ผู้เขียน หัวข้อ: ขอบ่นนิดๆครับ ประสบการณ์ กับ Nissan Leaf ปัญหาในการชาร์จ การซัพพอร์ต  (อ่าน 13724 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
ในความเห็นผม บางที Nissan ไม่สามารถ Support คนซื้อรถราคา 2 ล้านได้ดีเท่าที่ควรนะ แน่นอนว่ามีอะไรหลายๆอย่างยังต้องพัฒนาเพื่อจะรองรับเทคโนโลยีนี้ในบ้านเราอีกเยอะ แต่ ศูนย์ที่ขายควรจะซัพพอร์ตดีกว่านี้จริงๆครับ




เอาจริงๆคือคนใช้รุ่นนี้มันก็ไม่ได้เยอะนะ แล้วแทนที่จะทำให้ไว้ใจได้จริงๆ สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ไม่ใช่เลย เปิดแค่วันทำการ และปิด 5 โมง มันไม่แน่นอนในการขับรถ และ วันอาทิตย์ก็ไม่สามารถชาร์จได้อีก มันควรเป็นจุดที่คนซื้อไปควรพึ่งได้อะว่ามาที่ศูนย์นั้นต้องรองรับได้ ฝากไว้ได้ ที่ไปที่ชาร์จ บัตรไม่มีบ้าง ตู้ไม่มีไฟ จอดกลางแจ้ง ไม่มีที่นั่งถ้านอกเวลาทำการ และ หลังคาก็ไม่มีในจุดจอดชาร์จ รถมันยังไม่ได้ Mass ยังไม่สามารถรองรับได้เลย ถ้าคนซื้อใช้งานจริงๆแล้วมีเหตุที่ต้องไปชาร์จหรือต้องพึ่งศูนย์นิสสัน อันนี้ลำบากแน่นอน และ Chademo มีแค่ นิสสั้นที่รองรับ เพราะถ้าชาร์จของเอกชน หรือ การไฟฟ้า ช้ามากๆ และ การไฟฟ้าก็เสียบ้าง รื้อตู้ไปแล้วบ้าง ไม่เปิดไฟ ไม่มีคนมาเปิด ตามแอพที่ผมไปขับเช็คมา





ที่มั่นใจได้ท่ีสุดกลับเป็นตามห้างสรรพสินค้า แต่ก็ช้ามากๆเช่นกัน และ เมื่อวานนั้นก็ได้ลองขับไปหัวหินถ้าเวลาทำการนั้นผมบอกเลยว่าก็ชาร์จได้ ไม่มีปัญหา และวางแผนเรียบร้อยทั้งจุดชาร์จ และ จุดหลักคือศูนย์นิสสัน คำนวณระบะทางไว้เรียบร้อยครับ ตอนกลางวันผมไปชาร์จได้ปกติ แต่ก็ใช้เวลาในการเปิดเครื่อง งงๆ มึนๆกันอยู่ครับ แต่ก็สามารถใช้งานได้ปกติ แต่ที่เจอนั้นในช่วงตอนกลับนั้นเอง ทางศูนย์มันปิดแค่ 5 โมงเย็น ซึ่งผมกลับมาจุดนี้เกินเวลานั้นแน่ๆเพราะพึ่งถึงตอนบ่าย 3 และแน่นอนว่าผมถามทางศูนย์แล้วว่า รองรับดึกๆได้ใช่ไหม ทางศูนย์ที่ผมไปชาร์จบอกว่ามาได้ เดี๋ยวผมฝากบัตรไว้ แต่สุดท้ายก่อนที่ผมจะกลับ กทม นั้นเค้าก็ไม่ได้ฝากบัตรไว้รวมถึง บัตรก็อยู่ในศูนย์เลยทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้ แม้ตู้จะอยู่ข้างหน้าและมีไฟพร้อม จริงๆในความเห็นผมมันควรจะซัพพอร์ตได้ 24 ชั่วโมงเลยด้วยซ้ำครับ แบตผมยังไม่หมด แต่ที่วางแผนไว้นั้นมันผิดพลาดไปหมดในการขับกลับ กทม  แต่สุดท้ายได้ติดต่อ ผจก สาขา แล้วเอาบัตรมาแตะให้ ซึ่งถ้าหากตอนกลางวันผมไม่ได้แวะมาและขอนามบัตรนั้นจะไม่มีทางติดต่อ และ ไม่สามารถขับกลับได้แน่ๆครับ ผมจอดรอและโทรถาม เวลาประมาณ 2 ทุ่ม สุดท้ายนั้น บัตรมาเวลาประมาณ 4 ทุ่ม ชาร์จและกลับถึงกทมก็ดึกเลยแหละครับ แต่ก็ขอขอบคุณทาง ผจก ที่เอาบัตรมาแตะให้จริงๆครับ แต่ระบบมันไม่ควรจะเป็นแบบนี้เลย เลยทำให้วุ่นวายและลำบากมากๆ



เนื่องจากเมื่อคืนนั้นไม่สามารถขับกลับถึงบ้านได้ เลยต้องหานอนที่บ้านเพื่อนคนรู้จักแทน และกะไว้ว่าตอนเช้าจะมาชาร์จก่อนกลับเข้าบ้านครับ ซึ่ง ตอนเช้าวันนี้ก็ปัญหาเดิมคือ บัตรควรอยู่กับคนภายนอก เพราะแบบนี้วันอาทิตย์ก็ไม่สามารถเข้า ชาร์จไฟที่ศูนย์ Nissan ได้เลยยย แต่ตั้งไว้ข้างนอก และในแอพก็แจ้งว่าเข้ามาชาร์จได้ -*- และปัญหาคือ Quickcharge ยังมีแค่ที่ศูนย์ที่ควรจะเปิดตลอดเพื่อรองรับรถของคุณ ในทุกวันทุกเวลา และ บัตรก็ไม่ให้คนที่ซื้อรถไว้ด้วย รวมถึงตู้ก็ไม่เปิดไฟ.. ซึ่งแม้จะอยู่ในตัวเมืองก็ไม่สามารถรองรับกับคนใช้งานได้ ถ้าต้องใช้รถในวันอาทิตย์หรือต้องใช้ชาร์จไวข้างนอกบ้านหลังจากออกมาจากบ้านอะไรแบบนี้ไม่สามารถทำได้เลย และ วันธรรมดาก็ปิด 5 โมงหลังจากนั้นก็ชาร์จไม่ได้ครับ




ส่วน Ea Anywhere ชาร์จได้แต่มันจะช้ามากๆ 1 ชั่วโมงขึ้นมา 15 % เท่านั้นโดยประมาณและ ส่วนใหญ่นั้นเป็น Type 2 ซึ่งไม่สามารถใช้ชาร์จได้ด้วยครับ ผมไปขับเช็คและบางที่ก็ไม่สามารถเข้าได้แม้จะมีในแอพมีประตูล็อคบ้าง เป็นต้นครับ แอบเซงมากจริงๆครับ มาแชร์เพื่ออยากให้มันพัฒนาและรองรับได้ดีกว่านี้เพราะตัวรถมันดีมากจริงๆครับทั้งการขับขี่ รูปทรงอะไรผมประทับใจหมดเลย มีแค่เรื่องการชาร์จและการซัพพอร์ตเนี่ยแหละ ขอบคุณครับบ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2019, 12:41:09 โดย Ninezti »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
คุณ J!MMY เพิ่งชม (เปิดเปิง) ไปในรายการวิทยุเมื่อวานนี้สดๆ ร้อนๆ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ขอบคุณครับที่แชร์ข้อมูล ทำให้ได้รับรู้ด้านมืดอีกด้าน
เดี๋ยวนี้คนพยายามดันรถถ่าน EV มากขึ้น จนลืมความพร้อมเรื่องสถานีชาร์ท การบำรุงรักษา ความชำนาญของช่างศูนย์ กว่าจะเข้าที่เข้าทางคง 10 ปีเป็นอย่างน้อย

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
นี่ขนาดวางแผนแล้ว
ผมคิดว่าจำนวณของผู้ใช้รถ EV มันไม่เยอะขนาดที่จะดูแลไม่ไหวเลยน้ะครับ
ถ้าผมเป็นเจ้าของศูนย์ คงลงมาดูแลเองเลย เพราะรถราคาแพงขนาดนี้
แล้วไหนจะตลาดในอณาคตอีก ที่รถ EV จะมาแน่ๆ แบบนี้เสียกับเสีย

เหนื่อยแทน ผู้บริโภคประเทศนี้จริงๆ ต้องพึ่งตัวเองเกือบทุกอย่าง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ขอบคุณสำหรับข้อมูล  ผมอยากได้ข้อมูลจากการใช้งานจริง จ่ายเงินจริง สัมผัสข้อดีจริง ข้อเสียจริงแบบพี่นี่แหละครับ
เพราะถ้าใครสักคนตัดสินใจซื้อหา EV ไปใช้จริง ๆ ก็จะเจอเรื่องพวกนี้ครับ

ยังขาดอีกอย่างคือ ค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าพลังงานถ้า user ต้องจ่ายเองจริง ๆ น่ะครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ผมรู้เรื่องนี้นานแล้วเพราะใช้ตัวปลั๊กอินเหมือนกัน ชีวิตจริงมันไม่ได้สวยหรู ง่ายดายอะไรขนาดนั้น เห็นบรรดาเซลล์ที่ขาย ev ไม่ว่าจะ นิสสัน ฮุนได เอ็มจี ต่างโฆษณาไว้ซะสวยหรูเลย ของจริงไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ยังไม่รวมถึงบรรดาช่องชาร์จที่ใช้ได้แต่รถธรรมดามาจอด สมาชิกบอร์ดนี้ที่ไม่เคยใช้ก็ฝันหวานกันแยอะแยะ วิ่งลงใต้มีที่ชาร์จโน่น ชาร์จนี่ ทำยังกับเคยใช้งานจริงๆ ทำให้คนอื่นที่ไม่รู้นึกว่าจะใช้งานได้จริง

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับข้อมูล  ผมอยากได้ข้อมูลจากการใช้งานจริง จ่ายเงินจริง สัมผัสข้อดีจริง ข้อเสียจริงแบบพี่นี่แหละครับ
เพราะถ้าใครสักคนตัดสินใจซื้อหา EV ไปใช้จริง ๆ ก็จะเจอเรื่องพวกนี้ครับ

ยังขาดอีกอย่างคือ ค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าพลังงานถ้า user ต้องจ่ายเองจริง ๆ น่ะครับ

ค่าใช้จ่ายในตอนนี้ที่ลองยังไม่มีที่ไหนเสียตังเลยครับทั้งของ EA Anywhere และ ตามห้าง รวมถึง Nissan ครับ แต่ถ้าเสียตังของ EA จะชั่วโมงละ 50 และ 2 ชั่วโมง80  ครับผม 4 ชั่วโมง  150 บาท ประมาณนี้เลยครับ


นี่ขนาดวางแผนแล้ว
ผมคิดว่าจำนวณของผู้ใช้รถ EV มันไม่เยอะขนาดที่จะดูแลไม่ไหวเลยน้ะครับ
ถ้าผมเป็นเจ้าของศูนย์ คงลงมาดูแลเองเลย เพราะรถราคาแพงขนาดนี้
แล้วไหนจะตลาดในอณาคตอีก ที่รถ EV จะมาแน่ๆ แบบนี้เสียกับเสีย

เหนื่อยแทน ผู้บริโภคประเทศนี้จริงๆ ต้องพึ่งตัวเองเกือบทุกอย่าง

จริงครับผมวางแผนแล้ว และเพื่อ ความคลาดเคลื่อนไว้แล้วด้วยประมาณ 30 กิโลเลยแหละครับ  เหนื่อยจริงครับ ผมไปเจอคนใช้งานจริงอีกท่านเมื่อกี้เลยขณะชาร์จที่ ศูนย์ ต้องมารอรถผมก่อน 40 นาที เค้าถึงจะชาร์จได้ ก็เลยคุยๆกัน บ่นแบบเดียวกันกับผมเป๊ะครับ ทั้งบัตรที่ต้องรอ ผจก ต่างๆ มันไม่พร้อมไม่สะดวกเท่าไร ในการซัพพอร์ตคนซื้อรถ ในราคานี้


ผมรู้เรื่องนี้นานแล้วเพราะใช้ตัวปลั๊กอินเหมือนกัน ชีวิตจริงมันไม่ได้สวยหรู ง่ายดายอะไรขนาดนั้น เห็นบรรดาเซลล์ที่ขาย ev ไม่ว่าจะ นิสสัน ฮุนได เอ็มจี ต่างโฆษณาไว้ซะสวยหรูเลย ของจริงไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ยังไม่รวมถึงบรรดาช่องชาร์จที่ใช้ได้แต่รถธรรมดามาจอด สมาชิกบอร์ดนี้ที่ไม่เคยใช้ก็ฝันหวานกันแยอะแยะ วิ่งลงใต้มีที่ชาร์จโน่น ชาร์จนี่ ทำยังกับเคยใช้งานจริงๆ ทำให้คนอื่นที่ไม่รู้นึกว่าจะใช้งานได้จริง

ใช่เลยครับ รถ Plugin มันยังพอมีน้ำมัน แต่ EV นี่น่ากลัวจริงๆครับ ขนาดวางแผน และเผื่อไว้ ไม่มีอะไรแน่นอนมากๆๆ ทั้ง รถจอดขวาง ทั้งหัวไม่เหมือนกันและอีกเยอะที่ต้องลองใช้เองถึงจะทราบเลยครับ มันไม่ง่ายจริงๆ ถ้ายังไม่ซัพพอร์ตได้เต็มที่  ลงใต้ไม่ได้แน่ๆครับ ศูนย์ Nissan จากหัวหิน ไปอีกที่ คือสงขลา วิ่งไม่พอแม้จะชาร์จเต็ม 555

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2019, 13:03:51 โดย Ninezti »

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
นี่แหละคือสาเหตุที่ทำไมรถ EV จึงยังไม่เกิด
เพราะสถานีชาร์ตมันไม่พร้อมและยังไม่คลอบคลุมยังไงล่ะ
หลายคนก็เร่งจังว่าอยากได้ ทั้งๆที่ทุกอย่างมันต้องใช้เวลา

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ผมว่าตอนนี้มันเหมาะกับใช้ใกล้ๆ  แล้วชาร์จที่บ้านมากกว่า ออกเที่ยวต่างจังหวัด ใช้รถน้ำมันธรรมดาดีกว่า

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
มันสวยจริงๆนะ เป็นEVขายในเมืองไทยที่สวยลงตัวสุดแล้วมั้ง

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
อ่านแล้วเซ็งแทนครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Nice

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ในความเห็นผม บางที Nissan ไม่สามารถ Support คนซื้อรถราคา 2 ล้านได้ดีเท่าที่ควรนะ แน่นอนว่ามีอะไรหลายๆอย่างยังต้องพัฒนาเพื่อจะรองรับเทคโนโลยีนี้ในบ้านเราอีกเยอะ แต่ ศูนย์ที่ขายควรจะซัพพอร์ตดีกว่านี้จริงๆครับ




เอาจริงๆคือคนใช้รุ่นนี้มันก็ไม่ได้เยอะนะ แล้วแทนที่จะทำให้ไว้ใจได้จริงๆ สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ไม่ใช่เลย เปิดแค่วันทำการ และปิด 5 โมง มันไม่แน่นอนในการขับรถ และ วันอาทิตย์ก็ไม่สามารถชาร์จได้อีก มันควรเป็นจุดที่คนซื้อไปควรพึ่งได้อะว่ามาที่ศูนย์นั้นต้องรองรับได้ ฝากไว้ได้ ที่ไปที่ชาร์จ บัตรไม่มีบ้าง ตู้ไม่มีไฟ จอดกลางแจ้ง ไม่มีที่นั่งถ้านอกเวลาทำการ และ หลังคาก็ไม่มีในจุดจอดชาร์จ รถมันยังไม่ได้ Mass ยังไม่สามารถรองรับได้เลย ถ้าคนซื้อใช้งานจริงๆแล้วมีเหตุที่ต้องไปชาร์จหรือต้องพึ่งศูนย์นิสสัน อันนี้ลำบากแน่นอน และ Chademo มีแค่ นิสสั้นที่รองรับ เพราะถ้าชาร์จของเอกชน หรือ การไฟฟ้า ช้ามากๆ และ การไฟฟ้าก็เสียบ้าง รื้อตู้ไปแล้วบ้าง ไม่เปิดไฟ ไม่มีคนมาเปิด ตามแอพที่ผมไปขับเช็คมา

หัวหิน แน่ๆ เลย เห็นเขาเป็น ตัวแทนจำหน่าย ที่ 33 ที่ ขาย Leaf ได้





ที่มั่นใจได้ท่ีสุดกลับเป็นตามห้างสรรพสินค้า แต่ก็ช้ามากๆเช่นกัน และ เมื่อวานนั้นก็ได้ลองขับไปหัวหินถ้าเวลาทำการนั้นผมบอกเลยว่าก็ชาร์จได้ ไม่มีปัญหา และวางแผนเรียบร้อยทั้งจุดชาร์จ และ จุดหลักคือศูนย์นิสสัน คำนวณระบะทางไว้เรียบร้อยครับ ตอนกลางวันผมไปชาร์จได้ปกติ แต่ก็ใช้เวลาในการเปิดเครื่อง งงๆ มึนๆกันอยู่ครับ แต่ก็สามารถใช้งานได้ปกติ แต่ที่เจอนั้นในช่วงตอนกลับนั้นเอง ทางศูนย์มันปิดแค่ 5 โมงเย็น ซึ่งผมกลับมาจุดนี้เกินเวลานั้นแน่ๆเพราะพึ่งถึงตอนบ่าย 3 และแน่นอนว่าผมถามทางศูนย์แล้วว่า รองรับดึกๆได้ใช่ไหม ทางศูนย์ที่ผมไปชาร์จบอกว่ามาได้ เดี๋ยวผมฝากบัตรไว้ แต่สุดท้ายก่อนที่ผมจะกลับ กทม นั้นเค้าก็ไม่ได้ฝากบัตรไว้รวมถึง บัตรก็อยู่ในศูนย์เลยทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้ แม้ตู้จะอยู่ข้างหน้าและมีไฟพร้อม จริงๆในความเห็นผมมันควรจะซัพพอร์ตได้ 24 ชั่วโมงเลยด้วยซ้ำครับ แบตผมยังไม่หมด แต่ที่วางแผนไว้นั้นมันผิดพลาดไปหมดในการขับกลับ กทม  แต่สุดท้ายได้ติดต่อ ผจก สาขา แล้วเอาบัตรมาแตะให้ ซึ่งถ้าหากตอนกลางวันผมไม่ได้แวะมาและขอนามบัตรนั้นจะไม่มีทางติดต่อ และ ไม่สามารถขับกลับได้แน่ๆครับ ผมจอดรอและโทรถาม เวลาประมาณ 2 ทุ่ม สุดท้ายนั้น บัตรมาเวลาประมาณ 4 ทุ่ม ชาร์จและกลับถึงกทมก็ดึกเลยแหละครับ แต่ก็ขอขอบคุณทาง ผจก ที่เอาบัตรมาแตะให้จริงๆครับ แต่ระบบมันไม่ควรจะเป็นแบบนี้เลย เลยทำให้วุ่นวายและลำบากมากๆ



เนื่องจากเมื่อคืนนั้นไม่สามารถขับกลับถึงบ้านได้ เลยต้องหานอนที่บ้านเพื่อนคนรู้จักแทน และกะไว้ว่าตอนเช้าจะมาชาร์จก่อนกลับเข้าบ้านครับ ซึ่ง ตอนเช้าวันนี้ก็ปัญหาเดิมคือ บัตรควรอยู่กับคนภายนอก เพราะแบบนี้วันอาทิตย์ก็ไม่สามารถเข้า ชาร์จไฟที่ศูนย์ Nissan ได้เลยยย แต่ตั้งไว้ข้างนอก และในแอพก็แจ้งว่าเข้ามาชาร์จได้ -*- และปัญหาคือ Quickcharge ยังมีแค่ที่ศูนย์ที่ควรจะเปิดตลอดเพื่อรองรับรถของคุณ ในทุกวันทุกเวลา และ บัตรก็ไม่ให้คนที่ซื้อรถไว้ด้วย รวมถึงตู้ก็ไม่เปิดไฟ.. ซึ่งแม้จะอยู่ในตัวเมืองก็ไม่สามารถรองรับกับคนใช้งานได้ ถ้าต้องใช้รถในวันอาทิตย์หรือต้องใช้ชาร์จไวข้างนอกบ้านหลังจากออกมาจากบ้านอะไรแบบนี้ไม่สามารถทำได้เลย และ วันธรรมดาก็ปิด 5 โมงหลังจากนั้นก็ชาร์จไม่ได้ครับ




ส่วน Ea Anywhere ชาร์จได้แต่มันจะช้ามากๆ 1 ชั่วโมงขึ้นมา 15 % เท่านั้นโดยประมาณและ ส่วนใหญ่นั้นเป็น Type 2 ซึ่งไม่สามารถใช้ชาร์จได้ด้วยครับ ผมไปขับเช็คและบางที่ก็ไม่สามารถเข้าได้แม้จะมีในแอพมีประตูล็อคบ้าง เป็นต้นครับ แอบเซงมากจริงๆครับ มาแชร์เพื่ออยากให้มันพัฒนาและรองรับได้ดีกว่านี้เพราะตัวรถมันดีมากจริงๆครับทั้งการขับขี่ รูปทรงอะไรผมประทับใจหมดเลย มีแค่เรื่องการชาร์จและการซัพพอร์ตเนี่ยแหละ ขอบคุณครับบ

ออฟไลน์ Nice

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
นี่ขนาดวางแผนแล้ว
ผมคิดว่าจำนวณของผู้ใช้รถ EV มันไม่เยอะขนาดที่จะดูแลไม่ไหวเลยน้ะครับ
ถ้าผมเป็นเจ้าของศูนย์ คงลงมาดูแลเองเลย เพราะรถราคาแพงขนาดนี้
แล้วไหนจะตลาดในอณาคตอีก ที่รถ EV จะมาแน่ๆ แบบนี้เสียกับเสีย

เหนื่อยแทน ผู้บริโภคประเทศนี้จริงๆ ต้องพึ่งตัวเองเกือบทุกอย่าง

เห็นด้วย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ใช้รถแบบนี้ ออกนอกลู่นอกทางไม่ได้เลยนะครับเนี่ย แถมจะโดนคนรอบตัวบ่นด้วยถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ควรจะดีกว่านี้จริงๆครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ขอบคุณ​มากครับสำหรับข้อมูล

จุดสถานีชาร์จยังไม่ดีพอจะซื้อมาใช้จริงๆ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
ของผม LPG เวลาไปที่ทุรกันดารหน่อย บางทีต้องออกนอกเส้นทางไปเติมบ้าง ผมยังรู้สึกหงุดหงิดนิดๆ

แต่เทียบกับ EV นี่ถือว่าปัญหาผมนี่เล็กจิ๋วไปเลย ผมนึกสภาพถ้าฝนตกแล้วต้องลงไปเสียบปลั้กนี่ คนรอบข้างบ่นแย่เลย
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
จริงๆ 0 รถน่าจะเอาส่วนชาร์จมาไว้นอกตัวอาคาร และทำโซนชาร์จ 24 ชม.ไปเลย ไหนๆก็ต้องจ้างรปภ.อยู่แล้ว ก็ให้รปภ. ช่วยดูแลไปเลย

ลองคิดดู ถ้านิสสันทำ MG ทำ 7-11 และ hyundai kia ก็น่าจะครอบคลุม​แล้วล่ะ

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณที่มาเล่าประสบการณ์ข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมานี้ครับผม

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
สถานีชาร์จแบบด่วน 1 แห่ง ราคาไม่ใช่ไก่กานะครับ หลักล้านเหมือนกัน คิดสิๆ ว่า ลงทุน 1 สถานี ชาติไหนคืนทุน

สเปครถมันยังไม่ แมส ครับ ถ้าไม่เข้าใจ ไม่รู้สเปค ไม่รู้ขีดจำกัด ไม่วางแผน ก็จะเป็น user error แบบนี้

รถมันไม่เหมาะเป็นรถคันเดียวในบ้าน ยังไม่เหมาะที่จะเอาไปวิ่งทางไกล ไม่เหมาะวิ่งนอกเส้นทาง ไม่เหมาะ บลาๆๆ

ปล. คหสต. มองว่ามันยังเป็นแค่ของเล่น เหมาะที่จะนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันแค่ ไป-กลับ ที่ทำงาน

ดีเรื่องสิ่งแวดล้อม กับ ค่าเดินทาง แต่แถมเรื่องความไม่สะดวก ความกังวล ความเสี่ยงการใช้รถ และ การต้องคิดเผื่อวางแผนการเดินทาง 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
มันเป็นปัญหาแบบที่ผมคิดไว้ตลอดเลยครับ และผมก็บอกคนรอบข้างที่ถามรถ EV เสมอว่า เจอปัญหาแบบนี้ มันคุ้มไหม กับความประหยัด ... (ประหยัดค่าเชื่อเพลิงแต่แพงกับราคารถ)

เสียเวลาเดินทางเป็น ช.ม. เพื่อมานั่งรอชาร์จไฟ .... หาที่ชาร์จก็ยาก ....

ต่อให้มีสถานีชาร์จมากกว่านี้ก็ตาม มันก็เสียเวลามากๆอยู่ดี

เวลาขับก็มานั่งพะวงมานั่งวางแผน ว่าแวะไหนได้บ้างไม่ได้บ้าง ไฟจะหมดไหม .....

รถ EV สำหรับผมรู้สึกว่าเป็นอะไรที่เสียสุขภาพจิตมากๆครับ ...

ถ้าเป็นรถน้ำมัน ... จบแล้วครับ เที่ยวสนุกมีความสุขกว่ากันเยอะ ....

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมก็คิดว่าวิ่งทางไกลอาจจะเกิดปัญหาเหมือนกันเลยขอมาใช้ PHEV ก่อน รอเวลาที่ สถานีชาร์จไฟพร้อมจริงๆค่อยไปเล่น EV ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
อ่านตามแล้วรู้สึกเพลียแทนจริงๆครับ  :'( :'(
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
เห็นด้วยเรื่องหาที่ชาร์จเลยครับ เท่าที่ได้ลองใช้มา 5 วัน ได้ลองชาร์จข้างนอกที่เป็นของ EA anywhere ซึ่งบางจุดชาร์จฟรี
ชาร์จได้ช้ามากมาย นั่งรออยู่ 2:30Hr ได้ แบตกลับมา 5% โคตรเสียเวลา เหมาะกับพวก PHEV เท่านั้นเลย
แล้วก็ที่ชาร์จของ Leaf ยังเป็น Type1 ในขณะที่รถรุ่นใหม่ๆเป็น Type II หมด แล้ว ยิ่งหาที่ชาร์จยากเลย
แล้วที่ชาร์จติดรถที่ให้มา ดันเป็นปลั๊กหัวจรวด ซึ่งบ้านคนทั่วไป ไม่มีใครมีแน่ๆ และเอาไปใช้บ้านใครก็ยาก
คือเหมือนบังคับให้ติด Wall Charge เท่านั้นเลย แล้วพอชาร์จเต็ม ขึ้นว่าวิ่งได้แค่ไม่เกิน 250-260 Km เท่านั้นเอง
ไปไกลๆค่อนข้างลำบาก แต่ที่ดีงามและชอบมากๆคืออัตราเร่ง และ e-pedal ที่ใช้งานเมืองแล้วสะดวกสุดๆ
คือเพิ่งเคยขับรถแล้ว แทบไม่ต้องเยียบเบรคเลย ใช้คันเร่งอย่างเดียว

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
คือต้องเข้าใจว่า ระบบชาจไฟ มันไม่เหมือนปั้มน้ำมัน ที่คุณมีรถอะไร ก็เติมน้ำมันได้เหมือนๆกัน

รถจะชาจเร็วหรือช้า ขึ้นกับ รถ และ สถานีด้วยว่า
1. รถ รองรับการชาจแบบไหน normal charge, quick charge หรือไม่ หัวต่อเป็นอย่างไร
2. สถานี จ่ายไฟได้เท่าไร 22-150 kw และ ที่สำคัญคือ ตัว สถานี รองรับรถรุ่นนั้นหรือไม่

กรณีของ leaf มีแต่ หัว chademo กับ type1 ไม่มี แบบ quickcharge ccs และ type 2 มันก็ชาจได้เร็วแค่นั้นละครับ ดังนั้น จะให้ชาจเร็วๆ ได้ ต้องมี สถานี ที่เป็น chademo และเป็น quick charge ซึ่งเมืองไทยไม่มี  ดังนั้นก็ชาจได้แค่ type 2 AC (แถมต้องใช้สายแปลงอีกต่างหาก) มันก็ได้เต็มที่ ที่ 22 kw แค่นั้นละครับ วิศวกรเขาคิดมาแบบนั้นเองทำไงได้ สมัยนี้เขามีแต่ type 2 ccs กันทั้งนั้นแล้วครับ

อย่าง จากัวร์ ipace คันละหลายล้าน ต่อให้คุณไปเข้าสถานีของ กฟภ ที่จ่ายกระแสได้ 100 kw เป็น quick charge แต่ เอาเข้าจริงๆ สถานีกับ software ในตัวรถมันไม่สัมพันธ์กัน มันก็จ่ายได้แค่ 22 kw เท่านั้นเองละครับ  ดังนั้นมันไม่เหมือนกับน้ำมัน ที่ คิดว่า สถานีมี quick charge รถเราก็ต้องชาจเร็ว ไม่ใช่ครับ ต้องดูที่รถด้วยว่า vcu (vehicle control unit) มันออกแบบไว้รองรับหรือเปล่า

หรืออย่าง mg ev เขาทำ ccs ไว้เลย ถ้าเจอสถานีที่มี quick charge ก็อัดเข้าไปได้เต็มๆ เลย จึงเป็นที่มาของ 30 นาที ได้ 80 % อันนั้นก็จริงของเขาเลยครับ ค่าไฟ dc คิด kw ละ 9 บาท คุณเติมครั้งนึงก็ราวๆ 300 บาทได้ครับ

สถานี แต่ละหัว ลงทุนระดับหลายล้าน คุณลองสั่งตู้ ABB เข้ามาสิ ตอนนี้ quick charge ตู้ละ สามล้าน ใครจะกล้าเสี่ยงทำครับ ของ กฟภ ยังมีไม่ถึง 10 แห่งได้มั้งตอนนี้ ไม่รวมถึงระบบคิดเงินอีกต่างหาก ดังนั้น ตู้ที่ใช้บัตรเติมเงิน แบบ nissan ทำ หรือที่รายย่อย หลายรายทำอยู่ จะค่อยๆหดหายไป เพราะมันไม่สะดวก  แต่จะต้องเป็น ตู้ที่เติมผ่าน app มือถือ หรือบัตรเครดิต จะใช้งานได้สะดวกกว่า

ตอนนี้สถานีของ ea anywhere ก็มี 500 กว่าสถานีแล้ว มีทั้ง ธรรมดาและ quick charge อย่างถ้าทางใต้ ใหญ่สุดก็ครัวบ้านขวัญ คนจะไปหัวหินลองแวะไปดูสิครับ


ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
เท่าที่อ่านๆดู ปัญหาของความหลายหลายทางพันธุกรรมหัวชาร์จนี่ ก็สาหัสเลยล่ะครับ  :-X :-\ :-\

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เท่าที่อ่านๆดู ปัญหาของความหลายหลายทางพันธุกรรมหัวชาร์จนี่ ก็สาหัสเลยล่ะครับ  :-X :-\ :-\

หลักๆ มันก็แค่ 2 ฝั่งครับ แต่รถผลิตกันไปแล้วเยอะ ถ้ากำหนดมาตรฐานไปฝั่งนึง อีกฝั่งต้องลงทุนปรับระบบ ค่าใช้จ่ายบาน

สมมุติง่ายๆ ว่าเมืองไทย กำหนด QC เป็น type II รถญี่ปุ่นทุกคัน ที่เอาดข้ามาต้องเปลี่ยนระบบใหม่หมด ลงทุนอีกหลานแสน จะยอมเหรอ เพราะปกติราคารถก็สูงอยู่แล้ว

ปล. จะให้รอด ต้องมีมาตรฐานกลาง ที่ทั้ง 2 หัวชาร์จ ใช้งานได้ทั้งคู่ ซึ่งก็ยังยากอยู่ดี เพราะยังมีเรื่อง firmware ที่ต้องพัฒนาร่วมกัน..........

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ปัญหาใหญ่ที่สุดเลยนี่แหละที่ทำให้ไม่อยากซื้อ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
รถ EV ยังไงก็เกิดยาก นี่แค่ไปหัวหินยังขนาดนี้ ถ้ารัฐอยู่ๆมาทำแบบประเทศในยุโรปแบนรถน้ำมัน บอกเลยว่าประท้วงกันตาย
มันไม่มีความสะดวกที่จะมานั่งรอนานๆ นี่แหละปัญหาจริงๆของมัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
จริงๆผมทราบนะว่ารถมันเหมาะในเมืองกลับบ้านชาร์จทุกวันขับไปทำงาน แต่อยากให้เห็นถึงถ้าคนจะซื้อใช้งานจริงๆมันมีอะไรบ้างที่ควรทำใจไว้ และถ้าอยากไป ตจว รู้แน่นอนว่ามีที่ชาร์จของ นิสสันไปสำหรับชาร์จเดินทางกลับอะไรแบบนี้มันจะใช้งานได้จริงไหม เพราะไม่มีใครบ้าเอาขับไป ตจว ลองกันบ่อยๆแน่นอนเลยอยากมาลองให้ดูกันครับ 555  ส่วนผมไมไ่ด้ติดปัญหาอะไรมากนักแต่อยากให้เห็นถึงความยังไม่ได้พร้อม 100% มากนักในไทยในการใช้งานจริงๆ ในหลายๆจุดนั้นแหละครับ เลยมาแชร์ประสบการ์ณกันไว้  รถมันดีจริงๆผมยังชอบมากๆเช่นเคยทั้งการขั่บขี่ คุณภาพต่างๆครับ


และผมลองชาร์จ 100% ล่าสุดนั้นจะวิ่งได้ประมาณ 264 ในที่โชว์จากหน้าปัดครับ และควรเผื่อคลาดเคล่ือน 30 กม เพราะเคยคิดคำนวณไว้มันมีปลายปัจจัยในการใช้งานที่อาจจะไมไ่ด้เป๊ะมากๆ ตามที่โชว์อันนี้ทุกคนควรเผื่อไว้ด้วยเช่นกันครับ


แบต 100% เต็ม ชาร์จ Wallbox Ea Anywhere 4 ชั่วโมง จาก 60%-100% เต็มม แบบเสียตังจะไวกว่าแบบชาร์จฟรี
ชาร์จฟรี 4 ชั่วโมงจะได้ 25% ประมาณ แต่แบบเสียตังจะได้ 40-50% เลยใน 4 ชั่วโมง ซึ่งคิดราคาทั้งหมดจะเป็น 150 บาท

เต็มถังนั้นสามารถวิ่งได้ 265 กม จากที่เคลมไว้ 311 กม ถือว่าลดไปเยอะอยู่ขึ้นอยู่กับโหมดและเร่งอีกที ใช้งานจริงๆควรเผื่อหักไปอีก 30 กิโล เท่ากับว่า วิ่งได้ชัวร์ๆ 230 กม. ในการชาร์จถ้าไฟบ้านคิด 0-100% จะประมาณ 220 บาท ค่าไฟปกติ แต่ถ้าเราไปชาร์จตามพวกตู้นั้นน่าจะแพงกว่า เพราะชาร์จเต็มประมาณ 8 ชม ก็ 300 บาท แต่ถ้าซื้อ Wallbox ติดที่บ้าน จะได้ความเร็ว 6-8 ชั่วโมงเต็ม 100% ค่าติดตั้งประมาณ 59,000 บาทครับ . หรือ ถ้าเอาแค่ถูกหน่อย สายชาร์จที่แถมมา และติดตั้งหัวแปลงไม่ต้องมีตู้ นั้นจะแค่ 9800 บาทแต่ชาร์จเต็มนั้นจะใช้เวลา 12 ชั่วโมงนะครับ

eco ถ้าเปิดจะได้ระยะทางเพิ่ม 10 กม แต่ถ้าปิด นั้นจะไวขึ้นและหายไป 10 กม และลดลงไวกว่าพอสมควร ในการขับขี่ทั่วไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2019, 18:55:25 โดย Ninezti »