ผมจะไม่ใช้รถฮอนด้าอีกต่อไป ขอสาบส่งมันครับ
สรุป - ต่อไปนี้ เป็นเรื่องสมมติทั้งสิ้น
สมมติว่า ใครสักคน มันขู่จะฟ้องผม
สมมติว่า ใครสักคน ที่ปฎิเสธ เล่นเกม ข่มขู่ ขึ้นเสียง ใส่อารมณ์ พูดจาเหยียดหยามลูกค้า
สมมติว่า ฝ่ายบริหารของใครก็ไม่รู้ ก็สนับสนุนให้ไอ้พวกลูกกระจ๊อกทำตัวเช่นนั้นด้วย
ดังนั้น เรื่องราวทั้งหมดในกระทู้นี้ จึงเป็นเรื่องสมมติทั้งสิ้น
อ่านเป็นนิทานก่อนนอนเล่นๆแล้วกันครับ เพียงแต่นิทานเรื่องนี้ซื้อมาแพงหน่อย 1.3 ล้านบาท
เรื่องต่อไปที่จะเขียนนี้ เป็นเรื่องสมมติทั้งสิ้น จะยังคงไม่เขียนแสดงความเห็นใดๆ เพราะตอนนี้ อยู่ระหว่าง การร้องเรียนให้ทางฮอนด้า ทำการเปลี่ยนรถคันใหม่ แต่อยากให้ทุกๆท่าน ได้รับข้อมูลซึ่งเป็นความจริง เพื่อประกอบการตัดสินใจ เรื่องคุณภาพของรถ Honda และการปฎิบัติ ต่อลูกค้า และ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ส่วนผมจะดำเนินการเช่นไรต่อไป คงต้องขอเก็บไว้ตัดสินใจเอง จะไม่นำมาเป็นประเด็นในกระทู้นี้
ผมได้ทำการซื้อรถ Honda Accord 2.0EL สีบรอนซ์เงิน จาก บริษัท ฮอนด้าอริยะมอเตอร์ จำกัด สาขาถนนราษฎร์ยินดี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และได้รับรถ Honda รุ่นรถ 13-ACCORD-2EL-AT สีภายนอก SILVER-ALS ไว้ในวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557
ในวันที่ 10 พฤกษภาคม พ.ศ. 2557 หลังจากใช้รถได้เพียง 11 วัน ผมได้นำรถไปจอดไว้ที่ริมถนนห่างจากที่ทำงาน ในช่วงเช้า และเกิดฝนตกหนักในช่วงบ่าย หลังจากผมเลิกงาน ได้กลับมาถึงรถ และ พบว่า ได้มีน้ำฝนไหลเข้ามาในตัวรถ ขังอยู่ในห้องโดยสาร สูงประมาณ 5-6 เซ็นติเมตร
(สังเกตุสีของพรมด้านข้างๆนะครับ เพราะน้ำฝนใสมาก จึงสังเกตุได้ยาก)
ทางผม ไม่สามารถนำรถเข้าศูนย์ได้ในวันดังกล่าว เนื่องจากเป็นวันปิดทำการ จึงได้นำรถเข้าศูนย์บริการ ในวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ตามเอกสารเลขที่ RE140500295-01เพื่อแจ้งให้ทราบถึงปัญหา และ ทำการตรวจ และ แก้ไขปัญหาดังกล่าว
ผมมีความกังวลว่า เนื่องจาก รถดังกล่าวเป็นรถใหม่ เพิ่งใช้งาน และไม่ควรจะเกิดปัญหาน้ำรั่วไหลเข้าห้องโดยสาร ทั้งๆที่ผมได้ปิดกระจกทุกบานแน่นสนิท แต่น้ำได้รั่วเข้าไปในห้องโดยสาร โดยผ่านทางใต้คอนโซลด้านหน้า และ ทำความเสียหายต่ออุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ภายใน โดยเกิดไฟสัญญานเตือนความผิดพลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ Airbag และเข็มขัดนิรภัยขึ้น
ผมเกรงว่า จะเกิดปัญหาตามมา อีกมากในอนาคตข้างหน้า เนื่องจากระบบอิเลคทรอนิคส์ที่ถูกน้ำเข้าถึง อาจจะเกิดปัญหาได้โดยไม่คาดคิดในอนาคต ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อการใช้งานรถ Honda Accord ของผมได้
ผมจึงขอให้ บริษัท ฮอนด้าอริยะมอเตอร์ จำกัด ได้ทำการเปลี่ยนรถ Honda Accord รุ่นรถ 13-ACCORD-2EL-AT สีภายนอก SILVER-ALS คันใหม่ให้ผม เพื่อทดแทนคันเก่าที่เกิดปัญหาเนื่องจากการประกอบที่ผิดพลาดในขั้นตอนการผลิต
หลังจากได้มีการติดต่อ แจ้งให้ทาง ฮอนด้า ออโตโมบิลประเทศไทย ทางนายณรงศักดิ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ได้ติดต่อกับผม และ ได้มาตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พร้อมทั้งดูสถานที่ที่เกิดเหตุ
ทางนายณรงศักดิ์แจ้งว่า เรื่องดังกล่าว ผมต้องติดต่อทางผู้จำหน่ายรถเอง ทางฮอนด้าออโตโมบิลประเทศไทย จะไม่ติดต่อกับผมโดยตรง และแจ้งว่า
1. รถเป็นปกติ เรื่องที่เกิดขี้น ไม่ได้เป็นเพราะรถมีปัญหา
2. สาเหตุเกิดจาก น้ำมีปริมาณมากเกินไป จึงล้น และ เข้าท่วมในห้องโดยสาร
3. ทางผู้ใช้ ควรพิจารณาการใช้รถว่า นำรถไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายหรือไม่
ทางนายณรงศักดิ์ จึงปฎิเสธที่จะทำการเปลี่ยนรถคันใหม่ ตามคำร้องขอของผม
โดยนายณรงศักดิ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่ ทำการทดลองใช้สายยางสองเส้น ฉีดน้ำเข้าสู่ตัวรถ หลังจากไม่พบการรั่วเข้าของน้ำ นายณรงศักดิ์ จึงสรุปว่า รถไม่ได้มีข้อบกพร่องแต่ประการใด ซึ่งผมเห็นต่างว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมานั้น น่าจะแตกต่างจากการใช้สายยางเพียงสองเส้นทดลองฉีดเข้าสู่ตัวรถ ทั้งในแง่ปริมาณน้ำ และ เวลาที่ฝนตกเป็นเวลาหลายชั่วโมง
ทางผมได้แจ้งนายณรงศักดิ์ว่า ผมใช้รถตามปกติ จอดรถใจกลางเมือง ซึ่งมีรถจอดอยู่เต็มพื้นที่ทุกๆวัน ตลอดปี ในพื้นที่ซึ่งมีฝนตกหนักเป็นประจำ ไม่เคยพบว่า รถคันอื่นๆที่ผมเคยใช้มาหลายๆคัน ตลอดหลายสิบปีนี้ เกิดปัญหาน้ำรั่วเข้าห้องโดยสารแต่อย่างใด ทั้งๆที่จอดและใช้งาน เหมือนๆกับ รถ Accord คันนี้ และไม่เคยได้ข่าวว่า มีรถคันอื่นๆเกิดปัญหาดังกล่าวเช่นกัน ทั้งๆที่รถทั้งอำเภอ ก็ต้องจอดตากฝนริมถนนเช่นนี้ทั้งสิ้น
การที่ทาง นายณรงศักดิ์ แจ้งว่า เป็นความผิดของผู้ใช้รถเองนั้น จึงไม่สมเหตุสมผล และ ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เนื่องจากการใช้งานรถยนต์ในชีวิตประจำวันนั้น จะกำหนดให้ผู้ใช้รถ ประเมินสถานที่จอดรถ ประเมินสภาพอากาศ และ รีบเคลื่อนย้ายรถเมื่อเกิดภาวะเสี่ยงนั้น คงเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผล และ เป็นไปไม่ได้ในทางปฎิบัติโดยสิ้นเชิง
ทางนายณรงศักดิ์ ซึ่งเป็นฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์นั้น ได้เมินเฉยต่อ e-mail ของผมจำนวน 4-5 ฉบับ โดยได้เคยทำการตอบมาเพียงครั้งเดียว และ ในขณะนี้ มีแนวโน้มว่า จะสนองตอบด้วยการเมินเฉย และ ไม่ยอมตอบ e-mail ของผม
ทางผมได้ขอให้นายณรงศักดิ์ ตอบปฎิเสธมาเป็นลายลักษณ์อักษรตามที่ได้แจ้งกับผมทางวาจา แต่นายณรงศักดิ์ปฎิเสธ และ ได้เมินเฉย โดยไม่ยอมตอบ e-mail ของผมอีกแต่อย่างใด
ในเวลานี้ เรื่องราวยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการร้องเรียน ซึ่งผมจะหาช่องทางอื่น เพื่อติดต่อกับ ฮอนด้าไทย ต่อไป
ปล. อนึ่ง ทางผู้แทนจำหน่าย บ.อริยมอเตอร์ โดยคุณอุทัย ได้ปฎิบัติต่อผม และ ร่วมแก้ไขปัญหากับผมได้เป็นอย่างดี ซึ่งผมต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง อย่างไรก็ตาม ผมผิดหวังเป็นอย่างยิ่งต่อ ท่าที และ วิธีการแก้ไขปัญหาของ นายณรงศักดิ์ และ บ.ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จก. ครับ