ผู้เขียน หัวข้อ: ประเด็น discussion: สถาบันอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ภายในประเทศ สำคัญหรือเป็นตัวถ่วง  (อ่าน 16364 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ประเด็น discussion คับ

สถาบันอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ภายในประเทศ สำคัญหรือเป็นตัวถ่วงขวางทางในการขยับไปใช้รถอีวีของคนไทย?

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
โรงงานรถยนต์ในไทยส่วนใหญ่เป็นญี่ปุ่นกับจีน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะยังไม่ทำรถ EV เต็มตัว

ถ้าถามว่า"สำคัญ"หรือ"ถ่วง" ก็ต้องแยกดูประเด็นไปคับ ในแง่ความสำคัญก็คือการจ้างงานและผลิตหมุนเวียนในประเทศ ลดการนำเข้าลง
แต่ก็อาจจะถ่วง ในกรณีที่ต้องการผลักดันเทคโนโลยีรถยนต์ให้ไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น

ทางเลือกที่ดี คงต้องผลักดันให้เทคโนโลยีมันค่อยๆเปลี่ยนถ่ายไปตามเวลาและความพร้อมของประเทศคับ

ปล. รถบางยี่ห้อ บางรุ่น ยกตัวอย่างเช่น Subaru การวาง Layout เครื่องเนี่ยมันเอื้อต่อการสับเปลี่ยนเฉพาะเครื่องยนต์ไปใช้ไฟฟ้า โดยที่แทบไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเลย
ในเมืองนอก ผมเจอที่เขายกเอาเครื่องสูบนอนออก แล้ววางมอเตอร์ไฟฟ้าแทนที่จับกับเกียร์เดิมได้เลย พวกที่มีรถรุ่นเก่าๆจับเปลี่ยนเป็น EV นี่  หวานหมูเลย........

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมว่าไม่เกี่ยวนะ
EV จะเกิดหรือไม่ หลักคือสถานีชาร์ทเร็วที่ครอบคลุมมากกว่า ราคารถปัจจัยรองๆมาเลย ตอนนี้รถไฟฟ้ากับน้ำมันราคาเริ่มใกล้กันมาก แต่ยอดEVมันต่ำเพราะมันไม่ตอบโจทย์คนมีรถคันเดียวในบ้าน คนขับรถเดินทางไกล สำหรับผมชาร์ทเกินครึ่ง ชม.ก็ไม่ ok.แล้ว
คนไทยซื้อรถเพราะต้องการ "ความสะดวก สบาย" ถ้า EV ตอบโจทย์ไม่ได้ จะซื้อไปทำไมละครับ
ปัจจัยที่ EV จะเกิด อยู่ที่ตัวมันเองและระบบรองรับ แค่นั้นละครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ผมว่าอุตสาหกรรมนี้สำคัญนะ ลงทุนผลิตรถรุ่นนึงใช้เงินไม่รู้กี่ร้อยกี่พันล้าน ตั้งแต่โรงงานประกอบ ไปถึงsupplyerอุปกรณ์อิเล็กโทรนิก พาทต่างๆ มันหมุนเป็นวงจร
ถ้าไม่มีผลิตแล้วต้องนำเข้าหมด คำถามคือเงินที่หายไปจากระบบตรงนี้ คนจะตกงานขนาดใหน จะเอาเงินที่ใหนมาเก็บภาษีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนที่มองว่าถ่วงไหม  ถึงไม่มีอุตสาหกรรมผลิตในประเทศ นำเข้าevได้อิศระ คนที่ยังชอบและเลือกใช้รถน้ำมันอยู่ก็มี และมีมากด้วย
ลำพังEVที่ชาจที่คอนโดยังไม่มีเลยจะไปชาร์จที่ใหน ใหนจะต่างจังหวัดถนนสายรองอีก
ต้องมานั่งวางแผน ก็ไม่สะดวกใช่ไหม ยังไงก็ต้องรอเวลาเปลี่ยนผ่านอยู่ดี รีบไปก็เท่านั้น ไม่ใช่ว่าคนทั้งประเทศจะชอบEV


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
อย่าลืมเรื่องรายได้คนไทยสิครับ

คนไทยรายได้ไม่สูง คุณจะให้เปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าจนหมด รถไฟฟ้าพวกนี้มันมีเรื่องของแบตเตอรี่ ที่ยังไงพอพ้น 10 ปีไป ก็คงต้องเริ่มเปลี่ยนกันบ้างแล้ว (พวกอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ ด้วยที่ราคาสูงๆ เช่น เบรคไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์) ถ้าแบตราคายังสูงเป็นแสน คนที่ซื้อมือ 2 จะมีกันสักกี่คนที่อยากจะใช้ครับ เพราะคนที่ใช้มือแรกก็คงเริ่มเทขายก่อนเจ็บตัว พอขายออกไม่ได้ มันก็วนกลับไปยังรถใหม่ไฟฟ้า ก็จะทำให้คนไม่อยากจะซื้อเอา

ซึ่งรถน้ำมัน มันตอบโจทก์นี้มากกว่า โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นที่มันมีทางเลือกอะไหล่มือ 2 อะไหล่เทียบ และของบิ้วใหม่ในไทย และราคามือ 2 มันอยู่ในระดับที่ดีกว่ารถ Hybrid (ขอไม่นับรถไฟฟ้า)

ผมว่าในช่วงนี้ไปถึงสิบปีข้างหน้า เราเปลี่ยนจากรถสันดาบปกติ ให้เป็นรถ Hybrid ให้ได้ก่อน จะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมว่าอุตสาหกรรมนี้สำคัญนะ ลงทุนผลิตรถรุ่นนึงใช้เงินไม่รู้กี่ร้อยกี่พันล้าน ตั้งแต่โรงงานประกอบ ไปถึงsupplyerอุปกรณ์อิเล็กโทรนิก พาทต่างๆ มันหมุนเป็นวงจร
ถ้าไม่มีผลิตแล้วต้องนำเข้าหมด คำถามคือเงินที่หายไปจากระบบตรงนี้ คนจะตกงานขนาดใหน จะเอาเงินที่ใหนมาเก็บภาษีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนที่มองว่าถ่วงไหม  ถึงไม่มีอุตสาหกรรมผลิตในประเทศ นำเข้าevได้อิศระ คนที่ยังชอบและเลือกใช้รถน้ำมันอยู่ก็มี และมีมากด้วย
ลำพังEVที่ชาจที่คอนโดยังไม่มีเลยจะไปชาร์จที่ใหน ใหนจะต่างจังหวัดถนนสายรองอีก
ต้องมานั่งวางแผน ก็ไม่สะดวกใช่ไหม ยังไงก็ต้องรอเวลาเปลี่ยนผ่านอยู่ดี รีบไปก็เท่านั้น ไม่ใช่ว่าคนทั้งประเทศจะชอบEV

ใช่ครับ ยังไงก็คงต้องเอาอุตสาหกรรมในประเทศก่อน จนกว่าจะมีเจ้าไหนที่เริ่มประกอบ EV ในบ้านเราครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าอุตสาหกรรมนี้สำคัญนะ ลงทุนผลิตรถรุ่นนึงใช้เงินไม่รู้กี่ร้อยกี่พันล้าน ตั้งแต่โรงงานประกอบ ไปถึงsupplyerอุปกรณ์อิเล็กโทรนิก พาทต่างๆ มันหมุนเป็นวงจร
ถ้าไม่มีผลิตแล้วต้องนำเข้าหมด คำถามคือเงินที่หายไปจากระบบตรงนี้ คนจะตกงานขนาดใหน จะเอาเงินที่ใหนมาเก็บภาษีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนที่มองว่าถ่วงไหม  ถึงไม่มีอุตสาหกรรมผลิตในประเทศ นำเข้าevได้อิศระ คนที่ยังชอบและเลือกใช้รถน้ำมันอยู่ก็มี และมีมากด้วย
ลำพังEVที่ชาจที่คอนโดยังไม่มีเลยจะไปชาร์จที่ใหน ใหนจะต่างจังหวัดถนนสายรองอีก
ต้องมานั่งวางแผน ก็ไม่สะดวกใช่ไหม ยังไงก็ต้องรอเวลาเปลี่ยนผ่านอยู่ดี รีบไปก็เท่านั้น ไม่ใช่ว่าคนทั้งประเทศจะชอบEV

ใช่ครับ ยังไงก็คงต้องเอาอุตสาหกรรมในประเทศก่อน จนกว่าจะมีเจ้าไหนที่เริ่มประกอบ EV ในบ้านเราครับ

ทำไมผู้บริโภคคนไทยต้องมารอพวกนี้คับ อุ้มกันมากี่ปีแล้ว? เมื่อไรจะเลิกทำตัวเหมือนทารก? จะให้อุ้มเลี้ยงทุกชาติไปหรอ?  ใครอยากเล่นอีวีก้อจัดรถนำเข้าจากจีนหรือจากอาเซียนเลย แคร์ทำไมกับพวกที่อ้างบุญคุณเหลือเกินแต่เมินหัวผู้บริโภค

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมว่าอุตสาหกรรมนี้สำคัญนะ ลงทุนผลิตรถรุ่นนึงใช้เงินไม่รู้กี่ร้อยกี่พันล้าน ตั้งแต่โรงงานประกอบ ไปถึงsupplyerอุปกรณ์อิเล็กโทรนิก พาทต่างๆ มันหมุนเป็นวงจร
ถ้าไม่มีผลิตแล้วต้องนำเข้าหมด คำถามคือเงินที่หายไปจากระบบตรงนี้ คนจะตกงานขนาดใหน จะเอาเงินที่ใหนมาเก็บภาษีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนที่มองว่าถ่วงไหม  ถึงไม่มีอุตสาหกรรมผลิตในประเทศ นำเข้าevได้อิศระ คนที่ยังชอบและเลือกใช้รถน้ำมันอยู่ก็มี และมีมากด้วย
ลำพังEVที่ชาจที่คอนโดยังไม่มีเลยจะไปชาร์จที่ใหน ใหนจะต่างจังหวัดถนนสายรองอีก
ต้องมานั่งวางแผน ก็ไม่สะดวกใช่ไหม ยังไงก็ต้องรอเวลาเปลี่ยนผ่านอยู่ดี รีบไปก็เท่านั้น ไม่ใช่ว่าคนทั้งประเทศจะชอบEV

ใช่ครับ ยังไงก็คงต้องเอาอุตสาหกรรมในประเทศก่อน จนกว่าจะมีเจ้าไหนที่เริ่มประกอบ EV ในบ้านเราครับ

ทำไมผู้บริโภคคนไทยต้องมารอพวกนี้คับ อุ้มกันมากี่ปีแล้ว? เมื่อไรจะเลิกทำตัวเหมือนทารก? จะให้อุ้มเลี้ยงทุกชาติไปหรอ?  ใครอยากเล่นอีวีก้อจัดรถนำเข้าจากจีนหรือจากอาเซียนเลย แคร์ทำไมกับพวกที่อ้างบุญคุณเหลือเกินแต่เมินหัวผู้บริโภค

เพราะว่า ถ้าหน่วยทางเศรษฐกิจของเราหายไปส่วนนึง การจ้างงานหายไป ลองคิดดูสิครับ ว่า เงินในระบบจะหายไปเท่าไหร่ เงินที่คุณซื้อรถนำเข้าๆ มาครับ

ทุกอย่างก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปครับ ใจเย็นๆ คุณจะซื้อรถจีน EV ก็ซื้อไปครับ

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
มองคนละมุม

- มุมสภาอุตสาหกรรม ก็อยากให้เกิดการลงทุน เกิดการจ้างงาน สร้างงาน สร้างเงิน ให้ประเทศ

- มุมผู้บริโภค อยากได้รถ EV ที่ถูกที่สุด เงินในกระเป๋าตัวเองสำคัญที่สุด




ออฟไลน์ 123ruj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
อุ้มไม่อุ้มไม่รู้
รู้แต่ว่า ตอนนี้กำลังต่อรองให้ภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีน ไม่เป็น 0%

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
อุ้มไม่อุ้มไม่รู้
รู้แต่ว่า ตอนนี้กำลังต่อรองให้ภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีน ไม่เป็น 0%

คงอยากหาเรื่องแลกกับสินค้าเกษตรไทยส่งไปจีนภาษีไม่เป็น 0% ปะคับ  ;D  อย่าหาเรื่องใหญ่ใส่ตัว หัดขยันพัฒนาตัวเองให้สู้กะของนำเข้าได้  ถ้าตรรกะยังมายังงี้ คงต้องไปต่อต้านรถอีวีจากอาเซียนด้วย 

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
บางโรงงานในนี้ไม่ได้ถ่วง เพราะมีบางคนเชื่อว่ายังไงก็ย้าย แค่อยู่ลากขายให้นานที่สุด
ไปแบบไหน ก็ชนิดอะไหล่ยังต้องสั่ง ขนาดเนชั่นแนลอยู่มานานยังย้ายออกหมดที่เหลือคงตามมา

ส่วนที่ลงทุนใหม่ ต้องดูกันต่อไปเพราะทำส่งออกอย่างเดียวไม่คุ้ม
หลายเจ้าก็เตรียมส่งจากจีนแดงมาขาย เพื่อตัดปัญหาและตัดรำคาญ

แล้วที่ยังไม่ขยับเพราะอะไรก็รู้ๆกันอยู่

คาร์บูยังไปตอนที่หัวฉีดเข้ามาที่บ้านเรา
ตอนนั้นสารพัดก่นด่าสาปแช่ง หัวฉีดเลวไม่มีดี
แล้วคนซื้อทำไมไม่เล่นคาร์บู ทำไมเลือกหัวฉีด ทำไมทุกยี่ห้อใส่หัวฉีดมาหมด

เกียร์ออโต้เลว อืด ซด เกียร์กระปุกทน อึด แรง ทำไมเดี๋ยวนี้ไม่ใส่รถมาขาย
ขนาดแท็กซี่ยังเลิกทำเกียร์กระปุก ใครไปเช่าจะเอาแต่ออโต้

ทำไมต้องเลิกใช้น้ำมันเบนซินสารตะกั่ว
ทำไมต้องให้รถดมlpg
ทำไมต้องให้รถดมngv ทั้งที่แพงกว่า lpg
ทำไมต้องผสมเหล้ากับเบนซิน
ทำไมให้รถกินแต่เหล้าเพียวๆแบบบราซิลไม่ได้

ทำไมฟูเอลเซลที่กินเหล้าของบราซิลถึงเข้ากรุหลัง ประธานคนบราซิลโดนซิวจนแหกคุกหนีได้

ทำไมเจ้าของรถต้องพึ่งแต่ปั้ม อัดไฟที่บ้านที่อื่นไม่ได้
ทำไมคนขายรถถ่าน ต้องลงทุนทั้งหมด
ทำไมคนซื้อรถถ่าน ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แล้วจะเอาถูกๆ
ทำไมแท็กซี่ถ่าน ถึงไม่แพร่หลาย ขนาดคนเช่าขับยังไม่รู้

ทำไมคนไม่รู้ว่ามิเตอร์ไฟที่บ้านต้องเท่าไหร่ ถ้าซื้อรถถ่าน
ทำไมคอนโดต้องไม่ลงทุนกับรถถ่าน ในเมื่อเจ้าของตึกได้เงินแน่
ทำไมคนซื้อรถถ่านไม่ใส่ใจ แบบฝรั่งที่ทำเองทุกอย่างในโรงรถ
ทำไมถึงคิดว่าเมืองนอกดีกว่าเสมอ ทั้งที่บางที่ตอนนี้ ไฟ แก็ส ดับ หนาวตายที่-20องศา
ทำไมไฟที่เกิน40% และขาดทุนจากแบตอาเซียน ยังไม่รวมlng ถึงไม่เอามาพูด

ถ้าตอบคำถามเหล่านี้ได้ คงรู้ว่าทำไม

ยิ่งถ้าถ่านอึดถึง15-20ปี ภายใน5ปีนี้ จะเป็นยังไง
ตอนนี้ไม่ต้องใส่โคบอลต์ทำขายแล้ว แล้วราคาถูกลงจนเปลี่ยนง่ายจะเป็นไง
แล้วที่วิ่งๆไปช่วยลดต้นทุน ประหยัดน้ำมันไปครึ่งๆ ไม่เอามาคิดเลย
ราคาอะไหล่ก็ลดลงตามปี ตามยอดขาย ขนาดไฮบริดโขกไปเท่าไหร่ยังลดราคา
ต่อให้จระเข้ขวางคลองก็หยุดซึนามึนี้ไม่ได้ ไม่อยากตายก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน

ขนาดพม่าสมัย เน วิน บังคับให้คนพม่าขับรถชิดขวา ทั้งที่พวงมาลัยขวา
เพราะเชื่อหมอดู จนคนตายไปเป็นร้อยเป็นพัน
บ.รถก็ไม่ได้คิดทำรถเอาใจคนพม่าแต่อย่างใด สุดท้ายคนพม่าขับพวงมาลัยซ้ายแทน
ตอนนี้พม่ายังไม่ได้บังคับกว่าจะให้รถที่ขายเป็นพวงมาลัยซ้ายหรือขวา
กลายเป็นว่าขายได้ทั้งซ้าย ทั้งขวา

ออฟไลน์ cpesiit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
  • New era of Audi !!
เป็นอะไรไม่รู้ รู้แต่ว่าไม่ต้องมีก็ได้  ::)
ที่ลาวตอนนี้มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ คนลาวมีแนวโน้มว่า
จะกลับไปทำงานบ้านเกิดกันเยอะ ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์หายไป คนลาวกลับบ้าน คนไทยในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ก็เปลี่ยนไปทำส่วนอื่นได้ เรื่องการจ้างงานไม่ใช่เหตุผลให้ต้องอยู่เลย ใช้ทรัพยากรประเทศเราเยอะ เทคโนโลยีก็ไม่ได้ถ่ายทอดอะไรให้คนไทย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ไปว่าคนอื่นเป็นตัวถ่วง ..

อยากถาม ในบ้านมี EV กี่คันครับ .... มอไซด์ หรือ จักรยาน ก็ได้ .... หรือ โซล่าเซลในบ้าน อะไรงี้ มียัง ....

อยากให้เกิด ก็ซื้อใช้สักคันสิครับ อุดหนุนเยอะๆ

ส่วนที่บอกจะให้นำเข้า เสียภาษี 0% เนี่ย ... นั่นคือเงินในประเทศเราจะไหลออกไป 100% เลยครับ ไม่เกิดการจ้างงาน และไม่เกิดการเติบโตของอุสาหกรรมด้วย ..

เค้าให้ประกอบในประเทศ เพราะมันมีชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อุตสาหกรรมในประเทศสามารถผลิตได้ และมันเป็นการวางรากฐานการผลิตรถยนต์ EV ด้วย

อย่าคิดตื้นๆสิ มองกว้างๆ ก่อนโทษคนอื่น ที่บ้านมี EV กี่คันเอ่ยยย...

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ไปว่าคนอื่นเป็นตัวถ่วง ..

อยากถาม ในบ้านมี EV กี่คันครับ .... มอไซด์ หรือ จักรยาน ก็ได้ .... หรือ โซล่าเซลในบ้าน อะไรงี้ มียัง ....

อยากให้เกิด ก็ซื้อใช้สักคันสิครับ อุดหนุนเยอะๆ

ส่วนที่บอกจะให้นำเข้า เสียภาษี 0% เนี่ย ... นั่นคือเงินในประเทศเราจะไหลออกไป 100% เลยครับ ไม่เกิดการจ้างงาน และไม่เกิดการเติบโตของอุสาหกรรมด้วย ..

เค้าให้ประกอบในประเทศ เพราะมันมีชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อุตสาหกรรมในประเทศสามารถผลิตได้ และมันเป็นการวางรากฐานการผลิตรถยนต์ EV ด้วย

อย่าคิดตื้นๆสิ มองกว้างๆ ก่อนโทษคนอื่น ที่บ้านมี EV กี่คันเอ่ยยย...

จริงๆ จขกท เขาขับ MG ZS นะครับ เห็นพูดๆ อยู่

แต่ที่คุณพูด ผมก็เห็นด้วยครับ ยังไงเราก็อยากให้รถที่มา บ้านเราได้อะไรบ้าง เอามาขาย กำไรก็กลับจีนอย่างเดียว
อย่างน้อยๆ ถ้าภาษีเก็บได้มากกว่า 0 หรือมาประกอบเล็กๆ น้อยก็ยังดีครับ

เป็นอะไรไม่รู้ รู้แต่ว่าไม่ต้องมีก็ได้  ::)
ที่ลาวตอนนี้มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ คนลาวมีแนวโน้มว่า
จะกลับไปทำงานบ้านเกิดกันเยอะ ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์หายไป คนลาวกลับบ้าน คนไทยในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ก็เปลี่ยนไปทำส่วนอื่นได้ เรื่องการจ้างงานไม่ใช่เหตุผลให้ต้องอยู่เลย ใช้ทรัพยากรประเทศเราเยอะ เทคโนโลยีก็ไม่ได้ถ่ายทอดอะไรให้คนไทย

ผมว่าในอนาคต ประชากรบ้านเราจำนวนลดลงแน่ๆ ยังไงโรงงานที่มีก็คงไม่เติบโตไปกว่านี้แล้วครับ และน่าจะเล็กลง ถ้าเป็นแบบที่คุณว่า อนาคตถ้างานด้านนี้ลด ก็คงมีบางส่วนที่ย้ายไปทำอย่างอื่นแน่ๆ ครับ

ต้องยอมรับว่า อินโด และเวียดนาม ยังไงผมว่าเขาน่าสนใจกว่า ทั้งค่าแรงและจำนวนประชากร

สิ่งที่เราควรทำก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนไปทำอะไรที่มันมีมูลค่ามากกว่า ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าบ้านเราจะมีรัฐบาลที่คิดและทำแบบนี้กันบ้างไหมนะครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ไปว่าคนอื่นเป็นตัวถ่วง ..

อยากถาม ในบ้านมี EV กี่คันครับ .... มอไซด์ หรือ จักรยาน ก็ได้ .... หรือ โซล่าเซลในบ้าน อะไรงี้ มียัง ....

อยากให้เกิด ก็ซื้อใช้สักคันสิครับ อุดหนุนเยอะๆ

ส่วนที่บอกจะให้นำเข้า เสียภาษี 0% เนี่ย ... นั่นคือเงินในประเทศเราจะไหลออกไป 100% เลยครับ ไม่เกิดการจ้างงาน และไม่เกิดการเติบโตของอุสาหกรรมด้วย ..

เค้าให้ประกอบในประเทศ เพราะมันมีชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อุตสาหกรรมในประเทศสามารถผลิตได้ และมันเป็นการวางรากฐานการผลิตรถยนต์ EV ด้วย

อย่าคิดตื้นๆสิ มองกว้างๆ ก่อนโทษคนอื่น ที่บ้านมี EV กี่คันเอ่ยยย...

ผมมีรถแล้วคันนึง มอไซต์อีวีอีกคัน จะซื้อรถเพิ่มอีกคันปีนี้ ระบุเพิ่มอีกหน่อย จะเล่นรถนำเข้าจากเมืองจีนคับ พอใจซะอย่าง เดี่ยวจะเล่นรถนำเข้าจากอาเซียนด้วย รอโรงงานเค้าที่สิงค์โปร์เริ่มผลิตก่อน เมื่อวานเปิดตัว ดูแหล่ม ล้ำๆจิงๆ  ส่วนโซล่ากำลังพิจารณา รอดู smart charging ของ Huawei เป็นยัไงก่อนตัดสินใจ 

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ไปว่าคนอื่นเป็นตัวถ่วง ..

อยากถาม ในบ้านมี EV กี่คันครับ .... มอไซด์ หรือ จักรยาน ก็ได้ .... หรือ โซล่าเซลในบ้าน อะไรงี้ มียัง ....

อยากให้เกิด ก็ซื้อใช้สักคันสิครับ อุดหนุนเยอะๆ

ส่วนที่บอกจะให้นำเข้า เสียภาษี 0% เนี่ย ... นั่นคือเงินในประเทศเราจะไหลออกไป 100% เลยครับ ไม่เกิดการจ้างงาน และไม่เกิดการเติบโตของอุสาหกรรมด้วย ..

เค้าให้ประกอบในประเทศ เพราะมันมีชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อุตสาหกรรมในประเทศสามารถผลิตได้ และมันเป็นการวางรากฐานการผลิตรถยนต์ EV ด้วย

อย่าคิดตื้นๆสิ มองกว้างๆ ก่อนโทษคนอื่น ที่บ้านมี EV กี่คันเอ่ยยย...

ผมมีรถแล้วคันนึง มอไซต์อีวีอีกคัน จะซื้อรถเพิ่มอีกคันปีนี้ ระบุเพิ่มอีกหน่อย จะเล่นรถนำเข้าจากเมืองจีนคับ พอใจซะอย่าง เดี่ยวจะเล่นรถนำเข้าจากอาเซียนด้วย รอโรงงานเค้าที่สิงค์โปร์เริ่มผลิตก่อน เมื่อวานเปิดตัว ดูแหล่ม ล้ำๆจิงๆ  ส่วนโซล่ากำลังพิจารณา รอดู smart charging ของ Huawei เป็นยัไงก่อนตัดสินใจ

ขอถามไม่ได้กวนนะครับ

เห็นคุณใช้รถไฟฟ้าหมดเลย แล้วเวลาเดินทางไกล คุณเดินทางยังไงครับ เช่น ไป ตจว.
หรือที่บ้าน คุณพ่อคุณแม่ คุณมีรถน้ำมันอยู่แล้วครับ?

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ไปว่าคนอื่นเป็นตัวถ่วง ..

อยากถาม ในบ้านมี EV กี่คันครับ .... มอไซด์ หรือ จักรยาน ก็ได้ .... หรือ โซล่าเซลในบ้าน อะไรงี้ มียัง ....

อยากให้เกิด ก็ซื้อใช้สักคันสิครับ อุดหนุนเยอะๆ

ส่วนที่บอกจะให้นำเข้า เสียภาษี 0% เนี่ย ... นั่นคือเงินในประเทศเราจะไหลออกไป 100% เลยครับ ไม่เกิดการจ้างงาน และไม่เกิดการเติบโตของอุสาหกรรมด้วย ..

เค้าให้ประกอบในประเทศ เพราะมันมีชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อุตสาหกรรมในประเทศสามารถผลิตได้ และมันเป็นการวางรากฐานการผลิตรถยนต์ EV ด้วย

อย่าคิดตื้นๆสิ มองกว้างๆ ก่อนโทษคนอื่น ที่บ้านมี EV กี่คันเอ่ยยย...

ผมมีรถแล้วคันนึง มอไซต์อีวีอีกคัน จะซื้อรถเพิ่มอีกคันปีนี้ ระบุเพิ่มอีกหน่อย จะเล่นรถนำเข้าจากเมืองจีนคับ พอใจซะอย่าง เดี่ยวจะเล่นรถนำเข้าจากอาเซียนด้วย รอโรงงานเค้าที่สิงค์โปร์เริ่มผลิตก่อน เมื่อวานเปิดตัว ดูแหล่ม ล้ำๆจิงๆ  ส่วนโซล่ากำลังพิจารณา รอดู smart charging ของ Huawei เป็นยัไงก่อนตัดสินใจ

ขอถามไม่ได้กวนนะครับ

เห็นคุณใช้รถไฟฟ้าหมดเลย แล้วเวลาเดินทางไกล คุณเดินทางยังไงครับ เช่น ไป ตจว.
หรือที่บ้าน คุณพ่อคุณแม่ คุณมีรถน้ำมันอยู่แล้วครับ?

ส่วนตัวเองมีรถสปอร์ตน้ำมันใช้สลับกันคับ อนาคตค่อยๆทยอยเปลี่ยรถน้ำมันออก พอรถพวกนั่นถึงอายุต้องเปลี่ยน ด้านไปตจว. เน้นบินคับ ผมไม่ขับหรอก กรุงเทพขึ้นเหนือสุดใต้สุดเนี้ย เหนื่อยเปล่าๆ นั่งเครื่องชิลกว่าเยอะ จีบแอร์ได้อีก :P

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ผมว่าอุตสาหกรรมนี้สำคัญนะ ลงทุนผลิตรถรุ่นนึงใช้เงินไม่รู้กี่ร้อยกี่พันล้าน ตั้งแต่โรงงานประกอบ ไปถึงsupplyerอุปกรณ์อิเล็กโทรนิก พาทต่างๆ มันหมุนเป็นวงจร
ถ้าไม่มีผลิตแล้วต้องนำเข้าหมด คำถามคือเงินที่หายไปจากระบบตรงนี้ คนจะตกงานขนาดใหน จะเอาเงินที่ใหนมาเก็บภาษีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนที่มองว่าถ่วงไหม  ถึงไม่มีอุตสาหกรรมผลิตในประเทศ นำเข้าevได้อิศระ คนที่ยังชอบและเลือกใช้รถน้ำมันอยู่ก็มี และมีมากด้วย
ลำพังEVที่ชาจที่คอนโดยังไม่มีเลยจะไปชาร์จที่ใหน ใหนจะต่างจังหวัดถนนสายรองอีก
ต้องมานั่งวางแผน ก็ไม่สะดวกใช่ไหม ยังไงก็ต้องรอเวลาเปลี่ยนผ่านอยู่ดี รีบไปก็เท่านั้น ไม่ใช่ว่าคนทั้งประเทศจะชอบEV

ใช่ครับ ยังไงก็คงต้องเอาอุตสาหกรรมในประเทศก่อน จนกว่าจะมีเจ้าไหนที่เริ่มประกอบ EV ในบ้านเราครับ

ทำไมผู้บริโภคคนไทยต้องมารอพวกนี้คับ อุ้มกันมากี่ปีแล้ว? เมื่อไรจะเลิกทำตัวเหมือนทารก? จะให้อุ้มเลี้ยงทุกชาติไปหรอ?  ใครอยากเล่นอีวีก้อจัดรถนำเข้าจากจีนหรือจากอาเซียนเลย แคร์ทำไมกับพวกที่อ้างบุญคุณเหลือเกินแต่เมินหัวผู้บริโภค

EV ตอนนี้แค่มีเงินก็ซื้อได้แล้วครับ รออะไร ??
แล้วถ้าไม่อยากให้มีอุตสาหกรรมรถยนต์ แล้วจะเอาอะไรมากระตุ้นเศรษฐกิจครับ มูลค่าปีๆนึงมหาศาลอยู่นะครับ จะเอาแรงงานที่เคยอยู่ในวงจรนี้ไปทำอะไร ถ้าคิดต่อได้ก็บอกกันบ้างครับ ช่วยdiscussionอย่างที่หัวกระทู้บอก อย่าสักแต่ประชด กับด่าครับ


ออฟไลน์ StruckleP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
จริงๆตัวถ่วงไหม หากมองว่าให้ถ่วง ก็ถ่วง 
หากเราจะมาทำ Full Scale EV  เราต้องตั้งคำถามก่อนว่าแรงงาน 5.5 แสนคน (จากงานวิจัยของธนาคารออมสิน ปี 2563) จะเอาไปไว้ที่ไหน
หากพูดอ่ะมันพูดง่ายว่า ย้ายไปทำอย่างอื่น แต่การย้ายที่ทำงานนั้นมันไม่ใช่แค่ย้ายก็ไปได้เลย มันมีปัจจัยเรื่องที่พักอาศัยเข้ามาเกี่ยวด้วย

อุตสาหกรรมรถยนต์ของเราประมาณ 6% ของ GDP ถ้าหากเราสลัดตรงนี้ทิ้งไปทั้งหมด แล้วเราจะหาอะไรมาทดแทนตรงนี้ (จริงไม่อยากพูดถึง GDP Factor มันเยอะ) แต่ Investment ใน GDP นี่แหละปัญหาธุรกิจรถยนต์ในประเทศเป็น 1 ในที่ผลักดัน Investment เราต้องมาแกะทีละ ตัวแปรเพื่อให้เห็นว่าเราจะทำยังไง มันพูดอ่ะพูดง่ายครับ แต่ทำจริงๆอ่ะ ผมว่าคนที่บริหารก็คิดหนักแหละเพราะการหายไปของอุตสาหกรรมรถยนต์ มีผลกระทบต่อพอสมควรเลย แล้วถ้าเราโละแบบนี้ก็เท่ากับว่าความเชื่อมั่นอาจจะหายไปกับการลงทุนในอนาคต จริงๆ ผมยังมองนะว่าหลายๆค่ายกำลังพยายามที่จะค่อยๆเปลี่ยนอยู่
การเปลี่ยนแปลงจะช้าหรือเร็วบางทีขนาดของตัวบริษัทก็สำคัญเหมือนกัน


ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ในวันนี้ EV อาจเหมาะกับ life style ของบางคน
ใช้งานใกล้ๆ ไป ตจว ก็บินเอา
แต่ Live style แบบนี้ มีอยู่ 0.1% ไงครับ

แล้วจะให้ 99.9% ปรับเข้าหา ถ้าไม่ปรับก็ถือเป็นตัวถ่วง?!?

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
ผมว่าอุตสาหกรรมนี้สำคัญนะ ลงทุนผลิตรถรุ่นนึงใช้เงินไม่รู้กี่ร้อยกี่พันล้าน ตั้งแต่โรงงานประกอบ ไปถึงsupplyerอุปกรณ์อิเล็กโทรนิก พาทต่างๆ มันหมุนเป็นวงจร
ถ้าไม่มีผลิตแล้วต้องนำเข้าหมด คำถามคือเงินที่หายไปจากระบบตรงนี้ คนจะตกงานขนาดใหน จะเอาเงินที่ใหนมาเก็บภาษีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนที่มองว่าถ่วงไหม  ถึงไม่มีอุตสาหกรรมผลิตในประเทศ นำเข้าevได้อิศระ คนที่ยังชอบและเลือกใช้รถน้ำมันอยู่ก็มี และมีมากด้วย
ลำพังEVที่ชาจที่คอนโดยังไม่มีเลยจะไปชาร์จที่ใหน ใหนจะต่างจังหวัดถนนสายรองอีก
ต้องมานั่งวางแผน ก็ไม่สะดวกใช่ไหม ยังไงก็ต้องรอเวลาเปลี่ยนผ่านอยู่ดี รีบไปก็เท่านั้น ไม่ใช่ว่าคนทั้งประเทศจะชอบEV

ใช่ครับ ยังไงก็คงต้องเอาอุตสาหกรรมในประเทศก่อน จนกว่าจะมีเจ้าไหนที่เริ่มประกอบ EV ในบ้านเราครับ

ทำไมผู้บริโภคคนไทยต้องมารอพวกนี้คับ อุ้มกันมากี่ปีแล้ว? เมื่อไรจะเลิกทำตัวเหมือนทารก? จะให้อุ้มเลี้ยงทุกชาติไปหรอ?  ใครอยากเล่นอีวีก้อจัดรถนำเข้าจากจีนหรือจากอาเซียนเลย แคร์ทำไมกับพวกที่อ้างบุญคุณเหลือเกินแต่เมินหัวผู้บริโภค
ผมนี่รอตกงานเลย แค่EV ยังไม่เข้าแต่ demand โลกลดลงนี่ก็ได้ซองกันเป็นแถวๆแล้ว ถ้าซื้อจากจีนเลยนี่ไม่อยากจะคิด

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ในวันนี้ EV อาจเหมาะกับ life style ของบางคน
ใช้งานใกล้ๆ ไป ตจว ก็บินเอา
แต่ Live style แบบนี้ มีอยู่ 0.1% ไงครับ

แล้วจะให้ 99.9% ปรับเข้าหา ถ้าไม่ปรับก็ถือเป็นตัวถ่วง?!?

99.9% นี่อุตสาหกรรมผลิตรถหรอคับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
0-100 ไม่ถึง 2 วินาที ผมก็ไม่มีความคิดซื้อรถน้ำมันอีกเลยครับ
 8) 8) 8)

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
อยากจะผลักดัน ev ต้องมีเทคโนโลยีเป็นของตนเองครับ ไม่ใช่ยืมจมูกคนอื่นหายใจ แบบจีนที่รัฐบาลเขาผลักดันยอมขาดทุนสร้างแท่นชาร์จ
ถ้าผลิตในประเทศไม่ได้ จะนำเข้า fta ไทย-จีน 0% อย่างเดียว ประเทศขาดดุล อุตสาหกรรมในประเทศคนตกงาน FDI ไม่มีความน่าเชื่อถือเพราะมาลงทุนแล้วคุณกลับให้นำเข้า 0% อีกหน่อยจะกลายเป็นนำเข้ากันหมด ผมจะมาลงทุนทำไมในเมื่อนำเข้าภาษีถูกกว่า(นโยบายนี้ฆ่าตัวเองชัดๆ)

ปัญหาไม่ใช่อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นตัวถ่วงเลยครับ แต่มันคือเราไม่มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง จะชักจูงคนอื่นมาลงทุน ev ในประเทศก็ยาก นโยบายรัฐเราไม่เอื้อ เราถูกตัดจาก eu us หมด เวียดนามน่าลงทุนกว่ามาก
บางทีการมองประโยชน์ส่วนตัว มากกว่าประโยชน์ส่วนรวม มันก็เป็นเรื่องปกติครับ แต่จะให้ทั้งประเทศเป็นไปตามความต้องการคนบางกลุ่ม(อยากล้ำ มีใช้ ชีวิตสบายขึ้นนิดหน่อย) ในขณะที่คนอีกกลุ่มตกงาน(เดือดร้อน ลำบาก ย้ายงาน) แบบนี้มันไร้เหตุผลครับ การนำเข้าไม่ใช่ทางออกเลย ผลเสียต่อประเทศมากกว่าได้มากมายนัก ได้ไม่คุ้มเสียครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
0-100 ไม่ถึง 2 วินาที ผมก็ไม่มีความคิดซื้อรถน้ำมันอีกเลยครับ
 8) 8) 8)

+1 คับ คืออุตภายในมันดื้อทำแต่รถน้ำมันไง ทำรถ 0-100 ไม่ถึง 2 วิแบบคันนั้นไม่ได้ เพราะไม่มีสกิล ไม่อยากผลิตก็เรื่องของมันแต่นี่คิดจะมาลากผู้บริโภคคนไทยจมไปด้วย  อ้างบุญคุณปลอมๆของอุตสาหกรรมทารกอายุ 50 กว่าปี

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
อยากจะผลักดัน ev ต้องมีเทคโนโลยีเป็นของตนเองครับ ไม่ใช่ยืมจมูกคนอื่นหายใจ แบบจีนที่รัฐบาลเขาผลักดันยอมขาดทุนสร้างแท่นชาร์จ
ถ้าผลิตในประเทศไม่ได้ จะนำเข้า fta ไทย-จีน 0% อย่างเดียว ประเทศขาดดุล อุตสาหกรรมในประเทศคนตกงาน FDI ไม่มีความน่าเชื่อถือเพราะมาลงทุนแล้วคุณกลับให้นำเข้า 0% อีกหน่อยจะกลายเป็นนำเข้ากันหมด ผมจะมาลงทุนทำไมในเมื่อนำเข้าภาษีถูกกว่า(นโยบายนี้ฆ่าตัวเองชัดๆ)

ปัญหาไม่ใช่อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นตัวถ่วงเลยครับ แต่มันคือเราไม่มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง จะชักจูงคนอื่นมาลงทุน ev ในประเทศก็ยาก นโยบายรัฐเราไม่เอื้อ เราถูกตัดจาก eu us หมด เวียดนามน่าลงทุนกว่ามาก
บางทีการมองประโยชน์ส่วนตัว มากกว่าประโยชน์ส่วนรวม มันก็เป็นเรื่องปกติครับ แต่จะให้ทั้งประเทศเป็นไปตามความต้องการคนบางกลุ่ม(อยากล้ำ มีใช้ ชีวิตสบายขึ้นนิดหน่อย) ในขณะที่คนอีกกลุ่มตกงาน(เดือดร้อน ลำบาก ย้ายงาน) แบบนี้มันไร้เหตุผลครับ การนำเข้าไม่ใช่ทางออกเลย ผลเสียต่อประเทศมากกว่าได้มากมายนัก ได้ไม่คุ้มเสียครับ

ถึงเวลาเทียบระหว่างผู้บริโภคคนไทยทั้งหมด กับพวกคนในอุตสาหกรรมเฒ่าทารก ใครมีจำนวนเยอะกว่ากัน ไล่เอาตั้งแต่สมัยยุค 60-70s นะคับ ใครอุ้มใคร ทำไมถวงบุญคุญแบบปลอมๆกันตลอดเวลา  ในเมื่อพวกนั่นอ่อนด้อย ไม่มีสกิลจะทำของใหม่ได้ จะให้ผู้บริโภคเค้ายอมทนใช้ของเก่าๆ ที่พวกนั่นผลิตได้อะหรอคับ ตรรกะนี้เพี้ยน 

ในเมื่ออุตภายในไม่ยอมทำ ทำของใหม่ไม่ได้ แต่เมืองนอกนำเสนอของใหม่ในราคาจับต้องได้มากขึ้นเรื่อยๆ free market economy ผู้บริโภคก้อไปทางนั้นมากขึ้นเรื่อยๆอยู่แล้ว 

ใครมองประโยชน์ส่วนตัวมากกว่ากันอันนี้น่าคิด ที่แน่ๆมีกลุ่มคนได้โบนัสกัน 7-8 เดือนต่อปี เสวยสุขกันบนความโดนเอาเปรียบของผู้บริโภค แบบนี้ไม่เรียกมองประโยชน์ส่วนตัว  และใครจะหาเรื่องผู้บริโภค ไม่ฉลาดเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 16:29:27 โดย Nathal Goldstein »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
อยากจะผลักดัน ev ต้องมีเทคโนโลยีเป็นของตนเองครับ ไม่ใช่ยืมจมูกคนอื่นหายใจ แบบจีนที่รัฐบาลเขาผลักดันยอมขาดทุนสร้างแท่นชาร์จ
ถ้าผลิตในประเทศไม่ได้ จะนำเข้า fta ไทย-จีน 0% อย่างเดียว ประเทศขาดดุล อุตสาหกรรมในประเทศคนตกงาน FDI ไม่มีความน่าเชื่อถือเพราะมาลงทุนแล้วคุณกลับให้นำเข้า 0% อีกหน่อยจะกลายเป็นนำเข้ากันหมด ผมจะมาลงทุนทำไมในเมื่อนำเข้าภาษีถูกกว่า(นโยบายนี้ฆ่าตัวเองชัดๆ)

ปัญหาไม่ใช่อุตสาหกรรมรถยนต์เป็นตัวถ่วงเลยครับ แต่มันคือเราไม่มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง จะชักจูงคนอื่นมาลงทุน ev ในประเทศก็ยาก นโยบายรัฐเราไม่เอื้อ เราถูกตัดจาก eu us หมด เวียดนามน่าลงทุนกว่ามาก
บางทีการมองประโยชน์ส่วนตัว มากกว่าประโยชน์ส่วนรวม มันก็เป็นเรื่องปกติครับ แต่จะให้ทั้งประเทศเป็นไปตามความต้องการคนบางกลุ่ม(อยากล้ำ มีใช้ ชีวิตสบายขึ้นนิดหน่อย) ในขณะที่คนอีกกลุ่มตกงาน(เดือดร้อน ลำบาก ย้ายงาน) แบบนี้มันไร้เหตุผลครับ การนำเข้าไม่ใช่ทางออกเลย ผลเสียต่อประเทศมากกว่าได้มากมายนัก ได้ไม่คุ้มเสียครับ

ถึงเวลาเทียบระหว่างผู้บริโภคคนไทยทั้งหมด กับพวกคนในอุตสาหกรรมเฒ่าทารก ใครมีจำนวนเยอะกว่ากัน ไล่เอาตั้งแต่สมัยยุค 60-70s นะคับ ใครอุ้มใคร ทำไมถวงบุญคุญแบบปลอมๆกันตลอดเวลา  ในเมื่อพวกนั่นอ่อนด้อย ไม่มีสกิลจะทำของใหม่ได้ จะให้ผู้บริโภคเค้ายอมทนใช้ของเก่าๆ ที่พวกนั่นผลิตได้อะหรอคับ ตรรกะนี้เพี้ยน 

ในเมื่ออุตภายในไม่ยอมทำ ทำของใหม่ไม่ได้ แต่เมืองนอกนำเสนอของใหม่ในราคาจับต้องได้มากขึ้นเรื่อยๆ free market economy ผู้บริโภคก้อไปทางนั้นมากขึ้นเรื่อยๆอยู่แล้ว 

ใครมองประโยชน์ส่วนตัวมากกว่ากันอันนี้น่าคิด ที่แน่ๆมีกลุ่มคนได้โบนัสกัน 7-8 เดือนต่อปี เสวยสุขกันบนความโดนเอาเปรียบของผู้บริโภค แบบนี้ไม่เรียกมองประโยชน์ส่วนตัว  และใครจะหาเรื่องผู้บริโภค ไม่ฉลาดเลย

เป็นแค่ความเชื่อของคุณครับ ผมว่าคุณมองประเด็นผิดไปนะ
กลไกตลาดเสรี คุณไปบังคับบริษัทรถยนต์ว่าเขาต้องทำอะไรไม่ได้ครับ ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน
และแน่นอนไม่มีใครเขาห้ามไม่ให้บริษัท ev เข้ามาลงทุนเลย เพียงแต่เขาไม่มา ประเทศเราไม่ได้เนื้อหอมขนาดนั้น ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในเลย เมื่อถึงเวลา ev คุ้มค่ากว่าน้ำมัน เขาก็นำมาขายกันเองแหละครับ ตามกลไกตลาด กำไรมันรออยู่ มันเป็นเทรนอยู่แล้ว ผมอยากให้เก็บภาษีเท่ากันกับน้ำมันด้วยซ้ำจะได้แข่งกันแบบแฟร์ๆ

บางทีการไม่ใช่เจ้าของเทคโนโลยี แต่อยากมีอยากใช้มันก็ต้องตามหลังเจ้าของเทคโนโลยีเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วไหม ในเมื่อคุณคิดเองไม่ได้ มันก็ต้องรอเขาป้อนให้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2021, 16:51:20 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมว่าถ้าภายในประเทศผลิตนาฬิกา analog ไม่น่าเกี่ยวกับการเป็นตัวถ่วงในการผลิตนาฬิกา digital นะครับ

เปรียบเปรยเฉยๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
คิดว่านโยบายรัฐสำคัญกว่านะ

ผู้ผลิตก็ต้องทำสิ่งที่ได้กำไรก่อน  ทุกวันนี้ถ้าหันมาผลิต EV แล้วจะขายใคร

ถ้ารัฐสนันสนุน ให้ส่วนลด+เพิ่มแท่นชาร์จจริงจังน่าจะเห็นผลเร็วขึ้น คนซื้อรถ1คันก็ต้องไปได้ทุกที่จะสักมีกี่คนที่นั่งเครื่องเวลาไปเที่ยวได้ตลอด

และภาคขนส่งยังไงก็คงยังเป็นดีเซลอยู่ เกิดไฟหมดกลางดอยตอนขนผักคงน่าสนุกดี