วันนี้ได้ฤกษ์ไปทดลองขับเจ้า x5 มาเสียทีหลังจากลองพยายามหารถเทสตัว 30d ยากเย็นเหลือเกิน
เลยขอเซลทดลองตัว 45e แทนไปเลย เผื่อจะเอามาคิดใหม่ทำใหม่ อารมณตัวคงไม่ได้ต่างกันมาก
โชคดีด้วยที่เซลไม่ว่างประสานงานให้ genius มาเป็นคนพาไปเทสเลยได้รับคำอธิบายชัดเจนมากๆ
เกี่ยวกับตัวรถประหนึ่งว่าได้ออกคันนี้แล้วเค้ากำลังสอนผมใช้งานเลยทีเดียว แถมได้ลองแบบค่อนข้าง
เต็มที่ ในสภาพการใช้ถนนใกล้เคียงกับที่ผมขับจริงๆ (ลองบนถนนบางนา) เลยได้เห็นภาพค่อนข้าง
ชัดเจน
ทัศนวิสัย : อันนี้โคตรประทับใจ มันต่างจาก 520d ที่ใช้อยู่มากๆ ขนาดว่าวันนี้ขับเวลไฟร์ไป ยังรู้สึกว่า
x5 ให้ทัศนวิสัยที่ดีกว่าพอควร ระบบ blind assistance ดีเยี่ยมจริงๆ แว่บแรกที่ขึ้นไปนั่งบนตัวรถรู้สึก
ว่ามันใหญ่มากๆ แต่พอขับออกมาถนนแค่แป้ปเดียวก็สามารถปรับตัวกับมันได้แล้ว ขับง่ายกว่าที่คิดเยอะ
แต่นั่งขับแว้บแรกรู้สึกว่ามันใหญ่กว่า ตัว F15 ที่เคยขอเพื่อนลองขับนะ
เครื่องยนต์ : ทำงานได้ดี แต่ไม่ได้ปรู้ดปร้าดเหมือนที่คิดไว้ รถมันใหญ่และค่อนข้างหนักด้วย มันไปไวดี
แต่อาจจะด้วยขนาดของรถที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ได้ปรู้ดปร้าดขนาด 530e ที่เคยลองขับมา มันไม่ได้ขับ
สนุกขนาดนั้น จนรู้สึกว่าตัวเลข 0-100 ที่ 5 วิกว่าๆนี่จริงหรือเปล่าเนี่ย
การตัดรอบระหว่างเครื่องยนต์กับระบบไฟฟ้าผมว่าเนียนกว่า 530e ของพี่ชายเสียอีก บางทีต้องคอยถาม
genius ว่านี่ขับไฟฟ้าหรือระบบน้ำมันอยู่
อัตราสิ้นเปลือง : อันนี้ทำให้ผมแปลกใจนิดๆ ผมเล่าลักษณะการใช้งานของผมให้ genius ฟังว่าไลฟ์สไตล์
ของผมอาจจะทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟรถได้ทุกวัน เราควรจะขับแบบไหน ซึ่งทาง genius ก็ให้คำแนะนำผม
ค่อนข้างดีและเคลียร์พอสมควรเลยทีเดียว
เราเริ่มต้นขับออกจากศูนย์ที่บางนา โดยเกจ์วัด แจ้งฝั่งน้ำมันรวมไฟฟ้าที่ 577km / ฝั่งไฟฟ้าขึ้นอยู่ 50km
ผมขับไปช้าๆตอนแรกเพราะยังไม่ชินกับรถสัก แป้ปเดียว พอเริ่มออกทางคู่ขนานได้เค้าน่าจะปรับโหมดให้ผม
เป็น hybrid ผมก็ลองขับตามลักษณะการขับจริงๆของเรา ความเร็วในแบบที่เราขับเลย เฉลี่ยนน่าจะอยู่ราวๆ
100-120 มีเบรคมีคิกดาวน์บ้างเรื่อยๆ มีเข้าโหมด sport อยู่พักนึง แต่ตัวเลขทางฝั่งน้ำมันกลับเฉลี่ยขึ้นมา
เป็น 592km ในขณะที่ฝั่งไฟฟ้าลดลงไปนิดหน่อยถึงราวๆ 46km ก่อนที่จะขับกลับรถขึ้นบูรพาวิถึ
ถึงตรงนี้ทาง genius ลองปรับเข้าเป็นโหมด battery control เพื่อสาธิตลักษณะการชาร์จไฟกลับเข้าแบต
พอผมขึ้นบูรพาวิถีได้ก็ลองกดคิกดาวน์และขับในลักษณะการขับจริงๆของตัวเอง ความเร็วเฉลี่ยราวๆ 130
จนถึงวนรถจอดสนิทที่ตำแหน่งเดิมที่ออกรถ ฝั่งน้ำมันแจ้งที่ราวๆ 586km / ไฟฟ้าอยู่ที่ราวๆ 48 km ได้คืน
มาสองกิโลจากช่วงสั้นๆราวๆ 7-8 กม.ที่ใช้โหมดนี้
ทั้งหมดทั้งมวลผมเทสรถไปราวๆ 22 กม. (จาก timeline ใน googlemap) เอาจริงๆผมค่อนข้างว้าวกับตัว
เลขที่เห็นอยู่พอประมาณ
ซ่วงล่าง : ตัวนี้เป็นช่วงล่างถุงลม ผมขับแล้วค่อนข้างสบาย แต่ส่วนคนนั่งอันนี้ไม่รู้ จริงๆอยากจะไปลองนั่งแล้วให้
เค้าขับให้ดู แต่เห็นมีคิวต่อจากผมๆเลยไม่ได้บอกเค้า ช่วงล่างนิ่มนวลแต่ไม่ได้ยวบยาบ ยังออกแนวแข็งกว่าที่คาด
ไว้นิดนึงด้วยซ้ำ
เบรค : นั่งดูมาหลายรีวิว เห็นมีรีวิวนึงทักว่าเบรคออกแนวทิ่มๆนิดนึง ซึ่งเป็นอาการที่ผมกลัวมาก เคยไม่เอา x3 มา
ครั้งนึงเพราะไอ้แบบนี้แหละ แต่ขับจริงๆผมรู้สึกว่า ดีกว่าที่คิด ไม่ได้รู้สึกต่างจาก 520d ที่ขับอยู่เลย
มาถึงตรงนี้ ทำให้ผมชักอยากได้ตัว 45e แทนเจ้า 30d แล้วจริงๆ แต่ยังติดๆอยู่เรื่องขนาดของมันเหมือนกัน
สำหรับผมคงสบายๆ แต่กับภรรยา ผมแอบเสียวนิดนึง กับอีกเรื่องคือช่วงล่างถุงลมกับยางขนาด 21 นิ้วที่ไม่รู้ว่า
เวลาฉุกเฉินตาม ตจว. น่าจะค่อนข้างหายากพอดูเลย
อีกเรื่องคือไม่รู้เดือนหน้า จะเปิดตัวอะไรให้เซอร์ไพร์สหรือเปล่าเห็นว่าจะมีเพิ่มออฟชั่นให้ตัว 30d นี่ถ้า 45e ใส่
adaptive cruise control มาแบบ 530e lci นี่น้ำตาไหลเลยนะเนี่ย เซลก็จะรีบจบกับผมให้ได้จริงๆ ทั้งๆที่
ส่วนลดยังไม่ค่อยโดนใจเลย
ขอบคุณที่ทนอ่านถึงตรงนี้ครับ แหะๆ