ผู้เขียน หัวข้อ: โช๊คกับสปริงแยกส่วนกัน กับ โช๊คกับสปริงอยู่ด้วยกัน แบบใหนดีกว่ากันครับ  (อ่าน 6228 ครั้ง)

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ช่วงล่างด้านหลังแบบใหนดีกว่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2016, 14:41:37 โดย Harem »

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
    • อีเมล์
ผมว่า โช้คกับสปริงอยู่ด้วยกันจะดีกว่า เพราะมันนุ่ม หนึบกว่า ตามความเห็นผมนะครับ เคยนั่งรถที่ใส่ทั้ง 2 แบบ แบบแยกกันมันดูแข็งๆยังไงไม่รู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2016, 14:29:20 โดย ๐NoMoRE-LiKELY๐ »

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
มันแล้วแต่รถไม่ใช่เหรอครับ

ที่เห็นส่วนใหญ่ที่แยกสปริงออกจากโชค เป็นช่วงล่างด้านหลังอะครับ

แต่แบบไหนดีกว่ากัน รวมกับ แยก ผมเดาว่าแยกครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
มันแล้วแต่รถไม่ใช่เหรอครับ

ที่เห็นส่วนใหญ่ที่แยกสปริงออกจากโชค เป็นช่วงล่างด้านหลังอะครับ

แต่แบบไหนดีกว่ากัน รวมกับ แยก ผมเดาว่าแยกครับ

ลืมบอกไปเฉพาะด้านหลังครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
มันเป็นส่วนนึงของtrailing arm ครับ
ที่เค้าแยกสปริงกะโช็คไว้ เพราะต้องการเซฟพื้นที่เบาะหลังให้กว้างที่สุด
ไม่ต้องเอาหลอดสปริงไปเบียดเบาะหลัง และช่วยลดCG ด้วย

พวกโดยสารยุโรป audi, ford ก็ใช้แบบนี้ในบางรุ่น

ถ้าถามว่าแบบนี้ดีกว่ารวมไว้ในที่เดียวกันรึเปล่าอันนี้ตอบยาก

แต่เท่าที่ดูพวกรถสปอร์ตแท้ๆ อย่างพวก cayman ช่วงล่างหลังนี่จะเอาสปริงไปไว้กะโช็ค เหมือนด้านหน้านะครับ




ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
lancer นั่นไงครับ สปริงกับโช๊ค อยู่แกนเดียวกัน เหมือนเคยอ่านเจอที่ไหนสักที่ มันมีผลกับการดีไซน์ห้องโดยสารให้กว้างขึ้นได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

ถ้าอยู่ด้านหลัง
ผมว่า แบบ อยู่ด้วยกัน ดีกว่า ตาม สมรรถนะการขับขี่นะ

แต่ เราจะเห็น สปริง แยกกับ โช้ค ในรถ ที่ ห้องโดยสารหลังกว้างๆ และเป็น แบบ คานบิดและคานแข็ง ที่ไม่อิสระ
น่าจะ เกี่ยวกับ รูปแบบ ของระบบ ช่วงล่างครับ ว่าใช้แบบไหน

ออนไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
แต่ถ้าเอาความทน โช๊คกับสปริงแยกทนกว่านะคับ

ซ่อมก็ง่ายกว่าด้วย เปลี่ยนแต่โช๊คไม่ต้องเอาสปริงออก ยางหัวโช๊คก็ไม่ต้องมี ประหยัดดี

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ผมมีทั้งสองแบบ    ไม่แตกต่างกัน  แบบรวม  ทำอะไรต้อง เข้าอู่อย่างเดียว  แบบแยก  จับเปลี่ยนเองได้ สะดวกกว่าเยอะ   ผมชอบแบบแยกครับ

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347

ถ้าอยู่ด้านหลัง
ผมว่า แบบ อยู่ด้วยกัน ดีกว่า ตาม สมรรถนะการขับขี่นะ

แต่ เราจะเห็น สปริง แยกกับ โช้ค ในรถ ที่ ห้องโดยสารหลังกว้างๆ และเป็น แบบ คานบิดและคานแข็ง ที่ไม่อิสระ
น่าจะ เกี่ยวกับ รูปแบบ ของระบบ ช่วงล่างครับ ว่าใช้แบบไหน
แต่ Altis โฉมปัจจุบัน (2014) ที่ผมใช้ อยู่ ช่วงล่างหลังแบบคาน แต่โช๊คกับสปริงมันอยู่รวมกันนะ พึ่งไปเคลมเปลี่ยนโช๊คมา แอบส่องช่างที่ศูนย์โตโยต้าทำงาน ดูลำบากน่าดูตอนถอดประกอบ แต่ผมมองว่าประสิทธิภาพการทำงานแบบรวมน่าจะดีกว่านะ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ถ้าจะเล่นยาวๆ แบบโช้คสปริงต้นเดียวกันดีกว่าครับ


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Altis สปริงอยู่แกนเดียวกับโช้ค
Vios Yaris (รวมถึง City Jazz)
คานบิดเหมือน Altis แต่สปริงแยกออกมา อ่านจาก คห.ข้างบนเหมือนเน้นประหยัดมากกว่าประสิทธิภาพ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ MxJeeP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับจุดติดตั้งและมุม มากกว่า จะแยกกันหรือติดกันถ้า ทำมุมได้ดีผมว่ามันก็สุดยอด

สำหรับผมว่าแยกกันสะดวกในการซ่อมบำรุงมากกว่า

คำถามแนวๆ แหนบใต้เพลาหรือบนเพลาดีกว่า  ;D
No pain No gain !!

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ขอบคุณทุกท่านครับ