ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 จากญี่ปุ่นแล้ว = เหยียบเบรค รอบเครื่องยังตกอยู่ (650 RPM)  (อ่าน 50419 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
จากภาพหัวเทียน  จ่ายหนาจริงครับ

เท่าที่พยายามช่วยมาตลอด หลายปีที่ผ่านมาก็จะช่วยต่อ

 ไม่ทราบว่า แอร์แมสเปลี่ยนหรือยัง ถ้ายัง  ลองแอร์แมสก่อน

 อย่างที่สอง ถ้าแอร์แมสปกติ  ลองให้จูนเนอร์เข้าไปอ่านค่าหัวฉีดว่าตรงกับหัวฉีดหรือไม่(ค่าโอห์ม)  อันนี้ถ้าค่าต่ำกว่าหัวฉีด  มันจะจ่ายหนา  ซึ่งปกติถ้าไม่ได้เปลี่ยนหัวฉีด  หรือไม่จูนกล่อง  ค่านั้จะตรงเสมอ

  สาม   เดินสายกราวด์เพิ่มจากตัวไดชาร์ต

 แนะนำเพิ่มแค่นี้ก่อนครับ

ออฟไลน์ Tom sawyer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
Spacewagon อายุ 14 ปี ซ่อมแต่ละปีว่าแพงแล้ว เจอของคุณเข้าไป ผมคงได้เลิกบ่นแล้วละ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
จากภาพหัวเทียน  จ่ายหนาจริงครับ

เท่าที่พยายามช่วยมาตลอด หลายปีที่ผ่านมาก็จะช่วยต่อ

 ไม่ทราบว่า แอร์แมสเปลี่ยนหรือยัง ถ้ายัง  ลองแอร์แมสก่อน

 อย่างที่สอง ถ้าแอร์แมสปกติ  ลองให้จูนเนอร์เข้าไปอ่านค่าหัวฉีดว่าตรงกับหัวฉีดหรือไม่(ค่าโอห์ม)  อันนี้ถ้าค่าต่ำกว่าหัวฉีด  มันจะจ่ายหนา  ซึ่งปกติถ้าไม่ได้เปลี่ยนหัวฉีด  หรือไม่จูนกล่อง  ค่านั้จะตรงเสมอ

  สาม   เดินสายกราวด์เพิ่มจากตัวไดชาร์ต

 แนะนำเพิ่มแค่นี้ก่อนครับ

ต้องขอบคุณ คุณ Sukhontha มาก ที่ช่วยตอบมาอย่างต่อเนื่องครับ

1. Air Mass หมายถึง Air Flow Sensor ใช่ไหมครับ ??

ยังไม่เคยเปลี่ยนครับ เคยแค่ถอดมา ฉีดน้ำยา CRC

แต่เมื่อวาน ตอนถอดอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อจะถอด ใส่ ประกอบหัวฉีดน้ำมัน
เขี้ยวของ Sensor ตัวนี้ = ไม่ค่อยเข้า Lock
ช่างเลยช่วยดัดเขี้ยวให้หน่อยครับ





2. ช่วยแนะนำจูนเนอร์ หรือร้านที่รับเช็คแบบนี้ให้เลยได้ไหมครับ = ถ้าสู้ราคาไหว ผมจะลองไปทำดูครับ
เพื่อจะได้ Remap เพิ่มมาอีกซัก 5 แรงม้า  ;)

3. ตอนนี้ผมเดินสายกราวด์จาก ไดชาร์จ ไปตัวถังรถ 1 เส้นแล้วครับ

4. Saab คันนี้ รุ่นนี้ ราคา 19,900 บาท = น่าสนใจไหมครับ ??
เห็นญาติกันส่งมาให้ดู ส่วนค่าซ่อม+ปรับสภาพ ประมาณ 3 - 4 หมื่นบาทครับ



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Spacewagon อายุ 14 ปี ซ่อมแต่ละปีว่าแพงแล้ว เจอของคุณเข้าไป ผมคงได้เลิกบ่นแล้วละ

อันตัวผม = คนบ้าครับ  ;)  ;)

Space Wagon อายุ 14 ปี = ซ่อมปีละประมาณกี่บาทครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมเคยเจอปัญหารอบตกบางจังหวะ
แต่เป็น mitsu ไม่ใช่ honda

มาสะดุดตาว่าคุณเปลี่ยนมอเตอร์คุมรอบเดินเบาไปละ แต่เป็นมือสอง

ตอนนั้นรถผมตัวคุมรอบพัง อู่ก็ใส่มือสองให้มันใช้งานได้แต่ไม่ดี ผมก็ไม่พอใจไปเข้าศูนย์
ศูนย์เช็คแล้วพันธงว่ามอเตอร์พัง (เราไม่ได้บอกว่าใส่มือสองมาแล้ว)  เบิกใหม่ใส่เลย 8000  จำได้แม่น หายครับ

แต่ไหนๆคุณทำมาจนมันดีขึ้นละ
ผมถามนิดว่า สามารถตั้งรอบขึ้นแบบดื้อๆอีกนิดมะครับให้พอไม่สั่น แล้วพอก่อนจะได้ไม่เปลืองเงิน

อีกสาเหตุที่ผมเจอคือการตัดต่อแอร์
ช่างอาจต่อตามสูตรอะไรบางอย่างที่มีผลให้ช่วงตัดต่อรอบมันหวือหวาไปหน่อย
ปกติปรับน้ำยาสุดไหมครับ ตัดบ่อยรอบเลยเหวี่ยงบ่อยไหม ผมเจอรถอีกคันเป็นงั้นครับ กรณีนี้ผมยอมตัดใจรับสภาพครับ ไม่งั้นต้องไปรื้อแอร์กันอีกยาว

1. ผมเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์ ราคา 5,400 บาท เมื่อ ก.พ. 2561 = อาการรอบเครื่องตก ตอนเข้าเกียร์ D กลับมาเป็นปกติ

1.1 ก่อนเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์ = ผมลองให้ช่างตั้งชดเชยรอบเดินเบาให้สูงสุดเท่าที่ทำได้ แต่อาการรอบตกตอนเข้าเกียร์ D ไม่หายไป

2. เดือน ก.ย. 2562 = ผมลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อมือ 2 + มอเตอร์เดินเบาจากญี่ปุ่น (ขายยกชุด) = อาการเหยียบเบรคแล้วรอบตก ไม่หาย
ข้อสันนิษฐาน ที่หัวหน้าช่างศูนย์ Honda Rama 7 สาขาตลิ่งชัน ว่าเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ = ไม่น่าใช่

(มอเตอร์เดินเบาที่ผมเบิกศูนย์มา = เก็บเป็นอะไหล่สำรองไว้ครับ)

3. แอร์รถ = ผมเปิดพัดลมเบอร์ 2 ครับ, ตำแหน่งน้ำยาแอร์ ปรับไว้ที่ตำแหน่งประมาณ 1 - 2  นาฬิกาครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
หม้อลมรั่วเชครึยังครับ
เคยเป็น civic es

เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบนของแท้เบิกศูนย์ + หม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์ + สายเช็ควาล์วของแท้เบิกศูนย์ ทั้งหมดแล้วครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เห็นราคาซ่อมแล้วมึนติ๊บ
วิ่งไปแสนโลเอง รายการเยอะมากครับ

ผมมองอายุรถเป็นจำนวนปีดีกว่าครับ = ช่วงหลังผมวิ่งน้อย

ซื้อเมื่อ 21 ก.ย. 2550 = ตอนนี้อายุ 12 ปีกว่าๆ แล้วครับ
ถ้าเทียบเป็นคนน่าจะราวๆ อายุ 60 กว่าๆ (ผมกะเอาว่า 1 ปีของรถ = 5 ปีของคน)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ผมมองว่าเป็นที่ระบบ เบรค สายแวคคั่ม หม้อลมเบรค  ระยะตั้งเบรคหลัง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ขอเรียนตามตรงนะครับ ติดตามมานานหลายปี ผมว่าตอนนี้รถคันนี้ก็ไม่ต่างจากรถที่เข้าอู่ไปแล้วโดนช่างฟัน เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อย วิเคราะห์ไม่ถูกจุดซักทีนั่นแหละครับ คนในบอร์ดนี้ ผมก็ว่าไม่น่าจะมีช่างซ่อมว่างมาตอบจริงๆ ไล่อาการกันไม่เป็นหรอกครับ ตัวเองเคยเจอแบบไหนก็เอามาบอก มันก็ไม่มีทางถูก ไม่มีทางหายได้หรอกครับ เพราะต่างกรรม ต่างวาระ คนถ้าไม่ได้ตามแต่ต้น ก็เสนอใหม่ไปเรื่อยอะครับเพราะไม่ได้ตามแต่ต้นไง

ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ไปมากขนาดนี้แล้วยังไม่หาย ต่อให้ยกเครื่องใหม่ลงทั้งตัวอาการก็ไม่น่าจะหายหรอกครับ หรืออาจจะหายก็ได้ แต่ก็จะไม่มีใครรู้ด้วยว่าสรุปแล้วจริงๆเป็นเพราะอะไร ยิ่ง OBD ตอนนี้อ่าน Code ไม่เจอใช่ไหมครับ เผลอๆ ท่อแวคคั่มต่อผิดจุดเดียวด้วยซ้ำ รถซ่อมบ่อยขนาดนี้ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงผมจะไม่แปลกใจเลย

ถ้ายังไม่ยอมแพ้ ก็ไล่ต่อไปเรื่อยๆครับ อาจจะเจอก็ได้ หรือไม่เจอก็ได้ หรือกว่าจะเจอก็คือเครื่องออกมาทั้งตัวแล้วก็ได้ แต่ให้ผมเดานะ เส้นผมบังภูเขา ไม่ก็คงต้องตามหมอผีแล้วละครับ ผมว่ารถคันนี้มัน Cursed ปัญหารอบตกเวลาเหยียบเบรคไม่ควรจะแก้ยากขนาดนี้

มีคนติดตามผมด้วย = ปกติมีแต่ผมติดตามคนอื่นอ่ะครับ  ;)

1. ถ้าวางเครื่องใหม่ไม่หาย = ก็ไม่ได้เป็นที่เครื่องยนต์ และมันจะเป็นที่อะไรหรือครับ ?? ผมนึกไม่ออกอ่ะ

2. ตอนท่อลมเดิมติดรถ = ก็อ่าน Code ไม่เจอครับ รถผมไม่เคยขึ้น Code ใดๆ เลย

เว้นแต่ตอน มิ.ย. ปี 2555  ที่ไฟพวงมาลัยโชว์ = เช็คโค้ดแล้วคือ "ความเร็วรถ ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์"
ซึ่งศูนย์ Honda Rama 7 ก็เคลียร์โค้ดให้+หมายเหตุไว้ว่า ถ้าเป็นอีกต้องไล่ระบบไฟทั้งระบบ

พอปี 2560 ที่รถเกิดปัญหา = โทรไปสอบถาม คชจ. ไล่ระบบไฟรถ ดันไม่รับทำให้  อยากร้องไห้  :'(  :'(

3. ถ้าไล่อาการต่อ = ผมอยากลองปั๊มติ๊กครับ

4. ช่างซ่อมในบอร์ดนี้ = มีนะครับ เป็นเจ้าของอู่ด้วย ผมก็เคยไปหามาแล้วด้วย
และก็เป็นคนที่ นั่งยัน ยืนยัน นอนยัน ว่าหัวฉีดรถผมเสีย & จ่ายน้ำมันบางมาก (จากการวัด AFR ที่ปลายท่อไอเสีย)

ซึ่งเมื่อวานผมก็ได้ลองเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 จากญี่ปุ่น จำนวน 4 หัวแล้ว = อาการเหยียบเบรคแล้วรอบตกก็ไม่หาย แต่ดีขึ้นนิดนึง (จาก 580 RPM เป็น 650 RPM)
สรุปว่า ข้อสันนิษฐานที่ว่าหัวฉีดผมเสีย = ไม่น่าใช่ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมมองว่าเป็นที่ระบบ เบรค สายแวคคั่ม หม้อลมเบรค  ระยะตั้งเบรคหลัง


1. เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบนของแท้เบิกศูนย์ + หม้อลมเบรคของแท้เบิกศูนย์ + สายเช็ควาล์วของแท้เบิกศูนย์ ทั้งหมดแล้วครับ

2. ท่อลมรถทุกเส้น = เปลี่ยนเป็นสายซิลิโคน ของ Samco

3. ระยะตั้งเบรคหลัง คือ อะไรครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
เห็นประวัติการซ่อมแล้วทึ่งเลย รถวิ่งแสนนิด ๆ อายุ 12 ปี ถือว่าไม่เยอะเลย อาการที่เจอตอนเหยียบเบรคแล้วรอบตก Accord ปี95 คันเก่าผมก็เคยเป็นครับ ลักษณะเหมือนการจ่ายเชื้อเพลิงกับอากาศไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง รถของผมติดแก๊ส ช่างไปเช็คบ่าวาล์วไอดี ไอเสียก่อนเลยครับ พอแก้ไขตั้งวาล์วใหม่ ก็เป็นน้อยลง ช่างแนะนำว่าต้องไปจูนระบบแก๊สใหม่ แต่ผมยังไม่ได้ไปทำก็มาเกิดอาการน้ำดันซะก่อน ตอนที่เป็นรถวิ่งมา 6แสนโล กว่า ๆ ติดแก๊สตอน 4 แสน ก็วิ่งมาเยอะพอสมควร ประกอบกับเกียร์มีอาการไม่จับตอนถอย เลยตัดสินใจยกเครื่องพร้อมเกียร์ไปเลย เสียดายนิดหน่อยที่ตอนนั้น ไม่ยอมเลือกเป็น F23A แต่ก็เพราะวางแผนจะซื้อคันใหม่ เลยต้องเซฟเงินไว้ก่อน พอเปลี่ยนมาแล้ว อาการทุกอย่างหายหมดครับ แต่ด้วยเครื่องเป็นมือสอง ก็ต้องรับตามสภาพความฟิตที่จะหามาได้ อีกรายการที่อยากให้ดูคือ พวกสายพานทั้งหลาย ไม่แน่ใจว่ารุ่นนี้ใช้เป็นสายพาน Timing หรือโซ่ขับ  ส่วนพวก Sensor ทั้งหลาย ถ้าเสียจริง ไฟเครื่องจะต้องโชว์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2020, 01:17:42 โดย Odd_yim »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เห็นประวัติการซ่อมแล้วทึ่งเลย รถวิ่งแสนนิด ๆ อายุ 12 ปี ถือว่าไม่เยอะเลย อาการที่เจอตอนเหยียบเบรคแล้วรอบตก Accord ปี95 คันเก่าผมก็เคยเป็นครับ ลักษณะเหมือนการจ่ายเชื้อเพลิงกับอากาศไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง รถของผมติดแก๊ส ช่างไปเช็คบ่าวาล์วไอดี ไอเสียก่อนเลยครับ พอแก้ไขตั้งวาล์วใหม่ ก็เป็นน้อยลง ช่างแนะนำว่าต้องไปจูนระบบแก๊สใหม่ แต่ผมยังไม่ได้ไปทำก็มาเกิดอาการน้ำดันซะก่อน ตอนที่เป็นรถวิ่งมา 6แสนโล กว่า ๆ ติดแก๊สตอน 4 แสน ก็วิ่งมาเยอะพอสมควร ประกอบกับเกียร์มีอาการไม่จับตอนถอย เลยตัดสินใจยกเครื่องพร้อมเกียร์ไปเลย เสียดายนิดหน่อยที่ตอนนั้น ไม่ยอมเลือกเป็น F23A แต่ก็เพราะวางแผนจะซื้อคันใหม่ เลยต้องเซฟเงินไว้ก่อน พอเปลี่ยนมาแล้ว อาการทุกอย่างหายหมดครับ แต่ด้วยเครื่องเป็นมือสอง ก็ต้องรับตามสภาพความฟิตที่จะหามาได้ อีกรายการที่อยากให้ดูคือ พวกสายพานทั้งหลาย ไม่แน่ใจว่ารุ่นนี้ใช้เป็นสายพาน Timing หรือโซ่ขับ  ส่วนพวก Sensor ทั้งหลาย ถ้าเสียจริง ไฟเครื่องจะต้องโชว์ครับ

เห็นประวัติการซ่อมแล้ว = ไอ้นี่มัน "บ้า" นี่หว่า  ;) ;)

รถผม = ไม่ได้ติดแก๊สครับ, เครื่อง L15A ตัวนี้ใช้ "โซ่ราวลิ้น" ครับ,
ไฟเครื่องเคยโชว์ครั้งเดียวเมื่อกลางปี 2560 ตอนขับรถลุยน้ำท่วมบน ถ.ราชพฤกษ์ ครับ

ตอนนั้น เป็นที่ O2 Sensor ตัวที่ 2 ครับ ก็เคลียร์โค้ดเรียบร้อย & ตอนหลังก็เปลี่ยน O2 Sensor เป็นของ Walker ทั้ง 2 ตัวครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
ถามครับ .. เวลาเข้าเกียร์ว่างแล้วเหยียบเบรค รอบตกไหม เข้าเกียร์ว่างไม่เหยียบเบรครอบตกไหม

ถ้าเหยียบเบรคแล้วรอบตก/ไม่เหยียบไม่ตก น่าจะเกี่ยวกับกลไกตอนเบรค .. ซึ่งจขกท.เปลี่ยนมาเยอะมากแล้ว ที่ยังพอนึกออกคือ sensor เบรคกับ sensor เกียร์ว่าง (ไม่แน่ใจว่า city มีเหมือนกันไหมนะครับ) ปกติจะมี sensor สองตัวที่แป้นเบรคกับที่ลูกเกียร์ เอาไว้ส่งสัญญาณไปบอกกล่องว่าตอนนี้รถอยู่ในเกียร์ว่าง ... ไม่แน่ใจว่าตัวที่แป้นเบรคอาจทำงานผิดปกติ ... แต่ถ้าเป็นตลอดอาจจะเป็นที่ตัวที่อยู่กับเกียร์ หรือทั้ง 2 ตัว

แต่ถ้าเข้าเกียร์ว่างแล้วปกติ ไม่ว่าจะเหยียบหรือไม่เหยียบเบรค อาจเป็นที่ตัวเกียร์ไหมครับ อารมณ์เหมือนรถเกียร์ธรรมดาเหยียบคลัชไม่สุด

ปล1. ค่อนข้างพยายามคิดนอกกรอบนะครับ เห็นว่าไล่มาหลายอย่างที่เป็นเหตุทั่วๆไปมาหมดแล้ว
ปล2. Air Mass ไม่ใช่ Air flow ครับ รถบางคันมีทั้ง 2 ตัว บางคันมีอย่างใดอย่างหนึ่ง เข้าใจว่า Honda ยุคหลังปี 2000 มีทั้ง 2 ตัวนะครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถามครับ .. เวลาเข้าเกียร์ว่างแล้วเหยียบเบรค รอบตกไหม เข้าเกียร์ว่างไม่เหยียบเบรครอบตกไหม

ถ้าเหยียบเบรคแล้วรอบตก/ไม่เหยียบไม่ตก น่าจะเกี่ยวกับกลไกตอนเบรค .. ซึ่งจขกท.เปลี่ยนมาเยอะมากแล้ว ที่ยังพอนึกออกคือ sensor เบรคกับ sensor เกียร์ว่าง (ไม่แน่ใจว่า city มีเหมือนกันไหมนะครับ) ปกติจะมี sensor สองตัวที่แป้นเบรคกับที่ลูกเกียร์ เอาไว้ส่งสัญญาณไปบอกกล่องว่าตอนนี้รถอยู่ในเกียร์ว่าง ... ไม่แน่ใจว่าตัวที่แป้นเบรคอาจทำงานผิดปกติ ... แต่ถ้าเป็นตลอดอาจจะเป็นที่ตัวที่อยู่กับเกียร์ หรือทั้ง 2 ตัว

แต่ถ้าเข้าเกียร์ว่างแล้วปกติ ไม่ว่าจะเหยียบหรือไม่เหยียบเบรค อาจเป็นที่ตัวเกียร์ไหมครับ อารมณ์เหมือนรถเกียร์ธรรมดาเหยียบคลัชไม่สุด

ปล1. ค่อนข้างพยายามคิดนอกกรอบนะครับ เห็นว่าไล่มาหลายอย่างที่เป็นเหตุทั่วๆไปมาหมดแล้ว
ปล2. Air Mass ไม่ใช่ Air flow ครับ รถบางคันมีทั้ง 2 ตัว บางคันมีอย่างใดอย่างหนึ่ง เข้าใจว่า Honda ยุคหลังปี 2000 มีทั้ง 2 ตัวนะครับ

1. เท่าที่สังเกตนะครับ ถ้าตอนเข้าเกียร์ว่าง เกียร์ N เช่น ตอนติดไฟแดง หรือ จอดเดินเบา

เหยียบเบรค        =     รอบเครื่องไม่ตก แต่ รอบเครื่องจะตกตอนเข้าเกียร์ D (ไม่เป็นทุกครั้ง)

ไม่เหยียบเบรค     =     รอบเครื่องไม่ตก



2. ตัวเกียร์ CVT เสื่อมสภาพ = ก็เป็นอีกสิ่งที่คิดไว้ครับ ผมตีค่าเฉลี่ยอายุการใช้งานไว้ที่ประมาณ 150,000 กม. +  - นิดหน่อย

ตอนไมล์รถประมาณ 85,000 กม. = ผมเปลี่ยน Fly Wheel แท้เบิกศูนย์+ซีลข้อเหวี่ยง, ซีลหน้าเครื่อง, ซีลเพลาขับ L,R ไปแล้ว

3. Air Mass = หมายถึง MAP Sensor, MAF Sensor หรือเปล่าครับ


4. ไม่ว่าคุณ Turin หรือ สมาชิกท่านใดๆ ใน HLM ให้คำแนะนำ & กำลังใจ = ผมก็ปลื้มใจแล้วครับ

กระทู้การซ่อมรถของผม = "อาจจะ" เป็นแนวทางให้สมาชิกท่านอื่นๆ ในบอร์ด HLM หรือ คนทั่วไป
ในการดูเป็นแนวทางในการซ่อมรถของตัวเองครับ

หรือไม่ก็ดู "ความบ้า หรือ จะเรียกว่ารักรถ" ของผมก็ได้ครับ  ;)  ;)  ;)


ผมก็ยังเชื่อนะครับว่า

รถ = สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ถ้าเสียมันต้องซ่อมได้ (ถ้าหาสาเหตุที่แท้จริงของมันเจอ)


My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
คืออาการมันคล้ายๆตอนที่ผมมีปัญหาแม่ปั๊มคลัชร่วม คลัชเลยจับไม่สุด รอบเบามันก็จะสั่นๆหน่อยไม่ใช่เพราะ ECU ทำรอบเบาต่ำ แต่เพราะระบบขับเคลื่อนฉุดรอบเบา

ปล. ผมเคยคิดรถยังไงก็ต้องซ่อมได้ แต่หลังๆมาก็ไม่แน่ใจเหมือนครับ รถบางคันมันก็มีจิตใจของมัน "Ghost in the Machine"

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คืออาการมันคล้ายๆตอนที่ผมมีปัญหาแม่ปั๊มคลัชร่วม คลัชเลยจับไม่สุด รอบเบามันก็จะสั่นๆหน่อยไม่ใช่เพราะ ECU ทำรอบเบาต่ำ แต่เพราะระบบขับเคลื่อนฉุดรอบเบา

ปล. ผมเคยคิดรถยังไงก็ต้องซ่อมได้ แต่หลังๆมาก็ไม่แน่ใจเหมือนครับ รถบางคันมันก็มีจิตใจของมัน "Ghost in the Machine"

ยังกับดาบญี่ปุ่นเลยครับ = ดาบมีวิญญาณ ยามใดที่วิญญาณในดาบยอมรับเจ้าของ ยามนั้นดาบจะเปล่งอานุภาพสูงสุด  :)  :)  :)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
เป็นตลอดทั้งตอนเปิดแอร์ และ ไม่เปิดแอร์ ด้วยหรือเปล่าครับ

ของผมก็มีอาการคล้ายแบบนี้แต่เป็นตอนจอดแล้วปิดแอร์ รอบจะตกลงมาเยอะ แต่ตกลงมาแล้วก็เดินเบาปกติ ผมเลยยังไม่ได้ทำอะไรกับเขานะครับ พอดีช่วงนี้มีหลายอย่างเลยใช้ๆไปก่อน
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เป็นตลอดทั้งตอนเปิดแอร์ และ ไม่เปิดแอร์ ด้วยหรือเปล่าครับ

ของผมก็มีอาการคล้ายแบบนี้แต่เป็นตอนจอดแล้วปิดแอร์ รอบจะตกลงมาเยอะ แต่ตกลงมาแล้วก็เดินเบาปกติ ผมเลยยังไม่ได้ทำอะไรกับเขานะครับ พอดีช่วงนี้มีหลายอย่างเลยใช้ๆไปก่อน

เป็นทั้งตอนปิด & เปิดแอร์ครับ แต่ไม่เป็นทุกครั้ง
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
น่าลองอัดคลิปลงยูทูปไว้ตอนที่เกิดอาการไว้นะครับ บางทีไม่เห็นภาพก็เดาไม่ค่อยออกกัน
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
น่าลองอัดคลิปลงยูทูปไว้ตอนที่เกิดอาการไว้นะครับ บางทีไม่เห็นภาพก็เดาไม่ค่อยออกกัน

ในคลิป = ตอนจอดเดินเบาในบ้าน = อาการจะเหมือนตอนขับบนถนนครับ



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
รถผมก็อาการเดียวกันเลยเบรคแล้วรอบตกเหลือ 500 กว่ารอบ แต่เป็น CX3 ตัวไมเนอร์ผมล่ะเสียวเป็นที่ปั๊มติ๊กจริงๆ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
รถผมก็อาการเดียวกันเลยเบรคแล้วรอบตกเหลือ 500 กว่ารอบ แต่เป็น CX3 ตัวไมเนอร์ผมล่ะเสียวเป็นที่ปั๊มติ๊กจริงๆ

ขอให้ไม่ใช่ครับ = ถ้ายังอยู่ในประกัน ไม่ลองไปเคลมดูก่อนครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ตกเยอะเลยครับ ไม่แน่ใจกับปัญหานี่เหมือนกัน อย่างไงก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ตกเยอะเลยครับ ไม่แน่ใจกับปัญหานี่เหมือนกัน อย่างไงก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ

คุณ Tom46 ครับ

อาการรอบตกมาที่ 650 RPM แบบนี้ = ถ้าเอาไปให้จูนเนอร์ดู เพื่อช่วยจูน "อาจจะ" เจอสาเหตุไหมครับ ??
ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ตกเยอะเลยครับ ไม่แน่ใจกับปัญหานี่เหมือนกัน อย่างไงก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ

คุณ Tom46 ครับ

อาการรอบตกมาที่ 650 RPM แบบนี้ = ถ้าเอาไปให้จูนเนอร์ดู เพื่อช่วยจูน "อาจจะ" เจอสาเหตุไหมครับ ??
ขอบคุณครับ

รถเดิมๆ ผมว่าคงไม่น่าเกี่ยวนะครับ แต่ถ้าอยากจะลองเล่นอะไรไปเลยก็อีกเรื่องครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
ตกเยอะเลยครับ ไม่แน่ใจกับปัญหานี่เหมือนกัน อย่างไงก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ

คุณ Tom46 ครับ

อาการรอบตกมาที่ 650 RPM แบบนี้ = ถ้าเอาไปให้จูนเนอร์ดู เพื่อช่วยจูน "อาจจะ" เจอสาเหตุไหมครับ ??
ขอบคุณครับ

รถเดิมๆ ผมว่าคงไม่น่าเกี่ยวนะครับ แต่ถ้าอยากจะลองเล่นอะไรไปเลยก็อีกเรื่องครับ
แอบคิดต่างนิดหน่อยครับ .. ถ้าเป็นคนที่ตั้งใจอ่านค่าต่างๆดีๆ อาจจะเจออะไรก็ได้ (เหมือนตอนที่รถผมบูสท์หายทั้งๆที่ ebc solenoid ไม่เสีย ก็ได้การวิเคราะห์ค่าจากกล่องมาหาสาเหตุ ไม่ใช่การไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อยๆ)

ปัญหาคือจูนเนอร์เค้าอาจจะไม่ได้อยากมานั่งหาของพวกนี้ให้ โดยเฉพาะเมื่ออาการมันเป็นๆหายๆแบบนี้

ถ้าอยากลองเล่น ผมว่าต้องเล่นเอง ลองปรึกษาคุณ mamaman ไหมครับ ถ้าจำไม่ผิดเค้าเคยจูนกล่อง lancer รุ่นปัจจุบันด้วยตัวเอง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ตกเยอะเลยครับ ไม่แน่ใจกับปัญหานี่เหมือนกัน อย่างไงก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ

คุณ Tom46 ครับ

อาการรอบตกมาที่ 650 RPM แบบนี้ = ถ้าเอาไปให้จูนเนอร์ดู เพื่อช่วยจูน "อาจจะ" เจอสาเหตุไหมครับ ??
ขอบคุณครับ

รถเดิมๆ ผมว่าคงไม่น่าเกี่ยวนะครับ แต่ถ้าอยากจะลองเล่นอะไรไปเลยก็อีกเรื่องครับ
แอบคิดต่างนิดหน่อยครับ .. ถ้าเป็นคนที่ตั้งใจอ่านค่าต่างๆดีๆ อาจจะเจออะไรก็ได้ (เหมือนตอนที่รถผมบูสท์หายทั้งๆที่ ebc solenoid ไม่เสีย ก็ได้การวิเคราะห์ค่าจากกล่องมาหาสาเหตุ ไม่ใช่การไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อยๆ)

ปัญหาคือจูนเนอร์เค้าอาจจะไม่ได้อยากมานั่งหาของพวกนี้ให้ โดยเฉพาะเมื่ออาการมันเป็นๆ หายๆ แบบนี้

ถ้าอยากลองเล่น ผมว่าต้องเล่นเอง ลองปรึกษาคุณ mamaman ไหมครับ ถ้าจำไม่ผิดเค้าเคยจูนกล่อง lancer รุ่นปัจจุบันด้วยตัวเอง



เหมือนตอนที่รถผมบูสท์หายทั้งๆ ที่ ebc solenoid ไม่เสีย
ก็ได้การวิเคราะห์ค่าจากกล่องมาหาสาเหตุ ไม่ใช่การไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อยๆ

สาเหตุ ที่ รถคุณ Turin  เสียตอนนั้น =  เกิดจากอะไหล่ชิ้นไหนเสียครับ และคนที่หาเจอ คือ จูนเนอร์ ??

ผมไปหาเจอมาในเฟส = รถเดิม ปั๊มติ๊กเสีย ?? จูนเนอร์หาสาเหตุเจอ ??

อาการรถผมเป็นแบบนี้ = จะมีจูนเนอร์รับทำไหมครับ & คชจ. จะแพงมากไหมครับ ??

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันแล้วรอบดีขึ้นมาอีกนิดหน่อย  ก็ถือว่ามาถูกทางเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงเดิมที่ไม่สมบูรณ์มากนัก เพราะถ้าระบบน้ำมันเดิมสมบูรณ์ เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ อาการก็จะเหมือนเดิม ไม่มีดีขึ้นกว่าเดิม  แต่ตอนนี้ผมอยากตัดประเด็นเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงทิ้งไป

เพราะจากที่ได้ดูสภาพหัวเทียน  และสภาพของรู egr  มันมีสภาพแปลกๆ   หัวเทียนมีคราบออกแดงๆ  เหมือนมีน้ำเข้าไปเจอปนในการเผาไหม้

น้ำมาจากไหน  1. ฝาสูบโก่ง  ประเก็นฝาสูบแตก  2. น้ำจากในถังน้ำมัน ที่มีความชื้นสะสม ทำให้กลายเป็นน้ำสะสมอยู่ที่ก้นถังน้ำมัน  แล้วก็ถูกปั้มดูดส่งมาที่เครื่องยนต์  ฉีดปนไปกับน้ำมันเวลาเผาไหม้  หัวเทียนจะออกแดงๆ แบบตามรูป

ลองหาสาเหตุ  สภาพหัวเทียน มีคราบแดงตามรูปดูครับ

และยังยืนยัน  AFR วัดปลายท่อไอเสีย  ต้องได้ 14.7:1  จะรถเก่า  รถใหม่  ก็ค่าเดียวกัน  เพราะเป็นค่าที่การเผาไหม้สมบูรณ์  เครื่องยนต์ให้กำลังเต็มที่

สาเหตุ ที่เครื่องยนต์รอบตก  เวลามีโหลดหนักๆ  เพราะเครื่องยนต์กำลังตก  แรงบิดตก

ถ้ามั่นใจว่าเครื่องยนต์เราไม่หลวม(วัดกำลังอัดค่าปกติ) ปัญหาก็อยู่ที่  ระบบเชื้อเพลิง  กับ  ระบบจุดระเบิด

ระบบจุดระเบิด  เปลี่ยนหมดแล้ว

ระบบเชื้อเพลิง  เริ่มมาถูกทาง  เปลี่ยนหัวฉีดรอบดีขึ้นนิดหน่อย   เหลือ  แรงดันปั้มน้ำมัน  วัดเทียบค่ามาตรฐานได้ไม่ยาก

หากแรงแรงปั้มน้ำมันปกติอีก  ก็ต้องดูเชื้อเพลิง  น้ำมันที่ส่งมาจากถัง  น้ำมันเพียวๆ  หรือมีน้ำเจอปนกับน้ำมันมาด้วย  ทำให้การเผาไหม้ แล้วหัวเทียนมีคราบแดง   Egr  มีคราบเหมือนสนิม

ถ้ารถรุ่นนี้อยากแรงผมมีซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้าเป็นทางเลือกครับ


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันแล้วรอบดีขึ้นมาอีกนิดหน่อย  ก็ถือว่ามาถูกทางเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงเดิมที่ไม่สมบูรณ์มากนัก เพราะถ้าระบบน้ำมันเดิมสมบูรณ์ เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ อาการก็จะเหมือนเดิม ไม่มีดีขึ้นกว่าเดิม  แต่ตอนนี้ผมอยากตัดประเด็นเกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิงทิ้งไป

ครั้งก่อน ฟันธงว่าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วหายแน่นอน = มันยังไม่หายนะครับ ดีขึ้นมานิดเดียว
แทบไม่เห็นความต่างจากเดิม (จากรอบตกที่ 580 RPM เป็น 650 RPM)
แต่ลงทุนไป 5,000 กว่าบาท กับหัวฉีดมือ 2 จากญี่ปุ่น & การล้างหัวฉีด + การทดสอบการจ่ายน้ำมัน   :'(  :'(  :'(


เพราะจากที่ได้ดูสภาพหัวเทียน  และสภาพของรู egr  มันมีสภาพแปลกๆ   หัวเทียนมีคราบออกแดงๆ  เหมือนมีน้ำเข้าไปเจอปนในการเผาไหม้

หัวเทียนสภาพนี้ = น่าจะเกิดจากการจ่ายน้ำมัน "หนา" ?? ไม่น่าจะเป็นการจ่ายน้ำมันบาง ??

น้ำมาจากไหน  1. ฝาสูบโก่ง  ประเก็นฝาสูบแตก 

ฝาสูบโก่ง & ประเก็นฝาสูบแตก = ไม่น่าใช่ เพราะเครื่องยนต์ไม่เคย Over Heat + เปลี่ยนหม้อน้ำ & ท่อทางเดินน้ำทุกเส้น & น้ำยาหล่อเย็น Honda Type 2 จำนวน 2 รอบ เพื่อไล่น้ำยาหล่อเย็น Type 1 ออกให้มากที่สุด


2. น้ำจากในถังน้ำมัน ที่มีความชื้นสะสม ทำให้กลายเป็นน้ำสะสมอยู่ที่ก้นถังน้ำมัน  แล้วก็ถูกปั้มดูดส่งมาที่เครื่องยนต์  ฉีดปนไปกับน้ำมันเวลาเผาไหม้  หัวเทียนจะออกแดงๆ แบบตามรูป  ลองหาสาเหตุ  สภาพหัวเทียน มีคราบแดงตามรูปดูครับ

หมายถึง เกิดจาก Sohol 95-- E10 ที่เติมไว้เต็มถัง แต่รถไม่ค่อยได้วิ่ง = ทำให้เกิดความชื้นในถังน้ำมัน ??



และยังยืนยัน  AFR วัดปลายท่อไอเสีย  ต้องได้ 14.7:1  จะรถเก่า  รถใหม่  ก็ค่าเดียวกัน  เพราะเป็นค่าที่การเผาไหม้สมบูรณ์  เครื่องยนต์ให้กำลังเต็มที่

ได้ยินมาว่าถ้าแคตตัน  ค่า AFR จะบางมาก = เพื่อตัดข้อสงสัยนี้ จึงได้ทำการเปลี่ยนแคตมือ 2 เรียบร้อย (แคตเดิมตัน+แตกนิดหน่อย)
แต่หลังเปลี่ยนก็ไม่ได้วัด AFR เพราะยังหาร้านแถวบ้าน ที่มีเครื่องวัดไม่ได้


สาเหตุ ที่เครื่องยนต์รอบตก  เวลามีโหลดหนักๆ  เพราะเครื่องยนต์กำลังตก  แรงบิดตก

ถ้ามั่นใจว่าเครื่องยนต์เราไม่หลวม (วัดกำลังอัดค่าปกติ) ปัญหาก็อยู่ที่  ระบบเชื้อเพลิง  กับ  ระบบจุดระเบิด

กำลังอัดวัดเมื่อปี 2561 = ยังไม่ได้วัดอีก แต่อนุมานว่า กำลังอัดปกติ

ระบบจุดระเบิด  เปลี่ยนหมดแล้ว

หวังว่าคอยล์จุดระเบิดของแท้เบิกศูนย์จำนวน 4 ตัวที่เปลี่ยนไป = อายุการใช้งาน จะทนทานเหมือนของติดรถ

ระบบเชื้อเพลิง  เริ่มมาถูกทาง  เปลี่ยนหัวฉีดรอบดีขึ้นนิดหน่อย   เหลือ  แรงดันปั้มน้ำมัน  วัดเทียบค่ามาตรฐานได้ไม่ยาก

วัดอย่างไร & อู่หรือร้านอะไรที่วัดได้ & เสียค่าใช้จ่ายเท่าใด ?? ช่วยบอกสถานที่มาเลยครับ  = จะไปวัดดู จะได้พิสูจน์ข้อสันนิษฐานนี้

หากแรงดันปั้มน้ำมันปกติอีก  ก็ต้องดูเชื้อเพลิง  น้ำมันที่ส่งมาจากถัง  น้ำมันเพียวๆ  หรือมีน้ำเจอปนกับน้ำมันมาด้วย  ทำให้การเผาไหม้ แล้วหัวเทียนมีคราบแดง   Egr  มีคราบเหมือนสนิม

ดู หรือ ทดสอบได้อย่างไร ว่าไม่มีน้ำปนมากับน้ำมัน ?? = หรือ ต้องเติมเบนซิน 95 เพียวๆ ??


ถ้ารถรุ่นนี้อยากแรงผมมีซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้าเป็นทางเลือกครับ


ยังไม่อยากแรงครับ เพราะค่าของ & ค่าแรง ในการติด ซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้า น่าจะแพงพอสมควร = ตอนนี้ อยากทำให้เครื่องยนต์เดิมติดรถกลับมามีสภาพที่สมบูรณ์เป็นปกติก่อน  :'(  :'(   :'(

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2020, 07:01:14 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
ตกเยอะเลยครับ ไม่แน่ใจกับปัญหานี่เหมือนกัน อย่างไงก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ

คุณ Tom46 ครับ

อาการรอบตกมาที่ 650 RPM แบบนี้ = ถ้าเอาไปให้จูนเนอร์ดู เพื่อช่วยจูน "อาจจะ" เจอสาเหตุไหมครับ ??
ขอบคุณครับ

รถเดิมๆ ผมว่าคงไม่น่าเกี่ยวนะครับ แต่ถ้าอยากจะลองเล่นอะไรไปเลยก็อีกเรื่องครับ
แอบคิดต่างนิดหน่อยครับ .. ถ้าเป็นคนที่ตั้งใจอ่านค่าต่างๆดีๆ อาจจะเจออะไรก็ได้ (เหมือนตอนที่รถผมบูสท์หายทั้งๆที่ ebc solenoid ไม่เสีย ก็ได้การวิเคราะห์ค่าจากกล่องมาหาสาเหตุ ไม่ใช่การไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อยๆ)

ปัญหาคือจูนเนอร์เค้าอาจจะไม่ได้อยากมานั่งหาของพวกนี้ให้ โดยเฉพาะเมื่ออาการมันเป็นๆ หายๆ แบบนี้

ถ้าอยากลองเล่น ผมว่าต้องเล่นเอง ลองปรึกษาคุณ mamaman ไหมครับ ถ้าจำไม่ผิดเค้าเคยจูนกล่อง lancer รุ่นปัจจุบันด้วยตัวเอง



เหมือนตอนที่รถผมบูสท์หายทั้งๆ ที่ ebc solenoid ไม่เสีย
ก็ได้การวิเคราะห์ค่าจากกล่องมาหาสาเหตุ ไม่ใช่การไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อยๆ

สาเหตุ ที่ รถคุณ Turin  เสียตอนนั้น =  เกิดจากอะไหล่ชิ้นไหนเสียครับ และคนที่หาเจอ คือ จูนเนอร์ ??

ผมไปหาเจอมาในเฟส = รถเดิม ปั๊มติ๊กเสีย ?? จูนเนอร์หาสาเหตุเจอ ??

อาการรถผมเป็นแบบนี้ = จะมีจูนเนอร์รับทำไหมครับ & คชจ. จะแพงมากไหมครับ ??


ตอนนั้นจูนเนอร์ผมหาเจอจากการแกะ data log พบว่าค่าจาก map sensor อยู่ดีๆก็โดด ทำให้ ebc solenoid ทำการเปิดหมด (จากเดิมที่เห็นแค่ ebc solenoid เปิดหมด จึงนึกว่ามันเสีย) .. กรณีของผมนั้นเป็นงานต่อเนื่องจากการจูนกล่อง คือ ให้ทำไปแล้ว ใช้งานได้ปกติระยะหนึ่งแล้วต่อมามีปัญหาจึงกลับมาให้ช่วยตรวจสอบให้ครับ

ถ้าอยากลองคงต้องหาจูนเนอร์ที่ยอมค่อยๆไล่ดูครับ ซึ่งคงหาไม่ได้ง่าย จึงได้แนะนำว่าอาจจะลองหาความรู้และอุปกรณ์ แล้วดูเองครับ ของซูฯทำ data log มีแค่ cable ราคาหลักพันต้นๆ (จำราราไม่ได้) โน๊ตบุค โปรแกรม (โหลดฟรี)