รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก

lay

รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 19:04:18 »
ผมมาลองคิดดู   รถยนต์ในเมืองไทย  นอกจาก โตต้า ฮอนด้า  นิสสัน อีซูซุ บีเอ็ม เบ้นซ์...หลักๆ6-7ยี่ห้อนี้แล้ว แบรด์นใหม่ๆ  มาช่วงแรกก็ดู เหมือนจะดี  ไปๆมาๆหลายๆปี ก็มักจะเหี่ยวหาย  ใจจริงผมก็อยากให้ทุกแบรด์   ได้เกิดอยู่ยั้งยืนนาน  หลายๆแบรด์นนะครับ  ...คิดแล้วก็ใจหาย เพราะผมเป็นคน1ที่ตั้งความหวังเอาไว้   กับรถยี่ห้อใหม่ๆ  เกรงว่าจะซ้ำรอยเดิม  ไม่ทราบว่า สมช.ท่านอื่นคิดอย่างไรครับ



lay

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 19:09:03 »
กลัวว่าจะเหมือนมอไซ อะครับ  อีกคำถาม1 คือ  ประเทศอื่นๆเขามีรถขาย   หลากหลายแบรด์นไหมครับ



akewizard

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 19:12:14 »
ทำมาตรฐานให้เท่ากับ Toyota เดี๋ยวก็อยู่ได้เองครับ อันนี้ไม่ได้กวนนะพูดจริงๆ

ผมใช้รถยี่ห้อเล็กอย่าง Subaru ขับดีนะ แต่ซ่อมบำรุงรักษาก็ถือว่าจุกจิกในระดับนึงเลย ดีว่าอาศัยหาของหาอู่ซ่อมเองเลยไม่ได้เดือดร้อนอะไรมาก
แต่ถ้าเป็นคนทั่วไปผมว่าคงลำบาก.... ไปใช้ยี่ห้อเจ้าตลาดบริการดีๆ สบายใจกว่าน่ะ



รถจักรไอน้ำ

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 19:16:03 »
ผมเห็นด้วยครับ ตอนนี้เอาใจช่วยเปอโย 3008 ตัวใหม่อยู่ คอยเชียร์ให้คนรอบตัวรอจัดตัวนี้อยู่ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



ikky

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 19:19:35 »
ลองไปดูยี่ห้อที่ว่าไม่เกิดก่อนครับ ว่าเขาทำวีรกรรมอะไรไว้



Fly to dream

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 19:51:32 »
อีกหน่อยโรงงานในไทยจะเริ่มซวยเพราะประเทศเพื่อนบ้านเริ่มผลิตรถได้มากขึ้นครับ ช่วงนั้นคงจะเริ่มมีการส่งรถเข้ามาขายและทำให้โรงงานในไทยเริ่มเจ็บตัวกันบ้างเพราะค่าแรงสูงกว่าเค้า และภาษีนั่นนี่จนบิดเบือนราคาไปหมด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Symphonic

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 20:01:07 »
MG ไงครับ ขึ้นที่ 1 ในชาร์ทละ

ที่สำคัญ อย่าแค่อยากให้มีอย่างเดียว
ต้องช่วยซื้อด้วยครับ ซื้อกันเยอะๆ เลย
บริษัทต้องการยอดขายครับ ไม่ใช่ยอดไลค์



Newhang

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 20:13:17 »
ลองไปดูยี่ห้อที่ว่าไม่เกิดก่อนครับ ว่าเขาทำวีรกรรมอะไรไว้
+++++1



Tien.W

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 20:46:39 »
ยี่ห้อที่ดับ เค้าดับเพราะคนไทยไม่ยอมรับ แต่คนไทย ไม่ใช่คนที่ไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆนะ เพียงแต่ เค้าเปิดแล้ว เค้าเจอสิ่งที่เค้ารับไม่ได้ ก็เลยปากต่อปาก จนเจ๊งไปน่ะครับ

Volk / Seat / Skoda / Citrone / Audi .. ยนตรกิจทำอะไรไว้มั่งครับ

Alfa / Proton .. พระนคร ทำอะไรไว้มั่งครับ

มีพอจะกลับมาได้ก็ Hyundai ก็ถือว่า โอเคอยู่นะ กับ ยอดรถตู้ หรือ Audi ก็ต้องมานั่งสร้างชื่อใหม่หมด

ถ้า Volk / Alfa .. กลับมา แบบอะไหล่ไม่แพง เคลมง่าย บริการดี รถไม่จุกจิก จนเกินไปนัก ก็มีคนซื้อครับ ขนาด MG ยังไปได้เลยครับ



I-PULSE

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 21:28:30 »
เจ้าตลาดนี่ไม่ได้จับฉลากมานะครับ ทีมวิจัยเขาทำงานหนักมากในการออกแบบให้ชิ้นส่วนทำงานได้ดีและทนทานการผลิตก็มีQC ที่เข้มงวด
การผลิตรถเครื่องยนต์สันดาบไม่ใช่ของง่ายเลย เจ้าใหม่ๆที่เข้ามาถ้าทำตรงนี้ได้ดีพอกับเจ้าตลาดขายสักสิบปี สุดท้ายคนไทยก็ยอมรับในคุณภาพแน่นอน



kiwiwi

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 07, 2020, 22:00:27 »
เพราะญี่ปุ่นสร้างกำแพงขึ้นมาอันนึงครับ เป็นวัฏจักรที่ทำให้คนในภูมิภาคเราติดงอมแงมเลย

รถใหม่ = ดาวน์ -​> ผ่อน -​> ขายต่อ -​> ดาวน์ใหม่ -​> ผ่อน  เป็นวงกลมไปเรื่อยๆ

สาเหตุที่สามารถเป็นวงกลมนี้ขึ้นมาได้เพราะตัวแปรนึงคือ รถมือสอง ราคาขายต่อพอทำให้ไปอยู่ในวัฏจักร​นั้นได้ และอะไรที่ทำให้รถมือสองมีราคาสูงได้ เพราะญี่ปุ่นทำให้รถคันนั้นๆใช้ต่อได้อีก 5-7ปี

โดยตัวรถมือสองบางรุ่น ยังสามารถเข้าวัฏจักร​ ดาวน์ -​> ผ่อน -​> ขาย -​> ดาวน์...... ได้อีก

มองภาพง่ายๆครับ ตอน Hyundai H1 มาทำตลาดได้ระยะหนึ่ง เค้ามี 2 ช้อยส์คือ ไปต่อ หรือจบลงเหมือนกับรุ่นอื่นๆในค่าย แต่ Hyundai​เลือกให้ H1 อยู่ต่อโดยการลงทุนทำระบบจัดเก็บอะไหล่อีก 4.5พันล้าน

4.5พันล้านนี่คือรุ่นเดียวนะครับ  ถ้า Hyundai ต้องทำ Sonata Santafe Tuscon หรือ Elanta สงสัย ต้ิวต้องมีหมื่นล้าน Up เพราะรุ่นที่ว่ามาแทบแชร์อะไหล่กันไม่ได้เลย

ตลาดบ้านเราไม่ใช่แบบบางประเทศที่ใช้รถ 5 ปีทิ้ง

ถ้าย้อนกลับไปตอนผมวัยรุ่น เบ๊นซ์เองหรือบีเอ็มก็เคยอยู่ในวงจรนี้

ถ้าผมเป็นบริษัทรถญี่ปุ่น ผมจะเฉยๆกับฝั่งจีนมากๆครับ ก็เหมือนแฟชั่นแหละ ที่จีนเองไม่สามารถยึดตลาดนี้ได้ งานโหล งานถูก เราอาจสู้จีนไม่ได้ แต่การ์เม้นท์เมืองไทยไม่ตายเพราะแฟชั่นเปลี่ยนเร็วมาก ใครมันจะกล้าเย็บชุดนอนลายฮิตเดียวกันออกมาเยอะๆในเมื่อเดี๋ยวอีกไม่นานเค้าก็เลิกใช้

เอาแค่รถยนต์จีนออกมาไม่ถึง 3 ปี อะไหล่เก่าบางชิ้นก็แทบหาไม่ได้แล้วเมื่อถัดไปอีก 6 ปี ไม่ใช่ตลาดไทยแน่นอน

สำหรับ MG ต้องรอดูยาวกว่านี้ครับ คนขาดประสบการณ์ในการเล่นรถและเลือกซื้อรถยังอีกเยอะมาก รอ zs วนเข้าไปในวัฏจักรได้ มันก็จะโต แต่ถ้าวนไม่ได้ เดี๋ยวมันก็จะพาลดับยกค่าย

ส่วนที่มาใหม่ เค้าคงคิดหนัก หรือไม่ก็รอขายแต่คนใจรัก หรือคนมีรายได้พอสมควรที่ไม่ต้องพึ่งวัฏจักร​ที่ผมว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2020, 22:03:43 โดย kiwiwi »



Altima

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 00:06:32 »
1. กำแพงภาษีนำเข้า

ไปประเทศเพื่อนบ้านมีตัวเลื่อกหลากหลายมากเพราะค่ายเอารถคันไหนมาขายก็ได้จากต่างประเทศ

2. ตลาดเล็ก
อีกสาเหตุก็คือ คนไทยไม่ได้ซื้อรถเยอะ จำนวนรถเทียบกับ population ยังน้อยมากๆ เอาตัวเลข car ownership per capita ไปเทียบกับ USA ดูแล้วจะรู้ครับว่าตลาดไทยมันเล็กขนาดไหน

ประเทศ Australia ยังซื้อรถเยอะกว่าเราทั้งๆที่ population น้อยกว่า 3 เท่า และอีกอย่าง ขนาดตลาดเล็กขนาดนี้ แต่ตลาด mid-size pickup truck ที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือประเทศไทย!

เจ้าไหนเอารถเก๋งมาทำตลาด พ้นกำแพงภาษีอย่าง Peugeot ได้ยังไม่พอ ยังต้องสู้กับรถที่เป็นคนละประเภทเพราะคนซื้อรถกระบะส่วนใหญ่เค้า cross-shop กับรถเก๋งด้วย

3. พวงมาลัยขวา
มีหลายค่ายมากๆครับที่เคยคิดจะตั้งโรงงานผลิตในไทยแต่ถอนเพราะตลาดรถพวงมาลัยขวามันน้อยเกินไป



MyName

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 00:24:38 »
Ford Fiesta , Ranger , Chevrolet Colorado , Captiva นี่แสดงให้เห็นชัดเลยนะครับว่าคนไทยเปิดรับแบรนด์​รองมากขนาดไหน ถ้าทำรถมาดี คนพูดถึงแต่ในแง่ประสิทธิภาพ​รถดี

แต่สุดท้ายที่มันพังไปเพราะสิ่งที่คนทำเค้าทำตัวเองทั้งนั้นครับ ทั้งคุณภาพ , การจัดการปัญหา , การบริการ ฯลฯ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Firzen

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 06:41:02 »
ผมว่าต้องดูเป็นรุ่นๆไปครับ แต่การจะยืนระยะยาวต้องดูความทนทานของตัวรถ ปัญหาจุกจิก รวมไปถึงศูนย์บริการ การแก้ไขปัญหาต่างๆ ความจริงใจและนโยบายของบริษัทแม่



Devil13

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 07:10:16 »
ส่วนตัวนะครับ
สมัยเด็กเห็นรถโฟล์คเต่ามาตลอด ตอนนี้แทบไม่เห็นแล้ว แต่ช่วง 10-15 ปีมานี้มินิคูเปอร์กระแสดีมาก
มองว่าบางยี่ห้อก็มีตลาดกลุ่มเฉพาะของเค้าอยู่ครับ เพียงแต่ไม่Mass เหมือนรถตลาดเท่านั้นเอง



toffyearn

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 08:21:00 »
ก็จริงคับ รถบ้านเราค่อนข้างแพง และการใช้รถคนส่วนใหญ่บ้านเราไม่ใช่แค่ไม่กี่หมื่นโล เหมือนบางประเทศ แถมทั้งใช้แบบสารพัดประโยชน์เลย ทั้งจับจ่ายใช้สอย ซื้อของ กินข้าว กินเหล้า โชว์สาว เที่ยวใกล้ เที่ยวไกล กลับต่างจังหวัด นอกจาก สมรรถนะ ราคา option เลยมีคำว่า ทนทาน น่าเชื่อถือเข้ามาด้วย เรื่องการผลิตรถ มีหลายๆอย่างที่เป็นเรื่องการสั่งสมประสบการ์ณ ลองผิดลองถูก ที่บางรายก็มีเทคนิคเฉพาะตัวที่เลียนแบบได้ยาก แถมบางคนยังคำนึงถึงการขายต่ออีกด้วย แล้วที่ผ่านมาเจ้าตลาดบ้านเราก็ลงทุนไปเยอะ แถมทำได้ดีมากๆด้วย



Floppy-T

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 08:32:45 »
ผมมองว่า ทุกคนชอบรถที่มันไม่จุกจิก หรือจุกจิกแล้วแก้ไขปัญหาจบและรวดเร็ว
ซึ่งรถญี่ปุ่นตอบโจทย์นั้น Toyota ทนทาน Isuzu แก้ไขปัญหารวดเร็ว ฯลฯ
ผมว่าถ้าทุกๆแบรนด์ของรถที่อยากจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้น
Product นั้นต้องตอบโจทย์เรื่องทนทาน ไม่จุกจิกก่อนเป็นอันดับแรก
ไม่ใช่รถแบรนด์อื่นๆไม่ดีนะครับ แต่ถนนบ้านเรา + สภาพอากาศร้อน บางทีมันก็เกินที่รถจะทน



dht_tubes

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 08:35:34 »
เพราะญี่ปุ่นสร้างกำแพงขึ้นมาอันนึงครับ เป็นวัฏจักรที่ทำให้คนในภูมิภาคเราติดงอมแงมเลย

รถใหม่ = ดาวน์ -> ผ่อน -> ขายต่อ -> ดาวน์ใหม่ -> ผ่อน  เป็นวงกลมไปเรื่อยๆ

สาเหตุที่สามารถเป็นวงกลมนี้ขึ้นมาได้เพราะตัวแปรนึงคือ รถมือสอง ราคาขายต่อพอทำให้ไปอยู่ในวัฏจักรนั้นได้ และอะไรที่ทำให้รถมือสองมีราคาสูงได้ เพราะญี่ปุ่นทำให้รถคันนั้นๆใช้ต่อได้อีก 5-7ปี

โดยตัวรถมือสองบางรุ่น ยังสามารถเข้าวัฏจักร ดาวน์ -> ผ่อน -> ขาย -> ดาวน์...... ได้อีก

มองภาพง่ายๆครับ ตอน Hyundai H1 มาทำตลาดได้ระยะหนึ่ง เค้ามี 2 ช้อยส์คือ ไปต่อ หรือจบลงเหมือนกับรุ่นอื่นๆในค่าย แต่ Hyundaiเลือกให้ H1 อยู่ต่อโดยการลงทุนทำระบบจัดเก็บอะไหล่อีก 4.5พันล้าน

4.5พันล้านนี่คือรุ่นเดียวนะครับ  ถ้า Hyundai ต้องทำ Sonata Santafe Tuscon หรือ Elanta สงสัย ต้ิวต้องมีหมื่นล้าน Up เพราะรุ่นที่ว่ามาแทบแชร์อะไหล่กันไม่ได้เลย

ตลาดบ้านเราไม่ใช่แบบบางประเทศที่ใช้รถ 5 ปีทิ้ง

ถ้าย้อนกลับไปตอนผมวัยรุ่น เบ๊นซ์เองหรือบีเอ็มก็เคยอยู่ในวงจรนี้

ถ้าผมเป็นบริษัทรถญี่ปุ่น ผมจะเฉยๆกับฝั่งจีนมากๆครับ ก็เหมือนแฟชั่นแหละ ที่จีนเองไม่สามารถยึดตลาดนี้ได้ งานโหล งานถูก เราอาจสู้จีนไม่ได้ แต่การ์เม้นท์เมืองไทยไม่ตายเพราะแฟชั่นเปลี่ยนเร็วมาก ใครมันจะกล้าเย็บชุดนอนลายฮิตเดียวกันออกมาเยอะๆในเมื่อเดี๋ยวอีกไม่นานเค้าก็เลิกใช้

เอาแค่รถยนต์จีนออกมาไม่ถึง 3 ปี อะไหล่เก่าบางชิ้นก็แทบหาไม่ได้แล้วเมื่อถัดไปอีก 6 ปี ไม่ใช่ตลาดไทยแน่นอน

สำหรับ MG ต้องรอดูยาวกว่านี้ครับ คนขาดประสบการณ์ในการเล่นรถและเลือกซื้อรถยังอีกเยอะมาก รอ zs วนเข้าไปในวัฏจักรได้ มันก็จะโต แต่ถ้าวนไม่ได้ เดี๋ยวมันก็จะพาลดับยกค่าย

ส่วนที่มาใหม่ เค้าคงคิดหนัก หรือไม่ก็รอขายแต่คนใจรัก หรือคนมีรายได้พอสมควรที่ไม่ต้องพึ่งวัฏจักรที่ผมว่า

เม้นท์คุณ kiwiwi เยี่ยมมาก ชัดเจนเลย



PaPaMan

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 09:30:13 »
ผมอยากให้ศึกษาการเข้าสู่ตลาดเมืองไทยของแบรนด์ Honda (รถยนต์นะครับ ไม่นับ MC) เมื่อประมาณ 30+ปีก่อนครับ


ตอนนั้นต้องเรียกว่าเริ่มต้นจากศูนย์เพราะยังไม่เคยทำตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเลย ต้องเรียกว่าตามหลัง โตโยต้า นิสสัน หรือแม้แต่มาสด้า แล้วเค้าบุกตลาดด้วยรถยนต์แค่ 2 รุ่น คือ Civic + Accord จำได้ว่าเค้าวาง position รถให้เหนือกว่าโตโยต้าไว้นิดๆอีกด้วย


แล้วดูตอนนี้ ...
นี่ขนาดไม่มีรถกระบะนะครับ



Sympho

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 10:15:08 »
MG ขายดีมากกว่าที่คิดนะครับ

แต่ยี่ห้อที่ตายไปก็ทำตัวเองทั้งนั้น

ที่บ้าน คนรอบตัว Honda , Mazda 2 คัน , Subaru ผมเองใช้ Toyota

ซึ่งผมต้องดูแลรถเหล่านี้ ไม่มากก็น้อย

รู้เลยว่าทำไม บางเบรนอยู่ได้ บางเบรนอาจจะอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่ปรับตัว



samaklen

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 10:23:48 »
ก็อยากให้ยุโรปแบรนด์รองเกิดนะครับ
อย่าง Volk ที่ อยากให้มามาก Golf ขายดีในเยอรมันร่วมกว่า 20 ปี
รถคุณภาพขนาดนี้ มาบ้านเรา ตัวแทนสามารถทำให้เดี้ยงได้....
ลำพังจะให้รถขายตัวเองอย่างเดียว มันก็ไม่ไหวเหมือนกัน



KTN88

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 10:27:14 »
ต้องบอกว่าจริงมากๆครับ เนื่องจากความต้องการหลักๆคือรถต้องดีและถูกกว่าเจ้าตลาดซึ่งเป็นไปไม่ได้

- ต้องการได้รถคุณภาพเทียบเท่าหรือดีกว่าเจ้าตลาด พอราคาออกมาเท่าหรือแพงกว่าก็ไม่ซิ้อ ไปซื้อเจ้าตลาดกันหมด
- พอคนซื้อน้อย บริษัทก็ไม่มีทุนไปสต๊อคอะไหล่และค่อยๆเจ๊งไป
- ซึ่งความเป็นจริงคือคนในประเทศต้องคอยอุดหนุนครับให้บริษัทมีสภาพคล่อง สามารถทำกำไรได้และรัฐต้องส่งเสริมอย่างจริงจัง(แต่คงไม่ได้เพราะมีบริษัทรถญี่ปุ่นค้ำคออยู่)พอสถานะการเงินดีและยอดซื้อรถเยอะ สิ่งที่ตามมาคือความสามารถในการสต๊อคอะไหล่และการบริการหลังการขาย
- ส่วนเรื่องราคา ช่วงแรกจะเสียเปรียบเจ้าตลาดอยู่แล้ว เพราะเจ้าตลาดต้นทุนต่อคันต่ำกว่าจากปริมาณที่ผลิตได้ ยกดว้นว่าจะลดต้นทุนบางส่วนเพื่อกดราคา แต่ความเชื่อมั่นก็ลดลงด้วย

เรื่องแบรนด์ไทยที่เกิดได้ต้องดูอย่างแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์อย่าง gpx ครับ จากช่วงแรกเป็นการเอาซื้อเครื่องยนต์สหกรณ์จากจีนแล้วมาเข้ากับรูปลักษณ์ภายนอกที่ไปยำยี่ห้อนู้นยี่ห้อนี้มา กดราคาต่ำกว่าเจ้าตลาด คุณภาพก็งั้นๆ ขายดิบขายดี แต่ดูจากผลิตภัณฑ์ก็คิดว่าไม่น่าจะอยู่ได้นาน แต่สิ่งที่เป็นจุดที่ทำให้ gpx แตกต่างจากแบรนด์ไทยอื่นๆคือบริการหลังการขาย ทั้งเรื่องสต๊อคอะไหล่และการเคลมทำได้อย่างดี ทำให้ความเชื่อมั่นของลูกค้ามีมากขึ้น จนปัจจุบันทางแบรนด์สามารถออกแบบรถเองและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครื่องยนต์กับผู้ผลิตในจีน รถน่าใช้กว่าเดิมมากๆ แถมศูนย์บริการก็มีเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน ซึ่งคล้ายกับสิ่งที่ mg ทำในช่วงแรกๆ



jeeper

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 10:27:59 »
เร็วๆนี้จะมีเจ้าใหม่เกิดเยอะแน่ๆในตลาดรถไฟฟ้าโดยเฉพาะจากจีน เราจะสามารถจัดสเปคได้เหมือนประกอบคอมพิวเตอร์เลยว่าเอามอเตอร์กี่แรง จอแสดงผลกี่นิ้ว แบตความจุเท่าไหร ซึ่งมอเตอร์นั้นมีชิ้นส่วนน้อยชิ้นกว่าเครื่องยนต์เยอะและไม่มีเกียร์ ไม่ต้องการการดูแลรักษามาก อุปกรณ์ส่วนใหญ่ทำงานเป็นเอกเทศ เช่นแอร์ พวงมาลัยไฟฟ้า พัดลมไฟฟ้า อู่ข้างทางสามารถสั่งอะไหล่มายกเปลี่ยนให้ได้เลย



huiimanoid

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 10:36:41 »
ลองไปดูยี่ห้อที่ว่าไม่เกิดก่อนครับ ว่าเขาทำวีรกรรมอะไรไว้

ยี่ห้อรถไม่ได้เลวร้ายอะไร มันเป็นที่ตัวแทน-ศูนย์บริการทั้งนั้น อย่าง Hyundai, Kia, Daihatsu, Peugeot, Fiat, Citroen ฯลฯ ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร
ทั้งๆ ที่ศูนย์โคตรดี แต่ก็อะไหล่และค่าบริการก็แพงหูฉี่เหมือนกัน ยิ่ง Mazda สมัยก่อน กมลสุโกศล ก็ทำตลาดไม่ค่อยได้ มาดีเอาช่วงเปลี่ยนมือ
แต่ก็กว่าจะตั้งตัวได้ สมัยนี้ยอดจึงค่อนข้างดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ เจ้าตลาดเองสมัยก่อนใหม่ๆ ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไร ต้องใช้เวลานานกว่าจะมายืนตรงนี้ได้
เวลาจึงเป็นเครื่องพิสูจน์สายป่านยาวแค่ไหน นับแต่ โตโยเป็ด ดัทสัน มิตซู และเชื่อว่า รถรุ่นใหม่ๆ ที่เข้ามาทำตลาดในไทยเองก็ต้องใช้ระยะเวลาและการปรับปรุง
ด้าานการบริการเป็นเครื่องพิสูจน์ Toyota มาได้ตอนที่เอามาทำ Taxi จึงเริ่มบูม โดยเฉพาะ Crown-Corona ไปตามโรงแรม-สนามบิน ป้ายดำวิ่งตจว.
อย่าง MG ใหม่ๆ เข้ามาก็ยี้กันแทบทุกคน ตอนนี้เริ่มติดตลาดละ Greatwall ก็คิดว่าแนวทางเดียวกัน แต่คิดว่าสายป่านน่าจะยาว
เพราะทุนเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2020, 10:39:54 โดย huiimanoid »



SETTHASART

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 10:50:09 »
ผมว่าในภาพรวมผู้บริดภคบ้านเราเปิดโอกาสให้ค่ายรถใหม่ๆพอสมควรนะครับ อย่าง MG ตามตัวเมืองขับกันเต็มไปหมด แต่จะมีปัจจัยอื่นๆตามมาที่อาจส่งผลให้ค่ายรถใหม่ๆหรือค่ายรองๆยืนระยะในบ้านเราได้แค่ไหน เช่น
1. ขึ้นอยู่กับบริษัทด้วยว่าจะจริงจังกับการทำตลาดในบ้านเราแค่ไหน
2. ความน่าเชื่อถือ ความเสถียรของผลิตภัณฑ์ ซึ่งอันนี้ต้องใช้เวลาพิสูจน์พอสมควร



ไทบ้าน

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 11:18:01 »
ถ้าตัวสินค้าแกร่งอยู่แล้วขอเพียงบริการหลังขายให้เพียบพร้อมก็สามารถอยู่ในตลาดบ้านเราได้ครับ (แต่อย่าหาทำเหมือน Crysler เอารถมาขาย 2 รุ่น..เลิก)



lay

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 11:46:27 »
ขอบคุณทุกท่านที่แชร์ ข้อมูลความคิดเห็น  เป้นข้อมูลที่ มีประโยชน์มากๆเลยครัย



SM.

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 11:48:15 »
ผมเห็นด้วยครับ ตอนนี้เอาใจช่วยเปอโย 3008 ตัวใหม่อยู่ คอยเชียร์ให้คนรอบตัวรอจัดตัวนี้อยู่ครับ

เป็นอีกคนนึงครับที่คิดว่า ค่ายนี้จะอยู่ไม่นาน เห็นความตั้งใจ ลงทุนไปเยอะ เลยต้องเอาใจช่วยหน่อย



lay

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 11:51:17 »
เพราะญี่ปุ่นสร้างกำแพงขึ้นมาอันนึงครับ เป็นวัฏจักรที่ทำให้คนในภูมิภาคเราติดงอมแงมเลย

รถใหม่ = ดาวน์ -> ผ่อน -> ขายต่อ -> ดาวน์ใหม่ -> ผ่อน  เป็นวงกลมไปเรื่อยๆ

สาเหตุที่สามารถเป็นวงกลมนี้ขึ้นมาได้เพราะตัวแปรนึงคือ รถมือสอง ราคาขายต่อพอทำให้ไปอยู่ในวัฏจักรนั้นได้ และอะไรที่ทำให้รถมือสองมีราคาสูงได้ เพราะญี่ปุ่นทำให้รถคันนั้นๆใช้ต่อได้อีก 5-7ปี

โดยตัวรถมือสองบางรุ่น ยังสามารถเข้าวัฏจักร ดาวน์ -> ผ่อน -> ขาย -> ดาวน์...... ได้อีก

มองภาพง่ายๆครับ ตอน Hyundai H1 มาทำตลาดได้ระยะหนึ่ง เค้ามี 2 ช้อยส์คือ ไปต่อ หรือจบลงเหมือนกับรุ่นอื่นๆในค่าย แต่ Hyundaiเลือกให้ H1 อยู่ต่อโดยการลงทุนทำระบบจัดเก็บอะไหล่อีก 4.5พันล้าน

4.5พันล้านนี่คือรุ่นเดียวนะครับ  ถ้า Hyundai ต้องทำ Sonata Santafe Tuscon หรือ Elanta สงสัย ต้ิวต้องมีหมื่นล้าน Up เพราะรุ่นที่ว่ามาแทบแชร์อะไหล่กันไม่ได้เลย

ตลาดบ้านเราไม่ใช่แบบบางประเทศที่ใช้รถ 5 ปีทิ้ง

ถ้าย้อนกลับไปตอนผมวัยรุ่น เบ๊นซ์เองหรือบีเอ็มก็เคยอยู่ในวงจรนี้

ถ้าผมเป็นบริษัทรถญี่ปุ่น ผมจะเฉยๆกับฝั่งจีนมากๆครับ ก็เหมือนแฟชั่นแหละ ที่จีนเองไม่สามารถยึดตลาดนี้ได้ งานโหล งานถูก เราอาจสู้จีนไม่ได้ แต่การ์เม้นท์เมืองไทยไม่ตายเพราะแฟชั่นเปลี่ยนเร็วมาก ใครมันจะกล้าเย็บชุดนอนลายฮิตเดียวกันออกมาเยอะๆในเมื่อเดี๋ยวอีกไม่นานเค้าก็เลิกใช้

เอาแค่รถยนต์จีนออกมาไม่ถึง 3 ปี อะไหล่เก่าบางชิ้นก็แทบหาไม่ได้แล้วเมื่อถัดไปอีก 6 ปี ไม่ใช่ตลาดไทยแน่นอน

สำหรับ MG ต้องรอดูยาวกว่านี้ครับ คนขาดประสบการณ์ในการเล่นรถและเลือกซื้อรถยังอีกเยอะมาก รอ zs วนเข้าไปในวัฏจักรได้ มันก็จะโต แต่ถ้าวนไม่ได้ เดี๋ยวมันก็จะพาลดับยกค่าย

ส่วนที่มาใหม่ เค้าคงคิดหนัก หรือไม่ก็รอขายแต่คนใจรัก หรือคนมีรายได้พอสมควรที่ไม่ต้องพึ่งวัฏจักรที่ผมว่า

เม้นท์คุณ kiwiwi เยี่ยมมาก ชัดเจนเลย
 
+1ครับ



iLLuSion

Re: รถยี่ห้อใหม่เมืองไทยเกิดยาก
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 08, 2020, 12:18:41 »
เมื่อถึงยุคที่รถไฟฟ้าในบ้านเราเริ่มเติบโตเมื่อไหร่ เมื่อนั้นโอกาสของรถแบรนด์ไทยจะมาครับ