ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสบการณ์ขับรถ RWD/FWD/AWD บนถนนเปียก ลื่น ฝนตก ครับ ผิดคาดจริงๆ  (อ่าน 6714 ครั้ง)

ออฟไลน์ zephyrus07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
ผมไม่เห็นการถกประเด็นนี้เป็นข้อมูลภาษาไทยใน Google เลยครับ เลยอยากแชร์และถามประสบการณ์ ความคิดเห็นคนอื่นๆ
ว่าคนไทยสนใจประเด็นนี้ในการเลือกซื้อรถ หรือเป็นประเด็นที่ใส่ใจเวลาขับขี่กันไหม

ส่วนตัว ก่อนนี้ที่บ้านใช้แต่พวก CRV 4WD มาตั้งแต่เด็ก G1 จนมา G3 จนโตมาก็รับมรดกมาขับต่อทั้งสองคัน (ตั้งแต่อายุ 14 จน 31)
จึงไม่ได้รับรู้ประสบการณ์รถประเภทอื่นๆ มากนัก ตอนนั้นรู้สึกว่าการลุยฝนที่ความเร็ว 100-120+ เป็นเรื่องเฉยๆ
ค่อนไปทางสงสัยด้วยว่า ทำไมเวลาฝนตกรถทั่วๆไปเค้าถึงขับช้ากัน (คือมันเสถียรจริงๆ 10 กว่าปีที่ขับรถ ไม่เคยเจอเรื่องหวาดเสียว)
**Subaru เองก็โปรโมทระบบขับเคลื่อน AWD ของตนเองทางวิทยุ เกี่ยวกับความสามารถในการลุยฝน**
.
จนกระทั่งออก Altis Hybrid ที่เป็นรถ FWD มาปีที่แล้ว เลยถึงบางอ้อ ที่เค้าขับช้าๆกัน เพราะมันลื่น ฝืดฝาด กว่ามาก
และสัมผัสได้ถึงแรงต้านที่ล้อหน้าหน่วงกว่า 4WD (ใช้รอบสูงกว่าปกติ สูญเสียกำลัง เวลาลุยฝน)
รวมถึงการเสียอาการเป๋ แฉลบ ชัดกว่า ต้องคอยยกคันเร่งเวลาเจอแอ่ง และคอยเติมพวงมาลัย Counter เพื่อประคองรถมากกว่า เครียดกว่า
อันนี้คิดว่าผลจากล้อหน้าที่ขับเคลื่อนเกาะถนนไม่ 100% ประกอบกับไม่มีการส่งกำลังไปล้อหลัง รถจึงหน่วงเสียกำลังกว่าพวก 4WD
ที่มีการส่งกำลังไปล้อหลังที่มีแรงต้านน้อยกว่า เพราะน้ำถูกแหวกโดยล้อหน้าไปแล้ว
ภาพรวม สถานการณ์เดียวกัน ถ้า CRV ได้ 120 ถ้าขับ Altis ผมได้ 90-100 แค่นั้น ไวกว่านั้นเริ่มกลัวแล้วครับ
.
จนล่าสุดเพิ่งได้มีโอกาสซื้อ BMW 330e G20 ป้ายแดง(ยางใหม่) เป็นรถขับหลัง ตอนแรก คิดว่าขับล้อหลังน่าจะเสถียรกว่า
เพราะมีล้อหน้าแหวกน้ำให้แล้ว แต่ก็พบว่า มีทั้งคิดผิดและถูก
1.เรื่องที่คิดถูกคือ รถไม่เกิดแรงต้านสูญเสียกำลังเวลาเจอน้ำ เนื่องจากล้อขับเคลื่อนไม่ปะทะน้ำล้อหน้าแหวกทางให้แล้ว
2.แต่เรื่องที่ผิดคาดมันน่ากลัวกว่า คือรถมันเหมือนลอยร่อนไปบนถนน มันดิ้นหน้า ดิ้นหลัง และเป๋ออกง่ายกว่า เกือบจะเลื้อย ไม่รู้ว่าลมเกี่ยวไหม(อยู่บนบูรพาวิถี ฝนตกแรง)
เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ว่าขับหลังยากสุด เพื่อ Proof เลยค้นข้อมูลเป็น Eng ก็พบว่าพวกฝรั่งมีความเห็นแบบนั้นเช่นกัน (RWD weaknest on rain and snow)
ด้วยความเป็น BMW เลยคาดหวังสูงว่าน่าจะเสถียรและเอาอยู่กว่า Altis มาก แต่กลายเป็นไม่ใช่ ขับช้าได้เท่าๆ กับ Altis และเครี่ยดกว่า
รวมไปถึงพอนึกว่า เจอ C-class ร่วมทางคลานเอื่อยๆ ตอนนั้นก็แอบสงสัยทำไม benz ขับช้าจัง
พอตัวเองแฉลบแล้วเป๋ออก ต้องรีบ Counter พวกมาลัยกลับก็แบบ อ่อออ ถึงว่าเค้าทำไมเค้าขับช้า เกือบไปละ
จนคุยกะแฟนว่าต่อไปนี้ฝนตกเอา BMW จอดไว้บ้านแล้วขับ Altis ดีกว่านะ (ขำแห้ง)
.
ทีนี้พอนึกๆไป มีช่วงนึงมีประสบการณ์ชวนสงสัย คือได้ขับ Vigo 4ประตูอยู่พักนึง เมื่อ 6-7 ปีก่อน
ลุยฝนหนักๆ เส้นมิตรภาพที่ความเร็ว 100-120 ในความทรงจำรู้สึกว่ารถเสถียรกว่า 330e ซะอีก ไม่มีอาการไถล ไถลื่นให้กังวลเลย
ทั้งที่ Vigo หนัก 1680กก. เบากว่า 330e ที่หนัก 1740กก. อีก ก็ไม่รุ้ว่ามีปัจจัยใดๆ อีกไหม
.
คิดว่าคันถัดไปน่าจะกลับไปซื้อรถ 4WD/AWD จริงๆ ละครับ เหมือนยิ่งซื้อยิ่งถอยห่างจากสิ่งที่คาดหวังไปเรื่อยๆ
แต่รถเมืองไทยหา spec AWD ยากจริงๆ ตัวเลือกน้อยมาก ถ้า 330e มี xDrive เหมือนตัวนอก ผมก็ออก xDrive นะ

*ขอความกรุณาให้คุยกันในประเด็นเรื่องสมรรถนะระบบขับเคลื่อน งดทำนองตำหนิว่าฝนตกขับช้าๆนะครับ
อันนั้นเป็น common sense ที่ทราบกันอยู่แล้ว ถ้าให้ขับช้าๆขับรถเก่า 40ปี ก็ลุยฝนได้ครับ ไม่มีปัญหาเลย
ทุกสิ่งบนโลกพัฒนาให้เร็วขึ้นทุกวัน สิ่งประดิษฐ์อย่างรถยนต์ก็มีการพัฒนาการในแง่ความเร็ว ความปลอดภัย เพื่อผ่านอุปสรรคเส้นทางต่างๆได้รวดเร็วขึ้นเช่นกัน*

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2021, 23:18:19 โดย zephyrus07 »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ขับหน้าเจอน้ำผมไว้ใจกว่าขับหลังมากกกกกก ต่อให้มี ESP/TCS ขับหลังนี่ยังเป๋ได้มากเลย

ส่วน Full time 4x4 หรือ AWD นี่คือรักแล้วรักอีก ยิ่งมียางดีๆด้วย จะว่าประมาทมากขึ้นไปเลยเวลาขับกลางฝน แต่มันรู้สึกต่างมากจริงๆความไว้ใจได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 967
เอาจริงๆแล้ว ส่วนตัวผมว่า ถ้าเป็น Altis TNGA ไว้ใจได้ระดับนึงเลยครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ขับช้าๆเลยครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
คนคิดแบบนี้เยอะครับ 
คิดว่าขับหลังจะมั่นใจเวลาเจอฝนมากกว่าขับหน้า

แต่ความจริงขับหน้าไปได้เร็วกว่า

ส่วนประเด็นเอากระบะมาเทียบ
ถ้าบอกว่าเป็นวีโก้ตัวปกติผมเชื่อน่ะ  เพราะยางหน้าแคบกว่าตะลุยฝนได้ดีกว่า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เพราะแบบนี้ไง 

รถแรลลี่ ในปัจจุบันถึงเป็นขับสี่ และขับหลัง นอกจาก Lancia แล้ว ก็ไม่เคยมีใครได้แชมป์ด้วยขับหลังอีกเลย

ในต่างประเทศ ถึงมี camry awd ให้จิ้ม เพราะมันช่วยจริงๆ หรือ GR Yaris ที่ต้องมีขับสี่ก็ช่วยเยอะครับ  การยึดเกาะ สี่ล้อ ยังไงก็ดีกว่าสองล้อ ในสถานการณ์ลื่นๆ แบบนี้

หลังๆ Toyota หยุดทำขับหลังเพราะแบบนี้ด้วยส่วนนึง เห็นช่วงนี้พยายามทำให้ขับสี่ไฟฟ้า Direct 4 หรือแบบ rav4 prime เพราะยังไงขับสี่ก็ให้ฟีลลิ่งการยึดเกาะที่ดีกว่าขับหลัง (สาเหตุนึงที่ Lexus GS ไม่ได้ไปต่อ)

เคยขับ s90 T8 ยังไงจังหวะ shoot ออกโค้งความเร็วต่ำ ขับสี่มันแน่นกว่าจริงๆ   ยิงออกไปแบบก้อนๆทั้งคันเลย สนุกดี นิ่งสนิทไม่มีปัด ทั้งๆที่ยางหน้าแคบกว่า แต่รู้สึกเกาะถนนกว่า g30 แบบรู้สึกได้เลย  จริงๆ ฟีลพวงมาลัยวอลโว่แอบมีฟีดแบคดีกว่าด้วย เลยรู้สึกมั่นใจกว่า


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2021, 21:00:22 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Happy Odie

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ผมคิดอย่างนี้นะครับ การขับความเร็วคงที่ทางตรงลุยฝน ลุยน้ำ ระบบขับเคลื่อนแทบจะไม่เกี่ยวเลยครับ รถจะร่อนหรือจะเหินน้ำแค่ไหน อยู่ที่ความสามารถในการรีดน้ำของยาง รถ 330e G20 ที่จขกท.พูดถึงใส่ยางหน้ากว้างกว่า altis แน่นอน ซึ่งหน้ายางยิ่งกว้าง ยิ่งรีดน้ำออกจากหน้ายางได้ช้ากว่า ก็อาจเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่าครับ ถ้ายางรีดน้ำไม่ดี จะขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ วิ่งทางตรงยังไงก็ไม่มั่นใจครับ ระบบขับเคลื่อนไม่ค่อยเกี่ยว

แต่ถ้าเป็นทางโค้งหรือจังหวะออกตัวเอง ระบบขับสี่อาจจะให้การยึดเกาะที่มากกว่าตอนเราเติมคันเร่งครับ เพราะแรงบิดมันถูกกระจายไปที่ล้อหน้าด้วย โอกาสการเกิด oversteer หรือท้ายปัดกลางโค้งก็น้อยกว่า แต่ถ้ามีทักษะการขับขี่ที่ดี ไม่เติมคันเร่งขณะเข้าโค้งมากเกินไป รถขับหลังก็สามารถเข้าโค้งได้ดีในทางเปียกเช่นเดียวกันครับ

ส่วนตัวผมใช้ 330e F30 ใช้ยาง Michelin PS4s วิ่งลุยฝนความเร็วสูงพอสมควรได้โดยไม่เคยมีปัญหาเลยครับ (อยู่ที่สภาพอากาศด้วย) แต่ก็รู้สึกว่าไปได้เร็วกว่ารถบนถนนส่วนมากครับ ลองเปลี่ยนยางเป็น PS4s ก่อนครับ ตัวนี้รีดน้ำดีกว่ายางติดรถ G20 จากโรงงานแน่นอน
BMW 330e M Sport
Suzuki Swift GLX

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ครึ่งชีวิตแรก ผมใช้รถขับหลัง อย่าง e30 e34 w124 w202 ผมมาปลื้ม w202 ตัวประกอบตุรกีที่เป็น c240 เพราะมันมี traction control มีเสียหลักก็ดึงกลับมาได้

ก่อนผมจะมาขับ w202 เวลาเจอฝน ผมก็ขับไม่้กิน 100 นี่แหละ แต่พอมาเป็น w202 ผมก็มีไป 120 บ้างนะ

พอมาขับหน้าคันแรกในชีวิต ก็เป็น space wagon อันนี้คือ aero dynamic ของตัวรถล้วนๆเลย กดรถให้อยู่ได้ทุกสภาพจริงๆที่ความเร็วสูง

อย่างที่คุณว่ามา ขับหน้ามันดูมั่นใจกว่าขับหลังเวลาฝนตกจริงๆครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตลอดชีวิตการขับรถ ผมมักจะเลือกยางที่เป็นมิตรกับน้ำเสมอครับ ประเทศไทยฝนตกทั้งปีครับ ผมออกต่างจังหวัดเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง ดังนั้น Goodyear จึงเป็นยางที่ผมเลือกเป็นส่วนใหญ่

... มีแค่ครั้งเดียวที่เรียกว่าเกือบพลาดเลยในชีวิต ตอนนั้นถังแตกครับ ยางถูกๆก็ต้องใช้ไปก่อน ไปเจอ nitto nt555 ใส่ในเบ๊นซ์ c240 ที่มีระบบความปลอดภัยสูงมาในสมัยนั้น อย่าง ebs tcs abs และสารพัดจะลงที่ล้อได้

ผลคือ เอาไม่อยู่ครับ ลื่นจน traction control ถามหาตลอดเวลา


ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ผมประสบการณ์คล้ายกับจขกท.ครับ
เพราะฉะนั้นทุกคนที่บ้านคือต้องมีขับสี่ทั้งหมด
เจอมาเยอะครับที่บอกขับหลังสเถียรกว่าขับหน้า ถ้าสกิลขับไม่ดียิ่งขะบกลังน่ากลัวกว่าครับ
ยางก็มีผลค่อนข้างมากเช่นกันครับ แต่สุดท้ายยังไงขับสี่ก็สเถียรกว่าอยู่ดีครับ
เคยเห็นมั้ยครับ yaris 1.2วิ่ง170สายเอเชียช่วงชัยนาทนครสวรรค์ตอนฝนตก คันอื่นเค้าเบาความเร็วลงกันหมดแล้ว พี่ท่านยังไปแบบไม่กลัว ภาพวะนนั้นยังติดตามาถึงทุกวันนี้เลยครับ

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
สมัยเราอยู่เมกา เราอยู่รัฐ Washington ที่ฝนตกเกือบทั้งปี รถที่เราใช้มาทุกคัน เป็น AWD เกือบทุกคันเลยค่ะ มีช่วงนึง เปลี่ยนไปขับ W203 ที่เป็นขับหลัง ขับได้ไม่เกินสองเดือน ก็ต้องเปลี่ยนรถแล้ว เพราะว่ามันรู้สึกไม่มั่นคงเหมือนเดิม

ถ้ามีโอกาส ก็อยากกลับไปขับรถ AWD เหมือนกันนะคะ ^^
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
เป็นอย่างที่คุณว่าเลยครับ รถคันแรกผมคือ BMW E36 มรดกตกทอด ตอนนั้นคือขับถนนฝนตกต้องลดความเร็วลงมากๆ เพราะรถมันดิ้นสุดๆ

พอเปลี่ยนมา Civic FD พบว่าขับบนถนนเปียกง่ายกว่ามาก (แต่ต้องอย่าเหินน้ำ)

และพอมาเป็น AWD อย่าง Subaru XV กับ Mazda CX-5 คือขับถนนเปียกมั่นใจมากๆ ขับได้เร็วกว่ารถรอบข้างชัดเจน ทั้งที่รถยังไปได้เร็วกว่านั้นอีกพอสมควร

แต่ผมมีข้อสังเกตุคล้ายๆ กับคุณเลยคือ Pajero Sport ที่เป็น PPV ขับสองล้อหลังนั้นขับบนถนนลื่นได้ดีไม่ต่างกับรถขับหน้ามาก อาจจะเพราะรถมันหนักและยาง SUV มันรีดน้ำได้ดีกว่ารึเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
    • อีเมล์
ทางลาดเข้าประตูบ้านผมค่อนข้างสูงและชันแถมปูกระเบื้องผิวไม่หยาบนัก  เวลาฝนตกแล้วต้องเร่งเครื่องเข้าบ้านรถขับหน้ายังสะบัดบ่อยๆเลยครับ  ผมใช้รถขับหน้าครั้งสุดท้ายคือปี 2002 ครับ  จากนั้นใช้แต่ขับสี่มาตลอดด้วยเหตุผลที่คุณว่า  จริงๆแล้วไม่ว่าสภาพถนนหรืออากาศอย่างไรผมใช้ขับสี่ก็ขับสบายและมั่นใจกว่าเสมอครับ  ยอมเปลืองน้ำมันหน่อยเท่านั้น

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อยู่ที่ยางครับ 80%
ผมขับมา ผมก็ขับช้าลงกว่าฝนไม่ตก20%เท่านั้น

ผมเคยเทส ยางยี่ห้อดังA เพราะติดรถมา โคตรลื่น แต่คนก็ยังชอบ
แต่ผมใส่ยี่ห้อดังB เดิมโค้งเดิม ร่องน้ำเดิม ตกหนักเท่าเดิม ของเดิม80ลื่น เพราะเปลี่ยนเป็นอันนี้ ผมเข้าที่120 อาการเกือบไม่มี พูดแล้วขนลุก

แต่ยี่ห้อAคนก็ยังใช้กันอ่ะนะ บางทีเค้าอาจจะไม่รู้ และยึดติดยี่ห้อ แถมพาลไปโทษรถ


ออฟไลน์ nottii77

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
เปรียบเทียบระหว่าง BMW X3 F25 กับ Lexus RX300 คนขับคนเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน เจอฝนตกหนักพอๆกัน

X3 ขับ 4 x-drive + ยาง run flat ขับยังไงก็ไม่เคยเจออาการลื่น ไฟสีส้มขึ้นสักครั้ง , เวลาลงแอ่งน้ำรถลงไปนิ่งๆไม่มีเป๋

RX ฝนตกต้องชะลอความเร็วแล้ว เจอแอ่งมีไฟเตือนถนนลื่นขึ้นโชว์ได้ง่ายมากครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ขับหน้า  สบาย ๆ มีแค่แถ เป็นหลัก

ขับหลัง  ปัด ดริ๊ฟง่าย ๆ

ขับ 4  มั่นใจ  สุดท้ายอัดเกินลิมิต  อันนี้เกินลิมิต  เอาไม่อยู่เป็นส่วนมาก

ถ้าความเร็วเท่ากัน  ขับ 4  ขับหน้า  ขับหลัง ปลอดภัยตามลำดับครับ

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
ส่วนตัวขับ Evo x (รถแท้ 32) ::)  awd ให้ความมั่นใจค่อนข้างมาก แต่ผมว่ามันออกแบบมาเพื่อขับบนถนนแห้งมากกว่า

พื้นฐานมันคือรถที่เน้นซิ่ง ยาง(275/35) เวลาเจอแอ่งน้ำขับเร็วๆมันยังมีอาการนะครับ (ยางส่วนสำคัญ) ที่คิดว่ามันดีคือตอนกระแทกออกและ

ตอนเข้าโค้งกดได้เต็มที่ซัดไปตามเท้าครับ ดีดแต่แบบไปตรงๆไม่มีเป๋เลย(ซึ่งรถพวกนี้มันสนุกช่วงเวลานี้จริงๆ) ที่เหลือจับอาการไม่ค่อยออกครับ 

แต่ถ้าฝนตกผมมองว่าขับช้าดีที่สุด  จะไปวัดใจกับระบบขับนั่นนี่ผมมองว่ามันมั่นใจเกินไป
CBA-CZ4A MR

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
นึกว่าผมรู้สึกไปคนเดียว คันแรกผมใช้ W124 มาก่อน พอมาเปลี่ยนเป็น A6C5 ขับหน้า ทางเปียกรู้สึกได้เลยว่าตัวรถนิ่ง และวอกแวกน้อยกว่า W124 มาก ผมกล้าใช้ความเร็ว 140-160 ในตอนฝนตกหนักเลย

แต่พอมาเปลี่ยนเป็น E39 E60 ผมกลับรู้สึกเหมือ จขกท ว่าทางเปียก มันร่อนๆ เลื้อยๆแปลกๆ ไม่นิ่งเหมือนกับ A6

ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ AWD แล้ว ถนนไปทำงานเส้นเดิม ในวันที่ฝนตกหนัก AWD นิ่ง ให้ความมั่นใจมากสุดแล้วครับ ปัญหาต่อมาคือพอจะเปลี่ยนคันต่อไป ทำใจไม่ใช่ AWD ไม่ได้แล้ว

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ถ้าซื้อรถต้องมาเลือกระบบขับเคลื่อน ผมว่าแปลกๆนะครับเมืองไทยฝนไม่ได้ตกบ่อยขนาดนั้น ผมไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่

เรื่องรถพัฒนาขึ้นมันก็ใช่ครับแต่ทุกอย่างก็ฝืนกฎของธรรมชาติไม่ได้ รถสมัย 40 ปีก่อนหรือสมัยนี้ถ้าชนสิบล้อหรือต้นไม้ใหญ่ๆก็เละเหมือนกันครับไม่ได้ต่างอะไรกันเลย ฉะนั้นฝนตกก็ขับช้าๆเถอะครับ

ออฟไลน์ zephyrus07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
คนคิดแบบนี้เยอะครับ 
คิดว่าขับหลังจะมั่นใจเวลาเจอฝนมากกว่าขับหน้า

แต่ความจริงขับหน้าไปได้เร็วกว่า

ส่วนประเด็นเอากระบะมาเทียบ
ถ้าบอกว่าเป็นวีโก้ตัวปกติผมเชื่อน่ะ  เพราะยางหน้าแคบกว่าตะลุยฝนได้ดีกว่า

เป็น Vigo champ 2.5E 4ประตู Prerunner ปี 2014 ครับ

ออฟไลน์ zephyrus07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
ผมคิดอย่างนี้นะครับ การขับความเร็วคงที่ทางตรงลุยฝน ลุยน้ำ ระบบขับเคลื่อนแทบจะไม่เกี่ยวเลยครับ รถจะร่อนหรือจะเหินน้ำแค่ไหน อยู่ที่ความสามารถในการรีดน้ำของยาง รถ 330e G20 ที่จขกท.พูดถึงใส่ยางหน้ากว้างกว่า altis แน่นอน ซึ่งหน้ายางยิ่งกว้าง ยิ่งรีดน้ำออกจากหน้ายางได้ช้ากว่า ก็อาจเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่าครับ ถ้ายางรีดน้ำไม่ดี จะขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ วิ่งทางตรงยังไงก็ไม่มั่นใจครับ ระบบขับเคลื่อนไม่ค่อยเกี่ยว

แต่ถ้าเป็นทางโค้งหรือจังหวะออกตัวเอง ระบบขับสี่อาจจะให้การยึดเกาะที่มากกว่าตอนเราเติมคันเร่งครับ เพราะแรงบิดมันถูกกระจายไปที่ล้อหน้าด้วย โอกาสการเกิด oversteer หรือท้ายปัดกลางโค้งก็น้อยกว่า แต่ถ้ามีทักษะการขับขี่ที่ดี ไม่เติมคันเร่งขณะเข้าโค้งมากเกินไป รถขับหลังก็สามารถเข้าโค้งได้ดีในทางเปียกเช่นเดียวกันครับ

ส่วนตัวผมใช้ 330e F30 ใช้ยาง Michelin PS4s วิ่งลุยฝนความเร็วสูงพอสมควรได้โดยไม่เคยมีปัญหาเลยครับ (อยู่ที่สภาพอากาศด้วย) แต่ก็รู้สึกว่าไปได้เร็วกว่ารถบนถนนส่วนมากครับ ลองเปลี่ยนยางเป็น PS4s ก่อนครับ ตัวนี้รีดน้ำดีกว่ายางติดรถ G20 จากโรงงานแน่นอน

Altis รุ่นปัจจุบันที่ใช้ล้อขอบ 17" ยางหน้ากว้าง 225 เท่า G20 เลยครับ เว้นแค่ยางหลัง 330e จะใช้ 255 กว้างกว่า

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
ใช้ fortuner 4wd fulltime      เทียบกับรถ 2wd  ยังไงมันก็ขับดีกว่า    ถ้าจะให้เอารถ 2wd  มาขับ  ทำใจไม่ได้จริง  ๆ 

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
ผมชับได้หมด จะฝนตก ถนนลื่น กระบะหรือเก๋ง ขับหลัง
ไม่รู้สึกยากลำบากอะไร แค่ขับสี่ฟูลไทม์มันก็ดีกว่าจริงๆ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ผมใช้รถ FWD กับ RWD สลับกันไปมาทั้งชีวิต ทั้งเก๋งและกระบะ ในการใช้งานของรถขับทั่วไป(ไม่ได้แข่งทำเวลา)ตอนฝนตกหนัก
แต่เอาเฉพาะกรณีเก๋งเทียบเก๋งอย่างเดียวก่อนนะครับ FWD กับ RWD ส่วนตัวผมไม่ได้รู้สึกว่าระบบขับเคลื่อนไหนมันมี
ความเหนือชั้นในทางเปียกกว่ากันจนเป็นนัยยะสำคัญครับ ผมขับได้ทั้งคู่ รู้สึกไม่ต่างกัน ไม่ได้รู้สึกว่าระบบนั้นจะเสียวจะร่อนน้ำง่ายกว่าระบบนี้แต่อย่างใด
แต่จากประสบการณ์ผมน่ะครับ ตัวการหลักๆเลยที่มีผลว่าขับได้มั้นใจในทางเปียกน้ำฝนตกหรือไม่คือ "ลักษณะของยาง (Sport หรือ Comfort)" ครับ
ถ้าเป็นยางแนว Sport ดอกใหญ่ๆหยาบๆ พวกนี้เหินง่ายแน่นอนครับ ชัดเจนมาก ส่วนพวก Comfort ดอกละเอียดๆพวกนี้วิ่งฝนดีกว่ามาก
(แต่อย่างหลังถ้าวิ่งทางแห้งจะเกาะสู้แบบแรกไม่ได้) อย่างรถที่บ้านผมคันที่เป็น RWD ใส่ยางดอกละเอียดกว่าคันที่เป็น FWD ก็ขับทางฝนได้ดีกว่าคันที่เป็น FWD ที่ใช้ยางดอกหยาบกว่านิดหน่อยด้วยครับ คือมันเป็นยางที่ผมใส่อยู่ต่างกันแค่นั้นเอง.....ส่วนตัวผมมองว่ายางมันมีผลชัดเจนกว่า.. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เวลาฝนตกผมจะขับไม่เกิน 100 น่ะครับ บางทีถ้าตกหนักมากๆจริงๆอาจลงมาเหลือ 80 หรือต่ำกว่านั้นตามสภาพถนน อย่างเร็วสุด ถ้าเป็นทางเส้นที่คุ้นเคยและฝนตกไม่แรงก็มีขึ้นไปถึง 120 บ้าง แต่จะไม่นาน ถ้าจะเร่งจะแตะคันเร่งเนียนๆไล่ขึ้นเบาๆ เช่นเดียวกันตอนหมุนพวงมาลัยก็จะแผ่วเบาค่อยๆหักเช่นกัน ขับแบบนี้ผมไม่ได้เห็นความต่างของทั้ง2ระบบอะไรมากขนาดนั้นครับ หรือผมอาจจะยังขับไม่ถึงลิมิตที่มันจะเห็นความต่างก็ได้น่ะครับ อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ แต่ถ้าทางฝนตกแล้วจะให้ไปขับ 160+ บนถนนประเทศไทยเพื่อจะวัดความเหนือกว่าของระบบขับเคลื่อน FWD vs RWD vs AWD
อันนี้ผมคงไม่เอามาใส่ใจละครับ เพราะทางฝนผมคงขับไม่ถึงขนาดนั้นครับ เพราะถ้าฝนตกเมื่อไหร่ สำหรับผมคือหมดเวลาเล่นสนุกแล้วครับ
ถึงจะรีบไปไหนอยู่ ก็ต้องเลิกรีบแล้วครับ เพราะผมเคยเห็นรถทุกระบบหมุนแหกโค้งบนทางเปียกมาหมดแล้วครับ ทั้ง AWD FWD RWD
ฝนตกก็ไปแบบเซฟๆดีกว่าครับ ทางแห้งเมื่อไหร่ค่อยสนุกต่อครับ.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2021, 01:17:36 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ที่หลายคนเข้าใจผิด(นอกเวปบอร์ดนี้จะยิ่งเยอะ) คือหน้ายางกว้างเกาะถนนเปียกดีกว่า

ซึ่งจริงๆแล้วตรงข้ามเลยครับ หน้ายางแคบเกาะถนนเปียกได้ดีกว่า

ผมว่านี่เป็นสาเหตุนึงที่พวก Supercar ในไทยชอบหมุนเวลาฝนตก เพราะคิดว่าใส่ยางเส้นเป็นแสน กว้างๆ ละจะเกาะ

ส่วนเรื่องฝนตก ถ้าคุณไม่ได้ขับบนTrack เข้าโค้งบ้าระห่ำ ผมว่าไม่เกี่ยวเลยครับ

คือ FWD AWD RWD กะฝนตกเนี่ย ถ้าขับทางตรงความเร็ว 100 คันเร่งก็แค่เลี้ยงให้ล้อหมุน มันจะมีผลกับรถน้อยมากนะครับ สาเหตุหลักๆคือยางสะมากกว่า ว่ารีดน้ำออกได้ไหม

ถ้ากำลังเข้าโค้งด้วยความเร็ว 180 ละรถออกอาการ อันนั้นค่อยมาว่ากันเรื่องระบบขับขี่ครับ

ส่วนเรื่องรถเก๋งเทียบกันผมขอข้าม

แต่ที่เทียบกับ รถกระบะยกสูงว่าขับดีกว่านั้นผมว่ายากละ
รถกระบะ หน้ายางกว้าง 265ขั้นต่ำ กว้างมาก ตัวรถก็สูงมาก มันจะขับดีกว่า Series 3 ได้ไงครับในเวลาฝนตก ไม่มีทางเป็นไปได้เลย

ไม่งั้นรถกระบะเวลาฝนตกจะหมุนลงข้างทางเยอะเหรอครับ เอาง่ายๆเลย

ส่วนตัวผมขับ bm ใส่ยาง ps4s มีประสบการณ์เดียวกับท่านด้านบนที่ใส่ยางเดียวกันกะผมเลยครับ คือมันค่อนข้างดีแบบ ดีมากๆ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ขอฝากอีกนิด

สำหรับคนที่ขับรถ 4x4 แบบ Part-time (รถกระบะเกือบทุกรุ่น)

เวลาฝนตกห้ามใส่เกียร์ 4H ขับ เด็ดขาดนะครับ

ถึงคุณจะบอกว่า ใส่ตลอด มั่นใจกว่ากันเยอะก็ตาม

แต่ผมบอกได้เลยว่าเป็นแค่ความรู้สึกคุณเองล้วนๆ เพราะ 4H ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานบนถนนดำครับ

ความจริงคือ คุณกำลังทำให้ชีวิตตัวเองเสี่ยง เพราะ 4H นั้น มันจะล็อคเฟืองกลางไว้ ไม่มี Center diff ทำให้เวลาเลี้ยวแล้วรถขืน

ตอนนี้คุณแค่โชคดีไม่เกิดอุบัติเหตุครับ แต่พลาดเมื่อไหร่ หลุดง่ายกว่าใส่ 2H เยอะครับ

ถึงจะไม่เชื่อผมก็ลองหาข้อมูลเพิ่มดูครับ เรื่องของชีวิต อย่าเชื่อFeeling และความคิดตัวเองมากครับ ต้องลองดูข้อเท็จจริงประกอบ ที่ผู้รู้/บริษัทรถ/วิศวกร แนะนำครับ

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
ขอฝากอีกนิด

สำหรับคนที่ขับรถ 4x4 แบบ Part-time (รถกระบะเกือบทุกรุ่น)

เวลาฝนตกห้ามใส่เกียร์ 4H ขับ เด็ดขาดนะครับ

ถึงคุณจะบอกว่า ใส่ตลอด มั่นใจกว่ากันเยอะก็ตาม

แต่ผมบอกได้เลยว่าเป็นแค่ความรู้สึกคุณเองล้วนๆ เพราะ 4H ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานบนถนนดำครับ

ความจริงคือ คุณกำลังทำให้ชีวิตตัวเองเสี่ยง เพราะ 4H นั้น มันจะล็อคเฟืองกลางไว้ ไม่มี Center diff ทำให้เวลาเลี้ยวแล้วรถขืน

ตอนนี้คุณแค่โชคดีไม่เกิดอุบัติเหตุครับ แต่พลาดเมื่อไหร่ หลุดง่ายกว่าใส่ 2H เยอะครับ

ถึงจะไม่เชื่อผมก็ลองหาข้อมูลเพิ่มดูครับ เรื่องของชีวิต อย่าเชื่อFeeling และความคิดตัวเองมากครับ ต้องลองดูข้อเท็จจริงประกอบ ที่ผู้รู้/บริษัทรถ/วิศวกร แนะนำครับ

ใช่ครับ คนทั่วไปเข้าใจผิดกันเยอะ
Ppv ตอนนี้ที่มีfulltime 4wdให้เลือก เหลือแค่ Everest กับ pajerosport
คนส่วนใหญ่ยังคิดว่า กระบะขับสี่part time ใส่4H วิ่ง ไม่ต่างกะบ 4wd fulltime อยู่เลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ผมมีทั้ง 3 แบบเลย ใช้รถสลับๆ กัน บ้านผมอยู่ อ.ภูเรือ จ.เลย ขับรถขึ้นเขา เจอฝน(ที่บ้านฝนตกบ่อย) เจอหมอก(เพราะเมืองหนาว) ถนนเปียก ถนนเลื่อน นี่เรื่องปกติของวันเลย

ซึ่งขับที่ 3 คัน 3 แบบ ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย ถ้าบอกว่าคันไหนดีกว่าคันไหน มันต้องมีคันที่เกิดอุบัติเหตุหรือลื่นตกถนน เพราะมันด้อยกว่า ถูกไหม

แต่โอเคละ แต่ละมันมีจุดเด่น จุดด้อย และรูปลักษณ์ บอดีรถ มันก็แตกต่างกัน และ ถ้าใช้งานมันเต็มที่จริงๆ จุดนั้นจะเห็นความต่าง ผมเองใช้งานทั่วไป ไม่ได้ over limit ของแต่ละคัน เรียกใช้งานทั่วไปละกัน

เวลาเจอน้ำ ถนนลื่น ถนนเปียก จะขับสิบล้อ ก็ลงข้างทางได้ครับ ทางที่ดี ลดความเร็ว ให้เหมาะสมและปลอดภัย ดีกว่ามีระบบขับสี่อีก

และที่สำคัญ 4 จุดที่ยึดรถกับโลกไว้คือ "ยาง" ดังนั้น ประหยัดอย่างอื่นได้ แต่เรื่องยาง ต้องพร้อมเสมอ ต้องไว้ใจได้เสมอ ด้วย

ปล.จากคนใช้รถ 4WD เป็นคันหลักก็ว่าได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2021, 13:30:29 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมใช้อยู่ทั้งขับหน้า ขับหลัง และขับสี่ครับ

ผมเห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ตอบมา และผมชอบขับสี่ที่สุด

แต่อย่างไรก็ตามผมว่ายางมีผลมากๆครับ แต่ก่อนตอนออกป้ายแดงมาใหม่ๆ ได้ยางยี่ห้อขึ้นด้วยตัวซี ผมพาไปเหินน้ำมาแล้วสองรอบที่ความเร็วแค่ 100 เดียว พอเปลี่ยนยางไป ผมขับ 100 เท่าเดิม เจอแอ่ง เจอน้ำไม่เคยมีออกอาการเลยครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ทั้งชีวิต ส่วนมากขับแต่รถขับหน้า ได้ขับรถขับหลังเป็นบางช่วง(กระบะ) ส่วนตัวไม่มั่นใจในช่วงล่างเท่ารถเก๋ง หรือ SUV ขับหน้า นะครับ อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวของผม
ส่วนเรื่องลุยน้ำนั้น ผมมองว่า ยาง เป็นส่วนประกอบสำคัญมากครับ ถ้าเลือกยางที่รีดน้ำดีหน่อย เวลาเจอฝนมันจะมั่นใจได้มากกว่าครับ สังเกตได้ว่าอาการแฉลบน้ำจะน้อยกว่ายางที่รีดน้ำไม่ดีครับ
ผมเจอกับตัวเองตอนใช้ Jazz GD ยางติดรถมาเจอน้ำขังแอ่งเล็กๆบนมอเตอร์เวย์ รถแฉลบออกซ้ายนดีที่ไม่มีรถวิ่งเลนข้าง หลังจากนั้นอีกอาทิตย์ผมเปลี่ยนยางเลย

หลังจากนั้น เวลาจะเปลี่ยนยางรถ ก็จะหาข้อมูลก่อนทุกครั้งครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ขอฝากอีกนิด

สำหรับคนที่ขับรถ 4x4 แบบ Part-time (รถกระบะเกือบทุกรุ่น)

เวลาฝนตกห้ามใส่เกียร์ 4H ขับ เด็ดขาดนะครับ

ถึงคุณจะบอกว่า ใส่ตลอด มั่นใจกว่ากันเยอะก็ตาม

แต่ผมบอกได้เลยว่าเป็นแค่ความรู้สึกคุณเองล้วนๆ เพราะ 4H ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานบนถนนดำครับ

ความจริงคือ คุณกำลังทำให้ชีวิตตัวเองเสี่ยง เพราะ 4H นั้น มันจะล็อคเฟืองกลางไว้ ไม่มี Center diff ทำให้เวลาเลี้ยวแล้วรถขืน

ตอนนี้คุณแค่โชคดีไม่เกิดอุบัติเหตุครับ แต่พลาดเมื่อไหร่ หลุดง่ายกว่าใส่ 2H เยอะครับ

ถึงจะไม่เชื่อผมก็ลองหาข้อมูลเพิ่มดูครับ เรื่องของชีวิต อย่าเชื่อFeeling และความคิดตัวเองมากครับ ต้องลองดูข้อเท็จจริงประกอบ ที่ผู้รู้/บริษัทรถ/วิศวกร แนะนำครับ

ถูกต้อง ยืนยันอีกเสียง

เห็นหลาย "ความเห็น" สำหรับรถ ขับหน้า, ขับหลัง และขับสี่ ต่างรถ ต่างรุ่นมาแล้ว..

จะเล่าให้ฟัง รถคันเดียวที่สามารถ ขับหลังและ Full time 4wd ได้ในคันเดียว เพียงแค่ "หมุนสวิทช์!! "
คือ Pajero Sport โฉมปัจจุบัน

ถ้าเลือก "ขับสอง" ที่ส่งแรงแค่ล้อคู่หลัง ลุยฝน มันก็จะลื่นแบบ รถปกติที่เขาเป็นกัน
แต่พอเลือก "ขับสี่" มันจะ "ตึงมือ" ขึ้นมาทันที
คุณหรือใครที่ขับ จะรู้สึกได้เลยว่า มันเหมือน "คนละคัน" เลยทีเดียว!!
ยิ่งลุยฝน เจอน้ำขัง บอกเลยว่า "ดีกว่ากันเยอะ"

แต่ก็อย่างที่ คห.ด้านบนบอก ใช่ว่า คุณมี "ขับสี่ให้เลือก" จะสามารถใส่ได้ทุกรถ ทุกรุ่นนะ
ต้องดูว่ารถของคุณ มันเป็นขับสี่แบบไหนด้วย?

เดี๋ยว "ใส่สี่" มาแล้วมันอาจจะไม่เกาะถนนมากขึ้น เกิดเป็นอะไรมา จะมาต่อว่ากันได้
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"