ผู้เขียน หัวข้อ: Blow off valve  (อ่าน 4191 ครั้ง)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Blow off valve
« เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 17:39:53 »
จำเป็นไหมครับที่รถที่มี turbo ต้องมี blow off valve ถ้าไม่มีเขาใช้ตัวอะไรทำหน้าที่แทนครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 17:51:45 »
จำเป็นต้องมีทุกคัน  เพื่อลดแรงดันส่วนเกิน  มีอยู่ 2 แบบ  ภายใน (บายพาส)  แบบภายนอก ระบายทิ้ง..

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 18:28:11 »
อันนี้สงสัย แล้วทำไม civic 1.5 ต้องไปใส่ แบบที่มีเสียงฟิ้วๆด้วย

ของเดิมที่ติดรถมา ไม่เพียงพอหรอครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 12, 2020, 20:25:08 »
อันนี้สงสัย แล้วทำไม civic 1.5 ต้องไปใส่ แบบที่มีเสียงฟิ้วๆด้วย

ของเดิมที่ติดรถมา ไม่เพียงพอหรอครับ
ปกติของติดรถจะเป็นแบบต่อวน เสียงเงียบ แต่ไม่เท่ครับ
แบบคายทิ้ง มีเสียง เท่ดี แต่เอาจริงๆแรงดันตกเยอะกว่า
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 13, 2020, 08:00:14 »
รถเทอร์โบจำเป็นต้องมีทุกคันไหม  กระบะดีเซล ไม่จำเป็นต้องมีครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 13, 2020, 09:21:29 »
สำหรับเครื่องที่มีลิ้นปีกผีเสื้อปิดเปิด จำเป็นต้องมีครับ ไม่งั้นใบพัดเทอร์โบจะอายุสั้น

นึกสภาพเหยียบมาเต็มที่ ใบพัดหมุนด้วยความเร็ว 100,000 RPM+ แรงดัน 10-20 psi แล้วอยู่ๆคนขับยกคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อปิดสิครับ
แล้วอากาศแรงดันขนาดนั้นจะออกไปไหนได้ ถ้าไม่มีบายพาส? คำตอบคือย้อนกลับมาหาใบพัดเลยครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ๆ (แต่จะมีผลในระยะยาว อาจไม่เสียทันที)
จึงจำเป็นต้องมี Blow off ครับ ส่วนเรื่องเสียง มันเป็นความพึงพอใจของคนล้วนๆครับ มันไม่จำเป็นต้องมีเสียงก็ได้.

ออฟไลน์ Champman20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 13, 2020, 10:21:19 »
รถที่มี Turbo มาแล้วจากโรงงานมีระบบเอาแรงดันส่วนเกินออกทุกคัน (Blow off Value) แต่จะเป็นระบบแบบไหนแล้วแต่ครับ ส่วนเสียงคือความเท่ล่วนๆครับ.

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 13, 2020, 13:51:17 »
ขอบคุณครับ มิน่าว่าทำไมบางคันเสียงดังจัง
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: Blow off valve
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 14, 2020, 15:04:26 »
จำเป็นต้องมี เพื่อลดแรงดันหรือบูทส์ในท่อไอดี เวลา turbo อัดเข้ามา

ส่วนใหญ่ ส่วนมาก ต่อวนกลับ (ไม่มีเสียง ฟิ๊วๆ ปู๊ๆ)

แต่เพื่อความเท่ห์ ต่อออกข้างนอก มีเสียง ฟิ๊วๆ ปู๊วๆ มันอวดคนได้