สิ่งที่ทำให้ราคารถ D-seg พุ่งสูงมากในช่วง 15 ปีตามที่ จขกท สังเกตการณ์อยู่นั้น
ความเปลี่ยนแปลงหลักๆ มันอยู่ในช่วงปี 2016 ครับ
เป็นปีที่เปลี่ยนการเก็บภาษีสรรพสามิตจากขนาดความจุเครื่องยนต์ เป็นตามปริมาณการปล่อยไอเสีย
ผลที่ได้คือ รุ่นเครื่องสันดาปที่ปล่อยไอเสียสูง ต้องอัพราคากันมาหลายหมื่นเลยครับ
Camry mc ACV51 เปิดตัว 2015
2.0G 1,319,000
พอ 2016 2.0G อัพมา 1,399,000 กันเลยทีเดียว
หรือ Accord G9 เปิดตัว 2013
2.0EL 1,299,000
พอ mc 2016 2.0EL อัพมา 1,445,000
ออกรุ่นหั่นออพชั่น 2.0E มาก็ยัง 1,385,000
กลายเป็นรุ่นเริ่มต้นเครื่องสันดาปถูกอัพเพดานขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดจนแพงไป
ในขณะเดียวกัน มีเรทการเก็บภาษีรถที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าแยกออกมา ซึ่งก็รวม Hybrid
ผลคือ ต่างพาเหรดกันลดราคาสวนลงมาครับ
ต้องบอกว่าดั้งเดิมกลุ่มนี้เค้าขายกันช่วง 1.6-1.8 ล้านมาหลายปีแล้วครับ
Camry mc ACV51 2015
2.5HV Premium 1,899,000
พอ 2016 2.5HV Premium ดั๊มลงมา 1,849,000
และพอ ACV70 2018 2.5HV Premium ก็ดั๊มลงมาอีกจนเหลือ 1,799,000 (ก่อน 2019 จะแก้เรื่องเสียงแล้วอัพมาเป็น 1,809,000)
สรุปก็คือ กลุ่มนี้ที่เป็นรุ่นท็อปๆ ขายแพงมาแต่ไหนแต่ไรครับ