เรื่องราคารถ จะเทียบกับที่ในประเทศจีนก่อนนะ
ถ้าสังเกตจากที่ผ่านมา รถ BEV เมื่อเทียบกับ ICE ใน segment เดียวกัน BEV จะมีราคาจะสูงกว่า ซึ่งเป็นผลมาจากราคาของแบตเตอรี่ที่ยังคงสูงอยู่ เช่น รถนิสสัน Tiida ที่จีนราคาตั้งแต่ 467,000 - 635,000 บาท, Nissan Sylphy ที่จีนราคาตั้งแต่ 567,000 - 662,000 บาท
ในขณะที่ ORA ES11 (400km แบตเตอรี่แบบ LFP) ที่จีนราคาตั้งแต่ 591,000 - 684,000 ส่วนรุ่น 500km ราคาตั้งแต่ 743,000 - 790,000 แต่รัฐบาลจีนช่วยสนับสนุนอีก 105,000 บาท ราคารถจึงเหลืออยู่ในช่วง 486,000 - 685,000 (แต่ประเทศไทยไม่มีการช่วยเหลือเรื่องนี้นะครับ ดังนั้นอย่าคาดหวังเรื่องราคามากนัก)
เท่าที่ฟังจากคุณนิธิพูดตอนที่พีวิวรถ ORA Good cat แกบอกว่าผู้บริหารชาวจีนอยากให้ราคาประมาณ 1.2 ล้าน แต่จนท.คนไทยอยากให้ต่ำกว่าล้าน เดาว่าตัวที่มาน่าจะเป็น
รุ่น 500km (ใช้แบตเตอรี่แบบ NCM) ถ้าอยากให้ขายรถราคาถูกลงด้วยก็เอารุ่น 400km มาขายในรุ่นล่าง ๆ ตัดออฟชั่นไปบ้าง เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่อยากได้ออฟชั่นเท่าไรมั้ง (แต่รุ่นบน ๆ ออฟชั่นเต็ม ๆ ก็ต้องมีนะ) อย่างน้อยคนไทยก็จะได้มีทางเลือกในหลาย ๆ ราคา