ผู้เขียน หัวข้อ: มา​ดู​ กฟภ.ขยายสถานีชาร์ต​ EV และอัตราค่าชาร์ตไฟฟ้าผ่านPEA​ VOLTA APP  (อ่าน 37582 ครั้ง)

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
PEA​ VOLTA​  Application​ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
สำหรับคนใช้รถEV​  เริ่ม​1​เม.ย.63
น่าสนใจนะครับ​  อัตราค่าชาร์ตไม่แพงเลย
อนาคตปลายปีร่วมกับบางจาก​ เพิ่มอีก62ปั้ม
ตามทางหลวงมีทุกๆร้อยกิโลเมตร
อัตราค่าชาร์ตค​ิดๆแล้วตก​ กม.ละ​ 60​ สตางค์
ลองดูเลยครับ​ เก็บไว้ข้อมูลหารถEVในอนาคต
ถ้ามีสถาชาร์ตเยอะๆ​ คิดค่าไฟตามจริง
ราคาชาร์ตเท่านี้​  อืม...... น่าสนใจมากเลย


https://m.youtube.com/watch?v=lmWz01ShIok&feature=youtu.be








https://www.pea.co.th/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C/ArtMID/542/ArticleID/127538/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-Workshop-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99-PEA-VOLTA-Application
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ yaiunited

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
ถ้าเป็นไปตามแผนจริงๆมีสถานีชาร์ตกระจายทั่วประเทศรถEV เกิดแน่ๆครับและมันจะเป็นดิสรับท์ในวงการอุต.รถยนต์เลยครับ เพราะแบรนด์ใหญ่ๆจะไปตั้งโรงงานในจีน ส่งออกไปขายทั่วอาเซียนตามกฏหมายFTA ถึงตอนนั้นใครจะอยู่รอดต้องดูกันต่อไป

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ขยับก็ช้าไปแล้ว PEA ดูของ EA ตอนนี้ก็ 500 กว่าแห่งไปแล้ว ปลายปี ตั้งเป้า 1000 แห่ง

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ไหนๆก็พูดถึงแอพ ขอเม้นท์เรื่องแอพละกัน
จริงๆแล้ว แอพมันควรจะอยู่ในรถแต่ละคันไปเลยก็ดีนะ แต่ใช้มือถือก็ดี ไม่ต้องติดในรถให้ยุ่งยากวุ่นวาย
แต่ควรจะเชื่อมต่อกับตัวรถ ให้ได้รู้สภาพเส้นทาง ปริมาณแบตคงเหลือ แล้ววางแผน นำทาง ไปยังจุดชาร์จที่ควรจะไป(ไม่ใช่แค่จุดที่ใกล้ที่สุด)
จะได้จัดสรรการชาร์จว่า คัน ก. จะไปเส้นทางไหน ยังไง จะต้องชาร์จจุดไหนบ้าง คัน ข. จะไปไหน เลือแบตเท่าไหร่ จะต้องใช้จุดชาร์จไหน
แบบนี้ล่ะจะช่วยได้มากเลยในการขยายประสิทธิภาพการเดินทาง การชาร์จให้ครอบคลุม
ศึกษาว่าจุดไหนที่รถผ่านบ่อยๆ มีปัญหาการรอชาร์จ ก็จะได้เสริมสถานีเพิ่มเข้าไปอะไรแบบนี้
ตอนนี้ แอพ ดูเหมือนจะยังทำอะไรไม่ได้มากนัก (มั้ง) คงต้องรอกับตัน diy เขารีวิวของจริง แห่ะๆ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ดีครับ มีเยอะๆ ราคาไม่แพง คนจะได้มั่นใจที่จะใช้BEV มากขึ้น
ผมเองก็เป็นคนนึงที่อยากใช้มากๆครับ
นอกจากลดมลพิษแล้ว ค่าบำรุงรักษาแทบไม่มี ค่าไฟก็ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหลายเท่า แถมแรง และจุดศูนย์ถ่วงต่ำมากๆ

ว่าไป ตอนนี้กระแสรถไฟฟ้า มาแรงมากๆ น่าจะเป็นtrendหลักของโลกเลย
สังเกตจากข่าวล่าสุด มูลค่าบริษัทเทสล่าขึ้นมาเป็นอันดับสองของโลกแล้ว
แซง VW FORD GM มูลค่าห้างแค่โตโยต้า30% เท่านั้นเอง

https://www.nytimes.com/2020/02/04/business/tesla-stock-price.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2020, 15:04:36 โดย koko86 »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ดีครับ พัฒนากันไปเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ขยับก็ช้าไปแล้ว PEA ดูของ EA ตอนนี้ก็ 500 กว่าแห่งไปแล้ว ปลายปี ตั้งเป้า 1000 แห่ง
ของ PEA ชาร์ทเร็วนะครับ ของ EA ถ้าตอนนี้มีแต่ชาร์ทช้า เอาตู้ไปตั้งก็จบ ต่างกันเยอะครับ
คนใช้ EV เขามองจุดชาร์ทเร็วกันทั้งนั้นละ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ขยับก็ช้าไปแล้ว PEA ดูของ EA ตอนนี้ก็ 500 กว่าแห่งไปแล้ว ปลายปี ตั้งเป้า 1000 แห่ง
ของ PEA ชาร์ทเร็วนะครับ ของ EA ถ้าตอนนี้มีแต่ชาร์ทช้า เอาตู้ไปตั้งก็จบ ต่างกันเยอะครับ
คนใช้ EV เขามองจุดชาร์ทเร็วกันทั้งนั้นละ
pea เน้นวางสถานีชาร์จ dc fast  charge ทุกระยะ 100 กิโลเมตร ทั่วไทย
คิดค่าไฟ ตามปริมาณที่เติม ราคาตามเรทไฟฟ้าปกติ

ea คิดตามระยะเวลาที่ใช้ ราคาแพงกว่า เมื่อเทียบกับปริมาณที่เติมไป

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ไม่แน่ใจแต่ EA น่าจะเตรียม DC ไว้แล้วนะครับ
ไปดูที่แท่น charge ตาม 711 เห็นมีป้ายทั้ง DC และ AC
คงแค่รอข้อตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายกับรัฐ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ขยับก็ช้าไปแล้ว PEA ดูของ EA ตอนนี้ก็ 500 กว่าแห่งไปแล้ว ปลายปี ตั้งเป้า 1000 แห่ง

EA มีมากไปก็ไม่มีผลครับ ชาร์จช้าไม่ใช่ชาร์จเร็ว ไว้ใช้ฉุกเฉินแค่นั้นแหละของ EA
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออนไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
ดีครับ คิดค่าไฟตามปริมาณไฟ ไม่ใช่เวลา
EA คิดตามเวลาไม่คุ้มเลย เพราะชาร์จช้า หารราคาต่อกม.แพงกว่าเติมน้ำมันอีก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ดีมากครับ สถานีชาร์จยิ่งมีเยอะเท่าไร รถไฟฟ้าก็น่าจะเกิดเร็วขึ้นเท่านั้น
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
สำหรับใช้ต่างจังหวัดใช่มั้ย เพราะกรุงเทพปริมณฑลมันเป็นพื้นที่ดูแลของ MEA

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
เชียร์ PEA ครับ คิดราคาตามจริง ชาร์จได้เร็ว ส่วน EA นี่หน้าเลือดไปหน่อยครับ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
สำหรับใช้ต่างจังหวัดใช่มั้ย เพราะกรุงเทพปริมณฑลมันเป็นพื้นที่ดูแลของ MEA
EGAT ส่งต่อให้ PEA เลยทำให้ MEA เคือง😂 มันเลยช้าเกินไป

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ขยับก็ช้าไปแล้ว PEA ดูของ EA ตอนนี้ก็ 500 กว่าแห่งไปแล้ว ปลายปี ตั้งเป้า 1000 แห่ง

EA มีมากไปก็ไม่มีผลครับ ชาร์จช้าไม่ใช่ชาร์จเร็ว ไว้ใช้ฉุกเฉินแค่นั้นแหละของ EA

PEA นี่ สถานี มีแค่ 62 สถานีนะครับ เอาจริง คุณจะขับไปเติมที่ ตจว. แล้วกลับมาใช้ ที่ กท.หรือครับ?

 เอาละ ต่อให้ pea เป็นชาจเร็ว แบบที่หลายคนคิด เท่าที่ผมดูในคลิป ของ PEA  เร็วสุด คือ 50 kw เท่านั้น   แต่ของ EA เร็วสุด คือ 100 kw และ กำลังจะทำ 150 kw ออกมาด้วย 
อีกอย่างคือ รถต้องรองรับระบบ quick charge ด้วย ของ pea ไปดูได้ เอาว่า รถ jaquar i pace ไปชาจ ถ้าตู้มันคุยกันไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณมีตู้ 50 kw แล้วมันจะชาจได้ 50 kw นะ  ดูความพร้อมของ PEA ละกัน ว่าเอาจริง ชาจได้ เท่าไรกันแน่


นาทีที่ 30 ดูได้ นี่แหละ คือการเตรียมความพร้อมของ รัฐ คือขอให้มีแค่ตู้ ตามนโยบายรัฐบาลไว้ก่อน  ไม่รวมถึง ความยุ่งยาก ที่ต้องมีบัตรเติม ถึงจะใช้ได้  เห็นไหม ตอนนี้ ทำไมเปลี่ยนมาใช้ qr code หมดแล้ว เพราะมันยุ่งยากไงนี่คือสิ่งภาครัฐไม่ได้คิด

ของ EA ตาม big c / 7-11 นี่ก็เป็น DC charge ทั้งหมด 100 kw คุณลองไปดูสิครับ สาขาของ 7-11 จะติดอีก 100 กว่าแห่ง ไม่รวมบิ้ก C อีก 100 กว่าแห่งเช่นกัน  เรื่องแพงถูกไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถ้าแพงกว่าแล้วมันชาจได้ ชาจเร็ว หัวจ่ายมีเยอะ ไม่ใช่บอกว่า quick charge แต่จ่ายจริง 25 kw ผมเชื่อว่า มีลูกค้า รถ EV ยินดีสนับสนุนแน่นอน

ตู้ของ PEA ในคลิปที่บอกสำหรับรถบรรทุก(อันนี้ไม่ใช่ คนพูดไม่เช้าใจ ผมจะเล่าให้ฟังข้างท้ายนะครับ) ยังเป็นตู้จีนอยู่เลย จ่ายแต่ 85 kw มั้ง เพราะ pea ทำตู้เองไม่ได้ นี่คือปัญหา ส่วนตู้ สองหัว dc/ac อันนั้นก็ของ ABB ราคาตู้ละ ล้านกว่าได้มั้ง  แค่ดูต้นทุนตรงนี้ก็พออนุมานได้แล้วว่าทำไม pea ถึงขยายทั้งปี ได้แค่ 62 แห่ง เพราะต้นทุนมันสูงครับ   เอาแค่ สถานี DC ตจว. นะ ตอนนี้ ของ EA ก็มีเยอะกว่า 50 แห่งแล้วครับ เขาเน้นที่ ตามปั้มสำหรับ DC ส่วน AC จะใช้กับพวกรีสอรต์ โรงแรม เพราะเน้นลูกค้าค้างคืนครับ  ลองไปคลิกดูได้
https://www.eaanywhere.com/ 
ขนาด เมืองเพชร เมืองกาญจ หรือ น่าน หรือตามรีสอรต์ถ้าใหญ่ๆ ก็ยังเป็น DC charge + AC เลย



เล่าให้ฟังต่อ เรื่อง ตู้ของ PEA ในคลิปที่บอกสำหรับรถบรรทุก  ถ้าตู้จ่ายแต่ 85 kw มันไม่ไหวหรอก คนพูดคลาดเคลื่อนในข้อเท็จริง   อย่างรถเมล์ไฟฟ้า เขาใช้ แบตขนาด 100 kw (ประมาณ 3 เท่าของรถ MG) ดังนั้น ถ้า ตู้ pea อัดไฟ ล่อไปทีนึง หนึ่งชั่วโมงกว่าจะเต็ม ตายพอดี   ดังนั้น ตู้ สำหรับรถเพื่อการพานิชย์แบบรถเมล์ รถหัวลาก ต้องใช้ หัวชาจที่มันมากกว่านั้น จะเป็น สองหรือสามหัวก็ว่ากันไป
ตัวอย่างรถเมล์ไฟฟ้าที่นำมาทดลองวิ่ง

อย่างเช่นตู้จ่ายให้รถเมล์แบบนี้ จะใช้ DC 100 kw สองหัว อัดเข้าไปพร้อมกัน ดังนั้น ก็ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ก็จะเต็ม


ส่วน app pea volta นี่ก็เรียกว่า คนอื่นเขาทำกันมาก่อนแล้วตั้งนาน เช่นของ MEA EV นี่ดีมาก เพราะรวม สถานีชาจของทุกบริษัทไว้เลย และทำ routing ไปหาที่ใกล้สุดไม่ว่าจะใช้ nostramap หรือ google map ได้ตั้งนานแล้ว


สถานีของ EA ตอนนี้มีขนาดนี้ น่าจะเพียงพอนะครับสำหรับกรุงเทพและปริมณฑล มีทั้ง DC/AC ให้เลือกหลายร้อยแห่ง ผมว่า ท่านที่บอกว่า มีแต่ชาจช้า คงจะไม่ใช่นะครับ ลองไปพิจารณาดูก่อนไหมครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2020, 08:20:05 โดย panjap »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
EA ไม่ได้ชาร์จช้า ถ้าตัวที่จ่ายเงินก็จ่ายไฟ 22kw ซึ่งแยอะเกินที่ phev รับได้แล้ว แต่ที่จ่ายไฟน้อยคือตู้ทดลอง ยังไม่ได้เก็บเงิน ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าจะบ่นทำไมในเมื่อชาร์จฟรี

แต่แท่นที่เก็บเงินแล้วราคาไม่สมเหตุผล เห็นด้วย แต่เค้าไม่ได้บังคับ แพงไปก็ไม่ต้องไปจ่ายเงินชาร์จ จบ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เดี๋ยว งงคนับ ประด็น pea กับ ea มันไม่ควรจะคราม่านะ มันคนละบริบทกัน
pea  ตอนนี้ ตั้งใจ ขยายระยะการเดินทางออกไปทั่วประเทศ โดยใช้ตู้ dc fast charge เป็นตัวขับเคลื่อน
ซึ่งในตอนนี้ เริ่มต้นรองรับที่ 50kw ก่อน (ซึ่งก็หวังว่า ถ้าอนาคตขยับขยายได้ถึง 150kw น่าจะดีไม่น้อย แต่จริงๆ 50 ก็น้อยไปหน่อยจริงๆน่าจะสัก 80หรือ100kwไปเลย)

ในในเขตกรุงเทพและปริมณฑล(นอกที่ตั้งสำนักงานของ PEA) มันเป็นของ การไฟฟ้านครหลวง(mea) ถ้าจะมายอกว่า pea มีแค่ 62 และมีแต่ตจว.ก็ใช่สิ เพราะตั้งในเขตกทม.ไม่ได้
ว่าแต่ mea ทำอะไรอยู่ล่ะ เงียบกริบๆไหม

ส่วน EA อาศัยเดินเกมส์เน้นครอบคลุมพื้นที่ แต่ตอนนี้ก็มีแต่ ac ที่เปิดให้ได้ใช้กัน ส่วน DC จากที่ได้ข่าวล่าสุดคือ ลงทุนตั้งตู้ไปแล้ว แต่ไม่กล้าเปิดให้บริการ เพราะการไฟฟ้า(ที่ไหนหนอ) กำหลดอัตราค่าไฟขั้นต่ำต่อ 1 จุด dc คือจะคิดค่าไฟเดือนละ 3หมื่นบาทเป็นอย่างน้อย ไม่ว่าจะขายไฟให้เท่าไหร่ก็ตาม
ตรงนี้ถ้าเป็น พื้นที่ที่รับผิดชอบของpeaแล้วล่ะก็ pea ปลดล็อกไปแล้ว โดยจะคิดราคาเป็นเรท on-off peak (แต่เรทนี้โอเคไม่โอเค อีกเรื่องนึงนะ) 
ดังนั้น ถ้าเป็นตู้ของ ea ที่อยู่ในเขต pea ก็เปิดบริการได้แล้ว(สินะ) ส่วนในเขต กทม.ที่ตู้ea ตั้งอยู่เป็นส่วนใหญ่ ก็รอเจ้าของพื้นที่เขาคิดราคาค่าไฟใหม่ละกัน

แต่พอมาดูเรทการคิดราคาของ ea เพราะเขาเป็นเอกชน ก็ต้องมีค่าต้นทุน+ทำเลที่ตั้ง+แมนทาแนนซ์+กำไร ก็เข้าใจได้
ซึ่งพอมากำหนดราคาในตอนนี้ เล่นคิดเป็นนาที ไม่ได้คิดเป็นปริมาณกระแสไฟ มันก็เลยดูแพงไปสักหน่อย
ประกอบกับ ณ ตอนนี้ ยังอยู่ในช่วงทดลอง ยังมีหลายแห่งเปิดให้ใช้ไฟฟรีอยู่ ก็เป็นทางเลือกของคนใช้รถไฟฟ้า ที่ถือว่ายอมเป็นตัวทดสอบระบบให้กับเขา แลกกับใช้ไฟฟรี

หรือ ขณะเดียวกัน ก็เป็นหน้าที่รับผิดชอบของศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายรถไป ก็ต้องหาตู้ชาร์จมาให้บริการ (จะฟรีหรือคิดเงินก็อีกเรื่องหนึ่ง) อย่างตอนนี้ zs ev ก็เริ่มติดตั้งตู้ dc fast charge (แบบเดียวกับของ ea เลย เพราะร่วมมือกันซื้อตู้เขามา) คาดว่าภายในปีนี้น่าจะครบทุกศูนย์ ซึ่ง ปัจจุบัน ทุกศูนย์ ยังฟรีอยู่สำหรับรถzs ev
ซึ่งถ้าผมเป็น zs ev (ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของbev ทั้งประเทศ)  ผมก็คงจะไปเติมที่ศูนย์ เพราะฟรี แถมยังเร็วกว่า(น่าจะได้ 80kw เต็มสเปกที่รถรองรับ)

ส่วนของ 7-11 แม้จะเป็นของ ea ก็จริง แต่เจ้าของคือ CP คนใช้ MG EV ก็คงน่าจะได้สิทธิพิเศษมากกว่ารถค่ายอื่นหน่อย
ถ้าจะใช้ bev ณ ตอนนี้ ก็ใช้ mg น่าจะสบายใจเรื่องจุดชาร์จมากสุด แห่ะๆ

ออฟไลน์ vee.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69

อยากให้มาไว ๆ ทั้งรถไฟฟ้าด้วย อยากให้ส่งเสริม ๆ อยากให้มีชุด Kit แปลงลงรถเก่าขายถูก ๆ  อากาศจะได้ดีขึ้นบ้าง ค่า Pm 

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
สิ่งนึงที่เราลืม  นึกถึงไปคือ  Type ของหัวชาจ   บังคับมารตฐาน เดียวกันหมด จะอิงฝั่งไหนทำตอนนี้ แล้วจะไปปวดหัวกันทีหลัง
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
สิ่งนึงที่เราลืม  นึกถึงไปคือ  Type ของหัวชาจ   บังคับมารตฐาน เดียวกันหมด จะอิงฝั่งไหนทำตอนนี้ แล้วจะไปปวดหัวกันทีหลัง
หัวอย่างเป็นทางการคือหัว type2 ครับ
กับ chademo ของรถฝั่งญี่ปุ่น ที่มีแต่ ลีฟ มั้งครับ ที่ใช้
นอกนั้นใช้ type2 หมด

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
สิ่งนึงที่เราลืม  นึกถึงไปคือ  Type ของหัวชาจ   บังคับมารตฐาน เดียวกันหมด จะอิงฝั่งไหนทำตอนนี้ แล้วจะไปปวดหัวกันทีหลัง
หัวอย่างเป็นทางการคือหัว type2 ครับ
กับ chademo ของรถฝั่งญี่ปุ่น ที่มีแต่ ลีฟ มั้งครับ ที่ใช้
นอกนั้นใช้ type2 หมด
อย่างหัวเติมน้ำมันเค้าก็ทำเป็นมาตรฐานเดียวกันมาตั้งแต่โบราณ แต่รถไฟฟ้านี่ทำไมยังกั๊กกันนักหนาที่จะใช้สายชาร์จแตกต่างกัน ยังกับไอโฟนกับแอนดรอยด์

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
สิ่งนึงที่เราลืม  นึกถึงไปคือ  Type ของหัวชาจ   บังคับมารตฐาน เดียวกันหมด จะอิงฝั่งไหนทำตอนนี้ แล้วจะไปปวดหัวกันทีหลัง
หัวอย่างเป็นทางการคือหัว type2 ครับ
กับ chademo ของรถฝั่งญี่ปุ่น ที่มีแต่ ลีฟ มั้งครับ ที่ใช้
นอกนั้นใช้ type2 หมด
อย่างหัวเติมน้ำมันเค้าก็ทำเป็นมาตรฐานเดียวกันมาตั้งแต่โบราณ แต่รถไฟฟ้านี่ทำไมยังกั๊กกันนักหนาที่จะใช้สายชาร์จแตกต่างกัน ยังกับไอโฟนกับแอนดรอยด์
บ้านเรายังไม่สรุปว่าจะใช้มาตรฐานอะไรเลยครับ ตอนนี้เพิ่งจัดตั้งคณะกรรมการEVแห่งชาติครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ถ้าจำไม่ผิด หัวชาร์จเอกชนยังไม่อนุญาตให้บริการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง หรือ DC Fast Charger แบบที่ PEA ทำนี่ครับ ถึงมีก็มีแต่แบบชาร์จช้า ซึ่งผมว่า EA เตรียมทั้งชาร์จปกติและชาร์จเร็วไว้แล้วนะ แต่รอหน่วยงานรัฐอนุญาตเองนะ

และอีกเรื่องที่ควรจะทำตามมาคือ สร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชีวะมวล และนิวเคลียร์ ให้รองรับกับความต้องการที่มากขึ้น ไม่ใช่เอาไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านแล้วจ่ายเข้าไทย เกิดมีปัญหากับเพื่อนบ้านจนโดนตัดไฟเข้าไทยจะทำยังไงเนี่ย ตรงนี้สำคัญไม่แพ้กัน

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าจำไม่ผิด หัวชาร์จเอกชนยังไม่อนุญาตให้บริการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง หรือ DC Fast Charger แบบที่ PEA ทำนี่ครับ ถึงมีก็มีแต่แบบชาร์จช้า ซึ่งผมว่า EA เตรียมทั้งชาร์จปกติและชาร์จเร็วไว้แล้วนะ แต่รอหน่วยงานรัฐอนุญาตเองนะ

และอีกเรื่องที่ควรจะทำตามมาคือ สร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชีวะมวล และนิวเคลียร์ ให้รองรับกับความต้องการที่มากขึ้น ไม่ใช่เอาไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านแล้วจ่ายเข้าไทย เกิดมีปัญหากับเพื่อนบ้านจนโดนตัดไฟเข้าไทยจะทำยังไงเนี่ย ตรงนี้สำคัญไม่แพ้กัน

EA เริ่มทยอยเปิดใช้ตู้ DC แล้วคับ คิดค่าชาร์จ 9 บาท/kwh คิดว่า Evolt ไม่น่าจะต่างกันเท่าไร

PEA คิด 7.2 บาท/kwh MEA น่าจะใกล้เคียง

ผมไปชาร์ต DC ฟรีที่ EGAT บางกรวย เห็นเค้าเริ่มเอามิเตอร์มาตั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มคิดตังค์ ตัวเลขที่เห็นบนมิเตอร์คือ 5.50 บาท/kwh

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ถ้าจำไม่ผิด หัวชาร์จเอกชนยังไม่อนุญาตให้บริการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง หรือ DC Fast Charger แบบที่ PEA ทำนี่ครับ ถึงมีก็มีแต่แบบชาร์จช้า ซึ่งผมว่า EA เตรียมทั้งชาร์จปกติและชาร์จเร็วไว้แล้วนะ แต่รอหน่วยงานรัฐอนุญาตเองนะ

และอีกเรื่องที่ควรจะทำตามมาคือ สร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าชีวะมวล และนิวเคลียร์ ให้รองรับกับความต้องการที่มากขึ้น ไม่ใช่เอาไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านแล้วจ่ายเข้าไทย เกิดมีปัญหากับเพื่อนบ้านจนโดนตัดไฟเข้าไทยจะทำยังไงเนี่ย ตรงนี้สำคัญไม่แพ้กัน

EA เริ่มทยอยเปิดใช้ตู้ DC แล้วคับ คิดค่าชาร์จ 9 บาท/kwh คิดว่า Evolt ไม่น่าจะต่างกันเท่าไร

PEA คิด 7.2 บาท/kwh MEA น่าจะใกล้เคียง

ผมไปชาร์ต DC ฟรีที่ EGAT บางกรวย เห็นเค้าเริ่มเอามิเตอร์มาตั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มคิดตังค์ ตัวเลขที่เห็นบนมิเตอร์คือ 5.50 บาท/kwh

ถ้ามาแบบนั้ก็ดีเลย กระตุ้นการซื้อรถไฟฟ้าได้อีกระดับหนึ่งเลย แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม เราต้องผลิตโรงไฟฟ้าในประเทศเพิ่มอยู่ดีนอกจากพึ่งการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าและเขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านนะ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
สิ่งนึงที่เราลืม  นึกถึงไปคือ  Type ของหัวชาจ   บังคับมารตฐาน เดียวกันหมด จะอิงฝั่งไหนทำตอนนี้ แล้วจะไปปวดหัวกันทีหลัง
หัวอย่างเป็นทางการคือหัว type2 ครับ
กับ chademo ของรถฝั่งญี่ปุ่น ที่มีแต่ ลีฟ มั้งครับ ที่ใช้
นอกนั้นใช้ type2 หมด
อย่างหัวเติมน้ำมันเค้าก็ทำเป็นมาตรฐานเดียวกันมาตั้งแต่โบราณ แต่รถไฟฟ้านี่ทำไมยังกั๊กกันนักหนาที่จะใช้สายชาร์จแตกต่างกัน ยังกับไอโฟนกับแอนดรอยด์
บ้านเรายังไม่สรุปว่าจะใช้มาตรฐานอะไรเลยครับ ตอนนี้เพิ่งจัดตั้งคณะกรรมการEVแห่งชาติครับ

ลองอ่านอันนี้ดูครับ

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/E/256/2.PDF

ไม่งั้น zs ev ตัวที่ขายในไทย ก็คงไม่ต้องเปลี่ยนหัวชาร์จล่ะครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
เดี๋ยว งงคนับ ประด็น pea กับ ea มันไม่ควรจะคราม่านะ มันคนละบริบทกัน
pea  ตอนนี้ ตั้งใจ ขยายระยะการเดินทางออกไปทั่วประเทศ โดยใช้ตู้ dc fast charge เป็นตัวขับเคลื่อน
ซึ่งในตอนนี้ เริ่มต้นรองรับที่ 50kw ก่อน (ซึ่งก็หวังว่า ถ้าอนาคตขยับขยายได้ถึง 150kw น่าจะดีไม่น้อย แต่จริงๆ 50 ก็น้อยไปหน่อยจริงๆน่าจะสัก 80หรือ100kwไปเลย)

ในในเขตกรุงเทพและปริมณฑล(นอกที่ตั้งสำนักงานของ PEA) มันเป็นของ การไฟฟ้านครหลวง(mea) ถ้าจะมายอกว่า pea มีแค่ 62 และมีแต่ตจว.ก็ใช่สิ เพราะตั้งในเขตกทม.ไม่ได้
ว่าแต่ mea ทำอะไรอยู่ล่ะ เงียบกริบๆไหม

ส่วน EA อาศัยเดินเกมส์เน้นครอบคลุมพื้นที่ แต่ตอนนี้ก็มีแต่ ac ที่เปิดให้ได้ใช้กัน ส่วน DC จากที่ได้ข่าวล่าสุดคือ ลงทุนตั้งตู้ไปแล้ว แต่ไม่กล้าเปิดให้บริการ เพราะการไฟฟ้า(ที่ไหนหนอ) กำหลดอัตราค่าไฟขั้นต่ำต่อ 1 จุด dc คือจะคิดค่าไฟเดือนละ 3หมื่นบาทเป็นอย่างน้อย ไม่ว่าจะขายไฟให้เท่าไหร่ก็ตาม
ตรงนี้ถ้าเป็น พื้นที่ที่รับผิดชอบของpeaแล้วล่ะก็ pea ปลดล็อกไปแล้ว โดยจะคิดราคาเป็นเรท on-off peak (แต่เรทนี้โอเคไม่โอเค อีกเรื่องนึงนะ) 
ดังนั้น ถ้าเป็นตู้ของ ea ที่อยู่ในเขต pea ก็เปิดบริการได้แล้ว(สินะ) ส่วนในเขต กทม.ที่ตู้ea ตั้งอยู่เป็นส่วนใหญ่ ก็รอเจ้าของพื้นที่เขาคิดราคาค่าไฟใหม่ละกัน

แต่พอมาดูเรทการคิดราคาของ ea เพราะเขาเป็นเอกชน ก็ต้องมีค่าต้นทุน+ทำเลที่ตั้ง+แมนทาแนนซ์+กำไร ก็เข้าใจได้
ซึ่งพอมากำหนดราคาในตอนนี้ เล่นคิดเป็นนาที ไม่ได้คิดเป็นปริมาณกระแสไฟ มันก็เลยดูแพงไปสักหน่อย
ประกอบกับ ณ ตอนนี้ ยังอยู่ในช่วงทดลอง ยังมีหลายแห่งเปิดให้ใช้ไฟฟรีอยู่ ก็เป็นทางเลือกของคนใช้รถไฟฟ้า ที่ถือว่ายอมเป็นตัวทดสอบระบบให้กับเขา แลกกับใช้ไฟฟรี

หรือ ขณะเดียวกัน ก็เป็นหน้าที่รับผิดชอบของศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายรถไป ก็ต้องหาตู้ชาร์จมาให้บริการ (จะฟรีหรือคิดเงินก็อีกเรื่องหนึ่ง) อย่างตอนนี้ zs ev ก็เริ่มติดตั้งตู้ dc fast charge (แบบเดียวกับของ ea เลย เพราะร่วมมือกันซื้อตู้เขามา) คาดว่าภายในปีนี้น่าจะครบทุกศูนย์ ซึ่ง ปัจจุบัน ทุกศูนย์ ยังฟรีอยู่สำหรับรถzs ev
ซึ่งถ้าผมเป็น zs ev (ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของbev ทั้งประเทศ)  ผมก็คงจะไปเติมที่ศูนย์ เพราะฟรี แถมยังเร็วกว่า(น่าจะได้ 80kw เต็มสเปกที่รถรองรับ)

ส่วนของ 7-11 แม้จะเป็นของ ea ก็จริง แต่เจ้าของคือ CP คนใช้ MG EV ก็คงน่าจะได้สิทธิพิเศษมากกว่ารถค่ายอื่นหน่อย
ถ้าจะใช้ bev ณ ตอนนี้ ก็ใช้ mg น่าจะสบายใจเรื่องจุดชาร์จมากสุด แห่ะๆ

อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
สิ่งนึงที่เราลืม  นึกถึงไปคือ  Type ของหัวชาจ   บังคับมารตฐาน เดียวกันหมด จะอิงฝั่งไหนทำตอนนี้ แล้วจะไปปวดหัวกันทีหลัง
หัวอย่างเป็นทางการคือหัว type2 ครับ
กับ chademo ของรถฝั่งญี่ปุ่น ที่มีแต่ ลีฟ มั้งครับ ที่ใช้
นอกนั้นใช้ type2 หมด
อย่างหัวเติมน้ำมันเค้าก็ทำเป็นมาตรฐานเดียวกันมาตั้งแต่โบราณ แต่รถไฟฟ้านี่ทำไมยังกั๊กกันนักหนาที่จะใช้สายชาร์จแตกต่างกัน ยังกับไอโฟนกับแอนดรอยด์
บ้านเรายังไม่สรุปว่าจะใช้มาตรฐานอะไรเลยครับ ตอนนี้เพิ่งจัดตั้งคณะกรรมการEVแห่งชาติครับ
เพลียจัดเลยครับสำหรับผู้บริโภค

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
สิ่งนึงที่เราลืม  นึกถึงไปคือ  Type ของหัวชาจ   บังคับมารตฐาน เดียวกันหมด จะอิงฝั่งไหนทำตอนนี้ แล้วจะไปปวดหัวกันทีหลัง
หัวอย่างเป็นทางการคือหัว type2 ครับ
กับ chademo ของรถฝั่งญี่ปุ่น ที่มีแต่ ลีฟ มั้งครับ ที่ใช้
นอกนั้นใช้ type2 หมด
อย่างหัวเติมน้ำมันเค้าก็ทำเป็นมาตรฐานเดียวกันมาตั้งแต่โบราณ แต่รถไฟฟ้านี่ทำไมยังกั๊กกันนักหนาที่จะใช้สายชาร์จแตกต่างกัน ยังกับไอโฟนกับแอนดรอยด์
บ้านเรายังไม่สรุปว่าจะใช้มาตรฐานอะไรเลยครับ ตอนนี้เพิ่งจัดตั้งคณะกรรมการEVแห่งชาติครับ
เพลียจัดเลยครับสำหรับผู้บริโภค

ไม่น่าเป็นห่วงนะคับ จากที่ไปส่องและทดลองใช้สถานีชาร์ตต่างๆ  Type2 สำหรับ AC  CCS2 สำหรับ DC คือหัวผลักที่มีตามสถานีต่างๆเยอะสุด สองหัวปลักนี้คือมาตรฐานแบบกลายๆแล้วคับ  ส่วนChademo ถ้าไม่ใช่ pea, mea, egat แทบจะหาไม่ได้เลยในสถานีของเอกชน สถานีของ EA ไม่มีเลย