ผู้เขียน หัวข้อ: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)  (อ่าน 7260 ครั้ง)

ออฟไลน์ TRD-BMW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
กำลังจะเปลี่ยนรถ มองๆ รถมือสอง ที่มี BSI อยู่ ความคิดมาตกที่ สองรุ่นนี้
ปีราวๆ 2018-2020 ไมล์น้อยๆ
ลักษณะเป็นคน ขับรถเร็ว สายมุด วิ่งมอเตอร์เวย์ บ่อยๆ บูรพามีบ้าง อยากได้รถที่มีช่วงอัตราเร่งแซงที่ 100-180 ขึ้นไวไว
บางครั้งก็เจอรถติดๆ ใน กทม. บ้าง ไม่บ่อย เท่าไร
เรื่องขนาด ใช้ E60 อยู่ ถ้า G20 ภายใน มันใกล้ๆ E60 ก็รับได้ ไม่เล็กมาก
ส่วน G30 มันได้ใหญ่ แต่ Live cockpit ยังไม่แบบ Full digital เหมือน G20 ตัวนี้
หรือ 330i กับ 530i ไม่มีไฟฟ้า ก็ได้

อยากสอบถามความคิดเห็น ช่วงนี้ G30 โปรดีๆ เยอะเลย เพราะ Lci มาแล้ว

ปล. มอง SAV X5 F15 30d หรือ 40e อีก ทางเลือก แต่สงสัยว่าที่ความเร็ว 120-180 มันนิ่งมากไหม มุดได้ไหม ช่วงล่างถุงลม ปรับ sport แล้ว เอาอยู่ไหมครับ

รบกวนด้วยนะครับ รออ่านอยู่ครับ


ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 16:07:43 »
330e เอาไปจูนต่อนิดหน่อยก็ลื่นแล้วครับ

ปล. ผมขับเส้นเดียวกันเดือนละ 2 ครั้ง โควิทไปแล้วรถคงจะกลับมาเยอะ ขับขี่ปลอดภัยระวังอันตรายด้วยนะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)


ออฟไลน์ TRD-BMW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 16:11:27 »
330e เอาไปจูนต่อนิดหน่อยก็ลื่นแล้วครับ

ปล. ผมขับเส้นเดียวกันเดือนละ 2 ครั้ง โควิทไปแล้วรถคงจะกลับมาเยอะ ขับขี่ปลอดภัยระวังอันตรายด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ อาจจะเคยเจอกันบนมอเตอร์เวย์  แต่ผมก็คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ ขับเร็ว เฉพาะโล่งๆ เท่านั้น ครับ 292 HP แบบ 10 วินาที มันช่วยได้เยอะไหมเวลาแซง แล้ว ใช้แล้ว ต้องรอ กี่วิ ถึงจะใช้ได้อีกครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 16:17:34 »
330e เอาไปจูนต่อนิดหน่อยก็ลื่นแล้วครับ

ปล. ผมขับเส้นเดียวกันเดือนละ 2 ครั้ง โควิทไปแล้วรถคงจะกลับมาเยอะ ขับขี่ปลอดภัยระวังอันตรายด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ อาจจะเคยเจอกันบนมอเตอร์เวย์  แต่ผมก็คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ ขับเร็ว เฉพาะโล่งๆ เท่านั้น ครับ 292 HP แบบ 10 วินาที มันช่วยได้เยอะไหมเวลาแซง แล้ว ใช้แล้ว ต้องรอ กี่วิ ถึงจะใช้ได้อีกครับ

มันใช้ได้เรื่อยๆถ้าไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เพียงพอครับ แต่วิ่งมอเตอร์เวย์ผมว่า20 นาที ไฟก็คงหมดแล้ว บางทีไปไม่ถึงบางแสนเลยครับ คงต้องอาศัย regenerative brake ช่วย แต่ 330e ถึงไม่มีไฟก็จี้ดนะครับ ผมเห็นวิ่ง 160+ ประจำบนมอเตอร์เวย์ วาร์ปกันเร็วมาก สงสัยเร่งขึ้นง่าย
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ TRD-BMW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 16:22:00 »
330e เอาไปจูนต่อนิดหน่อยก็ลื่นแล้วครับ

ปล. ผมขับเส้นเดียวกันเดือนละ 2 ครั้ง โควิทไปแล้วรถคงจะกลับมาเยอะ ขับขี่ปลอดภัยระวังอันตรายด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ อาจจะเคยเจอกันบนมอเตอร์เวย์  แต่ผมก็คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ ขับเร็ว เฉพาะโล่งๆ เท่านั้น ครับ 292 HP แบบ 10 วินาที มันช่วยได้เยอะไหมเวลาแซง แล้ว ใช้แล้ว ต้องรอ กี่วิ ถึงจะใช้ได้อีกครับ

มันใช้ได้เรื่อยๆถ้าไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เพียงพอครับ แต่วิ่งมอเตอร์เวย์ผมว่า20 นาที ไฟก็คงหมดแล้ว บางทีไปไม่ถึงบางแสนเลยครับ คงต้องอาศัย regenerative brake ช่วย แต่ 330e ถึงไม่มีไฟก็จี้ดนะครับ ผมเห็นวิ่ง 160+ ประจำบนมอเตอร์เวย์ วาร์ปกันเร็วมาก สงสัยเร่งขึ้นง่าย

ถามอีกนิสสครับ แล้ว 330i ตัว 258HP ตัวนี้ กับ 330e คิดว่าขับยาวๆ ใครมันส์กว่ากัน เพราะ ถ้า 330e ไฟฟ้าหมด จะเหลือ ม้า 184HP กลายร่างเป็น 320i ผมคิดถูกใช่ไหมครับ แต่ 330i ไม่มีไฟฟ้า 258HP จะเรียกมาใช้ได้ทุกเวลา ใช่ไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 16:28:47 โดย TRD-BMW »

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 16:37:29 »
330e เอาไปจูนต่อนิดหน่อยก็ลื่นแล้วครับ

ปล. ผมขับเส้นเดียวกันเดือนละ 2 ครั้ง โควิทไปแล้วรถคงจะกลับมาเยอะ ขับขี่ปลอดภัยระวังอันตรายด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ อาจจะเคยเจอกันบนมอเตอร์เวย์  แต่ผมก็คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ ขับเร็ว เฉพาะโล่งๆ เท่านั้น ครับ 292 HP แบบ 10 วินาที มันช่วยได้เยอะไหมเวลาแซง แล้ว ใช้แล้ว ต้องรอ กี่วิ ถึงจะใช้ได้อีกครับ

มันใช้ได้เรื่อยๆถ้าไฟฟ้าอยู่ในระดับที่เพียงพอครับ แต่วิ่งมอเตอร์เวย์ผมว่า20 นาที ไฟก็คงหมดแล้ว บางทีไปไม่ถึงบางแสนเลยครับ คงต้องอาศัย regenerative brake ช่วย แต่ 330e ถึงไม่มีไฟก็จี้ดนะครับ ผมเห็นวิ่ง 160+ ประจำบนมอเตอร์เวย์ วาร์ปกันเร็วมาก สงสัยเร่งขึ้นง่าย

ถามอีกนิสสครับ แล้ว 330i ตัว 258HP ตัวนี้ กับ 330e คิดว่าขับยาวๆ ใครมันส์กว่ากัน เพราะ ถ้า 330e ไฟฟ้าหมด จะเหลือ ม้า 184HP กลายร่างเป็น 320i ผมคิดถูกใช่ไหมครับ แต่ 330i ไม่มีไฟฟ้า 258HP จะเรียกมาใช้ได้ทุกเวลา ใช่ไหมครับ

ผมคิดว่ามันส์คนละแบบครับ 330e มีแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้า เวลาเร่งมันไม่ต้องรอรอบมากเท่าเครื่องสันดาบครับ จากประสบการณ์ของ PHEV ผมขับ XC60 ทางยาวๆถ้าไม่เร่งๆเบรคๆ บ่อยๆจะปั่นไฟคืนช้ามากๆ แต่ถ้าเร่งๆแซงๆ เบรคๆไฟจะเข้าไว้ขึ้นครับ (แต่เข้ามาแปปเดียวก็ใช้เร่งต่อเลย) เพราะฉะนั้นถึงไฟจะหมดจริงๆผมว่าม้าไม่มีทางเป็น 184 เป้ะๆ มันต้องมากกว่านั้นนิดหน่อยครับ เพราะผมคิดว่าไฟไม่มีทางหมดไปจากแบตจริงๆ (แต่หน้าจอมันจะแสดง 0%) ส่วน 330i จะมันส์แบบไม่ต้องมากังวลกะระดับไฟ แรงยังไงก็แรงอย่างนั้น ถ้าไม่อยากหมด BSI ก็ติดกล่อง piggy back ก่อนก็ได้ครับ ไปเซอร์วิซก็ถอดออก เท่านี้ก็สบายใจแล้วครับ หมด BSI ค่อยจัดเต็ม stage 2 stage 3 ว่ากันไป
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 20:56:57 »
330i & 330e ครับ G20 อะไรก้ได้เลย ดีงาม ถ้า 330i ก้ remap แรงไม่ธรรมดาแน่ๆครับ

ออฟไลน์ Happy Odie

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 21:46:17 »
330e vs. 530e ถ้าเอาขับสนุก ต้องไป 330e เท่านั้นครับ 530e เซ็ตรถมาไปทางขับสบายๆไปหน่อย ขับไม่สนุกเท่า 330e ครับ

ส่วนเรื่องแบตหมดแล้วไม่แรง ผมว่าคนเข้าใจผิดเยอะ ถ้าแบตไม่ 0% จริงๆ ยังไงก็แรงครับ เคยขึ้นไดโน่ แบตเหลือ 7-10% วัดออกมาก็ได้แรงม้าเท่าเดิมครับ ฉะนั้น ความคิดที่ว่าแบตอ่อนแล้วแรงตก เป็นความเข้าใจที่ผิดครับ

ส่วนแบตหมดเหลือ 0% ได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ ผมเคยหมดเหลือ 0% ทีนึง (ใช้รถมา 3 ปี กดจนหมดไปครั้งเดียว) ถ้าไม่ได้วิ่งในสนามหรือหวดทางไกลแบบกด kickdown ไม่ยกเลย โอกาสแบตหมดในทางปฏิบัติแทบไม่มีครับ ไม่ต้องห่วงเลย วิ่งมุดๆเบรคๆบนทางด่วน มอเตอร์เวย์ เผลอๆแบตจะเพิ่มครับ เพราะตอนเราเลียเบรครอจัวหวะมุด รถมันขาร์จแบตกลับให้ตลอด ส่วนหมดเหลือ 0% แล้วเป็นไง ก็ค่อกลายร่างเป็น 320i ครับ eBoost ไม่ทำงาน แต่ขับไปแป๊บเดียวแบตก็กลับมาแล้วครับ

ส่วน 330e vs 330i ถ้าเอาอัตราเร่ง 330e กินครับ แต่ถ้าเอา top speed 330i สวนกลับแทน ตอนนี้ top speed 330e อยู่ที่ 235 kph (stock) หรือ 252 kph (remap) ส่วน 330i วิ่งกันจนจมไมล์ครับ 250-260 ได้เลย

ป.ล. ผมใช้ 330e F30 ครับ ตัว G20 อาจจะมีอะไรต่างไปบ้าง อันนี้ต้องลองศึกษาเองครับ
BMW 330e M Sport
Suzuki Swift GLX

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 22:21:49 »
ถ้าชอบขับเน้นมุด เชียร์ 330e เลยครับ ผมกดแซงตอน 150+ ยังมีแรงเหลือๆ ส่วนเรื่องแบตหมดแล้วจะกลายเป็น 320i นี่ตาม คห บนเลยครับ คือถ้าขับบนถนนหลวงโอกาสแบตเป็น 0 นี่น้อยมากๆ ยังไงก็มีแรงมาให้ใช้เต็มตลอด ผมใช้ตัว f30 330e เห็นคนไปใส่กล่อง 1 ใบ ลงไดโน่ ม้ามาแล้ว 300 กว่าตัว (เดิม 270 ม้า แต่ตามสเป็คเขียนไว้ 250 กว่า)

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2020, 23:06:27 »
BMW รหัส 30e เวลาวิ่งทางไกลผมใช้ mode Comfort + Battery Control ที่ 70% ตลอดครับ เพราะในสภาวะการจราจรปกติมันก็ดึงกำลังมาใช้ได้โอเคอยู่แล้ว ส่วนเวลา “ท้าชน” ผมก็ปลด Battery Control ออก และกด Sport mode หน้าจอแดงเพิ่ม แค่นี้ก็รบสบายมาก
ข้อดีของไฟฟ้าในการรบบนถนนคือมันไม่มีรอรอบเลย จะกดช่วงไหนที่ไม่เกิน 160 กม./ชม. ความรู้สึกจะเหมือนถูกถีบออกไปตลอด แต่หลัง 170 ไปแล้ว ความรู้สึกโดนถีบจะลดลงไปเรื่อยๆ
พอรบเสร็จ ก็กลับไป Comfort + Battery Control 70% เหมือนเดิม
วันก่อนเจอกระบะบ้าพลังควันดำ 2 คันอัดกันบนมอเตอร์เวย์ชลบุรี
ผมแค่ทำอย่างที่ว่า ทำเอา 2 คันนั่นหยุดบ้าไปเลย
พอออกจากมอเตอร์เวย์เข้าเมือง ก็วิ่ง EV mode ต่อ โคตรประหยัด ตอนนี้กลายเป็นติดใจ PHEV สุดๆ แรง ประหยัด มีอยู่จริง 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 23:10:14 โดย Mr.Joe »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 06:27:50 »
ผมเคยไปจากบุรีรัมย์โดยใช้ 330e f30ที่เพื่อนขับ กับเพื่อนอีกคนที่ใช้ M5 รถทำ f10

ขับโดยนักแข่งทั้งสองคัน 
ผมนั่งไปด้วยไม่อยากจะเชื่อว่า บางจังหวะ M5 ตามไม่ทัน
ไม่ใช้ว่า 330e แรงกว่า แต่torque มันมาเร็วและดึงหนักมาก ทำให้ใช้งานได้ง่ายกว่า
บวกกับตัวถังเล็ก จะมุดอะไร ด้วยความที่ตัวถังมันแคบก็ทำง่ายกว่า รูเล็กๆ ก็ไหลไปได้
เรื่องความแรง นี่100-160-100 นี่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเมื่อยคอ
ถ้าขับขี่ทางไกลแบบเอาอัตราเร่งแบบนี้ web bimmer  thailand เหมือนเคยทดสอบไว้ว่า 330e แรงกว่า 330 i
ด้วยความที่มีแบตมาเสริม มันจะดึงแบบหลอนๆ คือ รอบไม่ขึ้นแต่ดึงหนัก
เบรคก็ดีด้วยความที่รถมันเบา
ตอนขับใช้ โหมดแบตเตอรี่ auto e drive โหมดการขับขี่ sport ตลอด ซึ่งเกียร์ก็ฉลาด ถ้าไม่อัดก็ไม่ลากเกียร์จนรำคาญ
เวลาใช้โหมดสปอร์ต บางจังหวะที่ตามรถช้าข้างหน้า มันจะชาร์จให้ แบตจะเกือบคงที่ ที่ 10-15% ตลอด มีแบตให้ใช้แน่ๆ
พอจบทริปนั้น มุมมองรถ PHEV ผมเปลี่ยนไปเลย รถมันดีจริงๆ


พวก PHEV นี่ประสิทธิภาพมันเยอะ แต่จะซิ่งจะทำอะไรต้องบอกมันก่อน อย่างกรณีนี้ ถ้าชอบอัดก็ บอกมันหน่อย
กด โหมด sport แล้ว เรี่ยวแรง+แบตเตอรี่มีเหลือเฟือ แน่นอน
ถ้าใช้โหมดคอมฟอร์ตแล้วซิ่ง ก็มีโอกาสที่มันจะใช้แบตจนหมดได้

ตามโจทย์เจ้าของกระทู้ เน้นเรื่องสมรรถนะ เลยคิดว่า 330e g20 น่าจะเหมาะที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2020, 06:39:44 โดย koko86 »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 13:35:07 »
อย่าลืมเรื่องขนาดด้วยนะครับ ถ้าใช้คนเดียว 3 ก็พอครับ แต่ถ้าคิดว่าจะมีคนนั่งด้วย เช่น พ่อแม่ ขึ้นมานั่งหลังด้วย อาจจะต้องไป 5 ครับ

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 14:40:37 »
ผมเคยไปจากบุรีรัมย์โดยใช้ 330e f30ที่เพื่อนขับ กับเพื่อนอีกคนที่ใช้ M5 รถทำ f10

ขับโดยนักแข่งทั้งสองคัน 
ผมนั่งไปด้วยไม่อยากจะเชื่อว่า บางจังหวะ M5 ตามไม่ทัน
ไม่ใช้ว่า 330e แรงกว่า แต่torque มันมาเร็วและดึงหนักมาก ทำให้ใช้งานได้ง่ายกว่า
บวกกับตัวถังเล็ก จะมุดอะไร ด้วยความที่ตัวถังมันแคบก็ทำง่ายกว่า รูเล็กๆ ก็ไหลไปได้
เรื่องความแรง นี่100-160-100 นี่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเมื่อยคอ
ถ้าขับขี่ทางไกลแบบเอาอัตราเร่งแบบนี้ web bimmer  thailand เหมือนเคยทดสอบไว้ว่า 330e แรงกว่า 330 i
ด้วยความที่มีแบตมาเสริม มันจะดึงแบบหลอนๆ คือ รอบไม่ขึ้นแต่ดึงหนัก
เบรคก็ดีด้วยความที่รถมันเบา
ตอนขับใช้ โหมดแบตเตอรี่ auto e drive โหมดการขับขี่ sport ตลอด ซึ่งเกียร์ก็ฉลาด ถ้าไม่อัดก็ไม่ลากเกียร์จนรำคาญ
เวลาใช้โหมดสปอร์ต บางจังหวะที่ตามรถช้าข้างหน้า มันจะชาร์จให้ แบตจะเกือบคงที่ ที่ 10-15% ตลอด มีแบตให้ใช้แน่ๆ
พอจบทริปนั้น มุมมองรถ PHEV ผมเปลี่ยนไปเลย รถมันดีจริงๆ


พวก PHEV นี่ประสิทธิภาพมันเยอะ แต่จะซิ่งจะทำอะไรต้องบอกมันก่อน อย่างกรณีนี้ ถ้าชอบอัดก็ บอกมันหน่อย
กด โหมด sport แล้ว เรี่ยวแรง+แบตเตอรี่มีเหลือเฟือ แน่นอน
ถ้าใช้โหมดคอมฟอร์ตแล้วซิ่ง ก็มีโอกาสที่มันจะใช้แบตจนหมดได้

ตามโจทย์เจ้าของกระทู้ เน้นเรื่องสมรรถนะ เลยคิดว่า 330e g20 น่าจะเหมาะที่สุดครับ

อ่านแล้วผมนี่อยากได้ 330e ขึ้นมาเลยครับ
ที่ได้นั่งนี่รถเดิม หรือมีจูนอะไรเพิ่มไหมครับ?
ผมว่า M5 F10 มันแรงมากๆ + เป็นรถสี่ประตูที่เทพมากครับ (แต่แอบชอบเสียง M5 E60 มากกว่า)

ออฟไลน์ Tak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 16:08:18 »
โจทย์เดียวกับผมเลยครับ

ผมเลือก 330e g20 มาครับ ซึ่งราคาพอๆกันกับ 530e m sport (หลังหักส่วนลด)

ด้วยเหตุผลส่วนตัว คือ คล่องตัวกว่า + ช่วงล่าง adaptive m + option

ออฟไลน์ newbillionair

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 16:18:38 »
ขออนุญาต ถามเพิ่มครับ แล้ว ถ้า 330e g20 เทียบกับ  c300e และ volvo t8 คิดว่า ใครน่าจะ win  ครับ เอาเรื่อง สมรรถนะ การขับขี่

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 16:26:07 »
ขออนุญาต ถามเพิ่มครับ แล้ว ถ้า 330e g20 เทียบกับ  c300e และ volvo t8 คิดว่า ใครน่าจะ win  ครับ เอาเรื่อง สมรรถนะ การขับขี่

ตัวเลขในเว็บ HLM มีตัวเลข C 300 e AMG Dynamic

http://www.headlightmag.com/first-impression-mercedes-benz-c-300e-amg-dynamic/

อันนี้ 330e

http://www.headlightmag.com/photo-bmw-330e-m-sport-plug-in-hybrid-f30/

ถ้าอ้างเว็บ C330 e AMG ชนะครับ แต่เอาจริงๆผมว่า 330e ชนะนะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2020, 18:01:10 »
ผมเคยไปจากบุรีรัมย์โดยใช้ 330e f30ที่เพื่อนขับ กับเพื่อนอีกคนที่ใช้ M5 รถทำ f10

ขับโดยนักแข่งทั้งสองคัน 
ผมนั่งไปด้วยไม่อยากจะเชื่อว่า บางจังหวะ M5 ตามไม่ทัน
ไม่ใช้ว่า 330e แรงกว่า แต่torque มันมาเร็วและดึงหนักมาก ทำให้ใช้งานได้ง่ายกว่า
บวกกับตัวถังเล็ก จะมุดอะไร ด้วยความที่ตัวถังมันแคบก็ทำง่ายกว่า รูเล็กๆ ก็ไหลไปได้
เรื่องความแรง นี่100-160-100 นี่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเมื่อยคอ
ถ้าขับขี่ทางไกลแบบเอาอัตราเร่งแบบนี้ web bimmer  thailand เหมือนเคยทดสอบไว้ว่า 330e แรงกว่า 330 i
ด้วยความที่มีแบตมาเสริม มันจะดึงแบบหลอนๆ คือ รอบไม่ขึ้นแต่ดึงหนัก
เบรคก็ดีด้วยความที่รถมันเบา
ตอนขับใช้ โหมดแบตเตอรี่ auto e drive โหมดการขับขี่ sport ตลอด ซึ่งเกียร์ก็ฉลาด ถ้าไม่อัดก็ไม่ลากเกียร์จนรำคาญ
เวลาใช้โหมดสปอร์ต บางจังหวะที่ตามรถช้าข้างหน้า มันจะชาร์จให้ แบตจะเกือบคงที่ ที่ 10-15% ตลอด มีแบตให้ใช้แน่ๆ
พอจบทริปนั้น มุมมองรถ PHEV ผมเปลี่ยนไปเลย รถมันดีจริงๆ


พวก PHEV นี่ประสิทธิภาพมันเยอะ แต่จะซิ่งจะทำอะไรต้องบอกมันก่อน อย่างกรณีนี้ ถ้าชอบอัดก็ บอกมันหน่อย
กด โหมด sport แล้ว เรี่ยวแรง+แบตเตอรี่มีเหลือเฟือ แน่นอน
ถ้าใช้โหมดคอมฟอร์ตแล้วซิ่ง ก็มีโอกาสที่มันจะใช้แบตจนหมดได้

ตามโจทย์เจ้าของกระทู้ เน้นเรื่องสมรรถนะ เลยคิดว่า 330e g20 น่าจะเหมาะที่สุดครับ

อ่านแล้วผมนี่อยากได้ 330e ขึ้นมาเลยครับ
ที่ได้นั่งนี่รถเดิม หรือมีจูนอะไรเพิ่มไหมครับ?
ผมว่า M5 F10 มันแรงมากๆ + เป็นรถสี่ประตูที่เทพมากครับ (แต่แอบชอบเสียง M5 E60 มากกว่า)


330e นี่สแตนดาร์ด โรงงานเลยครับ
คันที่โมคือ M5 ครับ 600 กว่าม้า แต่เสียเปรียบตรงคันใหญ่ มุดได้ไม่คล่อง รูเล็กๆ ก็ไม่อยากเสี่ยงมากครับ
กับอีกอย่างที่เสียเปรียบคือ ทอร์คต้น เพราะรถโมมาไม่แน่ใจว่าจะแรงปลายแต่ต้นหายรึเปล่า อันนี้ไม่ได้นั่งคันนั้นเลยไม่แน่ใจครับ


 

โจทย์เดียวกับผมเลยครับ

ผมเลือก 330e g20 มาครับ ซึ่งราคาพอๆกันกับ 530e m sport (หลังหักส่วนลด)

ด้วยเหตุผลส่วนตัว คือ คล่องตัวกว่า + ช่วงล่าง adaptive m + option
โจทย์เดียวกับผมเลยครับ

ผมเลือก 330e g20 มาครับ ซึ่งราคาพอๆกันกับ 530e m sport (หลังหักส่วนลด)

ด้วยเหตุผลส่วนตัว คือ คล่องตัวกว่า + ช่วงล่าง adaptive m + option
คิดถูกแล้วครับ ถ้าสายซิ่งนี่ 330e ตอบโจทย์มากกว่า 530e นี่ในคลับเหมือนมีคนบ่นหลายคนว่าช่วงล่างค่อนข้างย้วยครับ


ขออนุญาต ถามเพิ่มครับ แล้ว ถ้า 330e g20 เทียบกับ  c300e และ volvo t8 คิดว่า ใครน่าจะ win  ครับ เอาเรื่อง สมรรถนะ การขับขี่

ถ้าดูตัวเลข benz, volvo อาจดูดีกว่า
แต่เวลาขับจริงๆ มันมีหลายองค์ประกอบ ช่วงล่าง ยาง เบรค การทรงตัว
ิBenz เคยเห็นคลิป พญ. 350eแล้วเข้าโค้งบนถนนเปียกแล้วท้ายออก  + review c300e คุณ แพนว่าช่วงล่างย้วย
Volvo นี่แรงจริง แต่เคยดูรีวิวของคุณจิมมี่ว่า เครื่องแรงเกินรถ เบรคอาจเอาไม่ค่อยอยู่

ผมเลยมองว่าถ้าขับแบบ ซิ่งๆ แบบ นักขับจริงๆ BMW ก็ยังตอบโจทย์สุดครับ  ช่วงล่าง ยาง เบรค
ขับจริงๆ น่าจะไปได้เร็วสุด เพราะมั่นใจ ว่าเอาอยู่
เหมือนมันเซทมารวมๆ แล้วอาจจะไม่ได้สุดด้านอัตราเร่งอย่างเดียว  แต่โดยรวมแล้วกลมกล่อม เหมาะกับนักซิ่งครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2020, 18:13:43 โดย koko86 »

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 08:27:50 »
อ่านกระทู้นี้แล้ว อะดรีนารีนหลั่งเลยครับ อยากได้ Series 3 ขึ้นมาทันใด
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ TRD-BMW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:14:11 »
โอวววววว
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นเลยครับ
สาวก BM อย่างผม ได้แนวทางในการเลือกแล้ว
หลายคนอาจจะแอบสงสัยว่า ทำไม ผมมอง 330e G20
ซึ่งถ้าดูอายุผม จะปาไป เลข 5 แล้ว ไม่น่าจะใช้รถแบบนี้ ใช่ไหมล่ะ
จริงๆ อายุ ไม่เกี่ยงเน้อ.... อยู่ที่ใจ.... แบบว่างานที่ทำต้องขับรถ ตลอด ไกลบ้าง ใกล้บ้าง แล้วแต่ ลูกค้า
เวลาเลิกงาน ก็อยากจะกลับถึงบ้านไวไว เลยต้องใช้รถที่ สมรรถนะดี ทำให้เรามั่นใจในการขับขี่
จากการใช้ รถสัญชาติเยอรมันมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่ E34,E39,E60 ครั้งจะไปต่อ F10 ตอนแรกก็ว่าจะไป 525d เอามา remap ใหม่
แต่พอได้ดู G30 option มันเยอะมาก แถมมี BSI ติดมาด้วยยิ่งใช้แบบอุ่นใจหน่อย เพราะ เจ็บและรอการซ่อมมาเยอะ
อย่าง E60 เพิ่ง overhual gear มา หมดไป 7หมื่นกว่าๆ ใช้ดีนะ แต่ถึงอายุมันแล้วที่ต้องปล่อย

พอมาดู คนอื่นรีวิว G20 330e ซึ่งลองเอา มิติ มาเทียบๆ กับ E60 ที่ใช้อยู่
จะเห็นว่า
- ระยะฐานล้อ หน้า-หลัง G20 สั้นกว่าแค่ 37mm (3.7cm) แทบมองไม่ออก
- ความสูงที่นั่งทั้งเบาะหน้า และหลัง  G20 ออกแบบความสูงมาเท่า E60 เลย
- มองเรื่องความกว้างเบาะหน้า G20 เล็กกว่า แค่ 35mm (3.5cm) แทบไม่รู้สึก
เรียกว่า มิติ ของ G20 นั้น แทบไม่ต่างกับ E60 ยกเว้น
- ความยาวรวมของรถ ที่ G20 สั้นกว่า E60 132mm (13.2cm)

สรุปเรื่อง มิติ ถือว่า สอบผ่าน นั่งแล้ว ไม่อึดอัด ไปกัน 3 คน สบายๆ พ่อ แม่ ลูก ไม่เกินนี้


ออฟไลน์ TRD-BMW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:20:14 »
หน้าสองครับ

ออฟไลน์ TRD-BMW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 10:22:54 »
หน้า สาม สุดท้าย

เอาไปใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ chawanan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 12:15:24 »
โอวววววว
ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นเลยครับ
สาวก BM อย่างผม ได้แนวทางในการเลือกแล้ว
หลายคนอาจจะแอบสงสัยว่า ทำไม ผมมอง 330e G20
ซึ่งถ้าดูอายุผม จะปาไป เลข 5 แล้ว ไม่น่าจะใช้รถแบบนี้ ใช่ไหมล่ะ
จริงๆ อายุ ไม่เกี่ยงเน้อ.... อยู่ที่ใจ.... แบบว่างานที่ทำต้องขับรถ ตลอด ไกลบ้าง ใกล้บ้าง แล้วแต่ ลูกค้า
เวลาเลิกงาน ก็อยากจะกลับถึงบ้านไวไว เลยต้องใช้รถที่ สมรรถนะดี ทำให้เรามั่นใจในการขับขี่
จากการใช้ รถสัญชาติเยอรมันมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่ E34,E39,E60 ครั้งจะไปต่อ F10 ตอนแรกก็ว่าจะไป 525d เอามา remap ใหม่
แต่พอได้ดู G30 option มันเยอะมาก แถมมี BSI ติดมาด้วยยิ่งใช้แบบอุ่นใจหน่อย เพราะ เจ็บและรอการซ่อมมาเยอะ
อย่าง E60 เพิ่ง overhual gear มา หมดไป 7หมื่นกว่าๆ ใช้ดีนะ แต่ถึงอายุมันแล้วที่ต้องปล่อย

พอมาดู คนอื่นรีวิว G20 330e ซึ่งลองเอา มิติ มาเทียบๆ กับ E60 ที่ใช้อยู่
จะเห็นว่า
- ระยะฐานล้อ หน้า-หลัง G20 สั้นกว่าแค่ 37mm (3.7cm) แทบมองไม่ออก
- ความสูงที่นั่งทั้งเบาะหน้า และหลัง  G20 ออกแบบความสูงมาเท่า E60 เลย
- มองเรื่องความกว้างเบาะหน้า G20 เล็กกว่า แค่ 35mm (3.5cm) แทบไม่รู้สึก
เรียกว่า มิติ ของ G20 นั้น แทบไม่ต่างกับ E60 ยกเว้น
- ความยาวรวมของรถ ที่ G20 สั้นกว่า E60 132mm (13.2cm)

สรุปเรื่อง มิติ ถือว่า สอบผ่าน นั่งแล้ว ไม่อึดอัด ไปกัน 3 คน สบายๆ พ่อ แม่ ลูก ไม่เกินนี้

ไม่แน่ใจว่าพี่ได้ไปลองขับหรือลองนั่งมาแล้วหรือยัง
แต่สำหรับผมนะครับ ผมก็เคยดูตัวเลขแบบนี้แหละ แบบว่าภายในแต่ละมิติมันต่างกันแค่  3-4 cm คิดว่ามันคงไม่ต่างอะไรเท่าไหร่ แต่พอได้ไปลองจริงๆ กลับรู้สึกต่างแบบพอรู้สึกได้เลยนะครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: ขอฟังความคิดเห็นหน่อยครับ 330e (G20) vs 530e (G30)
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2020, 14:46:37 »
ผมว่าไม่ต้องห่วงเรื่องอัตราเร่งของ 530e (G30) ขนาดนั้นหรอกครับ  ยังไงมันก็เหลือๆ  ถ้าไม่ไปเจอพวกรถที่แรงกว่าแล้วจะวัดกัน  ยังไงก็เหลือเฟือบนท้องถนนแล้ว

แต่ความคิดผม  เดินทางไกลๆ ทุกวัน  ซีรี่ส์ 5 ยังให้ความมั่นคงและสุนทรีมากกว่า 3 อยู่ดีครับ ถึง 3 โฉมนี้จะนิ่ง หนึบ แน่นมากๆ  แต่การใช้งานขับทางไกลทุกวัน  จะเห็นผลเลยถ้าขับ 3 เดือนนึง  แล้วอีกเดือนไปขับ 5

ปล. จากประสบการณ์ส่วนตัว ที่มีทั้ง 3 และ 5 ครับ  ทั้งคู่ขับทางไกลหมูๆ มากๆ  แต่ 5 คันใหญ่กว่า หนักกว่า มันนิ่งกว่า ทั้งๆ ที่ 3 ก็นิ่งและคล่องแคล่ว  แต่ขับทางไกลสำหรับผม ผมว่าความคล่องแคล่วมันไม่จำเป็นเท่ากับความมั่นคงและเสถียรนะครับ ซึ่งมันจะมีใน 5 มากกว่า