม่อยากให้มีในพจนานุกรมของผมครับ   ;)

คุณ Papaman คิดว่า = ผมรักรถมาก หรือผมบ้าครับ  ;)


ผมคงไม่ไปวิจารณ์คุณหรอกครับ ผมถึงบอกว่า "ถ้าเป็นผม..." ยังไงหล่ะครับ
ด้วยความเคารพ ไม่ดราม่านะครับ  :-[
ขอโทษที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ก็ขอให้ซ่อมหายนะครับ เอาใจช่วย  ;D

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เป็นผมคงไม่มานั่งซ่อมขนาดนี้แล้วครับ ขายทิ้งออก city ตัวใหม่โลด


ยอมใจเจ้าของจริงๆ เห็นตั้งแต่กระทู้ก่อนแล้ว

ถ้ามีตังค์ = ผมไปถอย Civic FC แล้วครับ  :( :'(

คำว่า "ยอมแพ้ในการซ่อมรถ" = ไม่อยากให้มีในพจนานุกรมของผมครับ   ;)

คุณ Papaman คิดว่า = ผมรักรถมาก หรือผมบ้าครับ  ;)


ผมคงไม่ไปวิจารณ์คุณหรอกครับ ผมถึงบอกว่า "ถ้าเป็นผม..." ยังไงหล่ะครับ
ด้วยความเคารพ ไม่ดราม่านะครับ  :-[
ขอโทษที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ก็ขอให้ซ่อมหายนะครับ เอาใจช่วย  ;D

ผมไม่ได้อยากดราม่า = ผมอยากฟังมุมมองคนอื่นๆ ครับ

เพราะผมก็ถามประโยคนี้กับช่างซ่อมรถ = ช่างตอบว่า น่าจะเป็นคนรักรถ อยากขับรถที่มีสภาพดี


แค่มีสมาชิก HLM เอาใจช่วย = ผมก็ปลื้มใจแล้วครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
ระบบสายไฟ และขนาดของสายไฟที่ฮอนด้าใช้
ค่อนข้างประหยัดต้นทุนมาก เส้นเล็กมาก เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น
ไฟรั่วก็ส่วนหนึ่ง แต่กราวด์ควรจะแน่น สะอาด
ไฟเดินสะดวก
หรือจะเพิ่ม
จากแบตไปตัวถัง
ตัวถังไปแท่นเครื่อง
ท้ายไดชาร์ทไปแบต
แล้วดูว่าผลเป็นยังไง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ระบบสายไฟ และขนาดของสายไฟที่ฮอนด้าใช้
ค่อนข้างประหยัดต้นทุนมาก เส้นเล็กมาก เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น
ไฟรั่วก็ส่วนหนึ่ง แต่กราวด์ควรจะแน่น สะอาด
ไฟเดินสะดวก
หรือจะเพิ่ม
จากแบตไปตัวถัง
ตัวถังไปแท่นเครื่อง
ท้ายไดชาร์ทไปแบต
แล้วดูว่าผลเป็นยังไง

ผมเดินสายกราวด์ 2 เส้นครับ เมื่อ มิ.ย. 2561 - ปัจจุบัน

1. ไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ

ผลคือ = ไฟหน้าตกน้อยลงนิดเดียว ตอนคอมแอร์ทำงานครับ 

ส่วนรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค = ไม่เห็นผลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2020, 16:17:17 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมก็คิดเหมือนบางท่านนะ

ถ้าเป็นผม ก็คงขายทิ้ง ซื้อ คันใหม่ ครับ เพราะดูรายการซ่อม รายการเปลี่ยน มันท่วมราคารถแล้ว

เพราะซ่อมเสียเงินอย่างเดียวไม่พอ แต่เสียเวลาซึ่งบางทีคิดเป็นเงินไม่ได้ด้วย

แต่เอาละ ซ่อมไปแล้ว จ่ายไปแล้ว เอาคืนไม่ได้ มาดูกันว่ายังไงต่อ

จากรายการที่ซ่อม ผมไม่เอาจุกจิกนะ หรือ ที่คิดว่าไม่เกี่ยวกับอาการ ออกไปนะครับ เช่น ของเหลว ช่วงล่าง และอื่นๆ ออกไปก่อน

มาโพกัสที่ตัวเครื่องยนต์ น้ำมัน ไฟ อากาศ คือ
- คอยล์จุดระเบิด (รถผมเคยคอยล์เสีย รถมีอาการสะดุด)
- หัวเทียน (รถผมเปลี่ยนเป็นอิริเดียมยก 4 หัว แต่ก่อนเปลี่ยน หลังเปลี่ยนไม่ได้อาการใดๆ นะ เปลี่ยนตามรอบเฉยๆ)
- เซ็นเซอร์
- หัวฉีด
- ลิ้นปีผีเสื้อ(มือสอง)
- ท่อทางน้ำมัน

ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ
- ปั้มติ๊ก (ถ้ามีโอกาศ)ลองตรวจสอบแรงดันน้ำมันดู
- ECU ตัวนี้ตรวจสอบค่อนข้างยาก และขอให้อย่าเป็นตัวนี้

...> จุดนี้ ผมว่า มันต้องดูอาการ ขับไป จับอาการไป เพราะทำไปหลายอย่างมาก จนเดาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ เพราะมันเป็นไปได้หลายตัวมาก(เปลี่ยนใหม่ ก็ต้องตรวจสอบด้วย ว่าทำงานปกติหรือป่าว) มันกลายเป็นว่า ตอนนี้มืดแปดด้านเลย ไม่รู้จะไปทางไหนต่อ

.... ผมแนะนำแบบนี้ละกัน ให้ลองหาติดหน้าจอ OBD-II แสดงผลดูครับ เอาที่แบบหน้าจอแสดงได้หลายๆ อย่างหน่อย เพื่อสังเกตุค่าต่างๆ ช่วงที่ปกติ และ ช่วงที่เบรคแล้วรอบตก เช่น AFR, Volt, Temp, Load, Throttle และอื่นๆ ดูก่อน ว่ามีอะไรผิดปกติไหม เพราะถ้ามันฟ้องตรงนี้ จะพุ่งไปหาสาเหตุได้ตรงจุดกว่าครับ

สิ่งที่ทำไปแล้ว อาจจะมีผลต่อรอบเครื่องยนต์
- กรองสแตนเลส
- คอมแอร์(มือสอง)

--> 2 คัวนี้ก็มีผลกับรอบเครื่องยนต์เช่นกัน จริงๆ อยากให้ใส่กรองเดิมไปก่อนครับ จะได้ติดเงื่อนไขนี้ออกไป ส่วนคอมแอร์มือสอง ตรงรุ่น ถ้าสภาพดีๆ ก็คงไม่น่ากังวลอะไร


เอาใจช่วยครับ เห็นหลายกระทู้ละ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ถ้าเหยียบเบรคแล้วรอบตก ก็คงเป็นที่ระบบเบรคที่มันเชื่อต่อกับเครื่องยนต์
แต่เห็นว่าเปลี่ยนไปพอสมควร

ก็เหลือชุดสายยางต่างๆ แล้วก็ตรงท่อไอดีที่ส่งลมมาที่ปั๊มเบรค

และสุดท้ายก็คงเป็นที่เจ้า ABS แต่สำหรับตัว ABS น่าจะเป็นระบบการกินไฟมากกว่า สมมติว่าถ้า ABS เสื่อม ก็จะกินไฟพอสมควร
เหมือนว่าพอปั๊ม ABS ทำงานแล้วดึงไฟจำนวนมากเข้าระบบอะไรทำนองนั้น แต่แปลกตรงที่มันไม่เตือนว่าเสีย และไม่เคยได้ยินว่ามันจะเสื่อมในลักษณะนี้

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมก็คิดเหมือนบางท่านนะ

ถ้าเป็นผม ก็คงขายทิ้ง ซื้อ คันใหม่ ครับ เพราะดูรายการซ่อม รายการเปลี่ยน มันท่วมราคารถแล้ว

เพราะซ่อมเสียเงินอย่างเดียวไม่พอ แต่เสียเวลาซึ่งบางทีคิดเป็นเงินไม่ได้ด้วย

แต่เอาละ ซ่อมไปแล้ว จ่ายไปแล้ว เอาคืนไม่ได้ มาดูกันว่ายังไงต่อ

จากรายการที่ซ่อม ผมไม่เอาจุกจิกนะ หรือ ที่คิดว่าไม่เกี่ยวกับอาการ ออกไปนะครับ เช่น ของเหลว ช่วงล่าง และอื่นๆ ออกไปก่อน

มาโพกัสที่ตัวเครื่องยนต์ น้ำมัน ไฟ อากาศ คือ
- คอยล์จุดระเบิด (รถผมเคยคอยล์เสีย รถมีอาการสะดุด)
- หัวเทียน (รถผมเปลี่ยนเป็นอิริเดียมยก 4 หัว แต่ก่อนเปลี่ยน หลังเปลี่ยนไม่ได้อาการใดๆ นะ เปลี่ยนตามรอบเฉยๆ)
- เซ็นเซอร์
- หัวฉีด
- ลิ้นปีผีเสื้อ(มือสอง)
- ท่อทางน้ำมัน

ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ
- ปั้มติ๊ก (ถ้ามีโอกาศ)ลองตรวจสอบแรงดันน้ำมันดู
- ECU ตัวนี้ตรวจสอบค่อนข้างยาก และขอให้อย่าเป็นตัวนี้

...> จุดนี้ ผมว่า มันต้องดูอาการ ขับไป จับอาการไป เพราะทำไปหลายอย่างมาก จนเดาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ เพราะมันเป็นไปได้หลายตัวมาก(เปลี่ยนใหม่ ก็ต้องตรวจสอบด้วย ว่าทำงานปกติหรือป่าว) มันกลายเป็นว่า ตอนนี้มืดแปดด้านเลย ไม่รู้จะไปทางไหนต่อ

.... ผมแนะนำแบบนี้ละกัน ให้ลองหาติดหน้าจอ OBD-II แสดงผลดูครับ เอาที่แบบหน้าจอแสดงได้หลายๆ อย่างหน่อย เพื่อสังเกตุค่าต่างๆ ช่วงที่ปกติ และ ช่วงที่เบรคแล้วรอบตก เช่น AFR, Volt, Temp, Load, Throttle และอื่นๆ ดูก่อน ว่ามีอะไรผิดปกติไหม เพราะถ้ามันฟ้องตรงนี้ จะพุ่งไปหาสาเหตุได้ตรงจุดกว่าครับ

สิ่งที่ทำไปแล้ว อาจจะมีผลต่อรอบเครื่องยนต์
- กรองสแตนเลส
- คอมแอร์(มือสอง)

--> 2 คัวนี้ก็มีผลกับรอบเครื่องยนต์เช่นกัน จริงๆ อยากให้ใส่กรองเดิมไปก่อนครับ จะได้ติดเงื่อนไขนี้ออกไป ส่วนคอมแอร์มือสอง ตรงรุ่น ถ้าสภาพดีๆ ก็คงไม่น่ากังวลอะไร


เอาใจช่วยครับ เห็นหลายกระทู้ละ

1. มองโลกแง่ดี รถเสียครั้งนี้ = ผมได้เรียนรู้หลายๆ อย่างเกี่ยวกับรถเพิ่มขึ้นมากครับ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่าง น้ำมัน ไฟ อากาศ, AF Ratio

2. รถผมไม่ได้เปลี่ยนคอมแอร์มือ 2 นะครับ
แต่เป็น "ไดชาร์จ มือ 2"

3. กรองสแตนเลสที่ผมพูดถึง = ตัวฟิลเตอร์ในหัวฉีดน้ำมันที่เป็นพลาสติก ผมเปลี่ยนเป็นฟิลเตอร์แบบสแตนเลสครับ

4. ปั๊มติ๊ก & ECU = ตรวจสอบได้อย่างไรครับ ??

5. ผมใช้ App Torque Pro เพื่อดูค่าต่างๆ ครับ ซึ่งเบื้องต้นค่าต่างๆ ก็ไม่ผิดปกติครับ

แต่น่าเสียดายว่า City Zx ปี 07 ไม่แสดงค่า AF Ratio ครับ แต่ City 2015 ของน้องสาว จะแสดงค่า AF Ratio ครับ

6. ส่วนการซ่อมรถในอาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก = คงพอเท่านี้ครับ

ที่ตั้งกระทู้นี้ = พิสูจน์สมมติฐานของสมาชิกท่านนึงว่าหัวฉีดรถผมเสีย แต่จากการพิสูจน์แล้ว ไม่น่าจะใช่ครับ

7. ส่วนการขายทิ้ง ซื้อคันใหม่ = ไม่ไหวอ่ะครับ
อย่างมากคงได้ไม่เกิน 200,000 บ.
และยังเป็นภาระต้องผ่อนอีกหลายปี

หลังจากนี้ = ซ่อมตามอาการครับ

หรือถ้าเครื่องยนต์เสียหายหนัก = คงวางเครื่องมือ 2 จากญี่ปุ่นแทนครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าเหยียบเบรคแล้วรอบตก ก็คงเป็นที่ระบบเบรคที่มันเชื่อต่อกับเครื่องยนต์
แต่เห็นว่าเปลี่ยนไปพอสมควร

ก็เหลือชุดสายยางต่างๆ แล้วก็ตรงท่อไอดีที่ส่งลมมาที่ปั๊มเบรค

และสุดท้ายก็คงเป็นที่เจ้า ABS แต่สำหรับตัว ABS น่าจะเป็นระบบการกินไฟมากกว่า สมมติว่าถ้า ABS เสื่อม ก็จะกินไฟพอสมควร
เหมือนว่าพอปั๊ม ABS ทำงานแล้วดึงไฟจำนวนมากเข้าระบบอะไรทำนองนั้น แต่แปลกตรงที่มันไม่เตือนว่าเสีย และไม่เคยได้ยินว่ามันจะเสื่อมในลักษณะนี้

รถผม = ไม่มีระบบ ABS ครับ

สายเช็ควาล์ว + หม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์ = เปลี่ยนแล้วครับ

ท่อลมทุกเส้น = เปลี่ยนเป็นแบบซิลิโคน Samco

ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น ท่อเหล็ก & ท่อยาง = เปลี่ยนของแท้เบิกศูนย์ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
ผมเคยเจอปัญหารอบตกบางจังหวะ
แต่เป็น mitsu ไม่ใช่ honda

มาสะดุดตาว่าคุณเปลี่ยนมอเตอร์คุมรอบเดินเบาไปละ แต่เป็นมือสอง

ตอนนั้นรถผมตัวคุมรอบพัง อู่ก็ใส่มือสองให้มันใช้งานได้แต่ไม่ดี ผมก็ไม่พอใจไปเข้าศูนย์
ศูนย์เช็คแล้วพันธงว่ามอเตอร์พัง (เราไม่ได้บอกว่าใส่มือสองมาแล้ว)  เบิกใหม่ใส่เลย 8000  จำได้แม่น หายครับ

แต่ไหนๆคุณทำมาจนมันดีขึ้นละ
ผมถามนิดว่า สามารถตั้งรอบขึ้นแบบดื้อๆอีกนิดมะครับให้พอไม่สั่น แล้วพอก่อนจะได้ไม่เปลืองเงิน

อีกสาเหตุที่ผมเจอคือการตัดต่อแอร์
ช่างอาจต่อตามสูตรอะไรบางอย่างที่มีผลให้ช่วงตัดต่อรอบมันหวือหวาไปหน่อย
ปกติปรับน้ำยาสุดไหมครับ ตัดบ่อยรอบเลยเหวี่ยงบ่อยไหม ผมเจอรถอีกคันเป็นงั้นครับ กรณีนี้ผมยอมตัดใจรับสภาพครับ ไม่งั้นต้องไปรื้อแอร์กันอีกยาว

ออฟไลน์ benzz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
หม้อลมรั่วเชครึยังครับ
เคยเป็น civic es

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 653
เห็นราคาซ่อมแล้วมึนติ๊บ
วิ่งไปแสนโลเอง รายการเยอะมากครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
เช็คสายกราวด์ยังครับ

+1 กราวฮอนด้าทำมาไม่ค่อยดี ลองไล่ดูครับ คันเก่าผมเคยเป็น ไฟตกรอบตก เดินระบบกราวใหม่ หายสนิท

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมก็คิดเหมือนบางท่านนะ

ถ้าเป็นผม ก็คงขายทิ้ง ซื้อ คันใหม่ ครับ เพราะดูรายการซ่อม รายการเปลี่ยน มันท่วมราคารถแล้ว

เพราะซ่อมเสียเงินอย่างเดียวไม่พอ แต่เสียเวลาซึ่งบางทีคิดเป็นเงินไม่ได้ด้วย

แต่เอาละ ซ่อมไปแล้ว จ่ายไปแล้ว เอาคืนไม่ได้ มาดูกันว่ายังไงต่อ

จากรายการที่ซ่อม ผมไม่เอาจุกจิกนะ หรือ ที่คิดว่าไม่เกี่ยวกับอาการ ออกไปนะครับ เช่น ของเหลว ช่วงล่าง และอื่นๆ ออกไปก่อน

มาโพกัสที่ตัวเครื่องยนต์ น้ำมัน ไฟ อากาศ คือ
- คอยล์จุดระเบิด (รถผมเคยคอยล์เสีย รถมีอาการสะดุด)
- หัวเทียน (รถผมเปลี่ยนเป็นอิริเดียมยก 4 หัว แต่ก่อนเปลี่ยน หลังเปลี่ยนไม่ได้อาการใดๆ นะ เปลี่ยนตามรอบเฉยๆ)
- เซ็นเซอร์
- หัวฉีด
- ลิ้นปีผีเสื้อ(มือสอง)
- ท่อทางน้ำมัน

ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ
- ปั้มติ๊ก (ถ้ามีโอกาศ)ลองตรวจสอบแรงดันน้ำมันดู
- ECU ตัวนี้ตรวจสอบค่อนข้างยาก และขอให้อย่าเป็นตัวนี้

...> จุดนี้ ผมว่า มันต้องดูอาการ ขับไป จับอาการไป เพราะทำไปหลายอย่างมาก จนเดาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ เพราะมันเป็นไปได้หลายตัวมาก(เปลี่ยนใหม่ ก็ต้องตรวจสอบด้วย ว่าทำงานปกติหรือป่าว) มันกลายเป็นว่า ตอนนี้มืดแปดด้านเลย ไม่รู้จะไปทางไหนต่อ

.... ผมแนะนำแบบนี้ละกัน ให้ลองหาติดหน้าจอ OBD-II แสดงผลดูครับ เอาที่แบบหน้าจอแสดงได้หลายๆ อย่างหน่อย เพื่อสังเกตุค่าต่างๆ ช่วงที่ปกติ และ ช่วงที่เบรคแล้วรอบตก เช่น AFR, Volt, Temp, Load, Throttle และอื่นๆ ดูก่อน ว่ามีอะไรผิดปกติไหม เพราะถ้ามันฟ้องตรงนี้ จะพุ่งไปหาสาเหตุได้ตรงจุดกว่าครับ

สิ่งที่ทำไปแล้ว อาจจะมีผลต่อรอบเครื่องยนต์
- กรองสแตนเลส
- คอมแอร์(มือสอง)

--> 2 คัวนี้ก็มีผลกับรอบเครื่องยนต์เช่นกัน จริงๆ อยากให้ใส่กรองเดิมไปก่อนครับ จะได้ติดเงื่อนไขนี้ออกไป ส่วนคอมแอร์มือสอง ตรงรุ่น ถ้าสภาพดีๆ ก็คงไม่น่ากังวลอะไร


เอาใจช่วยครับ เห็นหลายกระทู้ละ

1. มองโลกแง่ดี รถเสียครั้งนี้ = ผมได้เรียนรู้หลายๆ อย่างเกี่ยวกับรถเพิ่มขึ้นมากครับ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่าง น้ำมัน ไฟ อากาศ, AF Ratio
โอเครครับ ถ้าคิดแบบนี้ก็คงไม่ว่ากัน แต่สำหรับผมไม่ได้อยากได้ประสบการณ์อะไรจากการซ่อมรถ ผมมี Civic FD ปี 2010 เปลี่ยนแค่คอยล์ 1 ตัว และ พัดลมหน้าเครื่อง 1 ตัว ยางแทนเครื่อง และ ไดชาร์จ นอกนั้นไม่เคยซ่อมเลย วิ่งจะ 2 แสนละ ให้น้องใช้ต่อ ก็ยังไม่ได้ซ่อมอะไรเลย เปลี่ยนแค่แบตเตอรี่ กับ ยาง และ จานเบรคคู่หน้า

2. รถผมไม่ได้เปลี่ยนคอมแอร์มือ 2 นะครับ
แต่เป็น "ไดชาร์จ มือ 2"
อันนี้ขออภัยครับ ผมเข้าใจผิดเอง เรื่องไดชาร์จ อาจจะไม่เกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ เพราะถ้าเสีย คือ ดับ หรือ แบตไม่มีไฟ เพราะไฟไม่ชาร์จ กรณีนี้ผมดับกลางอากาศบนทางด่วนมาแล้ว คัน Civic FD นั้นละ เพราะไดชาร์จเสีย ไฟหมด ตอนวิ่ง 100 กว่าๆ

3. กรองสแตนเลสที่ผมพูดถึง = ตัวฟิลเตอร์ในหัวฉีดน้ำมันที่เป็นพลาสติก ผมเปลี่ยนเป็นฟิลเตอร์แบบสแตนเลสครับ
อ้อครับ ผมนึกว่า กรองอากาศ กรองหัวฉีดแบบสแตนเลส หรือ ทองเหลือง เห็นพวกใช้ E85 เปลี่ยนกันเยอะ(กรณีรถไม่รองรับ E85 กรองเดิมจะเป็นพลาสติก)

4. ปั๊มติ๊ก & ECU = ตรวจสอบได้อย่างไรครับ ??
ปั้มติ๊ก ไปตามร้านซ่อมปั้ม หัวฉีด เขาตรวจสอบให้ได้ หรือ เสียบคอมวัดแรงดันได้เหมือนกัน หรือ ถ้ามีอาการมันจะต้องมีในรอบสูง ถ้ารอบสูงรถปกติ ไม่วืด ไม่สะดุด ก็น่าจะปกติครับ ส่วน ECU นี่ตรวจสอบยากเลย

5. ผมใช้ App Torque Pro เพื่อดูค่าต่างๆ ครับ ซึ่งเบื้องต้นค่าต่างๆ ก็ไม่ผิดปกติครับ

แต่น่าเสียดายว่า City Zx ปี 07 ไม่แสดงค่า AF Ratio ครับ แต่ City 2015 ของน้องสาว จะแสดงค่า AF Ratio ครับ

อ้อครับ เสียดาย จะได้ดู AFR ด้วย

6. ส่วนการซ่อมรถในอาการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก = คงพอเท่านี้ครับ

ที่ตั้งกระทู้นี้ = พิสูจน์สมมติฐานของสมาชิกท่านนึงว่าหัวฉีดรถผมเสีย แต่จากการพิสูจน์แล้ว ไม่น่าจะใช่ครับ

7. ส่วนการขายทิ้ง ซื้อคันใหม่ = ไม่ไหวอ่ะครับ
อย่างมากคงได้ไม่เกิน 200,000 บ.
และยังเป็นภาระต้องผ่อนอีกหลายปี

รถ ZX ปีนี้ ขายกันอยู่บางคันไม่ถึงแสน ส่วนมากจะแสนนิดๆ ถึงแสนกว่าๆ ส่วนที่ตั้งราคาแสนกลางๆ ถึง 2 แสน ขายไม่ออกครับ ตั้งเพื่อต่อ ดูในเว็ปขายรถใหญ่ๆ ได้เลย


หลังจากนี้ = ซ่อมตามอาการครับ

หรือถ้าเครื่องยนต์เสียหายหนัก = คงวางเครื่องมือ 2 จากญี่ปุ่นแทนครับ

วางเครื่องใหม่ (block เดิม) จบๆ ก็มี 3-4 หมื่นครับ ถ้าวางบล็อคใหม่ มีค่า wiring สายไฟด้วย ก็มี 5 หมื่นขึ้น เป็นผมคงไม่ทำครับ เพราะทำไปอาจจะไม่จบ บานปลาย เพราะราคารถทั้งคันก็แสนเดียว วางเครื่อง 5 หมื่น ผมไม่เอาแล้วครับ ขายคันนี้ ไปซื้อ ZX มือสอง ส่วนต่าง +/- อาจจะเพิ่มตังนิดหน่อย ปีเดียวกันหรือไกล้ๆ กัน (เปลี่ยนคัน) มาใช้อาจจะจบกว่าอีกครับ ไม่ต้องเสียตังซื้อคันใหม่เยอะ แต่เป็นการตัดปัญหาไป ครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ขอเรียนตามตรงนะครับ ติดตามมานานหลายปี ผมว่าตอนนี้รถคันนี้ก็ไม่ต่างจากรถที่เข้าอู่ไปแล้วโดนช่างฟัน เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อย วิเคราะห์ไม่ถูกจุดซักทีนั่นแหละครับ คนในบอร์ดนี้ ผมก็ว่าไม่น่าจะมีช่างซ่อมว่างมาตอบจริงๆ ไล่อาการกันไม่เป็นหรอกครับ ตัวเองเคยเจอแบบไหนก็เอามาบอก มันก็ไม่มีทางถูก ไม่มีทางหายได้หรอกครับ เพราะต่างกรรม ต่างวาระ คนถ้าไม่ได้ตามแต่ต้น ก็เสนอใหม่ไปเรื่อยอะครับเพราะไม่ได้ตามแต่ต้นไง

ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ไปมากขนาดนี้แล้วยังไม่หาย ต่อให้ยกเครื่องใหม่ลงทั้งตัวอาการก็ไม่น่าจะหายหรอกครับ หรืออาจจะหายก็ได้ แต่ก็จะไม่มีใครรู้ด้วยว่าสรุปแล้วจริงๆเป็นเพราะอะไร ยิ่ง OBD ตอนนี้อ่าน Code ไม่เจอใช่ไหมครับ เผลอๆ ท่อแวคคั่มต่อผิดจุดเดียวด้วยซ้ำ รถซ่อมบ่อยขนาดนี้ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงผมจะไม่แปลกใจเลย

ถ้ายังไม่ยอมแพ้ ก็ไล่ต่อไปเรื่อยๆครับ อาจจะเจอก็ได้ หรือไม่เจอก็ได้ หรือกว่าจะเจอก็คือเครื่องออกมาทั้งตัวแล้วก็ได้ แต่ให้ผมเดานะ เส้นผมบังภูเขา ไม่ก็คงต้องตามหมอผีแล้วละครับ ผมว่ารถคันนี้มัน Cursed ปัญหารอบตกเวลาเหยียบเบรคไม่ควรจะแก้ยากขนาดนี้

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
ระบบสายไฟ และขนาดของสายไฟที่ฮอนด้าใช้
ค่อนข้างประหยัดต้นทุนมาก เส้นเล็กมาก เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น
ไฟรั่วก็ส่วนหนึ่ง แต่กราวด์ควรจะแน่น สะอาด
ไฟเดินสะดวก
หรือจะเพิ่ม
จากแบตไปตัวถัง
ตัวถังไปแท่นเครื่อง
ท้ายไดชาร์ทไปแบต
แล้วดูว่าผลเป็นยังไง

ผมเดินสายกราวด์ 2 เส้นครับ เมื่อ มิ.ย. 2561 - ปัจจุบัน

1. ไดชาร์จไปตัวถังรถ

2. เครื่องยนต์ไปตัวถังรถ

ผลคือ = ไฟหน้าตกน้อยลงนิดเดียว ตอนคอมแอร์ทำงานครับ 

ส่วนรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค = ไม่เห็นผลครับ
ลองดุเส้นขั้วลบแบตลงตัวถังด้วยครับ
หร้าสัมผัสทั้งสองด้าน โดยเฉพาะฝั่งตัวถัง
เส้นนี้สำคัญครับ